Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Chạy bộ khi mang thai, nên hay không?

21/03/2022 11:24 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Việc bà bầu có nên luyện tập thể dục thể thao như đi bộ, chạy bộ hay tập thể dục với máy tập chạy… là thắc mắc của khá nhiều người. Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Chạy bộ có an toàn không khi mang thai?

may tap chay the duc

Máy tập chạy tại nhà có đầy đủ các chức năng đo lường và kiểm soát mức độ tập luyện của người tập.

Trái với các quan niệm rằng phụ nữ mang thai phải nhẹ nhàng trừ trường hợp sức khoẻ cơ thể không cho phép thì những người có sức khoẻ bình thường vẫn có thể và nên chạy bộ nhẹ nhàng, không có biến chứng gì với khớp và dây chằng của bạn trong các lần khám thai.

Ở Canada , các mẹ bầu trong 3 tháng đầu khi thai còn nhỏ, thậm chí còn tập chạy bộ, cưỡi ngựa.

Các mẹ bầu nếu muốn thử chạy bộ, hãy chạy ở mức độ chậm nhất định và từ giai đoạn thứ 2 của thai kỳ, nên cẩn thận hơn khi chạy, cũng không nên để cơ thể quá nóng và cần bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể.

Nếu trước khi mang thai chưa từng tập thể dục thì có nên tập trong thời kỳ mang thai không?

Trong thời kỳ mang thai việc bắt đầu tập thể dục là một điều rất tốt dù trước đó chưa từng làm. Tuy nhiên, hãy bắt đầu với các bài tập thể dục vừa phải như đi bộ, chạy nhẹ nhàng sẽ an toàn cho mẹ bầu và thai nhi.

may tap chay

Trong thời kỳ mang thai việc bắt đầu tập thể dục là một điều rất tốt dù trước đó chưa từng làm.

Nhiều chuyên gia cũng đã cho những lời khuyên rằng nếu khi mang thai bạn không vận động nhiều sẽ góp phần tăng cân không kiểm soát, huyết áp cao, cơ thể đau nhức và có rất nhiều nguy cơ cao hơn là bạn phải sinh bằng phương pháp mổ và dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Qua các lần khám thai theo chu kỳ, phát hiện ra không có biến chứng gì trước khi sinh nở, các bác sĩ khuyến cáo bạn nên đi bộ nhẹ 30-60 phút mỗi ngày hoặc ít hơn tuỳ theo sức khoẻ của bạn.

Tập thể dục thời kỳ mang thai rất dễ gây chấn thương khớp?

Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, tập thể dục khi mang thai ở mức cường độ thấp và trung bình sẽ rất an toàn cho mẹ.

co-nen-chay-bo-khi-mang-thai-2

Cơ thể người mẹ khi mang thai sẽ tăng nồng độ relaxin – một hormone nới lỏng dây chằng để chuẩn bị cho cơ thể sinh em bé. Những bà bầu nếu tập luyện các hoạt động mạnh rất dễ sinh ra các chấn thương lên hệ thống xương khớp của người mẹ gây nên các mối nguy hiểm.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo về việc tập luyện với bà bầu quá sức với cường độ cao cũng sẽ có nguy cơ làm tăng huyết áp. Chính vì thế, hãy thở đúng kỹ thuật, cường độ tập vừa phải và dừng lại ngay nếu có dấu hiệu hoa mắt chóng mặt.

Làm thế nào để chạy an toàn khi mang thai

co-nen-chay-bo-khi-mang-thai

Lựa chọn giày phù hợp: Trong khi mang thai, các khớp của bạn (như khớp ở mắt cá chân và bàn chân) có nhiều nguy cơ bị chấn thương hơn. Hãy luôn đảm bảo rằng giày chạy bộ của bạn có hỗ trợ phòng tránh chấn thương. Bạn có thể phải mua một đôi giày rộng hơn nếu bàn chân của bạn bị sưng hoặc bẹt.

Cần nhiều trang bị hỗ trợ hơn: Ngực của bạn sẽ thay đổi trong suốt quá trình mang thai. Vì vậy hãy kiểm tra xem áo ngực thể thao có còn vừa vặn không. Theo một số khảo sát, việc sử dụng đai hỗ trợ mang thai có thể giúp giảm đau lưng khi chạy bộ.

Uống nhiều nước: Khi mang thai, bạn phải đi vệ sinh nhiều do áp lực lên bàng quang tăng lên và có thể muốn uống ít nước hơn khi chạy. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần uống 8 đến 12 cốc nước mỗi ngày. Nước có rất nhiều tác dụng như tạo nước ối, tăng lượng máu, tiêu hóa và loại bỏ chất thải.

co-nen-chay-bo-khi-mang-thai-4

Lắng nghe cơ thể của bạn: Mang thai không phải là thời điểm tốt nhất để cố gắng thực hiện các bài chạy bộ nhanh và mạnh. Cơ thể của bạn đang làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết. Bạn hãy cố gắng nghỉ ngơi bằng cách tập đi bộ, giảm tốc độ khi chạy hoặc tăng thêm quãng thời gian hồi phục. Do nội tiết tố nên mệt mỏi là một triệu chứng khá phổ biến trong thời kỳ đầu mang thai. Đừng thúc ép bản thân hay mong đợi mức độ thể chất của bạn vẫn như những ngày trước khi mang thai.

Biết khi nào nên dừng lại: Trong 3 tháng đầu khi mang thai, việc chạy bộ sẽ rất khó khăn do cảm giác buồn nôn và mệt mỏi. Trong 3 tháng tiếp theo, nhiều người có thể cảm nhận được rằng sức khoẻ của họ đã trở lại và cảm giác buồn nôn biến mất. Hầu hết bà bầu sẽ ngừng chạy trong 3 tháng cuối vì việc chạy bộ lúc này sẽ khá khó chịu.

co-nen-chay-bo-khi-mang-thai-3

Các dấu hiệu cảnh báo: Cần lưu ý một số dấu hiệu cảnh báo dưới đây khi tập thể dục. Bao gồm:

- Chảy máu, chất lỏng rỉ ra từ â m đ ạo

- Các cơn co thắt tử cung thường xuyên và đau đớn

- Đau đầu

- Tức ngực

- Ngất xỉu hoặc chóng mặt

- Đau hoặc sưng bắp chân

- Yếu cơ ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng của bạn

- Thở gấp trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập nào

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy ngừng tập luyện và nói chuyện với bác sĩ.

Có nên sử dụng máy tập chạy tại nhà khi mang thai?

Máy tập chạy tại nhà có đầy đủ các chức năng đo lường và kiểm soát mức độ tập luyện của người tập. Cũng chính vì thế mà bạn có thể điều chỉnh các chế độ như đi bộ hay chạy bộ chậm và kiểm soát thời gian tập, máy tập chạy còn có khả năng đo nhịp tim kiểm soát huyết áp cho người tập nên rất an toàn cho các mẹ mang thai.

Chạy bộ với máy tập chạy bộ điện sẽ giúp các mẹ tránh khỏi sự ô nhiễm của môi trường, sự khắc nghiệt của thời tiết bên ngoài gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi và sức khỏe mẹ.

Ngoài ra, bất kỳ máy chạy bộ nào cũng có bộ phận tay vịn và khóa an toàn giúp mẹ mang thai tránh bị ngã khi tập hơi quá sức gây hoa mắt chóng mặt, hay lúc huyết áp không được ổn định. Ngoài ra, đi bộ trên máy tập chạy bộ tại nhà an toàn cho hệ thống khớp xương hơn nhờ bộ giảm chấn mà bất kỳ máy nào cũng có.

Tham khảo một số loại máy tập chạy tại nhà tại đây: https://www.thethaodaiviet.vn/may-tap-chay-bo-dien.html

Xem thêm: máy vật lý trị liệu, dụng cụ tập gym tại nhà, máy tập thể dục ngoài trời
Bài viết khác

Giải đáp những câu hỏi khi sử dụng ghế massage cho bà bầu…

Ghế massage được biết đến với nhiều chức năng giúp cải thiện và nâng cao sức khoẻ của con người. Tuy nhiên, đối với những người phụ nữ đang mang thai họ lại khá phân vân khi sử dụng ghế massage. Hiểu ...

Giúp bạn giải đáp 5 câu hỏi trước khi mua xe đạp tập thể dục

Mua xe đạp tập thể dục tại nhà chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều thắc mắc và phân vân được đặt ra nếu mua xe lần đầu. Hiểu được những phân vân đó chúng tôi - Đại Việt Sport sẽ giúp các bạn giải đáp các ...

Giải đáp tất tần tật câu hỏi cho người muốn mua máy chạy bộ

Máy chạy bộ điện hiện nay là lựa chọn của rất nhiều người tuy nhiên, bất cứ ai khi mới lần đầu mua và sử dụng máy chạy bộ điện đều có những thắc mắc muốn giải đáp. Thấu hiểu được vấn đề đó chúng tôi ...

×
Loading...