Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Một số bệnh về tuyến giáp và cách phục hồi chức năng sau mổ

21/06/2023 09:23 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn, có nhiều chức năng quan trọng. Vị trí nằm ở phía trước cổ, có hình giống như cánh bướm, phía trước là da và cơ thịt, phía sau là khí quản, tương ứng với từ đốt sống cổ 5 đến đốt sống ngực 1.

Nó tiết ra các hóc môn giáp trạng, làm tăng hoạt động tế bào, tăng cường chuyển hóa glucid để tăng đường huyết và tăng cường chuyển hóa lipid tạo năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra là tác động lên hoạt động của tuyến sinh dục và tuyến sữa, tăng lưu lượng máu qua da, tăng hô hấp để cung cấp oxy…

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Bệnh tuyến giáp và Phục hồi chức năng sau mổ nhé.

Một số bệnh tuyến giáp thường gặp

Suy giáp

mot-so-benh-tuyen-giap

Là tình trạng tuyến giáp suy giảm chức năng dẫn tới thiếu hụt tổng hợp T3 & T4, giải phóng hóc môn tuyến giáp.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới suy tuyến giáp chủ yếu là do giảm khẩu phần ăn chứa I - ốt, cắt tuyến giáp, bẩm sinh, và sử dụng các thuốc kháng giáp trạng…

Người bị suy tuyến giáp có các biểu hiện như: Thân nhiệt giảm, mệt mỏi thường xuyên, buồn ngủ, tăng cân, táo bón, chậm chạp, giảm khả năng tư duy, giảm trí nhớ, huyết áp thấp, suy giảm chức năng sinh lý, nhịp tim giảm.

Cường giáp

mot-so-benh-tuyen-giap-2

Hay gặp nhất là bệnh Basedow, là bệnh tự miễn, đặc trưng bởi cường chức năng của tuyến giáp do các kháng thể kích thích tuyến giáp xuất hiện và tồn tại ở trong máu. Đây là bệnh lý thường gặp trong số các bệnh nội tiết, chiểm 10 – 30% bệnh lý tuyến giáp, với triệu chứng phổ biến là bướu cổ.

Người bệnh cường giáp có các biểu hiện như: Tăng thân nhiệt, giảm cân thường cảm thấy đói và ăn nhiều, khó ngủ, da bị nóng và ẩm, tăng tiết mồ hôi, sợ nóng, tiêu chảy, cơ bị run, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, dễ nổi nóng, nói nhiều, khó tập trung, có thể sờ thấy tuyến giáp to.

Ung thư tuyến giáp

mot-so-benh-tuyen-giap-3

Đây là căn bệnh thường gặp và có thể điều trị khỏi hoàn toàn vì là bệnh ung thư có tiên lượng tốt. Người bệnh có thể phát hiện sớm thông qua siêu âm tuyến giáp khi đi khám sức khỏe định kỳ.

Người bệnh ung thư tuyến giáp có các biểu hiện (ở giai đoạn muộn) như: Có khối u trước cổ di động mỗi khi nuốt, khàn tiếng, khó thở, nổi hạch ở cổ.

Mổ tuyến giáp sau bao lâu thì lành ?

Phương pháp phẫu thuật cắt tuyến giáp thường được chỉ định để điều trị ung thư, bướu giáp hoặc cường giáp. Người bệnh cần một khoảng thời gian để có thể phục hồi lại sau khi phẫu thuật.

mo-tuyen-giap-sau-bao-lau-lanh

Cũng như đối với bất cứ vết thương hở hay vết mổ nào thì đều cần trải qua quá trình chữa lành với 4 giai đoạn chính như sau:

- Giai đoạn cầm máu: Để hạn chế mất máu, các mạch máu sẽ co lại. Tiểu cầu và các yếu tố đông máu kết dính với nhau để bao phủ và bịt kín các thành mạch máu, giúp máu ngừng chảy.

- Giai đoạn viêm: Triệu chứng điển hình ở thời kì này là đau, sưng đỏ, nóng vệt mổ. Sưng là bình thường và sẽ giảm dần về sau. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài lâu thì bệnh nhân cũng cần đề phòng nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ.

mo-tuyen-giap-sau-bao-lau-lanh-2

- Giai đoạn tăng sinh: Là khi mô và các mạch máu mới bắt đầu hình thành, thay thế cho các mô bị tổn thương và đảm bảo các vết mổ vẫn được cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng.

- Giai đoạn tái tạo: Collagen sẽ được tái tạo và đóng lại các vết thương một cách hoàn toàn.

Thời gian phục hồi của người bệnh sau mổ tuyến giáp không giống nhau, tùy thuộc vào bệnh lý và mức độ nghiêm trọng. Thông thường cần 1 – 2 tuần để các vết mổ gần như đã được liền lại từ bên ngoài. Còn để vết thương được lành hẳn thì cần 3 – 6 tháng với điều kiện được chăm sóc tốt.

Vận động vùng cổ đúng cách

Bệnh nhân cần tránh mang vác vật nặng ở trên đầu, vai, cổ để không tạo ra áp lực lên vùng này. Vận động mạnh khiến cho vết mổ chậm hồi phục đồng thời tăng nguy cơ để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

Để tăng cường khả năng vận động, phục hồi chức năng cổ các bạn có thể áp dụng một số bài tập như sau:

Xoay cổ

van-dong-phuc-hoi-sau-mo-tuyen-giap

Là động tác kẽo giãn cơ nhẹ nhàng, giúp thư giãn, giảm căng cơ, để xoay dịu vùng cổ vai gáy bị thương tổn.

- Từ từ xoay cổ sang trái tương tự như muốn nhìn xuống vai.

- Tạm dừng và giữ nguyên tư thế trong 5 giây.

- Lặp lại tương tự với bên phải.

Kéo giãn cơ cổ hai bên

Bài tập này tác động trực tiếp vào hai bên cổ để kéo căng cơ, giúp giảm nhanh các triệu chứng nhức mỏi.

van-dong-phuc-hoi-sau-mo-tuyen-giap-2

- Người tập ngồi trên ghế hoặc dưới sàn.

- Đặt tay phải lên đỉnh đầu, nhẹ nhàng kéo sang phía bên phải.

- Giữ thẳng lưng và thả lỏng 2 vai, giữ nguyên tư thế trong 30 – 40 giây rồi thả lỏng về vị trí ban đầu.

- Lặp lại tương tự với bên trái.

Tư thế chiến binh

van-dong-phuc-hoi-sau-mo-tuyen-giap-3

- Người tập từ tư thế đứng thẳng đưa một chân ra sau, chân còn lại đưa ra trước theo hình chữ V.

- Gập gối chân trước một góc 90 độ, đồng thời nhấc hai cánh tay lên, dang rộng toàn bộ cánh tay, một tay đưa theo hướng chân trước, tay kia đưa về phía sau.

- Giữ cố định động tác này trong khoảng 30 giây rồi đổi bên.

Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật tuyến giáp

Sau khi kết thúc phẫu thuật cũng là thời điểm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đau đớn, nhất là tại vùng cổ. Trong chế độ ăn cho người bệnh tuyến giáp sau phẫu thuật cần được bổ sung các thực phẩm sau:

dinh-duong-sau-mo-tuyen-giap

- Các món dễ tiêu hóa: Đu đủ, khoai lang, chuối, rau, sữa chua… Không chỉ dễ ăn mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất thiếu yếu, phù hợp thể trạng của người bệnh.

- Thực phẩm mềm và dễ nuốt: Súp, cháo, nước ép trái cây… Giúp giảm đau khi nuốt. Người bệnh cần ăn chậm, nhai kỹ để làm mềm thức ăn và tránh bị nghẹn.

- Thực phẩm giàu đạm: Thịt nạc, trứng, cá… cung cấp lượng đạm dồi dào, cần thiết với quá trình tăng sinh và tái tạo mô cho các vết mổ.

- Tăng cường vitamin và khoáng chất để vết mổ nhanh phục hồi. Vitamin C có trong cà chua, cam, dâu tây…; Vitamin A và vitamin K có nhiều trong súp lơ, rau ngót, cải bó xôi, rau chân vịt…; Khoáng chất như sắt, kẽm có tác dụng thúc đẩy các chức năng của tuyến giáp, cá chất này có nhiều trong nấm, rau củ quả.

- Tinh bột: Có nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể cũng như tuyến giáp vì chứa nhiều kẽm, ma giê, vitamin A, vitamin E.

dinh-duong-sau-mo-tuyen-giap-2

Ngoài ra các bạn cần lưu ý:

- Chỉ sử dụng thuốc khi được kê đơn: Cho dù đau thì cũng cần sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định, tránh để gan bị tổn thương.

- Không hút thuốc: Hút thuốc lá có thể gây nhiễm trùng, suy giảm chức năng nội tạng, khiến vết mổ lâu lành hơn.

- Quan sát và theo dõi những biến chứng sau mổ và đi khám bác sĩ để cập nhật tốc độ bình phục, có điều chỉnh kịp thời.

Việc điều chỉnh sinh hoạt và có được chế độ dinh dưỡng tốt đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định sức khỏe, tăng cường đề kháng giúp phục hồi bệnh tốt hơn.

Trên đây là một số chia sẻ về Bệnh tuyến giáp và Phục hồi chức năng sau mổ. Nếu còn câu hỏi nào khác các bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Daiviet Sport cung các các thiết bị phục hồi chức năng, máy tập thể dục tại nhà chính hãng, đáp ứng nhu cầu tập luyện và phục hồi chức năng cho các đối tượng bệnh lý, người sau phẫu thuật. Sản phẩm được giao toàn quốc và hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà !

Xem thêm: Dụng cụ vật lý trị liệu

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...