Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tập gym có làm yếu sinh lý ?

19/11/2021 14:25 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập gym là môt hình thức thể dục thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể hình; Giúp người tập xây dựng các cơ bắp săn chắc, tăng cường sức bền và sức khỏe toàn diện, ngoài ra còn cải thiện khả năng đề kháng của cơ thể, phòng ngừa bệnh tật, mang lại giấc ngủ ngon.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly

Tuy nhiên có một vấn đề thường xuất hiện ở một bộ phận những người đang  trong giai đoạn tìm hiểu về gym là: Tập gym có làm yếu sinh lý ? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport chia sẻ chi tiết về vấn đề này nhé.

Tập gym và các lợi ích

Gym là hình thức tập luyện xuất phát từ Hy Lạp cổ đại, trong hàng thể kể sau đó dần lan truyền ra các quốc gia khác trên thế giới. Tập gym mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể:

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-1

Thân hình đẹp hơn: Tập gym giúp tăng cường cơ bắp trên cơ thể. Các nghiên cứu khoa học cho thấy cơ bắp có khối lượng nặng hơn mỡ và chiếm thể tích nhiều hơn tới 18%. Dó đó lợi ích đầu tiên mà các gymer nhận được khi tập luyện đúng cách là tăng cân nhưng cơ thể lại gọn gàng và săn chắc hơn, khỏe mạnh hơn.

Giảm mỡ thừa: Tập gym được coi là một trong những cách đốt mỡ thừa hiệu quả, nhất là khi được kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Quá trình đốt mỡ sẽ diễn ra nhanh chóng khi kết hợp giữa 2 nhanh nhỏ của gym là thể hình và cardio. Một tuần 2 – 3 buổi tập cơ bắp, kết hợ với 2 – 3 buổi chạy bộ, đạp xe sẽ giúp đốt cháy calo thừa hiệu quả, ngay cả khi bạn ngừng tập 48h.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-2

Tăng cảm giác hạnh phúc: Tập luyện thể dụng thể thao nói chung giúp tăng nồng độ hóc môn hạnh phúc serotonin và endorphinn trong cơ thể. Các chất này có tác dụng điều chỉnh tâm trạng, ngăn ngừa trầm cảm, đồng thời mang đến cảm giác hạnh phúc.

Giúp tim khỏe mạnh: Gym giúp cải thiện hiệu quả làm việc của tim mạch, cân bằng huyết áp. Thống kê cho thấy: Một người tập đầy đủ các nhóm cơ trên co thể 3 lần/tuần sẽ giảm được 40% nguy cơ bị đột quỵ và 15% nguy cơ đau tim.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-3

Giúp xương chắc khỏe hơn: Xương của chúng ta sẽ yếu dần theo tuổi tác. Tập gym sẽ giúp làm chận quá trình này. Những người tập gym đều đặn thì chỉ sau 04 tháng có thể giúp tăng cường mật độ xương, và tăng osteocalcin – một loại protein có lợi cho sự phát triển của hệ thống xương thêm 20%.
Ngoài ra tập gym còn mang đến rất nhiều lợi ích khác như: Cai thuốc lá, hỗ trợ phục hồi khi bị ung thư, cải thiện chất lượng đời sống chăn gối…

Tập gym có làm yếu sinh lý?

1. Gym với sức khỏe tình dục

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-4

Cũng như các môn thể dục thể thao khác, tập gym giúp cơ thể khỏe mạnh, cường trạng, vì vậy nó giúp cho “chuyện ấy” trở nên tích cực hơn. Sự dẻo dai, cơ bắp mạnh mẽ sẽ khiến cho sinh hoạt chăn gối trở nên nóng bỏng hơn.

Việc tập gym cũng giúp cho trái tim khỏe mạnh, chịu áp lực tốt hơn, việc bơm máu đến cơ quan sinh dục khi “lâm trận” cũng tốt hơn. Người tập gym sở hữu thân hình cân đối, săn chắc, mang đến cho bạn đời sự quyến rũ, nét đẹp gợi cảm, giúp tăng cường sự kích thích.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-5

Các nghiên cứu cho thấy, việc tập gym giúp giảm nguy cơ rối loạn cương dương ở nam giới, đối với nữ giới nó giúp tăng hưng phấn. Nó giúp tăng cường khả năng sản sinh testosteron tự nhiên ở cả nam và nữ. Testosteron là yếu tố quyết định tới khả năng cũng như sự ham muốn, nhu cầu tình dục ở cả nam và nữ. Riêng với nam giới, các bài tập tạ có thể giúp tăng khả năng sản xuất testosteron lên tới 30% so với những người không tập. Do đó tập gym giúp cải thiện mạnh mẽ khả năng chăn gối ở cánh mày râu.

2. Tập gym có ảnh hưởng tiêu cực đến “cậu nhỏ”?

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-6

Có một số người cho rằng tập gym thì “cậu nhỏ” sẽ lại càng nhỏ hơn. Tuy nhiên, điều này không có cơ sở và cũng không có căn cứ nào cả.

Trước tiên chúng ta cần biết rằng kể từ sau thời điểm dậy thì cho tới độ tuổi 60 – 65 thì kích thước của “cậu nhỏ” hầu như không thay đổi, cả khi bình thường cũng như khi cương cứng.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-7

Chỉ khi về già, do lượng testosteron trong cơ thể suy giảm, hoặc do mắc một loại bệnh nào đó thì “cậu nhỏ” mớ có thể bị giảm kích thước, do không đạt được khả năng cương cứng như khi còn trai trẻ.
Và rõ ràng là việc tập gym không ảnh hưởng đến kích cỡ của “cậu nhỏ” !

3. Tập gym có làm yếu sinh lý?

Có thể khẳng định: Tập gym khiến yếu sinh lý ở nam giới thực chất chỉ là tin đồn !

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-8

Mặc dù vậy, các tác dụng tích cực của tập gym đối với sức khỏe sinh lý chỉ đến khi chúng ta tập luyện đúng cách. Ngược lại, tập sai giáo án, tập quá sức, tập không đúng kĩ thuật thì không những không thu được lợi ích mà còn có thể dẫn tới nguy cơ chấn thương.

Theo các chuyên gia về thể hình, có 02 trường hợp mà khi tập gym sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh lý cũng như sức khỏe nói chung:

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-9

- Một là tập quá sức, tập nặng theo kiểu “dục tốc bất đạt”; Nhiều người vì mong muốn nhanh có kết quả nên tập không theo giáo án, không có trình tự trước sau. Tiếp diễn trong thời gian dài dẫn tới kiệt sức, nhất là khi dinh dưỡng kém và nghỉ ngơi không đầy đủ. Việc mất sức khiển cho cơ thể mệt mỏi và không cảm thấy ham muốn với “chuyện ấy”

- Hai là làm dụng các loại thuốc tăng cơ, kích thích cơ bắp quá liều. Những chất này không chỉ làm cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt nam nữ, mà về lâu dài còn khiến cho cơ thể bị đầu độc, thậm chí là mất chức năng sinh lý cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số chức năng khác trong cơ thể.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-10

Nhìn chung, cơ thể của mỗi người đều có một ngưỡng chịu đựng nhất định. Cho dù ở ở môn thể thao nào, nếu vượt ngưỡng thì đểu gây tác dụng tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, trong đó có suy giảm ham muốn tình dục.

Một số người sẽ nhanh chóng đổ tại cho tập gym mà không nhận thức được rằng lỗi là do chúng ta quá nóng vội, tập chưa đúng, thiếu cả nghỉ ngơi và dinh dưỡng.

Hướng dẫn tập gym đúng cách

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-11

Để tập gym đúng cách và hiệu quả các bạn hãy tham khảo các chỉ dẫn sau:

Tập gym là quá trình tăng cơ giảm mỡ cho cơ thể. Hiệu quả đốt mỡ chỉ có được khi cơ thể được làm nóng. Điều này có nghĩa là nếu bạn không khởi động mà nhảy ngay vào tập thì hiệu quả sẽ không cao. Chưa kể, khởi động trước khi tập thể dục thể thao là điều bắt buộc. Nó giúp cơ thể được làm quen dần với vận động và phòng ngừa nguy cơ gặp chấn thương.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-12

Có rất nhiều hình thức khởi động vừa có tác dụng làm nóng, lại có thể ngăn ngừa chấn thương. Bạn có thể thực hiện các bài tập tay không, nhảy dây, chạy bộ bước ngắn tại chỗ trong 10 – 15 phút trước khi bắt tay vào tập luyện gym thật sự.

Trong quá trình tập bạn cần tuân thủ giáo trình cũng như hướng dẫn của huấn luyện viên cho các bài tập, động tác, cách hít thở để có thể đạt được hiệu quả như ý.

Chế độ dinh dưỡng khi tập gym

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-13

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, cho dù là với bất cứ ai, chọn hình thức tập luyện nào, nhu cầu là gì. Tập gym có thể giúp tăng cân, giảm cân, tăng cường sức khỏe, làm đẹp… Tuy theo nhu cầu mà bạn có chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

Đường: Cần hạn chế, vì đường cung cấp năng lượng nhưng nghèo dinh dưỡng. Chưa kể việc gia tăng lượng đường trong máu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thừa cân. Đường không được cơ thể chuyển hóa hết cũng tạo thành mỡ thừa, gây béo phì. Khôn chỉ đường mà các loại bánh ngọt, nước ngọt cũng cần được hạn chế do có lượng đường cao.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-14

Rau củ quả: Trước thời điểm tập 60 phút bạn có thể ăn nhẹ để cung cấp chất dinh dưỡng cho hoạt động luyện tập. Việc ăn rau củ quả sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Rau xanh còn có nhiều chất xơ, giúp tăng nhu động ruột, tiêu hóa tốt hơn.

Cháo béo: Ưu tiên các chất béo lành mạnh trong dầu thực vật và cá. Chúng giúp cơ thể hấp thụ vitamin A, D, E, K, chuyển hóa năng lượng tốt hơn.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-15

Carbohydrate: Nên chiếm khoảng 60% nguồn cung cấp calo. Các thực phẩm giàu tinh bột không chí giúp làm no, cung cấp năng lượng cho cơ thể mà giúp phục hồi và phát triển các mô cơ.

Protein: Protein đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành cơ và giúp cho hệ thống cơ bắp trở nên săn chắc. Các bạn nên ăn thịt nạc, lườn gà, trứng, sữa… Và nếu cần có thể bổ sung thêm Whey protein.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-16

Nước: Nghiên cứu chuyên sâu cho tấy, nếu cơ thể bị thiếu 1% nước so với trọng lượng cơ thể thì khả năng hoạt động của hệ thống cơ bắp giảm đi 10%. Trước khi tập gym 1 – 2h bạn nên uống khoảng 500 ml nước. Trong quá trình tập nên thỉnh thoảng bổ sung nước, uống từ từ từng ngụm nhỏ, có thể là nước lọc hoặc nước khoáng thể thao.

Ngoài ra bạn cần hạn chế hoặc không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia. Việc lạm dụng đồ uống có cồn cũng ảnh hưởng đến quá trình tập gym (uể oải, buồn ngủ, gián đoạn tập luyện, gây nguy hiểm…), đồng thời cũng ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, đến chức năng sinh lý củ cơ thể.

tap-gym-co-lam-yeu-sinh-ly-17

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Tập gym có làm yếu sinh lý ? Qua các thông tin được cung cấp chúng ta có thể thấy tập gym cũng như luyện tập thể dục thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể hình, trong đó có sức khỏe sinh lý. Tuy nhiên, việc tập sai cách có thể gây ảnh hưởng tiêu cực.

Vấn đề ở đây là cho dù bạn tập ở phòng gym hay ở nhà với máy chạy bộ, giàn tạ đa năng, hay xe đạp tập thể dục…. thì vẫn cần phải có mục tiêu, kế hoạch phù hợp, tập đúng kĩ thuật. Bên cạnh đó cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Nếu bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...