Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Các loại đế giày đá bóng phổ biến nhất

20/12/2022 11:48 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Giày bóng đá là người bạn đồng hành không thể thiếu của các cầu thủ khi ra sân, góp phần mang đến vinh quang cũng như sự thành công. Loại giày này có nhiều điểm tương đồng với những người họ hàng của mình về chất liệu cũng như cấu tạo. Ví dụ: Đều được làm từ da, gồm các bộ phận: Thân giày, gót, đế…

Một trong những đặc điểm làm nên sự khác biệt của giày đá bóng với các loại giày khác chính là đế đinh. Bộ phận này được thiết kế phù hợp với mặt sân thi đấu, giúp cầu thủ trụ vững, bứt tốc, thực hiện tốt các kỹ thuật với trái banh, đồng thời bảo vệ cho đôi chân.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Các loại đế giày đá bóng phổ biến nhất nhé.

Cấu tạo đế giày đá bóng

Giày đá bóng gồm có lớp da (upper), gót giày và phần đế; Có thể có hoặc không có lưỡi gà và dây giày, do từ 2014 đến nay chất liệu da vải sợi phủ nhựa dẻo ra đời, cùng với đó là thiết kế cao cổ vẫn đảm bảo sự chắc chân, ôm vừa khít, đồng thời mỏng, nhẹ, chống thấm tốt nên được nhiều cầu thủ yêu thích, lựa chọn. Ẩn dưới lớp da bên ngoài là lớp đệm có tác dụng mang đến sự êm chân và giúp giảm nguy cơ chấn thương cho cầu thủ khi tiếp xúc bóng với lực mạnh cũng như trong những trường hợp xảy ra va chạm.

cau-tao-giay-da-bong

Gót giày đá bóng thường được gia cố lớp đệm định hình để giúp ôm chắc chân hơn cũng như bảo vệ toàn bộ phần gót từ phía sau.

Đế giày gồm có:

- Đế trong, nằm ngay dưới lót giày, có tác dụng định hình phom giày ở phía trong phù hợp với bàn chân của người dùng.

- Đế giữa nằm ở bên dưới đế trong, có tác dụng hấp thụ lực phản chấn từ mặt sân lên chân, tạo độ êm ái khi di chuyển.

- Đế ngoài tiếp xúc trực tiếp với mặt sân, ở giày đá bóng thì đế ngoài thường được gắn đinh.

Đế giày sân cỏ tự nhiên thường có đế được làm từ nhựa tổng hợp; Đế của giày sân cỏ nhân tạo lại thường được đúc từ cao su non; Đế của giày thi đấu trên sàn cứng như bê tông, futsal thường được làm từ cao su. Chất liệu cao su non được đúc nguyên khối mang đến sự chắc chắn, hỗ trợ cầu thủ không bị mỏi chân khi luyện tập và thi đấu lâu trên mặt sân cứng. Ngoài ra, chất liệu này cũng rất dễ uốn, có độ đàn hồi cao và nhờ vào đó cầu thủ tăng tốc tốt hơn.

Các loại đế giày đá bóng hiện nay

Đế giày đá bóng sân cỏ tự nhiên

de-giay-fg

- Đế giày FG

Giày đinh FG (Firm Ground) thường được sử dụng trên mặt sân cứng, cỏ không quá dài. Nó gồm có 11 đinh được làm từ nhựa cứng, 4 ở phần gót, 7 ở vùng lõm và gan bàn chân. Chiều cao của đinh vào khoảng 1 cm, khá góc cạnh.

Đây là loại giày tiêu chuẩn để thi đấu trên các sân cỏ tự nhiên mềm, có độ ẩm phù hợp do được chăm sóc thường xuyên, tỉ mỉ. Giày đinh FG được sử dụng phổ biến bởi các cầu thủ chuyên nghiệp.

de-giay-sg

- Đế giày SG

Giày đinh SG (Soft Ground) được sử dụng trên các sân cỏ tự nhiên có tính mềm nhão (hoặc lầy lội do mưa nhiều), hoặc có tuyết. Nó còn được gọi là giày 6 móng do có 6 đinh bằng kim loại ở dưới. Điều thú vị là các đinh này có thể dễ dàng tháo rời và thay mới.

Đây cũng là loại giày được các cầu thủ Việt Nam sử dụng trong trận chung kết Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2018 tại Thường Châu – Trung Quốc với Uzbekistan.

Hiện nay giày có một biến thể khác là đinh SG-Pro với 6 đinh nhựa và 5 đinh sắt, được ứng dụng các công nghệ chống bám bẩn và hỗ trợ cầu thủ dễ bám trụ trên sân cỏ.

- Đế giày HG

Giày đinh HG (Hard Ground) có số lượng đinh nhiều hơn so với giày FG. Đinh được làm từ nhựa, hỗ trợ di chuyển tốt. Trên thực tế loại giày này thường được sử dụng ở Nhật do các sân cỏ tự nhiên ở đây thường cứng.

Đế giày đá bóng sân cỏ nhân tạo

de-giay-TF-Zocker

Đế giày TF

Giày đinh TF (Turf Floor) còn được gọi là giày đinh dăm, với các đinh cao su tròn và ngắn được phân bổ đồng đều khắp bề mặt giày. Loại giày này thích hợp với các sân cỏ nhân tạo có bề mặt cứng, cỏ thưa và ngắn.

Đây cũng là loại giày sân cỏ nhân tạo phổ biến tại Việt Nam do phần đa các sân cỏ không đạt chuẩn vì cường độ sử dụng cao, mặt sân ít được nâng cấp, bảo trì khiến cho cứng, cỏ cùn và thấp.

Hiện nay công nghệ ma sát kép với thiết kế song song 2 loại đinh dăm tròn và hình ngôi sao 3 cánh giúp cầu thủ trụ vững, bứt tốc nhanh, đồng thời chống dừng đột ngột khi vào bóng được những người chơi bóng đá phong trào ở Việt Nam đánh giá rất cao. Các bạn có thể tìm thấy công nghệ này trên các mẫu giày Space, Inspire của Zocker.

de-giay-ag

- Đế giày AG

Giày đinh AG (Artificial Ground/Grass) được sử dụng trên các sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn với cỏ cao và dày (độ êm gần như sân cỏ tự nhiên). Đinh thường được làm từ nhựa cứng, không quá cao, có dạng tròn hoặc chữ nhật.

- Đế giày MG

Giày đinh MG (Multi Ground) là loại giày đa năng, được thiết kế để có thể thi đấu trên nhiều mặt sân khác nhau. Các đinh giày thường nhỏ, ngắn. Trên các mặt sân cỏ nhân tạo cứng ở Việt Nam giày bám sân tốt. Tuy nhiên, lại khá hạn chế trên các sân cỏ tự nhiên đạt chuẩn.

Đế giày đá bóng trong nhà

de-giay-da-bong-futsal

Giày sử dụng trên sân bê tông, sàn cứng, futsal là loại đế IC, hay còn gọi là giày đế bằng. Trên thực tế giày hiếm khi có đinh mà thường sử dụng các rãnh xẻ để giúp cầu thủ trụ vững, tăng độ bám. Đế giày thường được làm từ cao su để giảm độ trơn trượt.

Một số mẫu giày lai được thiết kế có đinh để có thể thi đấu trên sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên đinh rất ngắn nên độ bền không cao.

Trên đây là Các loại đế giày đá bóng phổ biến nhất được sử dụng trong luyện tập và thi đấu trên các mặt sân khác nhau. Khi chọn giày đá bóng, ngoài đế phù hợp với mặt chân thì các bạn cần chọn được giày ôm chân, phù hợp với phong cách chơi (kỹ thuật, tốc độ, hay sức mạnh), cũng như khả năng tài chính.

Chúc các bạn chọn được đôi giày đá bóng như ý với Daiviet Sport!

 

 

Bài viết khác

Giày đá bóng khâu đế là gì? Tác dụng như thế nào?

Hiện nay thị trường giày đá bóng ở Việt Nam rất đa dạng với nhiều thương hiệu và phân khúc khúc khác nhau, từ các đơn vị trong nước cũng như nhập khẩu từ nước ngoài. Đối với các tín đồ của môn thể ...

Giày đá bóng đinh sắt và những lưu ý khi sử dụng

Giày đá bóng có rất nhiều loại đế đinh để cầu thủ có thể chơi trên các mặt sân khác nhau. Trong đó giày đinh sắt thường được sử dụng bởi các cầu thủ chuyên nghiệp, trên các mặt sân cỏ tự ...

Giày đá bóng đế cao su sử dụng cho sân nào?

Giày đá bóng cấu tạo bao gồm rất nhiều bộ phận, như: Da (upper), gót, đế, lót, dây, lưỡi gà… Mỗi phần lại được làm từ những chất liệu khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng và mặt sân thi đấu. Đế ...

×
Loading...