Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Chạy bộ nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng mùa dịch

06/05/2022 09:59 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Hai năm vừa qua là quãng thời gian mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới chứng kiến sự hoành hành của virut Corona. Không chỉ sinh ra nhiều biến chủng, lây lan với tốc độ chóng mặt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà dịch Covid-19 còn để lại những vấn đề xã hội, nhiều thói quen phải thay đổi, cũng như những hậu quả nặng nề về kinh tế.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich

Để phòng dịch, ngoài việc tiêm vắc – xin đầy đủ, tuân thủ quy tắc 5K của bộ y tế thì việc tập thể dục thể thao, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh là rất quan trọng, giúp tăng cường sức khỏe cũng như khả năng đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật, đặc biệt là trong bối cảnh giãn cách xã hội, học tập và làm việc trực tuyến được thực thi để hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp.

Trong nội dung dung đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa dịch. Qua đó chúng ta sẽ hiểu hơn về dịch Covid-19, lợi ích của chạy bộ nhất là với hệ miễn dịch, phương pháp chạy bộ đúng cách để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Virut Corona ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-1

Cũng giống như người họ hàng của mình – bệnh cúm, vi rút Corona là một bệnh đường hô hấp, xuất hiện và kết thúc ở phổi. Nghiên cứu và báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho thấy chúng tấn công vào cơ thể qua 3 giai đoạn: Sự nhân lên của vi rút; Đáp ứng quá mức của hệ thống miễn dịch; Sự tàn phá phổi.

Thực tế cho thấy không phải tất cả các bệnh nhân đề trải qua 3 giai đoạn trên. Có khoảng 82% là bệnh nhẹ với các triệu chứng giống như cúm thông thường, nhưng 18% bị bệnh nặng và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Giai đoạn 1

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-2

Vi rút Corona sẽ nhanh chóng tấn công vào tế bào phổi trong những ngày đầu lây nhiễm. Các tế bào phổi gồm 2 loại: Tế bào lông và tế bào tạo chất nhầy.

Chất nhầy phủ ở lớp ngoài, có tác dụng bảo vệ phổi không bị khô đi và bảo vệ các mô phổi khỏi mầm bệnh. Còn tế bào lông sẽ liên tục quét để loại bỏ các chất bẩn như vi rút, bụi bẩn vốn được giữ ở chất nhầy ra bên ngoài cơ thể, đó là khi chúng ta ho, khạc đờm ra ngoài.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-3

Người bị Covid-19 thường bị viêm phổi ở cả 2 lá cùng lúc, đi kèm với đó là các cơn thở gấp.

Giai đoạn hai

Đây là lúc vi rút tàn phá phổi một cách mạnh mẽ. Để chống lại, hệ miễn dịch sẽ huy động đội quân tế bào miễn dịch tới phổi để tiêu diệt những kẻ xâm lược, dọn dẹp các tế bào bị xâm nhiễm, cũng như sửa chữa lại các mô bị tổn thương.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-4

Nếu hoạt động trơn tru thì phản ứng sẽ chỉ xuất hiện tại những điểm có sự xuất hiện của vi rút. Nhưng một số trường hợp thiếu kiểm soát, các tế bào miễn dịch tràn ngập phổi và tiêu diệt bất cứ thứ gì xuất hiện trên đường đi của mình, bao gồm cả những mô khỏe mạnh. Vô tình, cơ thể sẽ chịu nhiều tổn thương hơn thay vị được giảm nhẹ, và do đó tình trạng viêm phổi trở nên nặng nề hơn.

Giai đoạn ba

Khi tổn thương liên tục gia tăng sẽ khiến cơ thể suy hô hấp. Người bệnh không thể tự thân thực hiện chức năng trao đổi oxy, mà nhờ đến sự trợ giúp của máy thở. Ngay cả trường hợp được trị lành thì người bệnh cũng bị tổn thương phổi ở mức độ nhất định.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-5

Chạy bộ giúp tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể

    Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tập luyện thể dục thể thao trong đó có chạy bộ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, qua đó tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm. Cụ thể:

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-6

- Chạy bộ giúp tăng cường miễn dịch thông qua việc tuần hoàn các tế bào trong cơ thể nhanh hơn, giúp tấn công và loại bỏ các kẻ xâm lược ngoại lại như vi khuẩn, vi rút, và nấm một cách hiệu quả hơn.

- Chạy bộ giúp gia tăng thân nhiên, do đó khống chế tốt hơn sự phát triển của vi khuẩn, giảm sự lây lan của chúng ở bên trong cơ thể.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-7

- Chạy bộ thể dục còn giúp loại bỏ carcinogen – một chất gây ung thư qua đường nước tiểu và mồ hôi.

- Vận động giúp tăng cường khả năng bảo vệ của hệ miễn dịch, tấn công các khối u ác tính gây ra bởi vi rút.

- Nhiều nhà khoa học cũng tin rằng chạy bộ thường xuyên giúp lọai bỏ những vi khuẩn và vi rút lây qua đường không khí, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh viêm tại đường hô hấp trên.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-8

Chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe

Không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại vi khuẩn, vi rút. Việc tập luyện chạy bộ thường xuyên còn giúp tăng cường sức khỏe tổng quan, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Cụ thể:

- Chạy bộ giúp giảm cân: Mỗi tiếng chạy bộ ở tốc độ vừa phải giúp cơ thể tiêu hao 300 calo. Điều này không thay đổi cho dù bạn chạy bộ ngoài trời, trong phòng gym, hay sử dụng máy chạy bộ tại nhà.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-10

- Giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch: Khi cơ thể hoạt động ở cường độ cao, các mạch máu hoạt động nhiều hơn để mang máu và oxy đến các tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do đó mạch máu và tim làm việc hiệu quả hơn, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch tốt hơn.

- Tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho các khớp: Chạy bộ giúp tăng lượng máu tới các khớp, tăng cường hoạt dịch bôi trơn khớp, đồng thời làm sạch độc tố tích tụ trong các ổ khớp. Khi chạy các dây chằng tại khớp và xung quanh khớp trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn. Người bệnh tránh được các cơn đau khớp.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-11

- Chạy bộ giảm căng thẳng, stress: Hoạt động chạy bộ giúp cho đầu óc bạn trở nên thoải mái hơn, giảm lo âu, buồn phiền, bỏ lại đằng sau những căng thẳng trong cuộc sống. Khi chạy cơ thể tiết ra endorphins – một hóa chất có tác dụng giảm căng thẳng, làm tinh thần hưng phấn.

- Tốt cho cơ, xương: Chạy bộ kích thích xương phát triển, gia tăng mật độ khoáng chất tốt ở bên trong xương, giúp xương chắc khỏe hơn. Đồng thời, khi chạy bộ 95% các cơ sẽ tham gia vào quá trình vận động, trở nên săn chắc hơn.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-12

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Chạy bộ đem đến sức khỏe, thư giãn tinh thần, do đó giúp chúng ta dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn. Chưa kể khi chạy cơ thể còn tiết ra serotonin – một loại hóc môn có tác dụng thư giãn.

- Phòng ngừa bệnh tật: Chạy bộ giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm như: Tiểu đường, huyết áp cao, giảm béo phì… 

- Xây dựng thói quen tốt: Chạy bộ là một trong những bài tập cardio đơn giản mà hiệu quả nhất. Nó giúp xây dựng thói quen tốt, rèn luyện sự kiên nhẫn, khả năng tập trung, vượt qua các giới hạn của bản thân.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-13

Có thể thấy, chạy bộ thường xuyên có rất nhiều lợi ích. Không chỉ giúp tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm mà còn xây dựng thói quen tốt, giải tỏa tâm trạng. Điều này càng ý nghĩa hơn khi đặt trong bối cạnh giãn cách xã hội khiến thời gian ở nhà nhiều hơn, cơ thể dễ trở nên lười biếng, có xu hướng ít vận động, tâm lý cũng bức bối nhiều hơn do công việc, đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng.

Chạy bộ đúng cách để có sức khỏe, đề kháng tốt

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-14

Tập chạy bộ có nhiều lợi ích, nhưng chạy bộ không đúng cách thì hiệu quả kém, thậm chí còn có thể gây chấn thương. Dưới đây Daiviet Sport sẽ cung cấp thêm các chỉ dẫn giúp bạn chạy bộ đúng cách, an toàn, và hiệu quả.

1. Khởi động trước khi chạy bộ

Không chỉ chạy bộ, cho dù là đi bộ, hay tham gia vào bất cứ môn thể thao nào thì trước khi bước vào bài tập chính thức thì quá trình khởi động luôn cần thiết và quan trọng. Nó giúp cơ thể thể được làm nóng, hệ thống cơ – xương – khớp quen dần với vận động và sẵn sàng cho các hoạt động ở cường độ cao. Ngoài ra khởi động còn giúp phòng  ngừa các chấn thương.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-15

2. Chạy bộ đúng kỹ thuật

- Luôn nhìn thẳng khi chạy: Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn chạy bộ ngoài trời. Khi đó rất nhiều chướng ngại như xe cộ, người đi đường, cây cối, cột điện, gạch đá… có thể xuất hiện. Việc nhìn về trước, cách khoảng 3 – 6m sẽ giúp chúng ta kịp thời phát hiện và tránh né chương ngại. 

- Thả lỏng vai: Không nên gồng vai khiến gù lưng và thân trên trở nên khó vận động. Nó cũng khiến bạn khó điều chỉnh được hơi thở, do vùng ngực bị thắt lại.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-16

- Tư thế tay: Vung theo quán tính để cân bằng cơ thể, không nên nắm chạy tay vì sẽ cản trở sự vận động của khớp vai và khớp cổ.

- Tư thế chân: Không bên bước quá dài vì sẽ khó điều chỉnh bước chạy được nhịp nhàng, việc tiếp đất cũng khó khăn hơn, dễ mỏi cơ và tăng nguy cơ trẹo chân. Khi chạy mũi chân luôn hướng về phía trước, nên tiếp đất bằng gót (khoảng 70% những người chạy bộ thường lựa chọn cách tiếp đất này).

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-17

- Giữ lưng thẳng: Khi đầu, lưng, cổ không thẳng sẽ gây áp lực, dẫn tới nhức mỏi. Vì thế bạn cần giữ vai rộng, lưng và cổ thẳng, không bị cong vẹo trong khi chạy.

- Hít thở đúng cách: Cách hít thở sẽ quyết định sức bền khi chạy bộ. Bạn có thể tập đếm nhịp lúc ban đầu, 3:2 (hít vào trong 3 nhịp chân và thở ra trong 2 bước sau đó), hoặc 2:1 nếu chạy với cường độ cao. Khi quen thì hơi thở sẽ tự điều chỉnh một cách dễ dàng.

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-18

- Trang phục chạy bộ: Cho dù chạy ngoài công viên hay sử dụng máy chạy bộ điện gia đình thì bạn cũng nên sử dụng giày chạy bộ chính hãng. Trang phục gọn gàng, được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi tốt và nhanh khô.

Trên đây là một số chia sẻ về Chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa dịch từ Daiviet Sport. Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về những lợi ích của hoạt động thể dục thể thao đối với sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. 

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-19

Để quá trình chạy bộ phát huy hiệu quả các bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, cung cấp cho cơ thể đầy đủ các nhóm dưỡng chất đạm, tinh bột, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất, đồng thời nên hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, các món chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas…

Bên cạnh đó cũng cần nghỉ ngơi một cách hợp lý. Các bạn nên thu xếp 5 – 6 buổi tập/tuần, dảnh ra 1 – 2 ngày nghỉ ngơi. Nên kết hợp các hình thức chạy bộ với nhau, kết hợp chay bộ với đi bộ, cũng như các hình thức vận động khác: Đạp xe, yoga, aerobic, tập thể hình với giàn tạ đa năng…

chay-bo-giup-nang-cao-suc-khoe-tang-suc-de-khang-trong-mua-dich-20

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến phương pháp chạy bộ, kĩ thuật chạy, hay có nhu cầu trang bị máy chạy bộ phòng gym, máy chạy bộ điện đa năng cho gia đình… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể!
 

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...