Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Uống sữa ban đêm có mập không ?

28/09/2021 16:23 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Sữa là một trong những thực phẩm phổ biến, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và được sử dụng bởi hầu như mọi đối tượng khác nhau: Từ bà bầu, trẻ em sơ sinh, ăn dặm, thiếu niên muốn phát triển chiều cao, người trưởng thành, người chơi thể thao, vận động viên, người cao tuổi phòng ngừa loãng xương…

uong-sua-ban-dem-co-map-khong

Sữa có rất nhiều loại: Sữa tươi, sữa đặc, có đường, không có đường, tách béo… Và việc sử dụng sữa sao cho hiệu quả nhất cũng là vấn đề cần được quan tâm. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport đi tìm câu trả lời cho một trong những câu hỏi có liên quan đến sữa được rất nhiều người đặt ra: Uống sữa ban đêm có mập không ? Thông qua những nội dung chia sẻ trong bài chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Giá trị dinh dưỡng của sữa, những lợi ích của “siêu” thực phẩm này, cũng như những lưu ý khi sử dụng nhé.

Giá trị dinh dưỡng của sữa

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-1

Loại sữa phổ biến nhất hiện nay là sữa bò, tiếp đó có thể kể đến sữa dê, sữa trâu. Giá trị dinh dưỡng của những loại sữa này gần tương đương với sữa mẹ. 

1. Protein trong sữa

Protein trong sữa bao gồm: Casein, lactoalbumin, lactoglobulin. 

Sữa trâu, bò, dê được xếp loại là sữa casein vì tỉ lệ trong sữa chiếm tới 75% protein. Casein có đủ các axit amin cần thiết, đặc biệt là rất giàu Lysin – một loại axit amin rất cần thiết cho sự phát triển ở trẻ. 
Ở trong sữa tươi, casein tồn tại dưới dạng muối canxi dễ hòa tan. Với những ai tập thể dục thể thao, tập thể hình, thường xuyên sử dụng giàn tạ đa năng thì sữa casein đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cơ.

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-2

Sữa mẹ được phân loại là sữa albumin (với tỉ lệ casein dưới 75%).

Lacto albumin là loại sữa mà trong thành phần không có chứa phốt pho nhưng có nhiều lưu huỳnh và thường có mùi khá khó chịu. Khi chế biến thường được tiệt trùng ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài hơn so với các loại sữa khác.

2. Lipid trong sữa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng: Chất béo trong sữa có giá trị sinh học rất cao vì có chứa nhiều acid béo no cần thiết cho cơ thể (tuy thấp hơn so với dầu thực vật).

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-3

Glucid trong sữa

Glucid trong sữa là lactoza, tỉ lệ trong sữa bò là là 2,7 – 5,5%, còn ở sữa mẹ là 7%. Tuy nhiên nó không ngọt (chỉ bằng 1/6 so với sacaroza 6).

Chất khoáng trong sữa

Trong thành phần của sữa có chứa nhiều canxi, kali, phốt pho. Vì thế sữa là nguồn cung cấp canxin quan trọng cho cơ thể; Đặc biệt là trẻ em trong giai đoạn tăng trưởng chiều cao, và người trưởng thành bước qua độ tuổi trung niên, tác động của quá trình lão hóa bắt đầu rõ rệt với các căn bệnh liên quan tới xương khớp như: Loãng xương, thoát vị cột sống, gai cột sống…

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-4

Theo thống kê: Chỉ cần nạp vào cơ thể 500 ml sữa mỗi ngày là đủ lượng canxi (500 mg) cho trẻ giúp phát triển chiều cao toàn diện.

Với những bà mẹ bỉm sữa, chuẩn bị cho con ăn dặm cần lưu ý thông tin: Sữa là thực phẩm thiếu sắt, vì vậy từ tháng thứ 7 nên cho trẻ sử dụng thêm nước rau quả, nhất là các loại rau có lá xanh đậm như rau ngót, cải bó xôi… để bổ sung thêm sắt.

3. Vitamin trong sữa

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-5

Các loại vitamin đáng kể nhất có trong sữa là vitamin A, B1, B2.

Trong sữa non của mẹ (3 ngày đầu sau sinh) có chứa lượng kháng thể miễn dịch rất quan trọng là IgA có tác dụng giúp cho trẻ chống lại nguy cơ nhiễm khuẩn. Vì vậy các bà mẹ nên cho con bú ngay sau khi sinh.

Ngoài các thành phần cơ bản kể trên thì trong sữa còn chứa men nội tiết tố. Đó là sữa chưa qua chế biến. Còn đối với các loại sữa thành phẩm, đóng hộp bán trên thị trường thì tùy theo đối tượng sử dụng mà các nhà sản xuất sẽ bổ sung các dưỡng chất khác nhau. 

Những lợi ích của sữa

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-6

Giúp xương khỏe mạnh: Trong sữa có lượng vitamin D khá cao, rất cần thiết cho cơ thể trong việc hấp thụ canxi để hỗ trợ quá trình hình thành xương, giúp xương khỏe mạnh hơn.

 Nuôi dưỡng làn da: Trong sữa có chứa vitamin B12 có thể giúp ngăn ngừa sự mất đàn hồi của da và collagen. Vitamin trong sữa cũng giúp cơ thể hình thành các tế bào mới và chống lại nhiều bệnh ngoài da.

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-7

Giảm căng thẳng: Protein, lactium có trong thành phần của sữa giúp làm dịu cơ thể nhờ việc giảm huyết áp, thư giãn cơ bắp, giảm cortisol – một loại hóc môn được cơ thể tạo ra khi gặp căng thẳng. Lactium có ảnh hưởng đến các thụ thể của não để kiểm soát sự căng thẳng, lo âu.

Kiểm soát mức cholesterol: Sữa ít béo hoặc tách béo (không chứa chất béo) giúp giảm mức cholestoerol trong cơ thể. Protein trong sữa giảm cholesterol xấu LDl, đồn thời tăng cholesterol tốt HDL. Trong thành phần của sữa bò còn chứa nhiều vitamin A, D, Cainxi, có vai trò tích cực đối với sức khỏe tim mạch.

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-8

Cải thiện tiêu hóa: Sự kết hợp sữa và mật ong đem lại rất nhiều lợi ích hco sức khỏe, trong đó có cải thiện hệ tiêu hóa. 2 siêu thực phẩm này hoạt động như một prebiotic tạo ra môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có ích trong đường ruột, đồng thời loại bỏ các vi khuẩn gây ra bệnh đường ruột.

Đối với những người bị rối loạn đường ruột, chỉ một ly sữa ấm sẽ giúp giảm axit dạ dày, từ đó giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón. Lượng axit lactic có trong sữa sẽ giúp trng hòa sự tích tụ axit ở bên trong dạ dày và ruột. Mặt khác, hàm lượng axit trong sữa còn có tác dụng hấp thụ các axit dưa thừa ở bên trong dạ dày.

Những lợi ích khi uống sữa ban đêm

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-9

Trên đây là những lợi ích chung của sữa khi nạp vào trong cơ thể. Khi uống sữa vào ban đêm bạn còn có thể nhận được những lợi ích khác. Cụ thể:

Giúp ngủ ngon: Trong sữa có tryptophan và peptide hoạt tính có thể ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ. Ở điều kiện bình thường, uống sữa trước khi đi ngủ đã giúp cải thiện chất lượng giác ngủ. Với những người khó ngủ do tình trạng căng thẳng, sữa còn giúp thư giãn, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-10

Hỗ trợ giảm cân: Với những người có thói quen ăn vặt buổi đêm thì sữa khiến bạn có cảm giác no, không bị “hành hạ” bởi cảm giác đối bụng, và tìm đồ ăn vặt. Ngoài ra, sữa còn giúp duy trì lượng đường trong máu, đảm bảo cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống.

Chống lại cảm lạnh và ho: Với những người nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, thường bị các chứng viêm, dị ứng “bủa vây” thì một ly sữa ấm cùng với chút bột nghệ vào ban đêm sẽ giúp cải thiện rõ rệt các triệu chứng ho, cảm lạnh.

Uống sữa ban đêm có mập không ?

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-11

Trên đây là những lợi ích của sữa đối với sức khỏe, cũng như lợ ích khi uống sữa trước lúc ngủ. Nhưng uống sữa ban đêm có bị mập không? Trên thực tế, tác động của bất kì thực thẩm nào lên cơ thể trước khi đi ngủ đều là vấn đề gây tranh cãi và nhận được những ý kiến trái chiều.

Có thể khẳng định: Việc uống một ly sữa trước khi đi ngủ không gây ra ảnh hưởng đáng kể nào đối với trọng lượng cơ thể của người sử dụng. Tất nhiên, với điều kiện các thành phần trong sữa không chứa quá nhiều năng lượng (như kiểu sữa bổ sung dành cho vận động viên thể hình), khiến gia tăng lượng calo vào cơ thể một cách bất thường. 

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-12

Và chúng ta cũng cần phân biệt việc uống sữa trước khi đi ngủ với việc nửa đêm tỉnh dậy uống sữa, tiện thể “bồi” thêm một hai món gì đó cho bằng “sướng miệng” thì thôi. 

Ngoài loại sữa, thời điểm uống, và thực phẩm đi kèm thì chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. Những người hay lo lắng, tìm đến thực phẩm như một cách “giải khuây”; Mất ngủ và thèm ăn vặt chính là những nguyên nhân khiến cho trọng lượng cơ thể gia tăng nhanh chóng.

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-13

Nói chung, việc tiêu thụ quá nhiều calo trước khi ngủ có thể gây nhiễu loạn nhịp sinh học của cơ thể và khiến nguy cơ mất ngủ gia tăng. Một ly sữa khoảng 250 ml không phải là nguồn cung cấp calo đáng kể khiến bạn mất ngủ hay gia tăng được trọng lượng cơ thể, càng không thể gây thừa cân hay béo phì. 

Lưu ý cách uống sữa buổi tối trước khi đi ngủ.

Nên uống sữa lạnh hay sữa hâm nóng ?

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-14

Thông thường, những người có thói quen sử dụng sữa trước khi đu ngủ ưa sữa ấm hơn. Tuy nhiên, đây đơn thuần là vấn đề thói quen, hoặc do các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa, còn chưa có nghiên cứu chuyên sâu nào cho thấy lợi ích của việc uống sữa ấm hay lạnh trước khi ngủ thì tốt hơn.

Nhưng như vậy cũng có nghĩa là với những người có hệ tiêu hóa kém, hoặc về mùa lạnh thì việc uống sữa ấm trước khi đi ngủ rõ ràng vẫn thích hợp hơn. Nó có lợi hơn cho cổ họng, dạ dày của chúng ta.
Mặt khác, đồ uống ấm như sữa, trà là một văn hóa phổ biến tại nhiều quốc gia. Nó còn được cho là có tác dụng là dịu thần kinh, giảm căng thẳng, mang tới sự thư giãn cần thiết cho giấc ngủ. Dù theo các chuyên gia thì tính hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi cá nhân.

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-15

Ngoài việc nên ưu tiên cho sữa ấm thì các chuyên gia dinh dưỡng còn đưa ra lời khuyên sau đây đối với những người “yêu” sữa:

- Nên uống sữa thời điểm 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ. Không nên uống xong đi nằm luôn có thể dẫn tới nguy cơ bị trào ngược dạ dày.

- Nên chọn sử dụng các loại sữa ít đường hoặc không đường.

- Tuyệt đối tránh việc sử dụng sữa chung với các loại thuốc điều trị.

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-16

- Những người bị giun sán, đau bụng, tiêu chảy, sỏi thận không nên uống sữa trước khi đi ngủ. Do nó có thể dẫn tới tình trạng bị đau quặn ở bụng, đau tức ở bàng quang, và do đóảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng giấc ngủ.

Trên đây là một số chia sẻ về Uống sữa ban đêm có mập không  từ Daiviet Sport. Có thể thấy nhận thấy rằng việc uống 1 ly sữa trước thời điểm đi ngủ 1 – 2 tiếng, chọn sữa ít béo và ít đường sẽ không ảnh hưởng tới giấc ngủ, và cũng không làm tăng trọng lượng cơ thể do thừa calo, lại rất tố cho sức khỏe.
Hy vọng qua những thông tin được chia sẻ các bạn đã bỏ túi được những kiến thức hữu ích cho bản thân và sử dụng sữa đúng cách, hiệu quả.

uong-sua-ban-dem-co-map-khong-17

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến việc sử dụng sữa; Chế độ dinh dưỡng khi tập luyện thể dục thể thao; Hay có nhu cầu chọn mua các thiết bị thể dục như: Máy chạy bộ điện, giàn tạ đa năng, xe đạp tập… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !
 

Bài viết khác

Chế độ ăn chi tiết khi tập gym giúp tăng cơ giảm mỡ

Hai yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình tăng cơ giảm mỡ của gymer là hoạt động tập luyện và chế độ dinh dưỡng. Để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra khi đến với bộ môn thể hình ...

Chế độ ăn uống kết hợp tập gym giúp giảm mỡ hiệu quả

Hiện nay, tỉ lệ người béo phì ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới có xu hướng gia tăng nhanh do đời sống được cải thiện, ít vận động, chế độ ăn uống thiếu khoa học. Điều này gây nhiều ...

Phương pháp tập gym kết hợp chế độ ăn hỗ trợ tăng cân hiệu quả

Đối với những người béo phì, giảm cân là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu. Nhiều người, đặc biệt là chị em có xu hướng muốn sở hữu một thân hình mảnh mai. Tuy nhiên, quá gầy gò cũng khiến cơ thể thiếu ...

×
Loading...