Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Chạy bộ thường xuyên giúp tinh trùng khỏe

14/01/2022 10:21 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ là hoạt động thể thao phổ biến, phù hợp với nhiều lứa tuổi, mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, như: Tăng cường sức khỏe – sức bền, thư giãn tinh thần, gia tăng tuổi thọ, làm đẹp thể hình… Ngoài ra chạy bộ còn giúp cải thiện sinh lý ở cả nam và nữ, giúp nữ giới hưng phấn hơn và kiểm soát tình tốt tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin tuyệt vời về Chạy bộ thường xuyên giúp tinh trùng khỏe. Qua đó chúng ta cùng hiểu hơn về những lợi ích của chạy bộ, luyện tập đúng cách, cũng như xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để thu được nhiều lợi ích nhất nhé.

Những điều cần biết về sức khỏe sinh sản nam

1. Từ những con số biết nói

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-1

Một số người vẫn quan niệm nguyên nhân vô sinh của vợ chồng là do phụ nữ. Nhưng thống kê từ Hiệp hội sinh sản Mỹ cho thấy nam giới chiểm khoảng 30% các ca vô sinh. Khoảng 8% đàn ông dưới 45 tuổi từng quan hệ chăn gối phải nhờ tới sự giúp đỡ của các bác sĩ sản khoa. 18% trong số đó được chẩn đoán vô sinh, 14% có vấn đề liên quan đến tinh trùng, 6% bị di tật ở tinh hoàn.

Các nghiên cứu chuyên sâu cũng chỉ ra rằng, ngoài việc khó thụ thai thì chất lượng tinh trùng kém còn khiến tăng nguy cơ sảy thai ở người vợ. 

2. Các yếu tố đánh giá chất lượng tinh trùng

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-2

Khi nói về chất lượng của tinh trùng chúng ta thực chất đang nói về thể tích tinh dịch, số lượng, hình thành và độ di động của tinh trùng.

- Số lượng tinh trùng: Là mật độ của tinh trùng. Trung bình mỗi lần xuất tinh nam giới có thể phóng ra 15 – 200 triệu tinh binh trên mỗi ml tinh dịch. Như vậy, nếu kiểm tra thấy số lượng ít hơn 15 triệu/ml là thấp, và trên 200 tinh trùng/ml tinh dịch là nhiều.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-3

- Hình thái của tinh trùng: Là kích thước và hình dạng trung bình của tinh trùng. Chiều dài của mỗi tinh trùng vào khoảng 65-70 μm, bao gồm phần đầu và đuôi (gồm có cổ, giữa, chính, và phần cuối). Cho dù cơ thể sinh tinh mỗi ngày, nhưng cần 64 – 72h để tinh trùng hoàn thành chu kỳ tái tạo và phát triển hoàn chỉnh, sẵn sàng cho quá trình xuất tinh.

- Độ di động: Được sử dụng để đánh giá khả năng bơi của tinh trùng, giúp chúng có thể tiếp cận và thụ tinh cho trứng. Nếu tinh trùng bị “khuyết tật” một bộ phận nào đó thiếu hoặc không hoàn chỉnh thì khả năng di chuyển thấp.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-5

- Thể tích tinh dịch: Được hiểu là thể tích tinh dịch tối thiểu cần thiết để có thể đưa các tinh trùng vượt qua được đường sinh dục nữ.

3. Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

Dấu hiệu tinh trùng yếu dễ nhận biết nhất là khó thụ thai. Các dấu hiệu có thể quan sát được bằng mắt thường bao gồm: Số lượng tinh dịch quá ít, màu sắc trong suốt; Người nam có ham muốn chăn gối thấp, khó duy trì sự cương cứng khi lâm trận; Đau, sưng ở một bên (hoặc cả 2 bên) tinh hoàn; Giảm lông mặt cũng như lông ở trên cơ thể.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-6

Nguyên nhân khiến tinh trùng yếu bao gồm:

- Di truyền: Nếu trong gia đình có người bị rối loạn chức năng sinh lý, chất lượng tinh trùng kém thì có khả năng di truyền cho thế hệ sau.

- Căng thẳng, stresss: Gặp nhiều căng thẳng, lo âu trong cuộc sống, chuyện tình cảm thì chất lượng tinh trùng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-7

- Những thói quen xấu như: Hút thuốc lá, sử dụng rượu mạnh, cũng có thể khiến suy giảm chất lượng tinh trùng.

- Môi trường làm việc độc hại, các bệnh lý như tiểu đường, sử dụng hóa chất trong điều trị bệnh ung thu cũng có những ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng của tinh trùng.

4. Chạy bộ thường xuyên giúp tinh trùng khỏe

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-8

Có nhiều cách khác nhau để tăng cường chất lượng tinh trùng ở nam giới. Đầu tiên phải kể đến là tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Hoạt động này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể mà còn rất tốt cho cải thiện khả năng sinh lý ở cả nam và nữ.

5. Chạy bộ giúp cải thiện tình trạng yếu sinh lý

Theo các chuyên gia sức khỏe: Hoạt động đi bộ, chạy bộ giúp cải thiện sinh lý hiệu quả mà không để lại tác dụng phụ. Điều này được giải thích là do sự căng thẳng, lo lắng dẫn tới stress, khiến cho cơ thể không thể sản sinh ra được hóc môn endorphin để kích thích các ham muốn ái ân. Nhưng khi chạy bộ, tâm lý sẽ trở nên thoải mái hơn, đầu óc được thư giãn, cơ thể sẽ tiết ra hóc môn sinh dục có tác dụng tăng ham muốn ở nam giới.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-9

Duy trì hoạt động chạy bộ thường xuyên còn giúp cho lượng máu trong cơ thể được lưu thông thuận lợi, các hệ cơ quan được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và oxy, trong đó có hệ sinh dục. Khi “cậu bé” được cung cấp đủ máu sẽ dễ dàng cương cứng hơn. Đó chính là lý do cánh mày râu nên đưa chạy bộ vào danh sách những việc cần làm trong ngày.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, chạy bộ giúp cơ thể sản xuất lượng tinh trùng nhiều hơn đáng kể. Cụ thể, nam giới có tập luyện thể dục thì nồng độ tinh trùng trong cơt hể cao hơn 73% so với những người không tập luyện gì cả.

6. Chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe và thể trạng

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-10

Sức khỏe tốt, thể hình đẹp, cơ thể săn chắc cũng là yếu tố để nam giới thu hút chị em phụ nữ, cũng như tăng cường sự tự tin cho bản thân. Các nghiên cứu chi tiết cho thấy hormone testosterone (còn được gọi là hóc môn nam tính) trong cơ thể nam giới tăng cao sau khi chạy bộ khoảng 48h. Chạy bộ vào buổi sáng giúp cơ thể tiết ra testosterone tối đa.

7. Chạy bộ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Chạy bộ tiêu tốn năng lượng, và cơ thể xuất hiện nhu cầu nghỉ ngơi để phục hồi. Cũng trong khi nghỉ là thời điểm cơ bắp của chúng ta phục hồi và phát triển tốt nhất. Chất lượng giấc ngủ tốt cũng giúp cơ thể không còn mệt mỏi, căng thẳng, giúp cải thiện chất lượng quan hệ chăn gối.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-11

Cách chạy bộ tăng cường sinh lý nam

1. Chạy bộ đúng cách

Có rất nhiều hình thức chạy bộ khác nhau: Chạy bộ ngoài trời tại công viên, ven hồ, sân chung cư, tập với thiết bị thể thao ngoài trời trong các khu chức năng; sử dụng máy chạy bộ trong phòng tập gym; Trang bị máy chạy bộ gia đình. Các chương trình chạy bộ bao gồm nhẹ nhàng, trung bình, và cường độ cao.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-12

Chạy bộ nhẹ nhàng là bạn sẽ chạy trong khoảng thời gian 30 – 45 phút/lần, từ 3 – 4 ngày trong tuần. Chạy bộ trung bình là 60 phút/buổi, tập khoảng 4 – 5 ngày/tuần, kết hợp với đi bộ. Chạy bộ ở mức độ cao tương ứng với 5 – 6 buổi/tuần.

Trong đó, chạy bộ ở mức độ trung bình là tốt nhất cho việc cải thiện sức khỏe sinh lý ở nam giới. Nó phù hợp với thể lực, không chỉ giúp tăng sức bền và sự dẻo dai, mà còn giúp tăng số lượng của tinh trùng, cải thiện tốc độ di chuyển của tinh binh, đồng thời hạn chế, giảm thiểu các tinh trùng dị dạng.
Những điều cần lưu ý khi chạy bộ

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-13

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích, nhưng không phải cứ tập nhiều là tốt, điều quan trọng ở đây là đúng cách và phù hợp.

- Chạy bộ đúng kĩ thuật: Những điều cơ bản như giữ lưng và đầu thẳng, mắt nhìn về trước, đầu không lệch trái hoặc phải, tay đánh nhịp theo bước chạy, hơi thể đều đặn, không sải bước quá dài… Là những nguyên tắc cơ bản để chạy bộ, không chỉ hiệu quả mà còn giúp phòng tránh chấn thương.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-14

- Khởi động & Thư giãn: Khởi động là bước đầu tiên trước khi tham gia vào bất cứ bài tập thể thao nào, nhưng nhiều người thường bỏ qua. Vì thế cơ thể không được làm nóng, không được chuẩn bị sẵn sàng cho vận động, rất dễ bị chấn thương. Sau khi chạy một số người dừng đột ngột khiến huyết áp tăng.

Cách làm đúng là bạn giảm tốc từ từ, đi bộ thêm một lúc, sau đó có thể dùng; Sẽ tốt hơn nữa nếu kết hợp với massage để làm giãn cơ.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-15

- Không mặc đồ bó: Khi chạy không nên mặc đồ quá bó. Đồ có độ ôm vừa đủ sẽ tránh cho người chạy không bị đau tinh hoàn. Nhưng nếu bó quá sẽ giảm lưu thông máu, nhất là đến 2 chi dưới và bộ phận sinh dục, tăng nguy cơ chuột rút và đau ở dương vật.

- Uống đủ nước: Trước và trong khi chạy các bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nếu chạy bộ nhiều hơn 1h thì nên sử dụng nước khoáng thể thao để bù điện giải. Nếu thiếu nước cơ thể sẽ uể oải, mệt mỏi, không thể hoàn thành tốt bài tập.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-16

- Nghỉ ngơi đầy đủ: Tập luyện cần kết hợp với nghỉ ngơi đầy đủ. Không nên “dục tôc bất đạt”, khiến cho cơ thể phải chịu nhiều áp lực. Nghiên cứu của Đại học Connecticut – Mỹ cho thấy: Việc chạy quá nhiều, hơn 107km/tuần có thể khiến giảm 28%  testosterone, cũng như chất lượng tinh dịch.

2. Thực  phẩm tốt cho người yếu sinh lý

Sẽ là sai lầm nghiêm trọng nếu chúng ta chỉ chăm chăm vào luyện tập mà bỏ qua chế độ dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp nâng cao hiệu quả luyện tập mà còn giúp tăng cường sức khỏe sinh lý. Những thực phẩm có tác dụng tích cực với chuyên ấy gồm: 

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-17

- Kẽm: Có nhiều trong hàu, thịt bò, thịt gia cầm, hải sản, đậu và ngũ cốc nguyên hạt, sữa.

- Folat: Phục vụ quá trình tái tạo tế bào mới, có nhiều trong: Rau lá xanh, các loại hạt, bánh mì.

- Vitamin B12: Có tác dụng tăng cường số lượng, cải thiện khả năng di vận động của tình trùng; Có nhiều trong nghêu, cá, gan, trứng, sữa, các loại nấm.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-18

- Vitamin C: Chống oxy hóa, cải thiện khả năng vận động, số lượng cũng như hình thái của tinh trùng; Có nhiều trong trái cây, nước ép, ớt ngọt, kiwi, dâu tây, cà chua, súp lơ xanh, khoai tây, bắp cải.

- Vitamin D: Tăng tăng testosterone và khả năng vận động của tinh binh, có nhiều trong: Cá hòi, cá ngừ, pho mai, lòng đỏ trứng.

- Vitamin E: Chống oxy hóa, bảo vệ tinh trùng không bị hư hại, có nhiều trong: Dầu thực vật, các loại hạt, đậu, súp lơ xanh, rau bina.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-19

- Axit béo Omega-3: Cải thiện chất lượng tinh trùng, có nhiều trong: Cá, hải sản, quả óc chó, hạt lanh, chia.

Ngoài việc tăng cường các thực phẩm trên thì các bạn cũng nên hạn chế rượu bia, vì chúng góp phần làm suy giảm chất lượng tinh trùng. Các thực phẩm từ đậu nành như: Xì dầu, sữa đậu nành, đậu hũ cũng có ảnh hưởng không tốt đến chất lượng tinh trùng nếu ăn quá nhiều, và sử dụng thường xuyên.

chay-bo-thuong-xuyen-giup-tinh-trung-khoe-20

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Chạy bộ thường xuyên giúp tinh trùng khỏe mạnh. Mong rằng qua các thông hữu ích trong bài viết các bạn có thêm được những kiến thức bổ ích về chạy bộ, cải thiện sinh lý nam, từ đó tập luyện đúng cách, phù hợp và nâng cao được sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến kĩ thuật chạy bộ, phương pháp tập luyện, hay có nhu cầu trang bị máy chạy bộ điện… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...