Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tập gym ngoài trời - xu hướng tập luyện mới cho giới trẻ

07/07/2023 11:43 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Thời trang, âm nhạc, phim ảnh, tập thể dục thể thao đều có xu hướng riêng của nó. Cùng với thời gian thì xu hướng cũng có sự thay đổi. Nếu như trước đây giới trẻ thường tới phòng tập miệt mài với gym, aerobic, dance sport… thì hiện nay, một xu hướng mới, gần gũi với thiên nhiên hơn đang dành được sự quan tâm đặc biệt, đó là: Tập gym ngoài trời.

Trước đây chúng ta cũng từng biết tới thể dục ngoài trời, nhưng khá đơn sơ với đi bộ, chạy bộ, cầu lông, nếu có dùng dụng cụ hỗ trợ thì nhiều lắm là xà đơn, xà kép. Ngày nay, thiết bị thể thao ngoài trời là một thế giới đa dạng, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động tập luyện, giúp chuyên nghiệp hóa hoạt động thể thao, nâng cao hiệu quả.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu tại sao Tập gym ngoài trời lại trở thành xu hướng tập luyện mới của giới trẻ hiện nay.

Thế giới dụng cụ thể thao ngoài trời

Trước kia, dụng cụ thể thao ngoài trời khá thô sơ, ít mẫu mã, thường chỉ có vài món, được hàn từ ống tuýp nước. Mặc dù đơn sơ là vậy nhưng chúng cũng thu hút khá đông người tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe.

the-gioi-dung-cu-the-thao-ngoai-troi

Ngày nay, dụng cụ thể thao ngoài trời đã có bước tiến vượt bậc cả về số lượng, chất lượng cũng như kiểu dáng mẫu mã. Sẽ không ngoa khi nói có tới hàng trăm loại thiết bị tập ngoài trời khác nhau, đáp ứng nhu cầu tập luyện từ cơ bản tới chuyên sâu.

Thiết bị ngoài trời được chia thành các nhóm: Tập chân – đùi, hông – eo, tay – vai, khởi động, vận động cho trẻ em, dụng cụ massage. Trong mỗi nhóm lại có rất nhiều dụng cụ khác nhau. Đơn cử, nhóm thiết bị vận động ngoài trời cho trẻ có: Thang vận động dọc, thang vận động ngang, rào vượt lắc hông, thanh tập nhảy zic zắc…

Các dụng cụ thể thao ngoài trời cũng không nằm rải rác mà được tập trung thành các khu chức năng với hàng chục thiết bị, được lắp đặt trong công viên, trường học, sân chung cư… để đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và tập luyện thể hình của nhiều đối tượng khác nhau.

Lợi ích từ những phòng gym ngoài trời

Cải thiện nhịp tim, hạn chế bệnh huyết áp

xu-huong-tap-gym-ngoai-troi

Tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, phát triển và làm săn chắc cơ bắp, mà còn rất tốt cho hoạt động của hệ thống tim mạch. Các khu chức năng ngoài trời có nhiều loại máy cardio như: Máy chạy bộ, máy tập đi bộ trên không, xe đạp tập thể dục, máy tập chèo thuyền… mang đến các bài tập cardio chuyên sâu.

Một buổi tập ngoài trời nhẹ nhàng cũng đủ để nâng nhịp tim lên mức vừa phải. Duy trì thói quen vận động thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, tai biến, đột quỵ, giữ cho huyết áp ổn định hơn, tránh bị choáng váng khi huyết áp tăng hay giảm đột ngột.

Phát triển, hoàn thiện cũng như duy trì cơ bắp

Trong các khu tập luyện ngoài trời cũng có nhiều thiết bị tập luyện như: Máy tập đẩy chân, máy squats, máy tập đẩy ngực, thiết bị tập đẩy tay… Các bài tập tác động tới nhiều nhóm cơ, gúp nâng cao sức mạnh và độ dẻo dai cho hệ thống cơ bắp, xây dựng các cơ bắp săn chắc hơn.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

xu-huong-tap-gym-ngoai-troi-3

Ngoài rèn luyện thể chất thì tập gym ngoài trời sẽ giúp cải thiện tinh thần, giải tỏa lo âu, giảm căng thẳng trong cuộc sống. Không khí trong lành cùng với cảnh đẹp thiên nhiên sẽ giúp xua đi sự ngột ngạt, căng thẳng từ công việc, cuộc sống hàng ngày.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể, giảm cân hiệu quả

Chỉ một giờ đi bộ cũng giúp bạn đốt cháy 250 – 300 calo thừa. Khi tập ngoài trời con số thậm chí còn cao hơn do tác động từ gió. Chưa kể việc kết hợp tập luyện với nhiều thiết bị sẽ giúp nâng cao hiệu quả. Đơn cử, việc giảm mỡ toàn thân sẽ giúp bạn giảm mỡ từng bộ phận như mông, đùi, bụng… hiệu quả hơn.

Kiên trì tập luyện mỗi ngày bạn sẽ giảm được một lượng mỡ thừa theo thời gian. Đây cũng là biện pháp giảm cân an toàn mà bền vững. Bên cạnh đó các cơ cũng săn chắc, cơ thể khỏe mạnh.

Làm sạch phổi, cải thiện chất lượng hơi thở

xu-huong-tap-gym-ngoai-troi-2

Được xây dựng và lắp đặt tại các không gian mở, hòa với khung cảnh thiên nhiên, nên việc thường xuyên hít thở không khí trong lành giúp phổi được hoạt động tốt hơn, chức năng hô hấp được cải thiện. Sau một thời gian tập gym ngoài trời nhiều người bất ngờ khi tình trạng thở mệt, thở nông đã không còn.

Cải thiện trí nhớ và chức năng não bộ

Các hoạt động thể chất ngoài trời giúp máu lưu thông lên não thuận lợi, mang theo oxy và chất dinh dưỡng, giúp cải thiện sự liên kết, kết nối giữa các tế bào thần kinh có đảm nhiệm bộ nhớ cũng như thực hiện chức năng nhận thức.

Những người tập luyện ngoài trời còn có thời gian tiếp xúc cùng thiên nhiên, đặc biệt là ánh nắng mặt trời, nhờ đó cơ thể tăng khả năng hấp thụ vitamin D, giúp đầu óc tập trung hơn, não bộ minh mẫn, tăng khả năng sáng tạo, giúp công việc thăng hoa. Vitamin D còn giúp nâng cao sức khỏe cho hệ thống xương khớp và miễn dịch.

Xu hướng tập luyện mới cho giới trẻ

xu-huong-tap-gym-ngoai-troi-4

Cùng với sự hình thành của các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời, không khó để bắt gặp hình ảnh của các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, dân văn phòng tham gia vào các hoạt động tập luyện.

Khi tham gia hoạt động thể chất, giới trẻ không chỉ nhận được các lợi ích về sức khỏe, hình thể mà còn có cơ hội tăng cường sự giao lưu kết bạn, làm quen với những người trẻ khác có cùng đam mê thể dục thể thao. Không chỉ trao đổi kinh nghiệm tập luyện mà còn chia sẻ nhiều vấn đề trong cuộc sống, trở nên tự tin và cởi mở hơn.

Việc tham gia tập luyện trong các “phòng gym ngoài trời” là miễn phí, do đây là chủ trương của nhà nước và chính quyền địa phương trong việc nâng cao sức khỏe toàn dân, góp phân cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, mô hình này thu hút rất đông người tham gia, trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn để đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất.

Kinh nghiệm tập gym ngoài trời hiệu quả

kinh-nghiem-tap-gym-ngoai-troi

Để tập gym ngoài trời hiệu quả các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Trước khi bắt tay vào tập luyện các bạn cần xác định rõ nhu cầu của bản thân, có mục tiêu cụ thể, từ đó sắp xếp kế hoạch cũng như lựa chọn thiết bị tập ngoài trời phù hợp.

Trước khi quyết định sử dụng thiết bị nào cần dành thời gian tìm hiểu về cách vận hành để sử dụng hiệu quả cũng như phòng ngừa chấn thương.

Khi tập ngoài trời nên chọn khung giờ phù hợp, tập quá sớm khi trời còn nhiều sương hoặc giữa trưa khi nhiệt độ ngoài trời cao không phải là thời điểm thích hợp. Ngoài ra các bạn cần chuẩn bị quần áo đủ ấm vào mùa đông, cũng như kem chống nắng vào mùa hè.

Không nên bỏ qua khâu khởi động trước khi bước vào các bài tập chính thức vì bước này giúp cơ thể được làm nóng, quen với vận động cường độ cao, phòng ngừa chấn thương cơ – xương – khớp.

kinh-nghiem-tap-gym-ngoai-troi-2

Sau khi tập có thể tiến hành massage nhẹ nhàng với các thiết bị massage chân, tay, lưng, cổ… để giúp các cơ được thư giãn, phục hồi tốt hơn.

Trước – trong – sau khi tập cần chú ý cung cấp đủ nước cho cơ thể, tránh trường hợp thiếu nước khiến cơ thể bị mệt mỏi, nhất là khi tập nặng hoặc thời gian kéo dài khiến mồ hôi ra nhiều.

Bên cạnh tập luyện các bạn cũng cần xây dựng một chế độ ăn khoa học, lành mạnh để giúp đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trên đây là một số chia sẻ về Tập gym ngoài trời - xu hướng tập luyện mới cho giới trẻ. Mong rằng các thông tin trong bài viết giúp các bạn tập hiệu quả hơn. Nếu còn câu hỏi nào khác hoặc có nhu cầu trang bị dụng cụ thể thao ngoài trời, máy tập thể thao… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể, cung cấp thiết bị chính hãng chất lượng cao !

Xem thêm:  thiết bị thể thao công viên

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Lỗi sai thường gặp khi dùng máy tập lưng xô phòng gym

Lưng xô là những bộ phận rất quan trọng trên cơ thể. Nếu như không tập đều cho phần này sẽ rất khó để có được thể hình đẹp. Ngoài ra, việc sở hữu cơ lưng chắc khỏe cũng giúp nâng cao thể lực và thực ...

×
Loading...