Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tìm hiểu về tạ tay - Có nên sử dụng loại tạ tay nhựa không?

18/07/2022 09:59 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Khi nói đến các dụng cụ tập gym thì tạ tay là thiết bị không thể thiếu, cho dù ở phòng tập hay tại nhà. Với một cặp tạ tay, gymer có thể biến hóa nhiều bài tập đa dạng, cho hiệu quả cao, trong khi chi phí rẻ và không tốn nhiều diện tích để lắp đặt so với các ghế tạ, giàn tạ đa năng, máy chạy bộ…

tim-hieu-ta-tay-tap-gym

Nói riêng về tạ tay cũng rất phong phú với hình dáng, chất liệu, giá cả khác nhau. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Tạ tay - Có nên sử dụng loại tạ tay nhựa không? Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về dụng cụ này cũng như cách chọn mua, sử dụng sao cho hiệu quả.

Tác dụng khi tập luyện với tạ tay

Tuy đơn giản nhưng tạ tay mang đến cho người dùng một hệ thống bài tập từ đơn giản tới chuyên sâu, với những lợi ích như:

tac-dung-khi-tap-luyen-voi-ta-tay-1

- Tăng cường thể lực: Các bài tập với tạ giúp người dùng tăng cường sức mạnh cho hệ thống cơ bắp, các khớp cũng linh hoạt hơn. Tạ tay không chỉ được sử dụng trong các bài tập thể hình mà còn được kết hợp với cardio để tăng cường sức bền. Ở trong phòng tập chắc hẳn bạn đã gặp nhiều người chạy bộ trong khi cầm theo tạ tay. Ngay cả ở nhà, nhiều máy chạy bộ điện gia đình cũng được trang bị tạ tay 1 kg – 2 kg – 3 kg.

- Làm đẹp cơ thể: Tập tạ mang đến cho bạn một body đẹp. Cánh mày râu sẽ sở hữu thân trên cuồn cuộn cơ bắp, đặc biệt là ở bắp tay, vai, ngực, lưng xô. Đối với các bạn nữ, bài tập với tạ nhẹ hơn, nhưng nhanh sẽ giúp cơ thể thon gọn, săn chắc hơn.

- Giảm cân hiệu quả: Tập tạ là cách đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, nhất là khi được kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học.

tac-dung-khi-tap-luyen-voi-ta-tay-2

- Tăng cường chất lượng giấc ngủ: Khi tập luyện cơ thể khỏe mạnh, các hoạt động diễn ra ổn định, người tập nhờ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn.

- Thư giãn tinh thần: Tập luyện thể dục thể thao là phương pháp chống trầm cảm hiệu quả, giảm lo âu. Các nhà khoa học đã chứng minh hoạt động thể chất giúp cơ thể sản sinh các hóc môn tích cực, có tác dụng cải thiện tâm trạng một cách tích cực.

- Chống suy nhược cơ thể: Không phải chỉ tập cardio mới tác động đến phổi và tim, giúp cải thiện hoạt động của hệ tuần hoàn, hô hấp. Các bài tập sức mạnh, nhất là tập với tạ tay cũng giúp rèn luyện cơ tay, vai, ngực, cải thiện khả năng làm việc của tim, tăng trương lực phổi… mang đến cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, ăn ngủ tốt hơn.

Phân loại tạ tay

phan-loai-ta-tay-tap-gym

Tạ tay là dụng cụ phòng gym có cấu tạo đơn giản với một đòn ngắn ở giữa, ở hai đầu là tạ. Ở mỗi giai đoạn hoặc tùy theo thể trạng, người dùng có thể sử dụng các quả tạ với kích thước và trọng lượng khác nhau, nhưng trọng lượng ở 2 bên đầu quả tạ và tạ ở 2 bên tay sẽ cân bằng (cân nặng như nhau). Người tập cầm vào đòn và thực hiện các động tác; Trong một số bài tập có thể nắm vào phần tạ.

Tuy đơn giản nhưng tạ tay cũng có nhiều loại khác nhau. Chúng ta có thể phân loại theo tính năng, chất liệu, hình dáng.

Phân loại tạ tay theo tính năng

Phân loại tạ tay theo tính năng chúng ta có tạ liền khối và tạ tháo lắp. Tạ liền được đúc nguyên khối với các trọng lượng từ 1 – 10 kg và không thể thay đổi được trọng lượng của mỗi quả tạ.

phan-loai-ta-theo-tinh-nang

Tạ tháo lắp sẽ có chốt (khóa tạ), người dùng dễ dàng thêm bớt tạ ở hai đầu để thay đổi trọng lượng.

Như vậy, đối với tạ liền khi cần thay đổi trọng lượng (nặng hoặc nhẹ hơn) thì chúng ta sẽ cần phải thay 1 cặp hoặc 1 quả tạ khác. Còn với tạ tháo lắp chúng ta sẽ thêm - bớt bánh tạ. Điều này dẫn tới vấn đề là người tập tạ liền thường sẽ phải trang bị vài cặp với trọng lượng khác nhau, đôi khi kèm theo một chiếc giá để tạ. Điều này sẽ không có gì đáng kể nếu tài chính tốt và không gian nhà đủ rộng. Việc sử dụng tạ tháo lắp sẽ mất thời gian hơn một chút, nhưng tiết kiệm hơn vì người dùng chỉ cần mua 2 thanh đòn, cùng với đó là một số đĩa tạ.

Phân loại tạ tay theo hình dáng

Theo hình dáng chúng ta có tạ đĩa, tạ ấm, tạ đơn.

phan-loai-ta-theo-hinh-dang

Tạ đĩa (tạ bánh): Có hình dáng như chiếc đĩa, có lỗ ở trước để có thể xỏ vào các loại đòn (đòn 0,35m – 1,2m – 1,5m – 1,8m – 2,2m, đòn thẳng, đòn chữ Z, đòn chữ H). Đường kính của lỗ trên đĩa tạ cũng khá đa dạng, từ 27mm – 30mm – 50mm. Khi mua tạ đĩa các bạn cần chú ý điều này để đòn và tạ tương thích với nhau.

Tạ tấm (tạ bình vôi): Có hình dáng như chiếc ấm đun nước với phần dưới hình tròn và trên là quai ấm. Loại tạ này được cho là xuất phát từ Nga, sau đó được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới.

Tạ đơn: Đây là loại tạ tay phổ biến nhất với hình dáng gần giống như một chiếc chày giã cua với phần ở giữa (đòn) thon vừa với bàn tay người khi nắm vào, và 2 đầu phình ra. Phần phình ra có hình tròn, vuông, lục lăng, bát giác… khá đa dạng.

Phân loại tạ tay theo chất liệu

phan-loai-ta-tay-theo-chat-lieu

Tạ nhựa: Có 2 loại là tạ xi măng bọc nhựa và tạ nhựa ABS. Ở loại đầu, tạ được đổ bằng xi măng, sau đó bọc một lớp nhựa mỏng ở bên ngoài để tăng tính thẩm mĩ. Tạ nhựa ABS thì từ ngoài vào trong đều là nhựa.

Tạ nhựa có giá rẻ nhất so với các loại. Nhược điểm là kích thước lớn, dễ bị trơn trượt khi cầm, nắm, tuổi thọ thấp.

Tạ gang: Được đúc từ gang, bên ngoài phết dầu và sơn chống gỉ.

Đây là loại tạ phổ biến nhất vì giá thành phù hợp, độ bền cao. Nhược điểm của tạ gang là có thể gây đau và khó chịu khi tập trong thời gian dài, tập nặng. Ngoài ra, màu sắc cũng như kiểu dáng không đa dạng.

phan-loai-ta-tay-theo-chat-lieu-2

Tạ sắt - thép: Được đúc từ sắt hoặc thép, có loại sắt thường và sơn chống gỉ bên ngoài và loại thép chống gỉ.

Loại tạ này có độ bền cao, ít bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như mồ hôi, nhiệt độ, độ ẩm; Tuy nhiên, giá thành cao hơn các loại khác.

Tạ tay bọc cao su: Thường bên trong là gang hoặc thép, bên ngoài được bọc cao su, vừa có tác dụng chống gỉ, vừa hạn chế trầy xước mặt sàn.

Kinh nghiệm chọn mua tạ tay

Có nên sử dụng tạ tay nhựa không ?

Qua các phân tích ở trên các bạn đã hiểu hơn về công dụng của tạ tay, các loại tạ được sử dụng phổ biến hiện nay.

co-nen-su-dung-ta-tay-nhua-tap-gym

Việc sử dụng loại tạ nào hoàn toàn tùy thuộc vào “túi tiền” và sở thích của mỗi người. Nếu có điều kiện tài chính việc mua tạ thép, tạ bọc cao su, hay sắm nguyên một giá tạ với nhiều loại tạ tay có trọng lượng khác nhau, hoặc nhiều loại đòn tạ đa dạng… là tốt nhất. Tuy nhiên với những người có tài chính eo hep, ví dụ các bạn học sinh – sinh viên vẫn đang còn phụ thuộc kinh tế vào phụ huynh thì việc chi phí từ vài trăm tới 1 triệu để sở hữu vài quả tạ tay cũng là lựa chọn hợp lý.

Xét cho cùng thì dù làm bằng gì thì khi bạn nâng quả tạ 8 kg hay 10 kg thì trọng lượng cũng như nhau.

Chỉ có một lưu ý khi mua tạ nhựa mà các bạn cần biết đó là một số nơi không sử dụng xi măng mà dùng cát. Sau một thời gian sử dụng cát bị trượt và xô lệch khiến cho tạ mất đi sự cân bằng. Nghĩa là khi bạn cầm vào đòn thì có thể 1 đầu nặng hơn một chút, đầu kia nhẹ hơn. Điều này có thể khiến không cân tay và ảnh hưởng nhất định đến các động tác.

Cách chọn mua tạ phù hợp

Cho dù bạn mua loại tạ nào thì những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn chọn mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng.

cach-chon-mua-ta-tay-phu-hop

Chọn trọng lượng: Thể trạng và mức độ tập luyện của mỗi người là khác nhau. Bạn không nên nhìn vào những người tập trước rồi nóng lòng nâng tạ nặng. Điều này chỉ khiến tăng nguy cơ chấn thương. Bạn nên chọn tạ có trọng lượng vừa phải, sau vài tháng, khi đã quen có thể nâng dần lên.

Chọn chất liệu: Như đã nói ở trên, tùy theo khả năng tài chính của bản thân bạn có thể chọn tạ nhựa, gang, sắt, hay bọc cao su. Đây cũng không chỉ là vấn đề tiết kiệm. Giá tạ nhựa thường chỉ bằng ½ so với tạ gang. Với một số người thay vì phải bỏ ra 1 triệu thì chỉ cần 500.000 VNĐ là đã có thể sử dụng 1 bộ tạ tay. Số tiền chênh lệch còn lại có thể mua thêm 1 – 2 dụng cụ tập luyện khác như: Xà đơn gắn cửa, thanh tập chống đẩy, con lăn tập bụng, đĩa xoay eo, dây nhảy, găng tay tập gym…

Chọn theo không gian nhà: Nếu nhà rộng bạn có thế mua nhiều quả tạ rời. Còn nếu không gian chật thì chỉ nên mua đòn ngắn cùng với một số bánh tạ. Nếu là nền xi măng thì bạn sử dụng tạ nào cũng được. Nhưng nếu là sàn gỗ thì nên sử dụng tạ bọc cao su để hạn chế trầy xước.

Chọn thương hiệu: Zasami là một cái tên không xa lạ trong lĩnh vực thiết bị thể thao, hiện đang cung cấp cho thị trường nhiều loại: Máy chạy bộ, xe đạp tập, giàn tạ đa năng, thiết bị phục hồi chức năng…

Việc chọn các hãng có sản phẩm tốt, bảo hành chi tiết và dài hạn sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Tạ tay - Có nên sử dụng loại tạ tay nhựa không? Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn hiểu hơn về tạ tay, từ đó chọn mua được sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng.

Tập tạ tay cũng như tập gym nói chung, các bạn nên xây dựng kế hoạch bài bản, chi tiết để mang tới hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó cần nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể được phục hồi. Việc bổ sung chất dinh dưỡng cũng rất quan trọng, nhất là cần cung cấp đủ protein, rau củ và khoáng chất để tăng cơ – giảm mỡ hiệu quả.

Nếu còn câu hỏi nào khác, hay có nhu cầu mua tạ tay, ghế tạ, máy tập gym cũng như các loại máy tập thể thao khác cho gia đình, phòng tập… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

 

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...