Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Có nên uống bò húc khi chạy bộ không ?

15/11/2021 09:37 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ là môn thể thao phổ biến, được nhiều người chọn lựa để rèn luyện sức khỏe và hình thể mỗi ngày. Tuy nhiên, để một buổi tập thành công, chạy bộ hiệu quả thì cần rất nhiều yếu tố như: Sự kiên trì tập luyện, mục tiêu rõ ràng, đúng kĩ thuật, chế độ dinh dưỡng, và một trong những yếu tố rất quan trọng là việc bù nước, bù khoáng cho cơ thể. 

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong

Khi chúng ta hoạt động thể dục thể thao, hoạt động trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, một lượng nước và chất điện giải bị hao hụt theo đường mồ hôi, đòi hỏi được bù đắp. Vì vậy, trước – trong – và sau khi chạy bộ đòi hỏi cơ thể được cung cấp chất dinh dưỡng cũng như nước đúng cách.

Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm là: Có nên uống bò húc khi chạy bộ không ? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport chia sẻ về vấn đề này nhé.

Dấu hiệu mất nước và cách bổ sung nước cho cơ thể

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-1

Khi làm việc ngoài trời nắng, hoạt động thể dục thể thao, cơ thể sẽ rất nhanh bị mất nước. Trên thực tế sự trao đổi chất lỏng ở bên trong chúng ta là một quá trình diễn biến liên tục. Các hoạt động sinh lý như: Trao đổi chất, tiết mồ hôi, đi tiểu… đều dẫn đến việc giảm lượng chất lỏng.

Cách dễ dàng nhất để nhận biết mức độ ngậm nước của cơ thể chính là quan sát màu nước tiểu. Màu càng sẫm chứng tỏ bạn đang bị mất nước. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe là nên giữ cho nước tiểu có màu sáng, các bác sĩ gọi đó là màu rơm nhạt.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-2

Ngoài ra, một dấu hiệu khác báo cho chúng ta biết cơ thể bị mất nước chính là cảm giác khát nước. Khi cơ thể khỏe mạnh sẽ duy trì sự cân bằng của chất lỏng một cách tốt nhất. Một cơ chế quan trọng là việc khiến bạn cảm thấy khát, vì thế phải uống nước để giải tỏa cơn khát, qua đó cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Các dấu hiệu khác nữa là cảm giác khô miệng, nước bọt đặc. 

Một dấu hiệu chúng ta thường ít để ý nhưng lại rất quan trọng, đó là khi cơ thể hoạt động mạnh mà lại ngừng đổ mổ hôi thì đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bị mất nước nghiêm trọng, và việc bù nước lúc này là vô cùng cân thiết.

1. Cách giữ và bổ sung nước

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-3

Cách giữ và bổ sung nước cho cơ thể là rất quan trọng. Ngay cả khi không làm gì thì chúng ta cũng thường được khuyên uống đủ 2 – 2.5 Lít nước mỗi ngày. Còn đối với những người thường xuyên tập luyện, các chuyên gia sức khỏe đưa ra lời khuyên: 

- Không nên uống quá nhiều nước trước khi chạy bộ. Nó có thể làm hạ natri máu khiến bạn không thể đạt được thành tích tốt nhất. Nếu bạn đang chuẩn bị cho 1 cuộc đua thì có thể sử dụng các loai đồ uống có chất điện giải mạnh vào đêm trước cuộc thi để giúp gia tăng lượng huyết tương.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-4

- Ở thời điểm trước khi chạy khoảng 90 phút bạn có thể bổ sung đồ uống có chứa chất điện giải để tăng thể tích của huyết tương. Và nên uống ít nhất phải là trước 45 phút để cơ thể có thời gian hấp thụ các dưỡng chất cần thiết, cũng như loại bỏ các chất dư thừa.

- Thêm natri vào đồ uống (hoặc đồ ăn) giúp bạn hấp thu và giữ lại nhiều chất lỏng ở trong máu hơn. Nhờ đó hệ thống tim mạch dễ dàng hơn trong việc đáp ứng nhu cầu hạt nhiệt cũng như cung cấp oxy cho cơ bắp.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-5

- Không nên uống quá nhiều nước khi trước và trong khi chạy bộ. Nó có thể khiến bạn phải tìm tới nhà vệ sinh nhiều hơn.

- Mỗi người có nhu cầu nước khác nhau tùy theo thể trạng và hình thức tập luyện. Tuy nhiên, thống kê cho thấy chúng ta không nên uống quá 750 ml mỗi giờ, nhất là khi đang ở trong một buổi tập hay một trận thi đấu căng thẳng.

2. Các loại nước uống tốt cho người chạy bộ

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-6

Mỗi người đều có và mất đi một lượng natri khác nhau khi tiết mồ hôi. Và nếu không được bổ sung đúng cách thì người chạy có thể gặp một số vấn đề như: Chuột rút, mất nước, hạ natri máu…

Việc duy trì nồng độ natri trong máu là rất quan trọng. Nó giúp hấp thụ và giữ lại chất lỏng, tăng lượng máu, giảm tình trạng căng thẳng cho tim mạch, giảm mệt mỏi, phòng ngừa chuột rút.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-7

Một cốc nước, nước ép, nước trái cây sẽ giúp cơ thể bù nước. Đồ uống thể thao có chứa chất điện giải cũng rất hữu ích. Bởi việc chỉ uống nước lọc khi cơ thể đổ mồ hôi trong thời gian dài sẽ khiến làm loãng nồng độ natri và gây ảnh hưởng đến hiệu suất.

Nước bò húc là gì? Có nên uống khi chạy bộ?

1. Nước bò húc là gì ?

Bò húc là một loại nước uống tăng lực, có chứa đường trong thành phần (hoặc chất tạo ngọt nhân tạo). Loại đồ uống này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1987 tại nước Áo. Nó có tác dụng cải thiện năng lượng, hưng phấn tinh thần, giảm mệt mỏi, uể oải.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-8

Bên trong thành phần của nước bò húc còn chứa caffeine, một số loại vitamin B, và một số hợp chất có tác dụng tăng cường năng lượng khác.

Cụ thể, trong một lon nước bò húc 260 ml có chứa:

- Calo: 112 gr.

- Chất đạm: 1.2 gr.

- Carbohydrate: 27 gr.

- Đường: 27 gr.

- Caffeine: 75 mg.

- Vitamin: B1, B2, B3, B6, B12.

- Axit citric, magie cacbonat, glucuronolactone, và các chất tạo màu, tạo vị.

2. Có nên uống bò húc khi chạy bộ không ?

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-9

Ở LIỀU LƯỢNG THÍCH HỢP bò húc cũng như các loại nước tăng lực khác có công dụng giúp người dùng gia tăng sự tỉnh táo, tập luyện thể dục thể thao cũng như học tập hiệu quả hơn, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Một số vận động viên trên thế giới sử dụng nước tăng lực trước các trận đấu căng thẳng cũng như trong luyện tập bởi tin rằng nó giúp cơ thể cải thiện được độ bền, sự dẻo dai, ít mệt mỏi. Một số vận đọng viên còn so sánh nước tăng lực bò húc với “đồ uống thể thao”.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-10

Elias Ambühl – một vận động viên trượt tuyết đến từ Thụy Sĩ đã từng chia sẻ bí quyết của mình: “Tôi thường uống 1 lon nước tăng lực bò húc sau mỗi lần tập để phục cơ thể hồi năng lượng nhanh nhất. Và trước mỗi trận đấu, tôi cũng sẽ sử dụng 1 lon bò húc để bản thân có được sự tỉnh táo cần thiết.”
Nước tăng lực có hại không ?

Ở trên chúng ta đã cùng phân tích và thấy các thành phần trong nước tăng lực có tác dụng tốt với cơ thể khi được sử dụng ở liều lượng thích hợp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thì loại đồ uống này cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe:

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-11

- Có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim: Một chút caffein có thể rất tốt để giúp tỉnh táo khi chạy bộ, luyện tập thể thao, làm việc, học hành… Tuy nhiên, nếu nhiều sẽ khiến tăng nhịp tim đáng kể trong khoảng thời gian từ 90 phút đến cả ngày. 

Trong 355 ml nước tăng lực chứa khoảng 108 mg caffein. Với những người mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp thì việc tiêu thụ nhiều nước bò húc khiến cho suy giảm tim mạch, gây tình trạng đau tim.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-12

- Có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2: Do có lượng đường cao, nên việc sử dụng nhiều nước tăng lực có thể khiến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Trung bình 1 lon nước 260 gr có chứa 29gr đường, và có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 26%.

- Có thể làm hỏng men răng: Trong nước tăng lực có chứa tính axit, nên khi sử dụng nhiều có thể làm hỏng lớp phủ bên ngoài của răng, dần dần khiến cho răng bị ố vàng và bị sâu. Một nghiên cứu trong ống nghiệm kéo dài trong 5 ngày cho thấy, men răng của người bị hư hại mức mức độ đáng kể nếu tiếp xúc với nước tăng lực trong 5 lần/ngày, trong khoảng thời gian 15 phút.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-13

- Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thận: Do chứa đường và nạp nhiều đường khiến cho tăng đột biến lượng đương trong máu.

Những lưu ý khi uống nước bò húc

Để sử dụng nước bò húc đúng cách các bạn nên lưu ý một số điểm dưới đây:

- Những người nhạy cảm với chất kích thích như caffein thì không nên sử dụng các loại nước tăng lực nói chung.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-14

- Những người đang ăn kiêng, chạy bộ giảm cân nên hạn chế sử dụng nước tăng lực vài lượng đường khá cao trong thành phần sẽ khiến cho mục tiêu giảm cân trở nên khó khăn hơn.

- Bạn có thể sử dụng nước tăng lực như không nên lạm dụng, thay thế cho nước uống. Bản thân các nhà sản xuất nước tăng lực cũng khuyến cáo: Loại đồ uống này không tham gia vào quá trình bù nước cho cơ thể cũng như thay thế nước.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-15

- Đối với người khỏe mạnh cũng không nên uống quá 1 lon nước tăng lực trong ngày, và cũng không nên sử dụng thường xuyên.

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Có nên uống bò húc khi chạy bộ không ? Qua những thông tin được chia sẻ có thể nhận thấy bản thân nước tăng lực có những thành phần có lợi cho cơ thể, cũng như hoạt động tập luyện, giúp tỉnh táo và tăng cường năng lượng. Tuy nhiên, chỉ ta chỉ nhận được lợi ích nếu như sử dụng đúng cách. Ngược lại việc lạm dụng có thể dẫn tới những nguy cơ, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-16

Nếu bạn là một người thường xuyên chạy bộ, cho dù là luyện tập ngoài trời, tại phòng gym, hay sử dụng máy chạy bộ tại nhà thì cũng nên lưu ý và bỏ túi những thông tin được chia sẻ trong bài viết để chạy bộ hiệu quả.

Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến hoạt động chạy bộ, chạy bộ đúng cách, sử dụng máy chạy bộ tại nhà, hay có nhu cầu trang bị máy chạy bộ điện, máy chạy bộ đa năng… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

co-nen-uong-bo-huc-khi-chay-bo-khong-17

Daiviet Sport là một trong những thương hiệu uy tín tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị thể thao tại nhà, máy tập phòng gym chất lượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tập luyện như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, giàn tạ đa năng… Sản phẩm được giao hàng trên toàn quốc, bảo hành chính hãng dài hạn, hỗ trợ mua trả góp cho các khách hàng có nhu cầu !
 

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...