Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tập luyện máy tập ngoài trời hay máy tập gym hiệu quả hơn

23/06/2023 09:46 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Để chăm sóc sức khỏe thể chất có nhiều người lựa chọn đến phòng tập, số khác tập tại nhà, trong khi không ít người tới các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời. Tất nhiên, mỗi hình thức đều có ưu nhược điểm riêng, và đều có đặc điểm chung là giúp người dùng nâng cao sức khỏe, làm đẹp thể hình, thư giãn tinh thần.

Một trong những câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Tập luyện máy tập ngoài trời hay máy tập gym hiệu quả hơn? Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Hiểu về máy tập gym và thiết bị thể thao ngoài trời

Máy tập phòng gym là những thiết bị được trang bị cho các phòng tập, hỗ trợ người dùng trong các động tác; Hoạt động rèn luyện thê chất nhờ đó trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

may-tap-phong-gym

Thiết bị phòng gym được chia thành các nhóm: Máy cardio là những thiết bị thiên về tập sức bền, có tác dụng cải thiện nhịp tim như như: Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, máy tập trượt tuyết, máy tập chèo thuyền…; Thiết bị tập thể hình gồm các loại giàn tạ, ghế tạ, khung tập giúp người dùng phát triển hệ thống cơ bắp, tăng cường sức mạnh; Cuối cùng là các phụ kiện hỗ trợ tập luyện như đòn tạ, tạ bánh, tạ tay…

Trong khi phụ kiện là những dụng cụ đơn giản, thiết bị thể hình có thiết kế và cách vận hành thuần túy cơ học thì đa phần máy cardio sử dụng nặng lượng điện để hoạt động. Do đó, ngoài khả năng chạy tự động (như máy chạy bộ điện) thì còn được trang bị cảm biến và màn hình hiển thị để cung cấp các thông số tập luyện (tốc độ, độ dốc, quãng đường, nhịp tim, calo tiêu thụ…) giúp người dùng điều chỉnh phù hợp với thể trạng, mục tiêu đề ra.

may-tap-gym-tai-nha

Ngoài được trang bị cho phòng tập thì máy tập gym tại nhà còn có thể trang bị cho các hộ gia đình (miễn là họ có nhu cầu, đủ không gian và tài chỉnh tốt). So với các thiết bị thể thao gia đình thì dụng cụ sử dụng trong phòng gym không khác nhiều về cấu tạo và cách dùng, chủ yếu là khung sườn to hơn để đáp ứng được nhu cầu sử dụng ở cường độ cao và tần suất dày.

Trong khi đó dụng cụ thể thao ngoài trời được thiết kế để lắp đặt và sử dụng trong các không gian mở như: Công viên, đường ven hồ, sân chung cư… Chúng có cấu tạo đơn giản để ai cũng có thể sử dụng và thuần cơ học (không sử dụng năng lượng điện).

tap-luyen-voi-thiet-bi-ngoai-troi-dv

Chúng còn được gọi là máy tập công viên, dụng cụ thể dục ngoài trời… Thường được quy tụ hàng chục thiết bị khác nhau để tạo thành các khu chức năng. Về số lượng thì thiết bị ngoài trời phong phú và đa dạng không kém gì máy tập phòng gym, do đó thường được ví von như phòng gym ngoài trời, và thường được chia thành các nhóm gồm: Thiết bị khởi động, tập chân – đùi, tay – vai, hông – eo, thiết bị vận động cho trẻ em, dụng cụ massage ngoài trời.

Một trong những điểm khác biệt cơ bản là thiết bị ngoài trời thường được đào hố, chôn cọc sâu và đổ bê tông dày để mang tới sự chắc chắn. Trong khi đó, thiết bị phòng gym có kích thước và trọng lượng lớn, điều này mang tới sự chắc chắn cho người dùng khi thực hiện các động tác.

So sánh máy tập gym và máy tập ngoài trời

Để so sánh điều này chúng ta sẽ cùng xem xét công dụng và những lợi ích mà máy tập ngoài trời cũng như máy tập gym mang đến cho người dùng.

Khả năng hỗ trợ tập luyện

so-sanh-may-tap-gym

Có thể nói, tuy đơn giản nhưng các máy tập ngoài trời rất đa dạng và nên có khả năng hỗ trợ tập chuyên sâu cho từng nhóm cơ, bộ phận, kết hợp nhiều thiết bị để tập toàn thân. Điểm thua thiệt duy nhất có lẽ nằm ở khả năng thu thập và hiển thị thông số tập luyện mà máy chạy bộ bộ điện và các máy tập gym khác có trong khi máy tập ngoài trời không có. Điều này là do đặc điểm thiết bị để ở ngoài trời nên cần đơn giản để chịu được thời tiết nắng mưa. Các chi tiết điện ở ngoài tự nhiên sẽ không bền, có nguy cơ cháy nổ, rò rỉ điện.

Lợi ích khi sử dụng

Cả máy tập gym và máy tập ngoài trời đều mang lại cho người dùng nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như thể hình:

so-sanh-may-tap-ngoai-troi

- Cải thiện vóc dáng: Tập luyện chăm chỉ kết hợp cùng với chế độ ăn phù hợp sẽ giúp người tập sở hữu vóc dáng cân đối, săn chắc, không có mỡ thừa.

- Nâng cao thể chất, tăng cường sức mạnh, sức khỏe tổng thể: Sử dụng máy tập đúng cách giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, hạn chế nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch: Các bài tập cardio thường tiêu tốn nhiều năng lượng do huy động toàn bộ cơ thể tham gia vào các bài tập. Do hoạt đông mạnh nên tim cần làm việc hiệu quả hơn để cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng cho cơ thể, về lâu dài cải thiện sức khỏe tim mạch. Máy tập ngoài trời có đầy đủ các loại như ở trong phòng tập như: Máy chạy bộ, máy tập đi bộ trên không, xe đạp tập thể dục, máy tập trượt tuyết, máy tập chèo thuyền… Nên lợi ích là tương tự. Tuy nhiên, tập luyện ngoài trời thường được đánh giá cao hơn ở khả năng đốt calo do người dùng còn chịu các yếu tố ngoại cảnh như sức cản của gió.

so-sanh-may-tap-ngoai-troi-2

- Tăng cường sức khỏe xương khớp: Vận động một cách trơn tru, lặp lại nhiều lần giúp các xương khớp, mô, gân trở nên bền bỉ và dẻo dai hơn. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng giúp bạn hạn chế gặp các vấn đề xương khớp trong tương lai.

- Giải tỏa căng thẳng: Quá trình vận động của con người được chứng minh có khả năng làm gia tăng các chất dẫn truyền thần kinh, mang lại cảm giác vui vẻ, hưng phấn. Từ đó giảm cảm giác tiêu cực, sống tích cực hơn. Tập ngoài trời với khung cảnh đẹp, không khí trong lành thì khả năng giải tỏa căng thẳng còn tốt hơn so với việc tập trong các không gian kín như ở phòng tập hoặc tại nhà.

Máy tập ngoài trời có hiệu quả như máy tập gym?

Qua các phân tích ở trên có thể nhận thấy việc tập ngoài trời hay đến các phòng tập đều có những ưu nhược điểm riêng. Ưu điểm chung là có nhiều loại máy móc đa dạng, đáp ứng được nhu cầu tập luyện đa dạng của nhiều đối tượng, từ cơ bản tới chuyên sâu. Trong khi tập tại phòng có giáo trình, có huấn luyện viên chuyên nghiệp, nhưng tốn chi phí mua thể hội viên, và không phải ai cũng thích không khí tại đây (thường khá ồn với âm thanh lớn). Còn tập ngoài trời là miễn phí, có thể hít thở không khí trong lành nhưng phụ thuộc vào thời tiết, giao thông.

may-tap-ngoai-troi-vs-may-tap-gym

Còn so sánh riêng về máy hay hiệu quả của máy tập thì chúng ta nhận thấy tính hiệu quả còn phụ thuộc vào đối tượng. Cụ thể:

- Với một số người thì các thông số tập luyện là quan trọng, nhất là khi có nhu cầu tăng cơ, giảm mỡ, giảm cân khắt khe. Nhưng không phải ai cũng có nhu cầu như vậy, nhiều người chỉ có nhu cầu tập cơ bản để tăng cường sức khỏe, giúp thể chất và tinh thần thoải mái hơn. Bản thân sự đơn giản của thiết bị ngoài trời giúp ai cũng có thể tiếp cận và sử dụng, bao gồm cả trẻ em và người cao tuổi.

- Thiên nhiên tươi đẹp ngoài trời hay sự náo nhiệt sẽ mang tới cảm hứng thì cũng tùy thuộc vào thói quen và sở thích của từng đối tượng.

Điều quan trọng nhất ở đây nằm ở chỗ mỗi người trong chúng ta có yêu thích vận động thể chất, có bắt tay vào tập luyện và có đủ kiên trì để duy trì hoạt động hay không? Nếu tập luyện chăm chỉ và đúng cách thì cho dù là tới phòng gym, tập ngoài trời hay ở nhà đều có hiệu quả. Chỉ cần bạn chọn được loại hình và phương pháp tập luyện phù hợp, xây dựng được thói quen tốt mỗi ngày !

Xem thêm: Dụng cụ tập gym tại nhà

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...