Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Các bài tập thể dục phổ biến và hiệu quả ở công viên

20/09/2022 16:51 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập thể dục mang đến sức khỏe, vẻ đẹp hình thể, góp phần phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Ngày nay chúng ta có nhiều lựa chọn, từ tập tại nhà với các loại máy thể thao, đến phòng tập, hay thể thao ngoài trời; Cùng với đó là rất nhiều bộ môn vận động, các phương pháp rèn luyện khác nhau.

cac-bai-tap-pho-bien-o-cong-vien

Công viên được nhiều người lựa chọn làm địa điểm tập luyện thể dục thể thao thường xuyên vì có không gian rộng, thoáng đãng, nhiều cây xanh tốt cho quá trình hô hấp, tăng cường nạp vitamin D cho cơ thể.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ cùng các bạn chia sẻ về Các bài tập thể dục phổ biến ở công viên. Qua đó hiểu hơn về các hoạt động thể chất tại công viên cũng như lợi ích thu được.

Lợi ích tập thể dục trong công viên

Giúp kiểm soát cân nặng

tap-luyen-giup-kiem-soat-can-nang

Khi vận động, cơ thể đốt cháy calo thừa và giúp giảm mỡ. Càng hoạt động nhiều hoặc mạnh thì lượng mỡ thừa tiêu hao càng lớn.

Thống kê cho thấy chỉ với việc chạy bộ ở tốc độ bình thường thì một người cũng có thể đốt được 300 calo mỗi giờ.

Phòng bệnh ngừa tật

tap-luyen-ngoai-troi-phong-ngua-benh-tat

Tập luyện cũng giúp tăng lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Tác dụng của nó là giúp máu lưu thông dễ dàng hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan tới tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy thể dục giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm: Đột quỵ, cao huyết áp, xơ vữa mạch máu toàn thân, tiểu đường type 2, trầm cảm, rối loạn lo âu, viêm khớp.

Hoạt động thể chất cũng giúp cơ thể tăng cường tế bào lympho, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức đề kháng của cơ thể.

Cải thiện tâm trạng

tap-luyen-giup-cai-thien-tam-trang

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng: Thể thao giúp cơ thể sản sinh các hóc môn giúp tăng cường sự hưng phấn, giảm lo lắng, căng thẳng; Điển hình là Serotonin, Endorphin…

Hoạt động tập luyện cũng giúp mang lại ngoại hình lý tưởng, giúp tăng cường sự tự tin.

Tăng cường năng lượng

tap-luyen-giup-tang-cuong-nang-luong

Các bài tập giúp cải thiện sức mạnh cho các cơ bắp và tăng sức bền cho cơ thể. Nó cũng thúc đẩy quá trình tuần hoàn trong cơ thể, mang oxy và chất dinh dưỡng đến các mô, hỗ trợ hệ thống tim mạch làm việc hiệu quả. Khi sức mạnh của tim và phổi được cải thiện thì chúng ta có nhiều năng lượng hơn để giải quyết các công việc hàng ngày.

Mang đến giấc ngủ ngon

tap-luyen-giup-ngu-ngon-hon

Khi cơ thể khỏe mạnh, tâm lý ổn định thì chúng ta dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon, sâu giấc hơn. Điều cần lưu ý ở đây là không nên tập quá gần với thời điểm trước khi đi ngủ, bởi sự hưng phấn sau đó có thể khiến bạn cảm thấy khó ngủ.

Cải thiện sinh lý

tap-luyen-giup-cai-thien-sinh-ly

Ngoại hình đẹp, sức khỏe được tăng cường, không bị sự căng thẳng cũng như lo lắng làm phiền chính là tiền đề để “cuộc yêu” thành công.

Ngoài ra, thể dục còn giúp tăng cường hưng phấn tình dục ở nữ giới, trong khi cải thiện chứng rối loạn cương dương ở nam.

Vui vẻ & Hòa nhập

tap-luyen-giup-vui-ve-hoa-nhap

Tập luyện không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, vẻ đẹp ngoại hình, phòng ngừa bệnh tật mà còn mở ra cơ hội để giao lưu, kết bạn. Đặc biệt là tập luyện ngoài trời, nơi người tập có thể dễ dàng kết nối với những người có cùng đam mê, sở thích.

Thông qua quá trình giao lưu chúng ta trở nên cởi mở hơn, dễ dàng hòa nhập và sống vui vẻ.

Các bài tập thể dục phổ biến ở công viên

Yoga

Yoga là phương pháp luyện tập bắt nguồn ở Ấn Độ từ khoảng 5000 năm trước. Nó bao gồm các bài tập giúp cải thiện cả thể chất, tinh thần của người tập.

tap-luyen-yoga-o-cong-vien

Có nhiều loại hình yoga, có thể kể đến: Ashtanga, Iyengar và Sivananda… Một số khá đơn giản, trong khi số khác khá nghiêm ngặt trong các tư thế cũng như yêu cầu kiểm soát hơi thở. Tuy nhiên, đích cuối của các loại hình là đều nhắm tới việc cải thiện sức khỏe và tinh thần cho người tập.

Ngoài ra, tập yoga còn rất phù hợp với những người bị đau nhức, viêm khớp, thoái hóa khớp, giúp ổn định huyết áp, tốt cho tuần hoàn máu, giảm căng thẳng, mang đến giấc ngủ ngon. Một số đối tượng bệnh lý, điển hình là hen suyễn có thể thông qua yoga để cải thiện tình trạng của bản thân.

Một số động tác yoga cơ bản gồm: Tư thế cây, ngọn núi, chiến binh, cây cầu, tam giác, ngồi xoay người, rắn hổ mang, chim bồ câu, con quạ, tư thế trẻ con… Để tập yoga ngoài công viên các bạn chỉ cần mang theo 1 tấm thảm tập, chọn một không gian yên tĩnh, thoáng mát, trải thảm và bắt đầu bài tập.

Aerobic

Aerobic là các bài tập có cường độ trung bình trong khoảng thời gian dài, có tác dụng hỗ trợ quá trình huy động oxy trong cơ thể, giúp tăng cường năng lượng.

tap-luyen-aerobic-o-cong-vien

Một cách hiểu đơn giản và phổ biến hơn: Aerobic là thể dục thẩm mỹ, thể dục nhịp điệu, giúp người tập đốt cháy năng lượng, loại bỏ cá cảm xúc tiêu cực, mang đến sức khỏe, sự sảng khoái, giảm cân hiệu quả. Quá trình tập tác động đến gần như toàn bộ các nhóm cơ chính trên cơ thể.

Ngày nay những người tập aerobic ngoài công viên thường tập trung thành một nhóm từ vài chục đến cả trăm người với loa di động phát nhạc để hỗ trợ các bài tập theo nhịp. Hình thức tập luyện này thu hút đông đảo người tham gia bởi sự vui tươi, trẻ trung và năng động của mình.

Để tập aerobic tại công viên các bạn có thể xin vào một nhóm đang hoạt động. Một số miễn phí, một số có huấn luyện viên chuyên nghiệp và thu phí nhưng không đáng kể, chỉ khoảng 10.000 – 20.000/ buổi.

Khí công dưỡng sinh

tap-luyen-khi-cong-duong-sinh-o-cong-vien

Y học cổ truyền của Trung Quốc gồm có 4 nhánh: Châm cứu, xoa bóp, dược thảo, khí công. Khí công là bộ môn rất phổ biến ở các nước châu Á trước khi dần chinh phục các nước Tây phương nhờ các công dụng: Tăng cường sức khỏe, gia tăng tuổi thọ, thư giãn tinh thần, phòng ngừa và trị bệnh.

Một số người cho rằng khí công dưỡng sinh chỉ phù hợp với người già. Trên thực tế hầu như ai cũng có thể tập bộ môn này, không kể già – trẻ, mạnh – yếu, có bệnh hay không có bệnh. Người từ 6 – 20 tuổi thì ưu tiên cho các bài tập thở và động tác đơn giản giúp khí huyết tuần hoàn tốt, tránh ứ trệ bởi người trong độ tuổi này nguyên khí còn dồi dào. Từ 20 – già, nhất là từ 30 tuổi trở đi, do tác động của quá trình lão hóa, nhiều bệnh thì nên tập nghiêm túc và bài bản hơn.

Công viên là địa điểm rất lý tưởng để tập khí công dưỡng sinh với hồ nước, cây xanh, không khí trong lành.

Tập cardio trong công viên

tap-luyen-cardio-o-cong-vien

Cardio là những bài tập thể dục có tác dụng làm tăng nhịp tim của người tập. Đây cũng là một phương pháp lý tưởng để đốt cháy lượng mỡ thừa.

Các bài tập cardio không tập trung vào một nhóm cơ cụ thể nào mà phối hợp nhiều nhóm cơ, tập toàn thân. Một số bài tập phổ biến gồm: Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, nhảy dây, leo cầu thang, bơi lội…

tap-luyen-cardio-o-cong-vien-2

Một số bài tập cardio mà bạn có thể thực hiện tại công viên gồm:

- Đi bộ - Chạy bộ: Đi bộ cũng như chạy bộ, đều là những bài tập đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Chỉ một tiếng chạy ở tốc độ trung bình cũng giúp cơ thể đốt cháy từ 250 – 300 calo. Việc bắt tay vào tập luyện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần tậu cho bản thân một đôi giày chạy đủ tốt, thậm chí có thể sử dụng giày vải, bata cũng rất ổn.

- Nhảy dây: Nhảy dây là một trong những hình thức tập luyện chính của các võ sĩ quyền Anh, bởi nó rẻ, dễ thực hiện. Lợi ích của bài tập này là nâng cao khả năng vận động của đôi chân, ngoài ra là sức mạnh của vai, mô phỏng các bước chạy nước rút, và có thể đốt tới 500 calo chỉ trong 30 phút tập. Chia sẻ từ các tay đấm chuyên nghiệp là bạn nên cố gắng nhảy số lần nhiều nhất có thể trong 1 phút, sau đó nghỉ 20 – 30 giây, sau đó lại tiếp tục thay vì nhảy liên tục trong 30 phút.

- Đạp xe: Đây là một bài tập cardio đơn giản có tác dụng tăng cường hệ xương, tốt cho tim mạch, kiểm soát cân nặng hiệu quả, và cũng rất tốt cho trí não.

Tập thể hình trong công viên

tap-the-hinh-o-cong-vien

- Street workout: Đây là hình thức luyện tập sử dụng chính trọng lượng cơ thể làm đối trọng, có thể sử dụng một số dụng cụ đơn giản để hỗ trợ tập luyện.

- Hít xà đơn: Xà đơn là dụng cụ hỗ trợ thể dục đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc giúp tăng cường sức khỏe, kích thích phát triển các cơ bắp ở tay – ngực – vai cũng như các bộ phận khác. Với thiếu niên trong độ tuổi lớn tập xà còn giúp gia tăng chiều cao nhanh chóng. Các bài tập hít xà đơn rất đa dạng, từ hít xà cơ bản, hít xà với tay rộng – tay hẹp, kết hợp với động tác đi bộ trên không – đạp xe – ke bụng, hít xà vòng quanh thế giới, đeo tạ hít xà…

- Tập xà kép: Cũng tương tự như xà đơn, xà kép là dụng cụ tập luyện đơn giản nhưng cung cấp nhiều bài tập đa dạng hỗ trợ nhiều nhóm cơ trên cơ thể. Một số động tác cơ bản gồm: Bài tập văng người với xà kép, nâng người, chống đẩy với xà kép, gập bụng...

Sử dụng máy tập công viên

su-dung-may-tap-cong-vien

Hiện nay nhiều địa điểm công cộng trong các nước được xây dựng các khu chức năng chuyên về máy tập công viên. Các khu này tập trung từ rất nhiều thiết bị thể thao ngoài trời, hỗ trợ tập luyện chuyên sâu cho từng nhóm cơ, tập toàn thân, tập sức bền, thể hình.

Các máy tập được chia thành các nhóm: Thiết bị tập tay – vai, chân – đùi, hông – eo, khởi động, mát xa thư giãn, thiết bị vận động cho trẻ em. Với thiết kế đơn giản, dễ dàng sử dụng, ai cũng có thể tìm cho bản thân một vài dụng cụ phù hợp và bắt tay vào tập luyện thường xuyên.

Việc sử dụng máy tập đi bộ ngoài trời, xe đạp thể dục, máy tập squats… cùng nhiều máy tập ngoài trời khác trong công viên sẽ giúp bạn tập luyện chuyên nghiệp, đạt được mục tiêu đã đề ra.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ về Các bài tập thể dục phổ biến ở công viên. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn hiểu hơn về lợi ích của thể dục thể thao cũng như các bài tập, thiết bị thể thao ngoài trời phổ biến.

Nếu còn câu hỏi nào khác, hoặc có nhu cầu trang bị dụng cụ thể dục ngoài trời hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

 

 

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...