Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Công dụng nước gừng mật ong cho người chạy bộ

24/01/2022 15:58 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ là hoạt động thể dục thể thao phổ biến, được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe và thể hình mỗi ngày. Việc chạy bộ cũng như tham gia các môn thể dục thể thao khác, ngoài kế hoạch chi tiết, đúng phương pháp, kĩ thuật, chế độ dinh dưỡng đi kèm thì bổ sung nước cũng rất quan trọng, góp phận vào cải thiện thành tích cũng như tăng cường hiệu quả.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo

Một trong những thức uống nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng runner là nước gừng mật ong; Với rất nhiều câu hỏi liên quan đến tác dụng, cách pha chế, sử dụng sao cho hiệu quả, ai không nên dùng?…

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Công dụng nước gừng mật ong cho người chạy bộ. Qua đó hiểu hơn về “thần dược” này nhé.

Tác dụng của gừng và mật ong

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-1

Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công dụng của gừng và mật ong – những thực phẩm, gia vị trong đời sống hàng ngày và cũng là dược liệu rất tốt trong y học.

1. Tác dụng của gừng

- Gừng có tính nóng, là vị thuốc được sử dụng nhiều trong Đông y, có tác dụng rất tốt đối với phế, tỳ, thận, và đại tràng, có công dụng làm ấm, chống lạnh, hồi dương…

- Gừng thường được sử dụng để giúp làm giảm triệu chứng của các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa như: Đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy, cảm lạnh, ho, thấp khớp, bị lạnh ở chân tay…

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-2

- Chống ung thư: Trong gừng có hợp chất 6-gingerol, có khả năng kiểm soát sự phát triển của các tế bào bất thường. Chiết xuất từ củ gừng có tác dụng chống lại một số dạng ung thư như: Ung thư ruột kết, ung thư tuyến tụy, ung thư vú, ung thư buồng trứng.

- Gừng giúp cải thiện chứ năng não và chống lại bệnh Alzheimer.

- Ngoài ra gừng còn có tá dụng giảm cân, giảm mỡ bụng, đốt cháy mỡ thừa, duy trì cảm giác no lâu, hạn chế lượng thức ăn dung nào vào cơ thể.

2. Tác dụng của mật ong

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-3

- Mật ong có tính sát trùng nên được sử dụng nhiều trong điều trị viêm họng, bỏng, và sát trùng vết thương…

- Trị ho khan, ho có đờm.

- Tăng cường sức đề kháng.

- Giúp máu lưu thông tốt hơn, trái tim khỏe mạnh.

- Bảo vệ sức khỏe của gan, kích thích quá trình tái tạo tế bào gan, giảm hình thành mỡ gan.

- Ngăn ngừa ung thư.

3. Tác dụng khi kết hợp gừng và mật ong

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-5

Khi ngâm gừng với mật ong sẽ giúp tăng cường khả năng phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe.

- Trị ho và cảm lạnh: Trong trường hợp này mật ong có tác dụng làm loãng các chất nhầy tích tụ và gây tắc nghẽn đường thở khiến nhiễm trùng đường hô hấp trên. Gừng bổ sung thêm tác dụng giảm viêm đường thở. Một cốc nước gừng mật ong sẽ giúp giảm triệu chứng ho cũng như cảm lạnh, giúp cho đường thở thông thoáng hơn.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-6

- Giảm viêm: Sự kết hợp gừng và mật ong mang đến cho chúng ta một chất giảm đau tự nhiên, còn có tác dụng long đờm, hỗ trợ điều trị viêm họng, viêm xoang. Ngoài ra còn có tác dụng làm cơ thể ấm lên, khoáng khuẩn, tăng cường khả năng đề kháng và miễn dịch của cơ thể.

- Tốt cho hệ tim mạch: Nước gừng mật ong có tác dụng ngăn ngừa việc hình thành các cục máu đông, đồng thời giảm cholesterol, do đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch mà nguyên nhân do mạch máu bị tắc nghẽn.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-7

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Cả gừng và mật ong đều có đặc tính chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, qua đó tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể. 

- Điều trị chứng khó tiêu: Nước gừng mật ong có tác dụng cải thiện chứng khó tiêu, tăng cường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở bên trong cơ thể, giúp ăn ngon miệng hơn.

- Đào thải độc tố: Nước gừng mật ong còn có thể giúp loại bỏ độc tố ra khỏi gan, làm sạch gan, hỗ trợ phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến lá gan.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-8

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Giấc ngủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, mất tập trung, trí nhớ suy giảm, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, cuộc sống. Nước gừng mật ong có tác dụng an thần, thanh nhiệt, giải độc… nên sẽ giúp cho người uống trở nên thư thái hơn, dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn.

Công dụng nước gừng mật ong với người chạy bộ

1. Tác dụng của nước với cơ thể

Như chúng ta đã biết, nước chiếm khoảng 70% cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, bài tiết chất thải, điều hòa nhiệt độ cơ thể, giảm khô tại các khớp, loại bỏ tế bào bị tổn thương và giảm nguy cơ bị viêm nhiễm.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-9

Lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe là chúng ta nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, không chỉ là nước lọc, mà còn từ các loại rau, củ, quả… Như vậy cơ thể sẽ được hydrat hóa tăng chất chống ung thư, năng cao khả năng miễn dịch cũng như khả năng phục hồi chức năng cho cơ thể.

Trong khi chạy bộ cũng như tham gia các hình thức vận động thể thao khác thì có thể sẽ tiêu hao một lượng nước nhất định. Điều này dễn đến tình trạng mỏi cơ, khả năng phối hợp kém giữa các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Nếu không được cung cấp đủ lượng nước thì có thể sẽ bị thiếu năng lượng, các cơ bắp bị chuột rút.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-10

Các nghiên cứu chuyên sâu cho thấy: Mô có nạc có chứa hơn 75% là H2O. Vì vậy, khi thiếu nước các cơ bắp dễ mệt mỏi. Việc giữ đủ nước có tác dụng ngăn ngừa sự suy giảm hiệu suất, năng lượng trong khi chạy bộ.

Không chỉ ảnh hưởng đến các cơ mà nước còn có tác động đến hiệt suất làm việc của hệ thống tim mạch. Trong điều kiện bình thường thì tim co bóp để đưa máu đến các cơ quan, bộ phận. Khi chúng ta chạy bộ thì tim phải tăng cường để đưa máu (mang theo oxy và chất dinh dưỡng) nhiều hơn đến các bộ phận đang hoạt động mạnh. Nếu không có đủ nước trong máu, lượng máu cũng như huyết áp sẽ giảm, khiến chóng mặt, mệt mỏi, không đạt được mục tiêu tập luyện, thậm chí còn có thể khiến người chạy chóng mặt, mệt rã rời, ngất xỉu.

2. Nước gừng mật ong với người chạy bộ

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-11

Không thể phủ nhận công dụng của nước đối với hoạt động chạy bộ và thể dục thể thao. Tuy nhiên, việc bổ sung nước như thế nào cũng rất quan trọng. Nếu sai thời điểm, sai loại nước, hay uống quá nhiều thì cũng có thể khiến giảm natri máu khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Trước khi chạy bộ 1 – 2h, bạn nên uống nước để hạn chế việc cơ thể bị mất nước. Liều lượng vào khoảng 500 – 600 ml.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-12

Trong khi chạy bộ nên mang theo một chai nước nhỏ, thỉnh thoảng uống 1 – 2 ngụm nhỏ, nhưng không nên uống nhiều khiến xóc bụng, ảnh hưởng đến tập luyện. Lượng nước vào khoảng 200 – 300 ml.

Sau khi chạy bạn có thể uống khoảng 250 ml trong khoảng thời gian 30 phút sau khi kết thúc bài chạy.
Các loại nước được khuyến khích sử dụng bao gồm: Nước dừa, sữa tươi, nước ép trái cây nguyên chất, nước điện giải – hay còn gọi là nước khoáng thể thao, và tất nhiên không thể không kể tới nước gừng mật ong.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-13

Nước gừng mật ong không chỉ giúp bổ sung nước cho cơ thể mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi. Nếu bạn chạy bộ mùa đông thì gừng còn có tác dụng làm ấm cơ thể, tăng thân nhiệt, rất tốt.

3. Cách làm và sử dụng nước gừng mật ong

Cách làm nước gừng mật ong dùng ngay

Cách làm nước gừng mật ong để sử dụng ngay rất đơn giản, các bạn thực hiện theo các bước sau đây:

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-14

- Chuẩn bị 1 miếng gừng tươi, rửa thật sạch.

- Dùng dao sắc để thái gừng thành các lát mỏng. 

- Cho các lát gừng vào cốc, thêm vào lượng nước ấm vừa đủ. Không dùng nước sôi, nếu không các chất dinh dưỡng sẽ bị phá hủy, giảm tính hiệu quả của dược liệu.

- Thêm vào 1 thìa cà phê mật ong, khuấy đều.

Như vậy là bạn đã hoàn thành cách làm nước gừng mật ong đơn giản, có thể dùng ngay.

3. Cách ngâm gừng với mật ong để dùng dần

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-15

Chuẩn bị: 200 gr gừng tươi, 200 ml mật ong nguyên chất.

Gừng các bạn chọn củ càng già càng tốt, đem về rửa sạch (nhưng không gọt vỏ), thái chỉ hoặc băm nhuyễn.

Cho gừng vào hũ thủy tinh sạch, đổ mật mong vào ngâm trong thời gian khoảng 7 - 10 ngày cho đến khi gừng co lại là có thể đem ra sử dụng.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-16

Khi dùng các bạn rót 1 ly nước ấm, thêm 1 thìa canh mật ong gừng đã ngâm, khuấy đều cho tan hết rồi uống.

Lưu ý khi sử dụng nước gừng mật ong

1. Tác dụng phụ của gừng

Tùy theo cơ địa của mỗi người, một số người có thể gặp các vấn đề như: Ợ hơi, đầy hơi, kích ứng ở miệng (rát miệng, cảm thấy như có vị đắng trong miệng), dạ dày có cảm giác khó chịu (buồn nôn, khó tiêu)… Những trường hợp này nên ngừng sử dụng nước gừng mật ong và đi khám bác sĩ để được tư vấn tốt hơn.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-17

Gừng tuy tốt, nhưng dùng nhiều có thể xuất hiện các vấn đề như: Tăng nguy cơ chảy máu, điều này không tốt cho những người đang có vấn để về rối loạn chảy máy như phụ nữ có thai, bệnh nhân đái thái đường, người mắc bệnh tim mạch.

Gừng cũng có thể gây một số phản ứng với thuốc điều trị mà bạn đang sử dụng. Vì thế cần tìm hiểu kĩ trước khi dùng.

2. Những người không nên sử dụng nước gừng mật ong

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-18

- Người bệnh tiểu đường: Trong thành phần của mật ong rất giàu đường, phổ biến là  glucose và fructose. Người bệnh tiểu đường sử dụng nước gừng mật ong khi đường huyết chưa được kiểm soát có thể khiến cho bệnh năng hơn.

- Người bệnh xơ gan: Việc sử dụng nước gừng mật ong ở giai đoạn đầu của sơ gan, theo các bác sĩ có thể giúp bảo vệ gan ở mức độ nhất định. Tuy nhiên, sử dụng lâu dài sẽ khiến tăng tốc độ xơ hóa gan.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-20

- Người bị nóng trong: Nước gừng mật ong có tác dụng làm ấm phổi, giảm ho, và khiến cơ thể tiết mồ hôi. Người bị nóng trong khi sử dụng loại nước này có thể bị loét miệng.

Ngoài ra, với những người bình thường, khi sử dụng nước gừng mật ong cũng cần lưu ý: Không nên dùng nhiều hơn 5 gr gừng/ngày.

cong-dung-nuoc-gung-mat-ong-cho-nguoi-chay-bo-21

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Công dụng nước gừng mật ong cho người chạy bộ. Tất nhiên, loại nước này không chỉ tốt cho người chạy bộ, mà cũng rất hữu ích với nhiều môn thể thao khác. 

Cho dù bạn tập ngoài trời, đến phòng gym, hay sử dụng máy chạy bộ, giàn tạ đa năng tại nhà thì việc nắm giữ bí quyết pha chế và sử dụng nước gừng mật ong sẽ giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...