Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Chạy bộ có tăng chiều cao không? Cần chạy trong bao lâu?

18/04/2022 17:27 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ là một trong những môn thể thao phổ biến nhất và được nhiều người ưa chuộng. Có nhiều phương pháp để tập chạy như: Chạy marathon, nước rút, băng đồi. Người tập có thể chạy ngoài trời, hoặc sử dụng máy chạy bộ tại nhà, trong phòng gym với các máy chạy chuyên dụng.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau

Vận động thể chất mang đến nhiều lợi ích khác nhau, cả về sức khỏe cũng như thể hình. Trong đó có một vấn đề được nhiều người quan tâm là Chạy bộ có tăng chiều cao không? Cần chạy trong bao lâu? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Những yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao

Chiều cao của con người sẽ tăng trưởng vượt trội trong gia đoạn dậy thì. Khi bước qua giai đoạn này thì sự phát triển sẽ chậm lại, tuy nhiên vẫn có thể tăng thêm một chút nhờ hóc môn tăng trưởng (GH) vẫn được sản sinh ra trong giai đoạn sau dậy thì.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-1

Ngoài ra, chiều cao của chúng ta còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

1. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp chiều cao tăng nhanh hơn, ngược lại còn có thể gây suy dinh dưỡng. Ngay từ khi còn là bào thai trong bụng thì việc người mẹ ăn uống đủ chất cũng giúp thai nhi phát triển tốt và là tiền đề cho sự hoàn thiện cả về thể chất và trí não sau về sau.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-2

Cơ thể chúng ta cần được cung cấp đầy đủ các loại khoáng chất như: Vitamin D, vitamin K2, ma – giê, kẽm, phốt – pho, kali, vitamin C… nhất là canxi để giúp gia tăng chiều cao.

Theo đó, các loại thực phẩm cần được bổ sung và chú trong bao gồm: Rau xanh, các loại đậu, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, thịt, cá, hoa quả tươi… là những nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành và chắc khỏe của hệ thống xương khớp.

2. Ngủ đủ giấc

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-3

Một điều ít ai ngờ tới là chất lượng giấc ngủ cũng có sự ảnh hưởng đến chiều cao của con người. Việc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và ngủ sâu giấc sẽ chiều cao tăng tốt hơn. 

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra thời điểm 10h tối chính là khi cơ thể thích kích thích hóc môn tăng trưởng cũng như tái tại tế bào mới. Và đây cũng là lúc thích hợp để lên giường. Đạo dưỡng sinh của phương Đông cũng rất chú trọng đến giấc ngủ và khuyến khích việc đi ngủ trong khoảng thời gian 10 – 11h.

3. Đi đứng, làm việc đúng tư thế

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-4

Những tư thế của chúng ta trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày cũng có tác động đến hệ thống xương khớp cũng có ảnh hưởng tới chiều cao. Học sinh, sinh viên ngồi nhiều có thể dẫn tới sai tư thế và gây cong vẹo cột sống. Nên cần giữ tư thế đúng là đầu và lưng thẳng, hạn chế nằm.

Ngoài ra cũng không nên lạm dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh do tư thế phổ biến khi nhìn màn hình là đầu cổ vươn ra trước gây đau mỏi, ảnh hưởng không chỉ ở cổ gáy mà còn có thể lan tới vai, lưng, cột sống.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-5

Ngoài ra việc mang vác các vật nặng cũng cần phải đúng, quan trọng nhất là giữ cho lưng thẳng, không được cong hoặc cúi cúi xuống khi nhấc, khiêng, khiến ảnh hưởng xấu đến cột sống cũng như phát triển chiều cao.

4. Tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dục thể thao đều đặn là một phương pháp giúp tăng trưởng chiều cao hiệu quả, bởi nó giúp tăng cường cơ và xương, kích thích cơ thể sản sinh hóc môn tăng trưởng cũng như giảm nguy cơ loãng xương.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-6

Các môn thể thao được khuyến khích bao gồm: Tập xà đơn, bơi lội, chơi bóng rổ, đạp xe, cầu lông… Những bộ môn không thiên về vận động như yoga cũng giúp gia tăng chiều cao, bên cạnh tác dụng giảm đau nhức hiệu quả.

Chạy bộ giúp có tăng chiều cao không?

Như đã nói ở trên, chiều cao của chúng ta được chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó có tập luyện thể dục thể thao. Ngay cả yoga cũng có thể giúp tăng thêm chiều cao, thì đi bộ - chạy bộ vốn là những môn thể thao có nhiều tác động tới hệ thống cơ – xương – khớp lại không.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-7

Nghiên cứu chuyên sâu cho thấy khi thực hiện đi bộ, chạy bộ, cơ thể sản sinh ra nhiều hóc môn tăng trưởng có tác dụng thúc đẩy gia tăng chiều cao. Không những thế việc chạy bộ dưới ánh nắng còn giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, giúp cho hệ xương chắc khỏe, dài ra.

Bên cạnh những lợi ích liên quan đến gia tăng chiều cao thì chạy bộ còn giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức bền, hỗ trợ tim mạch làm việc hiệu quả, tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể, kiểm soát tốt cân năng, giảm thiểu các bệnh lý mãn tính.

1. Phương pháp chạy bộ để tăng chiều cao

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-8

Chạy bộ mang đến nhiều lợi ích nhưng cần phải thực hiện đúng phương pháp, nếu không hiệu quả sẽ không như ý thậm chí còn có thể gây chấn thương.

2. Thời gian lý tưởng để chạy bộ

Thời gian chạy bộ phụ thuộc vào công việc và sự thu xếp của mỗi người. Tuy nhiên, có 2 khung thời gian được xem là lý tưởng hơn cả là vào buổi sáng sớm 5 – 7h và chiều tối 16 – 19h. Không chỉ phù hợp với tính chất công việc của đa số người mà cũng rất thuận với nhịp sinh học của cơ thể. Việc dậy quá sớm để chạy có thể khiến cơ chúng ta bị lạnh, tăng nguy cơ đột quỵ, còn việc chạy bộ buổi tối khi giấc ngủ cần kề lại tăng hưng phấn và khó ngủ hơn.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-9

Lịch chạy bộ nên được duy trì 5 – 6 buổi/tuần, và dành ra 1 – 2 buổi để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi. Thời gian cho mỗi buổi phụ thuộc vào bài tập. Nếu chạy bình thường có thể duy trì trong 40 – 60 phút; Chạy nước rút có xen kẽ với các quãng nghỉ ngắn thì thời gian thích hợp là trong 30 phút; Chạy marathon có thể kéo dài 60 – 90 phút. 

Lúc mới chạy chúng ta chỉ nên hoạt động ở mức độ trung bình, sau khi quen sẽ tăng dần thời gian.

3. Địa điểm luyện tập

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-10

Nếu chạy bộ ngoài trời bạn có thể chọn cho mình một cung đường đẹp, hoặc chạy trong công viên để có thể vừa tập luyện vừa thưởng thức cảnh đẹp, hòa mình vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành.
Bạn cũng có thể đăng ký mua thẻ hội viên tại các câu lạc bộ, phòng gym để tập luyện thể hình kết hợp với chạy bộ giúp vừa tăng sức bền vừa tăng cường sức mạnh, sở hữu hình thể như ý.

Vào những ngày thời tiết bất lợi, việc di chuyển khó khăn chúng ta có thể sử dụng máy chạy bộ tại nhà. Ngày nay trên thị trường có nhiều loại máy chạy bộ hiện đại cung cấp các bài đi bộ, chạy bộ chuyên sâu, chạy đường bằng, chạy vượt dốc. 

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-11

Trên máy chạy bộ gia đình được lập trình nhiều bài chạy bộ thủ công, bên cạnh các bài chạy thủ công do người dùng tự thiết lập phù hợp với nhu cầu. Máy chạy còn được tích hợp cảm biến và màn hình hiển thị để cung cấp các thông số tập luyện như: Tốc độ, độ dốc hiện tại, quãng đường đã thực hiện, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim… giúp người dùng điều chỉnh hoạt động tập luyện phù hợp với thể trạng, khoa học và hiệu quả hơn.

4. Trang phục khi chạy bộ

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-12

Khi chạy bộ các bạn nên chọn trang phục được làm từ các chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, khô nhanh. Không nên quá rộng nhưng cũng không nên bó chẽn khiến cản trở hoạt động hoặc làm cho khí huyết khó lưu thông. Ngoài ra giày chạy bộ cũng nên sử dụng hàng chính hãng, vừa chân và êm ái. Nếu chạy bộ vào mùa đông nên trang bị đủ áo ấm, còn khi trời tối thì không thể thiếu áo phản quang, đèn pin.

5. Kỹ thuật chạy

Trước khi chạy bộ bạn nên khởi động để làm nóng cơ thể và quen dần với vận động ở cường độ cao, phòng tránh chấn thương.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-13

Các kỹ thuật chạy bộ đều có tác động đến chiều cao. Chạy bộ nước rút được coi là có tác động nhiều hơn cả, do trong quá trình tập cơ thể sẽ sản xuất một lượng lớn các hóc môn tăng trưởng. Càng chạy nhanh thì cơ thể sẽ sản xuất càng nhiều hơn, giúp cho xương tăng trưởng tốt.

Ban đầu bạn có thể chạy với tốc độ trung bình, sau đó tăng dần, kết hợp với việc đánh tay mạnh hơn, di chuyển đôi chân nhanh hơn, nhấc cao đầu gối về phía đằng trước. 

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-14

Tư thế chạy bộ đúng cũng rất quan trọng. Bạn cần giữ thẳng người, đầu hơi cúi về trước khoảng 15 độ, hai vai thả long và không dồn nhiều sức vào phần eo cũng như 2 chân.

Khi tiếp đất nên sử dụng nửa chân sau và tiếp đó là cản bàn chân. Không nên sải bước quá dài vì tốn sức và dễ gây các chấn thương. 

Trong quá trình chạy nên hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, hơi thở nhịp nhàng.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-15

Khi dừng cũng không nên đột ngột, nên giảm tốc từ từ, sau đó đi bộ thêm một lúc trước khi dừng hẳn.
Một số lưu ý khác khi tập chạy bộ

Không nên tập quá sức sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng tới cấu trúc xương.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-16

Trước khi chạy có thể uống sữa hoặc ăn nhẹ, trước 30 – 60 phút. Sau khi chạy có thể ăn uống thoải mái, ưu tiên đủ chất nhưng cũng không nên để dạ dày quá tải. Trong khi chạy nên mang theo 1 chai nước nhỏ và uống thành từng ngụm, không nên uống nhiều khiến xóc bụng. Ngoài nước lọc các bạn có thể sử dụng nước khoáng, nước ép hoa quả, nước uống thể thao để bổ sung khoáng chất và các chất điện giải cho cơ thể.

Sau khi hoàn thành bài chạy các bạn nên thực hiện thư giãn các cơ, có thể áp dụng liệu pháp massage, hoặc sử dụng các loại máy massage, ghế massage toàn thân.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-17

Kiên trì áp dụng các kỹ thuật và phương pháp chạy bộ kể trên chỉ sau vài tháng là các bạn có thể nhận được những tín hiệu tích cực về sức khỏe, thể hình, và các tín hiệu sẽ rõ rết hơn sau khoảng 06 tháng.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Chạy bộ có tăng chiều cao không? Cần chạy trong bao lâu? Mong rằng các kiến thức chia sẻ trong bài viết giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về chạy bộ cũng như những lợi ích mà hoạt động này mang lại.

chay-bo-co-tang-chieu-cao-khong-can-chay-trong-bao-lau-18

Nếu còn thắc mắc nào khác liên quan đến chạy bộ, hay có nhu cầu trang bị các loại máy chạy bộ chuyên dụng cho phòng gym, máy chạy bộ đa năng sử dụng trong gia đình… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...