Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tập luyện hiệu quả tại khu thể dục thể thao ngoài trời

14/06/2023 11:12

Rèn luyện thể thao ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hình thể, lại đơn giản, dễ thực hiện nên được nhiều người lựa chọn. Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của nhiều khu chức năng chuyên về thiết bị ngoài trời càng khiến hình thức này được nhân rộng rà phát triển mạnh mẽ.

Luyện tập tại khu thể dục thể thao ngoài trời có những đặc điểm gì? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Khu thể dục thể thao ngoài trời gồm những gì ?

Các khu thể thao ngoài trời thường được ví như một phòng gym lộ thiên với hàng chục thiết bị khác nhau, đáp ứng nhu cầu tập luyện từ chuyên sâu cho từng bộ phân tới tập toàn thân. Về cơ bản, chúng được chia thành các nhóm:

khu-the-duc-the-thao-ngoai-troi

- Thiết bị khởi động: Hỗ trợ làm nóng cơ thể quen dần với vận động ở cường độ cao.

- Thiết bị tập tay – vai: Tác động tới cơ ngực, cơ lưng, cơ bắp tay, cơ vai, nhìn chung là tập cho nửa thân trên.

- Thiết bị tập chân – đùi: Tác động tới cơ bắp chân, cơ đùi, cơ mông, tập chuyên sâu cho thân dưới.

- Thiết bị tập hông – eo: Tác động tới cơ bung và 2 bên hông eo, có tác dụng giảm mỡ bụng và mang lại vòng 2 săn chắc hơn.

do-the-thao-ngoai-troi-dai-viet

- Thiết bị vận động cho trẻ: Được thiết kế riêng cho trẻ em, giúp vừa vận động thể thao vừa vui chơi.

- Dụng cụ massage ngoài trời: Hỗ trợ massage chân, đùi, eo, vai, gáy, chân, tay… mang đến cho người tập sự thư giãn sau khi hoàn thành các bài tập thể lực, sức bền.

Lợi ích khi tập tại các khu thể dục thể thao ngoài trời

Luyện tập trong các khu chức năng chuyên về thể thao ngoài trời mang đến rất nhiều lợi ích:

Tiết kiệm chi phí

tap-luyen-voi-thiet-bi-ngoai-troi-dai-viet

Trong khi đến phòng tập bạn cần mua thể hội viên, còn trang bị máy tập tại nhà cần đến chi phí thì việc tập luyện tại các khu thể dục thể thao ngoài trời là hoàn toàn miễn phí.

Nhà nước và chính quyền địa phương đầu tư các khu như vậy tại công viên, đường ven hồ để như một phần của chiến lược nâng cao sức khỏe toàn dân, khuyến khích người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao. Trong các khu chung cư cũng thường được lắp một số thiết bị. Đây là hoạt động của chủ đầu tư nhằm tăng cường tiện ích, thu hút người mua.

Như vậy, chỉ với một đôi giày thể dục đơn giản là bạn đã có thể bắt đầu hoạt động tập luyện ngoài thể thao ngoài trời.

Kết nối cộng đồng

tap-luyen-voi-thiet-bi-ngoai-troi-dai-viet-2

Do được bố trí tại các không gian mở với nhiều cây xanh, hồ nước, thoáng mát, gần các khu dân cư nên các khu chức năng chuyên về thể thao ngoài trời thu hút rất đông đảo người dân ở xung quanh đến tập luyện.

Đối với bản thân mỗi người, nó cho phép kết nối với những người có cùng thói quen, sở thích tập luyện, vận động thể chất. Việc kết nối với những người có cùng đam mê giúp chúng ta trở nên cởi mở hơn, tinh thần thoải mái, cùng chia sẻ về cuộc sống và công việc. Đó cũng là cách để xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng.

Nâng cao hiệu quả

tap-luyen-voi-thiet-bi-ngoai-troi-3

Như đã nói ở trên, thiết bị ngoài trời ở trong các khu chức năng rất đa dạng, ai cũng có thể tìm cho mình một vài thiết bị phù hợp. Nếu muốn tập chân bạn có thể sử dụng máy chạy bộ, xe đạp tập, máy tập đạp chân, máy tập squats… Nếu muốn tập tay thì có xà đơn, xà kép, máy tập đây ngực, máy tập ép ngực… Tập hông eo có ghế cong tập bụng, ghế tập lưng bụng, bàn xoay eo ngoài trời… Trước khi tập thì có dụng cụ trợ khởi động. Sau khi tập thì có các dụng cụ massage giúp làm giãn cơ.

Có thể nhận sự hỗ trợ của dụng cụ thể dục ngoài trời giúp những người yêu thích vận động thể chất tập chuyên sâu tới từng nhóm cơ, từng bộ phận, kết hợp nhiều máy để tập toàn thân. Cho gì mục đích tập luyện là gì: Tăng cường sức khỏe, săn chắc cơ, tăng cân, hay giảm cân… thì người dùng cũng có thể đạt được các mục tiêu đề ra, chỉ cần chăm chỉ tập luyện, kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học.

Có nên sử dụng thiết bị thể dục thể thao ngoài trời tại nhà?

lap-dat-thiet-bi-ngoai-troi-tai-nha

Như đã nêu ở trên, thiết bị thể thao ngoài trời thường được trang bị cho các công viên, sân chung cư, ngoài ra là trường học, bênh viện, khách sạn, resort… Một câu hỏi được đặt ra là: Có nên sử dụng thiết bị thể dục thể thao ngoài trời tại nhà ?

Nhiều người yêu thích thể thao ngoài trời nhưng không thể đến các khu chức năng do nhiều lý do khác nhau như: Nhà ở xa, giao thông không tiện, ảnh hưởng của thời tiết mưa nắng thất thường… Trong những trường hợp như vậy, việc trang bị thiết bị thể thao để tập tại nhà là hoàn toàn bình thường.

Điểm cần lưu ý ở đây là thiết bị thể thao ngoài trời có kích thước khá lớn nên các bạn cần phải cân nhắc không gian lắp đặt phù hợp. Ngoài ra, đặc điểm khi thi công loại thiết bị này là đào hố - chôn cọc sâu dưới đất và đổ bê tông dày, do đó các bạn nên thuê dịch vụ từ các đơn vị chuyên nghiệp, nhà cung cấp, thay vì từ thực hiện.

Một số lưu ý khi sử dụng dụng cụ thể thao ngoài trời

Việc sử dụng thiết bị thể thao ngoài trời nhìn chung là đơn giản, tuy nhiên vẫn có một số lưu ý mà các bạn nên biết để nâng cao tính hiệu quả cũng như phòng ngừa chấn thương.

su-dung-dung-cu-the-thao-ngoai-troi

Trước tiên là đừng bỏ qua khâu vận động. Nó quan trọng với bất cứ hình thác và môn thể thao vận động nào. Không chỉ giúp cơ thể quen dần mà còn phòng ngừa được các chấn thương đáng tiếc.

Đối với xe đạp tập liên hoàn các bạn nên bước lên ở bên thấp hơn trước rồi mới nên bước lên bàn đạp ở bên cao hơn. Ngược lại có thể khiến bạn bị trượt chân và mất thăng bằng.

Đối với máy lắc eo và bàn xoay eo cần chú ý chỉ phần dưới cơ thể, từ hông trở xuống tham gia vào chuyển động, còn nửa trên thì không. Điều này sẽ giúp lực chủ yếu tác động vào vùng bụng và eo, tăng cường hiệu quả.

su-dung-dung-cu-the-thao-ngoai-troi-2

Đối với các máy cardio như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, máy tập trượt tuyết, máy tập chèo thuyền… các bạn nên chia bài tập thành 3 phần. Bắt đầu ở tốc độ chậm, tăng tốc nhanh ở giữa để tăng cường khả năng đốt mỡ, sau đó giảm dần ở khoảng cuối trước khi dừng hẳn, không nên dừng đột ngột khiến cơ thể bị sốc.

Đối với thiết bị thiên về thể hình như máy tập squats, ép ngực, đẩy ngực thường sử dụng chính trọng lượng cơ thể để làm đối trọng. Tuy không thay đổi khối lượng như các máy phòng gym sử dụng tạ nhưng các bạn cũng cần lưu ý để tập số lần trong mỗ hiệp, số hiệp trong mỗi buổi phù hợp với khả năng. Một thời gian sau khi đã quen dần mới nâng thêm.

Khi tập nên chuẩn bị trang phục phù hợp, được làm từ các chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, đồng thời khô thoáng nhanh. Trước – trong – sau khi tập nên cung cấp đủ nước cho cơ thể, nhất là khi tập nặng hoặc thời gian kéo dài.

Ngoài tập luyện thì các bạn cũng cần chú ý chế độ dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, hạn chế đường, chất béo xấu, để giúp tăng cơ – giảm mỡ hiệu quả.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ với các bạn một số điều cần biết về Luyện tập tại khu thể dục thể thao ngoài trời. Nếu còn câu hỏi nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Daiviet Sport hiện là nhà cung cấp dụng cụ thể thao ngoài trời chính hãng – uy tín – chất lượng tại Việt Nam !

Xem thêm: Dụng cụ thể thao công viên, máy tập gym tại nhà

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...