Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Đàn ông chạy bộ buổi sáng có tốt cho sinh lý không ?

23/03/2022 11:19 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Nên tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, trong đó có chạy bộ vào buổi sáng là lời khuyên của các bác sĩ, chuyên gia thể thao dành cho chúng ta. Vận động mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể hình. Vậy đàn ông chạy bộ buổi sáng có tốt cho sinh lý không? Các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu thông qua nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong

Tác dụng của chạy bộ đối với nam giới

Nam giới thường xuyên chạy bộ sẽ nhận được nhiều lợi ích khác nhau:

1. Nâng cao sức khỏe, tăng cường khả năng đề kháng

Tập thể thao nâng cao sức khỏe, đó là điều hiển nhiên. Quá trình chạy bộ giúp tăng cường sự dẻo dai cũng như tính linh hoạt cho các cơ, khớp, hệ thống xương khớp cũng được rèn luyện để trở nên chắc khỏe hơn. Trong khi chạy bộ sẽ tăng tiết mồ hôi, đào thải độc tố ra bên ngoài.

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-1

Các nghiên cứu khoa học còn cho thấy: Chỉ với 30 phút chạy bộ mỗi ngày sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra các tế bào lympho, giúp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Nam giới trong độ tuổi trung niên thường hay gặp phải các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu, đau xương khớp… Chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, giảm lão hóa, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý.

2. Cải thiện thể hình, cho vóc dáng săn chắc

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-2

Chạy bộ thường xuyên giúp cơ thể sản sinh ra hóc môn HGH, có tác dụng tăng cường phát triển chiều cao. Nam giới ở trong độ tuổi dạy thì sẽ đạt được chỉ số chiều cao lý tưởng khi duy trì chạy bộ thường xuyên.

Chạy bộ còn giúp đốt calo thừa, giảm mỡ dưới da cũng như tại các cơ quan nội tạng. Thể thao đều đặn kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh chính là bí quyết giảm cân hiệu quả mà bền vững. Bạn sẽ sở hữu một thân hình thon gọn, săn chắc khi chạy bộ đúng cách và duy trì hoạt động này 4 – 6 buổi/tuần.

3. Tốt cho trí não

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-3

Các nghiên cứu chuyên sâu cho thấy việc tập luyện thể dục, nhất là chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống tim mạch, từ đó tăng cường sự minh mẫn, tập trung cho trí não. Nguyên nhân chủ yếu là chạy bộ giúp tim làm việc hiệu quả hơn, tăng cường tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể, nhất là máu lên não đầy đủ, đảm bảo cung cấp oxy và dinh dưỡng giúp cải thiện trí nhớ, hạn chế chứng “não cá vàng”.

Chạy bộ cũng giúp tăng cường cathepsin B – một hóc môn được tiết ra và truyền đến não bộ để nuôi dưỡng khu vực này.

4. Làm chậm quá trình lão hóa

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-4

Nghiên cứu từ trường Đại Học Cheng Kung (Đài Loan) cho thấy những môn thể thao như chạy bộ có thể đảo ngược lại quá trình suy giảm sản sinh các tế bào não có liên quan đến lão hóa. 

Khi chúng ta chạy bộ thường xuyên sẽ có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh các tế bào mới, loại bỏ tế bào chất, và do đó hạn chế quá trình lão hóa sớm.

5. Ngủ ngon hơn

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-5

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ được thực hiện trên 1.000 người cho thấy: ¾ những nam giới chạy bộ trong 2 tuần cho thấy chất lượng giấc ngủ  được cải thiện rất tốt. Trong khi tỉ lệ này ở nhóm không chạy bộ chỉ là ½.

Về mặt cơ chế, chạy bộ giúp cho khí huyết lưu thông thuận lợi hơn, tác động đến trương lực giãn nở của phổi, cải thiện khả năng hô hấp, giúp cho nam giới đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ sâu giấc.

6. Phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-7

Chạy bộ giúp khí huyết lưu thông, thành mạch duy trì tốt tính đàn hồi, ổn định huyết áp, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Hypertension Magazine chao thấy nam giới thực hiện chạy bộ 45 – 60 phút trong mỗi buổi tập giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, và đột quỵ 10 – 15%.

7. Tốt cho xương khớp

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-8

Chạy bộ giúp cho hệ thống xương khớp được rèn luyện. Trong đó các khớp được bôi trơn do tăng tiết hoạt dịch, máu đến nuôi dưỡng các khu vực này cũng tốt hơn.

Vận động thông qua hình thức chạy bộ vào các thời gian khác nhau trong ngày đều rất tốt, nhưng lý tưởng hơn cả vẫn là buổi sáng. Nó giúp tránh loãng xương, giảm đau nhức do thời tiết thay đổi.

8. Tăng năng suất làm việc

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-9

Quá trình thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, trí óc minh mẫn, và do đó người tập có thể hoàn thành tốt hơn các công việc trong ngày.

Hơn thế nữa khi chạy bộ cùng bạn bè, người thân, những người cùng chung sở thích sẽ giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn.

Đàn ông chạy bộ buổi sáng có tốt cho sinh lý không ?

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-10

Một quan niệm khá xưa cũ nhưng vẫn còn tương đối phổ biến trong xã hội hiện đại là khi nó tới vô sinh, nhiều người cho rằng đó là xuất phát từ phía người vợ. Trên thực tế, nguyên nhân từ nam giới chiếm khoảng 30%, theo thống kê của Hiệp hội Sinh sản Mỹ.

Khoảng 8% đàn ông dưới 45 tuổi, từng có quan hệ với người khác giới tới tìm gặp các bác sĩ sản để tìm kiếm sự hỗ trợ. 18% trong số đó được chẩn đoán vô sinh, 14% có vấn đề về tinh trùng, 6% có dị tật liên quan tới tinh hoàn.

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-11

Ngoài việc không thể thụ thai thì các bác sĩ cũng chỉ ra rằng chất lượng tinh trùng kém còn khiến tăng nguy cơ sảy thai ở người vợ.

Để khám và điều trị các vấn đề liên quan đến vô sinh, rối loạn sinh lý ở nam cũng như nữ giới thì cần đến sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, thể dục thể thao cũng là một cách giúp cải thiện vấn đề này.

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-12

Nghiên cứu cho thấy, tập luyện các chế độ chạy trung bình giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Cụ thể: Khả năng di chuyển của tinh trùng tăng thêm 12%, hình dạng được cải thiện 17%, và các tế bào sinh sản tinh trùng tăng thêm 22% so với các nam giới lười vận động. Do đó, nam giới nên rèn luyện chạy bộ từ 30 phút mỗi ngày để giúp đời sống chăn gối được tốt hơn.

Chạy bộ còn giúp gia tăng hàm lượng hóc môn testosterone ở nam giới, giúp tăng nhu cầu ham muốn sinh lý của các mày râu.

Vì sao nên chạy bộ buổi sáng ?

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-13

Trong thực tế chúng ta có thể chạy bộ vào nhiều khung thời gian khác nhau trong ngày, tùy theo tính chất công việc để sắp xếp phù hợp. Điều quan trọng ở đây là có tập luyện và duy trì một cách thường xuyên, đều đặn. 

1. Chạy bộ buổi sáng có những ưu điểm và lợi ích đáng kể:

- An toàn hơn: Nếu bạn là người thường xuyên chạy bộ ngoài trời thì tập vào buổi sáng sẽ an toàn hơn, do đây là thời điểm mà lưu lượng xe cộ còn ít, các hàng quán (ngoại trừ bán đồ ăn sáng) còn chưa mở cửa. Nhìn chung là đường thông, hè thoáng và do đó giảm được các chướng ngại, nguy cơ khi tập luyện.

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-14

- Tránh nắng trưa, mưa chiều: Buổi trưa nhất là mùa hè là thời điểm nhiệt độ lên rất cao, có khi trên 40 độ C. Tập luyện trong thời tiết như vậy sẽ khiến bạn bị mất nước nhiều, xuống sức nhanh, chưa kể nguy cơ bị say nóng, say nắng. Còn vào mùa mưa thì các buổi chiều thường là thời điểm các cơn mưa bất chợt xuất hiện khiến bạn không kịp trở tay. Buổi sáng, trời quang, mây tạnh chính là thời điểm lý tưởng để chạy bộ.

- Sung sức hơn: Thể dục buổi sáng sau khi vừa ngủ dậy, cơ thể trải qua một giấc ngủ ngon cũng là thời điểm năng lượng được tái tạo, điều này giúp bạn sung sức hơn, dễ dàng hoàn thành bài tập, cơ thể sảng khoái, sẵn sàng cho ngày mới năng động.

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-15

- Dễ dàng sắp xếp thời gian: Đối với các bạn trẻ sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi trong ngày như: Đi xem phim, đi dạo với người yêu, sinh nhật, họp mặt… và đa phần các hoạt động này thường diễn ra vào buổi tuối. Vì thế, chạy bộ buổi sáng sẽ giúp bạn không bị xáo trộn, thậm chí băn khoăn nên bỏ tập hay bỏ mặc các mối quan hệ, sở thích cá nhân khác. Nói một cách đơn giản, chạy bộ buổi sáng giúp bạn vừa đảm bảo sức khỏe trong khi không ảnh hưởng đến các mối quan hệ, sở thích.

2. Chạy bộ đúng cách cho nam giới

Dưới đây là một số lưu ý giúp anh em nam giới chạy bộ hiệu quả hơn:

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-16

- Lịch chạy bộ: Bạn nên xây dụng cho bản thân một lịch chạy bộ phù hợp để có được kết quả tốt nhất khi thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.

- Chạy bộ đúng kỹ thuật: Điều này giúp đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả. Tư thế đúng là giữ lăng thẳng, mắt hướng về phía trước, hai tay đánh đều theo nhịp chạy, đầu gối gập tự nhiên theo tốc độ, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-17

- Thời gian chạy bộ hợp lý: Nam giới khi tập cần phòng ngừa chấn thương và đảm bảo cơ thể có thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Theo đó bạn nên duy trì lịch chạy 3 – 4 buổi/tuần, thời gian còn lại có thể nghỉ ngơi hoặc tập với xe đạp, giàn tạ, bơi lội. Mỗi buổi tập nên trong khoảng thời gian 30 – 40, dài hơn 1h nếu bạn tập chạy bền.

- Uống đủ nước khi chạy bộ: Trước khi bắt đầu bài tập 30 phút bạn nên uống khoảng 200 ml nước. Trong khi tập nên mang theo 1 chai nước nhỏ và uống thành các ngụm nhỏ. Có thể tăng thêm lượng nước nếu bạn tập ở cường độ cao hoặc thời gian kéo dài hơn 1 tiếng. Ngoài nước lọc thì nên sử dụng nước ép hoa quả, nước khoáng thể thao để tăng cường thêm vitamin, các chất điện giải.

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-18

- Chế độ ăn uống khi chạy bộ: Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp hoạt động tập luyện hiệu quả hơn. Các bạn nên tăng cường các loại rau củ quả, bổ sung protein. Ăn đủ carb và chất béo tốt. Nên hạn chế đường, thực phẩm chế biến sẵn, các món chiên rán nhiều dầu mỡ.

Trên đây là một số chi sẻ về đàn ông chạy bộ buổi sáng có tốt cho sinh lý không từ Daiviet Sport. Quác các thông tin trong bài viết chúng ta có thể nhận thấy những lợi ích của chạy bộ đối với sức khỏe nam giới nói chung, sức khỏe sinh lý nói riêng, cũng như chạy bộ sao cho đúng cách, hiệu quả.

dan-ong-chay-bo-buoi-sang-co-tot-cho-sinh-ly-khong-19

Ngày nay, việc chạy bộ càng trở nên đơn giản, chuyên nghiệp với sự hỗ trợ của các máy chạy bộ điện đa năng. Nếu các bạn có nhu cầu trang bị máy chạy bộ, hãy liên hệ với Daiviet Sport để được cung cấp sản phẩm chính hãng, dịch vụ uy tín – chất lượng !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...