Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tập gym có tăng chiều cao không?

27/06/2023 09:49 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập gym mang đến rất nhiều lợi ích như: Tăng cường sức khỏe, cải thiện thể hình, nâng cao khả năng đề kháng. Nhưng tập gym có tăng chiều cao không ? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ cung cấp các thông tin hữu ích, giúp các bạn giải đáp thắc mắc này nhé.

Các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao của con người

cac-yeu-to-anh-huong-toi-chieu-cao

- Gen di truyền: Gen di truyền là một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định chiều cao của bạn. Các nhà khoa học đã đưa ra công thức giúp ước tính chiều cao của thế hệ sau theo gen:

Chiều cao của con gái = (chiều cao bố + chiều cao mẹ - 15 cm)/2

Chiều cao con trai = (chiều cao bố + chiều cao mẹ + 15 cm)/2

- Giới tính: Nữ giới có xu hướng phát triển chiều cao trước nam giới. Tuy nhiên, chiều cao trung bình của nam giới khi trưởng thành lại cao hơn so với nữ 13 cm.

- Dinh dưỡng: Việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đúng thời điểm, đặc biệt là canxi, vitamin D, kẽm, sắt… ngay từ khi còn nhỏ và ở giai đoạn phát triển sẽ giúp cho xương chắc khỏe và phát triển tốt hơn.

- Giấc ngủ: Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể cũng như tăng trưởng chiều cao của trẻ nhỏ, trẻ trong độ tuổi dậy thì. Bên cạnh đó, tư thế ngủ không đúng có thể khiến cho xương phát triển kém hơn.

cac-yeu-to-anh-huong-toi-chieu-cao-2

- Thể thao: Tập luyện thể dục thể thao cũng có ảnh hưởng đáng kể đến chiều cao của mỗi người. Vận động đúng cách và thường xuyên giúp cho các cơ bắp trở nên săn chắc, dây chằng và khớp khỏe mạnh hơn. Đồng thời các sụn khớp và xương cũng được kích thích, dài ra, từ đó cơ thể phát triển cao hơn.

Nhìn chung, gen di truyền quyết định khoảng 20 – 25% chiều cao của con người; Chế độ dinh dưỡng: 30%; Thể dục thể thao: 20%; Các yếu tố khác 25 – 30%.

Gen di truyền là yếu tố không thay đổi được. Do đó, để cải thiện chiều cao thì bạn cần phải tập trung vào các yếu tố khác như dinh dưỡng và tập luyện. Vấn đề là gym có nằm trong các môn thể thao có khả năng thúc đẩy chiều cao hay không?

Thực tế chứng minh, tập gym có khả năng hỗ trợ phát triển chiều cao rất tốt. Cụ thể: Tăng cường hóc môn tăng trưởng, nâng cao sức khỏe của xương, tăng cường hoạt động tuyến giáp cũng như tuyến yên, kích thích sụn đầu xương phát triển làm xương dài ra. Tuy nhiên, các hiệu quả này đạt được khi tập đúng độ tuổi phát triển, thường từ 18 – 20, ở một số người có thể kéo dài tới 25 tuổi.

Nhưng nếu quá độ tuổi trên thì tập gym có lùn không? Chính xác là không! Bởi vì khi đã bước qua độ tuổi tăng trưởng, phát triển chiều cao thì có thể hiểu một cách đơn giản là xương của chúng ta đã được “khóa” ở mức cố định. Do đó, việc cao lên hay thấp đi là gần như không thể. Chỉ các trường hợp bị cong do chấn thương, tác động trong cuộc sống, tập luyện lâu dài, hoặc do tác động từ quá trình lão hóa mới khiến xương bị hao hụt và chiều cao của bạn giảm.

Các bài tập Gym giúp tăng chiều cao

Ở trên chúng ta đã nắm được rằng việc tập gym có tác động tích cực tới khả năng tăng trưởng chiều cao. Dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn một số bài tập gym có tác dụng tích cực đối với chiều cao của bạn.

bai-tap-gym-giup-tang-chieu-cao

Kéo xà đơn

Xà đơn là dụng cụ tập đơn giản và quen thuộc. Bạn có thể bắt gặp xà đơn trong phòng gym, các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời, công viên, thậm chí ở nhà cũng có xà đơn xép, xà treo tường, xà gắn cửa…

Các bài tập xà không chỉ giúp bạn sở hữu thân hình cân đối và vạm vỡ, cơ bắp săn chắc, đôi tay mạnh mẽ mà còn giúp tăng chiều cao tốt hơn, giảm đau mỏi lưng, vai, gáy, cổ, và hỗ trợ điều trị một số vấn đề liên quan tới cột sống.

hit-xa-don-tang-chieu-cao

Cách hít xà đơn đúng chuẩn:

- Người tập đứng dưới thanh ngang, đưa 2 tay lên nắm chắc thanh ngang, khoảng cách hai tay rộng bằng vai hoặc hơn mọt chút. Lòng bàn tay hướng ra phía ngoài hoặc xoay vào trong đều được. Hai chân cài vào nhau để hạn chế cơ thể bị đung đưa khi thực hiện động tác.

- Sử dụng lực kéo của cánh tay để kéo thân người lên đến khi cằm bằng hoặc vượt thanh ngang. Khi thực hiện động tác thì khuỷu tay cần ép sát thân người.

- Gồng cơ tay, giữ thân người cố định ở trên đỉnh xà khoảng 1 giây rồi từ từ hạ xuống.

Bài tập nhảy dây

nhay-day-tang-chieu-cao

Bài tập nhảy dây không chỉ thúc đẩy chiều cao mà còn hỗ trợ là chắc khỏe xương, tốt cho đôi chân. Nó cũng rất hiệu quả tỏng giảm mỡ thừa cơ thể. Các bạn có thể thực hiện bài tập này 3 – 5 buổi mỗi tuần, mỗi buổi khoảng 30 phút. Nên thực hện 80 – 100 nhịp trong 1 phút là tốt nhất.

Bài tập chạy bộ

chay-bo-tang-chieu-cao

Chạy bộ không chỉ giúp phát triển chiều cao mà còn có tác dụng giảm mỡ thừa, cải thiện hệ thống miễn dịch, tốt cho tim mạch. Các bạn nên chạy bộ ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, mỗi lần chạy 30 phút để cải thiện chiều cao cũng như sức khỏe tốt nhất.

Bài tập đạp xe

dap-xe-tang-chieu-cao

Đạp xe là bài tập cardio có khả năng giải phóng năng lượng và giảm mỡ hiệu quả. Nó cũng hỗ trợ sản sinh các hóc môn tăng trưởng hiệu quả. Mỗi ngày tập xe đạp 30 – 40 phút sẽ giúp xương khớp được vận động, kéo giãn.

Bài tập bật nhảy tại chỗ

Đây là bài tập được nhiều bạn nữ ưa thích bởi nó dễ tập và đơn giản. Bạn có thể tập bất cứ khi nào. Nó giúp kéo giãn cơ thể, hỗ trợ xương khớp hoạt động trơn tru, linh hoạt.

bat-nhay-tai-cho-tang-chieu-cao

- Đứng thẳng, 2 chân rộng bằng vai.

- Nhún người xuống gần tương tự như tư thế squat, sau đó bật nhảy lên mức cao nhất có thể.

- Khi bật lên các bạn vươn 2 tay lên cao, giữ cho lưng và chân thẳng.

- Tiếp đất bằng mũi chân, lặp lại động tác.

Nguyên tắc tập Gym tăng chiều cao

nguyen-tac-tap-gym-tang-chieu-cao

- Độ tuổi phù hợp để tập Gym với mục tiêu tăng trưởng chiều cao là 17 – 20 tuổi. Lúc này khung xương đã tương đối ổn định và phát triển. Trẻ dưới 17 không nên tập vì các bài tập cường độ cao có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự hình thành và phát triển của khung xương.

- Nên khởi động kỹ trước khi tập để tránh chấn thương, đau nhức.

- Các bạn tập có ảnh hưởng nhiều tới cột sống như gánh tạ, nâng tạ, không nên tập vào buổi sáng sớm vài đây là thời điểm cơ thể chúng ta kéo giãn ở mức tối đa trong ngày.

nguyen-tac-tap-gym-tang-chieu-cao-2

- Ngoài tập tay không các bạn có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ như: Máy chạy bộ điện, giàn tạ đa năng, xe đạp tập thể dục… để tăng cường hiệu quả.

- Bên cạnh tập lyện thì cần chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đạm, vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

- Ngoài ra, cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc, không thức khuya.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport giúp các bạn trả lời câu hỏi Tập gym có tăng chiều cao không ? Việc áp dụng các thông tin trong bài viết sẽ giúp các bạn tập luyện hiệu quả hơn, không chỉ tăng trưởng chiều cao như ý mà còn góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể, đề kháng của cơ thể !

Xem thêm: máy tập gym tại nhà, dụng cụ tập thể hình 

 

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Lỗi sai thường gặp khi dùng máy tập lưng xô phòng gym

Lưng xô là những bộ phận rất quan trọng trên cơ thể. Nếu như không tập đều cho phần này sẽ rất khó để có được thể hình đẹp. Ngoài ra, việc sở hữu cơ lưng chắc khỏe cũng giúp nâng cao thể lực và thực ...

×
Loading...