Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Thể dục thể thao ngoài trời để sống khỏe mạnh

22/09/2022 09:42 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập luyện thể dục thể thao là một phần tất yếu của cuộc sống, mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như thể hình. Lười vận động khiến gia tăng nguy cơ béo phì, cơ thể yếu ớt, dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh thời khí.

Có rất nhiều hình thức vận động khác nhau: Đến phòng tập với máy móc và giáo trình hiện đại; Thể dục tại nhà với sự hỗ trợ các các thiết bị thể thao gia đình; Tập ngoài trời.

the-duc-the-thao-ngoai-troi

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport chia sẻ về Thể dục thể thao ngoài trời để sống khỏe mạnh. Qua đó cùng hiểu hơn về những lợi ích khi tập luyện ngoài trời và những lưu ý để đạt được mục tiêu, hiệu quả tốt nhất.

Lợi ích của thể dục thể thao ngoài trời

Kiểm soát cân nặng

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều người có xu hướng lạm dụng các thiết bị giải trí công nghệ cao như tivi truyền hình cáp, điện thoại thông minh, máy tính bảng, rất ít vận động. Cùng với đó là chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, sử dụng nhiều thực phẩm chế biến sẵn vốn giàu năng lượng nhưng không đủ dinh dưỡng. Điều đó khiến cho cơ thể dễ bị tăng cân không kiểm soát, dẫn tới béo phì.

the-thao-ngoai-troi-kiem-soat-can-nang

Thừa cân, béo phì gây nhiều tác động tiêu cực lên hệ thống xương khớp, đồng thời là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, tiểu đường, huyết áp, đột quỵ…

Tập thể dục là một trong những biện pháp giúp duy trì thể trạng lý tưởng, đốt cháy calo thừa. Các nghiên cứu cho thấy chỉ với 1h đi bộ ở tốc độ thông thường hoặc đạp xe có thể giúp cơ thể tiêu hao 300 calo.

Thể dục thể thao ngoài trời thậm chí còn đốt lượng calo lớn hơn so với tập trong các không gian kín 10%. Khi ở xung quanh là cây xanh, cảnh đẹp, không khí trong lành… người tập có xu hướng quên đi những mệt mỏi, căng thẳng ở cơ bắp, luyện tập nhiều hơn và do đó lượng calo bị đốt cháy cũng tăng lên.

Tăng cường vitamin D

the-thao-ngoai-troi-cung-cap-vitamin-d

Vitamin D có vai trò rất quan trọng đối với hệ thống xương của chúng ta. Thiếu vitamin D khiến tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như loãng xương, bệnh lý tim mạch, một số loại ung thư.

Tuy nhiên, cơ thể lại không thể tổng hợp được loại vitamin này. Trong khi các nghiên cứu cho thấy việc ăn uống chỉ đảm bảo được 30% lượng cần thiết hàng ngày. Ánh năng mặt trời là nguồn cung cấp viamin D vô hạn. Việc tập luyện ngoài trời sẽ giúp chúng ta bổ sung lượng vitamin D cần thiết.

Phòng ngừa bệnh tật

the-thao-ngoai-troi-phong-ngua-benh-tat

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp tăng cường cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu ở bên trong cơ thể. Đồng thời còn tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp nâng cao khả năng đề kháng. Do đó người tập chống chọi tốt hơn với các bệnh truyền nhiễm do vi rút (covid-19 là một ví dụ), các bệnh do thời tiết thay đổi (cảm, cúm…). Nhiều loại bệnh ung thư cũng có thể được ngăn ngừa nhờ quá trình tập luyện thể dục thường xuyên.

Tận hưởng thiên nhiên và hòa mình trong không gian tươi mới với các bài vận động phù hợp là một tác nhân kích thích tự nhiên để kích hoạt hệ thống phòng thủ của cơ thể, bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật.

Cải thiện tâm trạng

Căng thẳng, lo âu, thậm chí là stress là những vấn đề sức khỏe rất thường thấy do những bế tắc từ công việc, gia đình, học tập. Tổ chức Y tế Thế giới WHO thống kê cứ 40 giây là có 1 người tự tử, nguyên nhân chủ yếu đến từ những áp lực không được giải tỏa.

the-thao-ngoai-troi-cai-thien-tam-trang

Đi bộ, chạy bộ, yoga, aerobic, hay bất cứ môn thể thao nào cũng sẽ giúp cải thiện tâm trạng một cách tích cực. Nó giúp cơ thể sản sinh ra các chất hóa học khác nhau ở trong não để mang đến cảm giác thoải mái.

Khi thể dục ngoài trời có thể tiết ra dopamin – một loại hóc môn giúp cơ thể tràn đầy năng lượng cũng như sự nhiệt huyết. Nghiên cứu từ trường Đại học Queensland, Australia, cho thấy tập trong các không gian mở như công viên cây xanh, đường ven hồ có mức serotonin – hóc môn có tác dụng điều chỉnh tâm trạng cao hơn so với tập trong nhà. Những người tập luyện trong môi trường mát mẻ, nhiều cây xanh cũng có mức endorphin cao hơn.

Tăng cường năng lượng

the-thao-ngoai-troi-tang-cuong-nang-luong

Thường xuyên vận động giúp cải thiện sức mạnh của hệ thống cơ bắp, kích thích và tăng cường phát triển các cơ. Nó còn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô trong cơ thể tốt hơn, hỗ trợ tim mạch làm việc hiệu quả. Tập luyện cũng giúp cải thiện trương lực của phổi để hô hấp tốt hơn.

Khi chức năng tim và phổi gia tăng thì bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn để giải quyết các công việc trong ngày. Tập luyện ngoài trời rất tốt, vì đây là cơ hội để hít thở không khí trong lành.

Mang lại giấc ngủ ngon

the-thao-ngoai-troi-giup-ngu-ngon

Thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng, vì thế người tập dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn, không có những biểu hiện của rối loạn giấc ngủ như: Khó ngủ, ngủ không yên, hay chứng ngừng thở trong khi ngủ…

Chất lượng giấc ngủ được cải thiện sẽ giúp cơ thể được phục hồi. Người tập thức dậy với một cơ thể sảng khoái, giàu năng lượng, xử lý các vấn đề trong công việc và cuộc sống tốt hơn.

Một điều cần lưu ý là chúng ta không tập luyện ngay trước giờ đi ngủ (ít nhất cách 1h), nếu không sự hưng phấn có được từ quá trình hoạt động sẽ khiến khó ngủ hơn.

Cải thiện sinh lý nam nữ

the-thao-ngoai-troi-cai-thien-sinh-ly-nam-nu-1

Khi cơ thể mệt mỏi chúng ta thường gặp phải tình trạng “trên bảo dưới không nghe”. Nhiều người gặp trục trặc trong đời sống gối chăn do tâm lý bất ổn, tự ti về hình thể.

Thể dục thể thao giúp săn chắc cơ, cải thiện xương khớp, mang lại vẻ đẹp ngoại hình, là yếu tố tăng cường sự tự tin cũng như hấp dẫn bạn tình. Tâm lý thoải mái cũng giúp bạn cởi bỏ những mặc cảm để tập trung tốt hơn cho “chuyện ấy”. Không những thế vận động còn giúp tăng cường tuần hoàn máu đến các cơ quan, bộ phận trên cơ thể, trong đó không thể thiếu cơ quan sinh dục.

the-thao-ngoai-troi-cai-thien-sinh-ly-nam-nu-2

Nghiên cứu cho thấy, nam giới tập thể dục thường xuyên ít bị rối loạn cương dương hơn so với những người không tập. Còn ở nữ giới thì hoạt động thể chất lại giúp tăng cường sự hưng phấn.

Với thể thao ngoài trời bạn có thể tập luyện cùng với vợ, chồng, người yêu, giúp hai người có nhiều thời gian để xây dựng thói quen lành mạnh, cùng chia sẻ về những rắc rối, từ đó trở nên thấu hiểu nhau hơn, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, hòa hợp về nhiều mặt.

Thể dục thể thao ngoài trời thế nào cho đúng ?

Tập luyện phù hợp với thể trạng

tap-luyen-phu-hop-voi-the-trang

Đối với những người trưởng thành và khỏe mạnh, lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe là nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần để tập luyện. Các môn thể thao đơn giản, dễ thực hiện nhưng cho hiệu quả cao được khuyến khích gồm: Đi bộ, chạy bộ, đạp xe.

Những người thể trạng yếu, có bệnh liên quan tới tim, tiểu đường, viêm khớp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi xây dựng kế hoạch tập luyện.

Ăn nhẹ trước khi tập

an-nhe-truoc-khi-tap

Trong quá trình thể thao cơ thể chúng ta sẽ tiêu hao năng lượng, vì vậy cho dù mục tiêu của bạn là thể dục giảm cân thì chúng ta vẫn cần nạp năng lượng để đáp ứng tốt nhu cầu. Nếu không rất dễ bị hạ đường huyết, dẫn tới uể oải, không thể hoàn thành bài tập.

Thời điểm trước khi tập 1 tiếng là lý tưởng cho một bữa ăn nhẹ. Trong quá trình tập các bạn nên có một chai nước nhỏ, khoảng 250 ml để giúp cơ thể không bị thiếu nước, uống thành từng ngụm nhỏ. Nếu có thể chuẩn bị được nước ép hoa quả hoặc nước khoáng thể thao để bù điện giải thì càng tốt.

Sau khi hoàn thành bài tập 30 phút các bạn có thể ăn một bữa ăn giàu dinh dưỡng.

Khởi động trước khi tập

khoi-dong-truoc-khi-tap

Khởi động là khâu bắt buộc cho dù bạn tập môn thể thao nào. Tác dụng của nó là giúp cơ thể được làm nóng, từ từ quen với vận động cường độ cao, giảm nguy cơ chấn thương thể thao như: Bong gân, đau cơ, giãn dây chằng…

Đa dạng hóa các bài tập

Tùy theo mục tiêu, một số người muốn tăng cường sức khỏe tổng thể sẽ thiên về các bài cardio, những người muốn xây dựng cơ bắp cường tráng lại chọn thể hình, người khác lại có nhu cầu giảm mỡ bụng… Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc tập luyện chuyên sâu, nhưng bên cạnh đó việc đa dạng hóa các bài tập giúp bạn không bị nhàm chán và tăng cường hiệu quả.

da-dang-cac-bai-tap

Ví dụ, mỡ bụng chỉ giảm được nếu bạn giảm được mỡ toàn thân, vì thế thay vì chỉ chăm chăm gập bụng bạn có thể kết hợp với chạy bộ; Hay ngoài sức mạnh thì tăng sức bền sẽ giúp bạn tăng thêm số nhịp và lần thực hiện động tác trong các hiệp, vì thế nên kết hợp cardio với body building.

Tăng dần sức nặng và cường độ

tang-dan-suc-nang-va-cuong-do

Cơ thể chúng ta có khả năng thích nghi rất tốt, vì vậy nếu nâng mãi một mức tạ hay chạy mãi một tốc độ sẽ khiến hiệu quả tập luyện không thể tăng. Tất nhiên, chúng ta không nên tập với cường độ cao và nặng ngay từ đầu; Nhưng về lâu dài nên tăng dần số hiệp, số lần thực hiện động tác trong mỗi hiệp, tăng thời gian tập, tăng độ nặng, tăng tốc độ… Cơ thể sẽ phải nỗ lực hơn để đáp ứng. Tất nhiên đây là một quá trình và đòi hỏi bạn phải có lộ trình cụ thể.

Sử dụng thiết bị hỗ trợ

su-dung-may-tap-cong-vien

Nếu như trước đây chỉ có trong phòng gym hoặc tập tại nhà chúng ta mới thấy có những máy thể thao để giúp người dùng tập luyện chuyên nghiệp hơn thì hiện nay tại rất nhiều công viên, khu chung cư và địa điểm ngoài trời được lắp đặt các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời.

Trong các khu chức năng này tập trung hàng chục máy tập công viên khác nhau đáp ứng nhu cầu tập luyện cho từng bộ phận như: Thiết bị tập chân – đùi, tập tay – vai, tập hông – eo, thiết bị khởi động, thiết vị vận động cho trẻ em, dụng cụ massage ngoài trời giúp thư giãn cơ sau khi tập thể lực và sức bền.

Việc sử dụng các thiết bị thể dục ngoài trời sẽ giúp người dùng chuyên nghiệp hóa hoạt động tập luyện và tăng cường tính hiệu quả.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Thể dục thể thao ngoài trời để sống khỏe mạnh. Mong rằng qua các thông tin được chia sẻ các bạn hiểu hơn về những lợi ích mà hoạt động thể chất mang lại, có thêm động lực để tập luyện mỗi ngày.

Nếu còn câu hỏi nào khác hay có nhu cầu trang bị các loại máy tập cho gia đình, thiết bị phòng gym, thiết bị ngoài trời… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...