Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Ưu và nhược điểm của thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

19/06/2023 10:38 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập luyện trong nhà, ngoài trời, hay đến các trung tâm đều có những lợi thể và mặt hạn chế. Tùy theo điều kiện công việc, sở thích mà mỗi người sẽ chọn cho mình một hình thức tập luyện khác nhau. Thể dục ngoài trời được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trong những năm gần đây, cùng với sự xuất hiện ngày một nhiều của các khu chức năng chuyên về thiết bị thể dục thể thao ngoài trời.

Trong nội dung dưới đây Daviet Sport sẽ chia sẻ về Ưu và nhược điểm của thiết bị thể dục thể thao ngoài trời. Qua đó giúp các bạn tập luyện hiệu quả hơn nhé.

Hiểu về thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

thiet-bi-the-duc-the-thao-ngoai-troi-1

Thiết bị thể dục thể thao ngoài trời còn được gọi là dụng cụ thể dụng ngoài trời, thiết bị thể thao ngoài trời, máy tập công viên… là những thiết bị được thiết kế đơn giản từ sắt hoặc thép, đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhiều đối tượng khác nhau từ trẻ em, tới người già, phụ nữ, đàn ông, đối tượng bệnh lý.

Để chống chọi lại với áp lực mài mòn của thời tiết, mưa nắng, bên ngoài thiết bị được sơn chống gỉ. Các chi tiết được hàn hoặc kết nối với nhau bằng các ốc vít lớn.

Không chỉ được làm từ kim loại dày mà khi thi công còn được đào hố, chôn cọc, đổ bê tông dày nên các thiết bị thể dục ngoài trời rất chắc chắn, chịu được trọng lượng lớn, rung lắc thường xuyên, đáp ứng được nhiều động tác khó.

thiet-bi-the-duc-the-thao-ngoai-troi-2

Thiết bị ngoài trời rất đa dạng và được chia thành nhiều nhóm: Hỗ trợ khởi động, tập chân – đùi, tập tay – vai, tập hông – eo, dụng cụ massage, thiết bị vận động cho trẻ em, và một số thiết bị hỗ trợ khác.

Hiện nay, các dụng cụ ngoài trời được lắp đặt thành các khu tại nhiều công viên, đường ven hồ, sân chung cư, bệnh viện, trường học, doanh trại.

Ưu điểm của thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

tap-luyen-voi-thiet-bi-ngoai-troi-dv-2

- Tiết kiệm chi phí: Đến với phòng tập gym hay yoga, aerobic… người tập đều phải đóng phí hội viên hàng tháng. Mua thiết bị thể thao tại nhà cũng đòi hỏi chi phí ban đầu tương đối lớn. Còn việc sử dụng máy tập công viên là hoàn toàn miễn phí. Nhà nước, chính quyền địa phương đầu tư các khu chức năng này để đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của các tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao sức khỏe toàn dân.

- Tập luyện chuyên nghiệp: Như đã nói ở trên, thiết bị ngoài trời được chia thành các nhóm, hỗ trợ từ khâu khởi động cho tới tập cardio, tập thể hình, mát xa thư giãn sau khi tập. Trong mỗi nhóm lại gồm nhiều thiết bị khác nhau, hỗ trợ tập chuyên sâu tới từng nhóm cơ. Ví dụ: Nhóm tập tay có xà đơn, xà kép rất thích hợp để phát triển cơ bắp tay, tăng trưởng chiều cao nên được thanh thiếu niên ưa thích; Người cao tuổi có thể tập nhẹ nhàng với bàn xoay tập khí công dưỡng sinh; Ngoài ra còn rất nhiều thiết bị khác như: Máy tập kéo giãn tay, máy tập đi bộ lắc tay, máy tập đẩy ngực, máy tập ép ngực…

uu-diem-thiet-bi-the-duc-the-thao-ngoai-troi

- Xây dựng văn hóa cộng đồng: Các khu chức năng chuyên về thiết bị thể dục thể thao ngoài trời là nơi tập hợp nhiều người có đam mê vận động thể chất cùng tập và chia sẻ kinh nghiệm tập luyện với nhau. Điều này không chỉ giúp tập luyện hiệu quả hơn mà tinh thần cũng thoải mái, tăng cường khả năng kết nối, cùng xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh.

- Tính hiệu quả cao: Tập luyện ngoài trời với phong cảnh đẹp, gần gũi thiên nhiên sẽ giúp nâng cao hiệu quả. Sự phong phú, đa dạng của các thiết bị cũng giúp người dùng tập luyện cho từng nhóm cơ, bộ phận trên cơ thể, kết hợp nhiều thiết bị để tập toàn thân, mang lại hiệu quả vượt trội.

- Tốt cho sức khỏe và sắc đẹp: Cũng như bất cứ hình thức tập luyện nào khác, việc tập trong các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời giúp người dùng nâng cao sức khỏe, sức bền, có body đẹp, đồng thời nâng cao khả năng đề kháng chống lại các mầm bệnh từ bên ngoài.

Nhược điểm của thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

tap-luyen-voi-thiet-bi-ngoai-troi-dv-1

- Phụ thuộc vào thời tiết: Đây là một trong những nhược điểm nói chung của thể thao ngoài trời. Bởi người tập phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, không thể tập khi cao điểm nắng nóng trong ngày hoặc những khi mưa gió. Tất nhiên, một số thiết bị cao cấp được gắn mái che nhưng thường chỉ trong các khách sạn hạng sang, resort cao cấp chứ không phải dòng thiết bị phổ thông được lắp đặt phổ biến trong các không gian công cộng.

- Hạn chế nhất định về thời gian: Mặc dù các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời không giới hạn về giờ giấc như các phòng tập. Tuy nhiên, việc tập vào buổi sáng sớm khi trời con sương hay buổi tối vắng vẻ trong không viên cũng thuận lợi và đảm bảo an toàn cho hoạt động tập luyện. Lúc này việc tập tại nhà với các thiết bị gia đình tỏ ra có lợi thế hơn khi mang cho người dùng sự chủ động.

- Không có thiết bị theo dõi: Một số thiết bị thể thao phòng gym và tại nhà như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, máy tập trượt tuyết, máy tập chèo thuyền… được gắn cảm biến và màn hình hiển thị. Các thông số tập luyện như: Tốc độ, độ dốc, quãng đường thực hiện, calo tiêu thụ, nhịp tim… được hiển thị trên màn hình. Người dùng có thể căn cứ vào đó để điều chỉnh hoạt động hiệu quả hơn. Trên các thiết bị thể thao ngoài trời không có các tính năng này, một phần do các chi tiết điện tử để ngoài nắng mưa thì sẽ không bền.

Tập luyện hiệu quả với thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

tap-hieu-qua-voi-thiet-bi-the-thao-ngoai-troi

Cũng như bất cứ thiết bị thể thao nào khác, trước khi bước lên máy tập ngoài trời các bạn cần tìm hiểu rõ tính năng, cách sử dụng để vận hành hiệu quả. Trên thiết bị thường kèm theo bảng hướng dẫn được gắn ở trên thân. Việc đọc kỹ sẽ giúp bạn tập đúng kỹ thuật, có hiệu quả.

Trước khi bước vào bài tập chính thức các bạn cần vận động. Điều này rất quan trọng bởi nó giúp cơ thể được làm nóng, quen dần, và tránh các chấn thương thể thao.

Trong quá trình tập nên chú ý cung cấp đủ nước cho cơ thể, nhất là khi thời gian tập kéo dài hoặc bạn tập với cường độ cao, tập nặng. Nên mang theo 1 chai nước và uống thành từng ngụm nhỏ.

may-tap-the-duc-ngoai-troi

Khi tập thể thao ngoài trời các bạn nên chuẩn bị trang phục thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và khô thoáng nhanh. Vào những ngày lạnh nên mang theo áo ấm, khi thấy nóng có thể cởi bớt ra và mặc lại sau khi tập xong. Đối với giày, nên chọn giày thể thao để hỗ trợ tốt nhất cho các bài tập.

Để đạt được các mục tiêu cụ thể như: Tăng cân, giảm cân, tăng cường cơ bắp, cải thiện sức bền… thì ngoài tập luyện các bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học. Về cơ bản cần ăn đủ bữa, đẩy đủ các nhóm din dưỡng gồm: Tinh bột, protein, chất béo tốt, vitamin, khoáng chất. Không nên bỏ bữa, vì nó khiến cơ thể mệt mỏi và bạn có xu hướng ăn nhiều hơn sau đó.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ về Ưu và nhược điểm của thiết bị thể dục thể thao ngoài trời. Các bạn hữu lưu ý để xây dựng cho mình một hình thức cũng như kế hoạch tập luyện phù hợp nhé. Nếu còn câu hỏi nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Daiviet Sport là nhà cung cấp thiết bị thể thao ngoài trời chính hãng – uy tín – chất lượng tại Việt Nam. Sản phẩm được làm từ thép chịu lực, sơn tĩnh điện bền đẹp, đáp ứng nhu cầu xây dụng các khu chức năng cũng như luyện tập và chăm sóc sức khỏe tại nhà !

Xem thêm:  thiết bị thể thao công viên, Máy tập gym tại nhà 

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...