Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tại sao nên sử dụng Đai lưng tập gym ?

09/09/2022 14:11 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Cột sống của chúng ta có vai trò như một chiếc lò xo giảm chấn, giúp giảm tác động của lực, đồng thời thực hiện các chuyển động xoay, cúi, vặn, ngửa người… Nó được chia làm 3 phần là cột sống cổ, cột sống lưng, và thắt lưng. Trong đó, cột sống thắt lưng thường gặp chấn thương hơn cả do phải nâng đỡ phần trên của cơ thể, thường xuyên di chuyển.

tai-sao-nen-su-dung-dai-lung-tap-gym

Lưng có thể bị tổn thương do tác động của quá trình thoái hóa, bệnh lý mãn tính, sinh hoạt sai tư thế, chấn thương do tai nạn, vấp ngã, tập luyện thể dục thể thao sai cách – nhất là những bộ môn đòi hỏi nhiều sức mạnh như bóng đá, tạ tay, hay sử dụng máy tập gym.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ nguyên nhân Tại sao nên sử dụng đai lưng tập gym? Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về phụ kiện này cũng như cách sử dụng sao cho hiểu quả, bảo vệ tốt cho vùng lưng nhé.

Tại sao nên sử dụng đai lưng tập gym ?

Đai lưng tập gym là phụ kiện tập thể hình được thiết kế cho vùng lưng & bụng. Nó có bản to, giúp cố định vùng lưng eo, bảo vệ lưng và bụng khỏi các chấn thương trong khi tập. Ngoài ra, đai còn có tác dụng tạo sức mạnh, tăng cường sức gồng để nâng cao hiệu quả tập luyện.

tai-sao-nen-su-dung-dai-lung-tap-gym-2

Đai lưng được sử dụng phổ biến trong các bài tập: Squat, Deadlift, đứng hoặc ngồi đẩy tạ qua đầu, đẩy tạ hoặc nâng tạ với máy tập gym.

Theo các huấn luyện viên thể hình: Đai lưng tập gym giúp giữ ổn định cơ thể trong quá trình tập. Khi chúng ta thực hiện động tác nâng, đai giúp tạo ra áp lực lên khoang bụng, hỗ trợ giữ hơi cũng như cố định cơ thể tốt hơn. Nó cũng tạo sức đẩy để người tập gồng cơ bụng tốt hơn.

Ngoài ra đai tập gym còn có tác dụng ngăn ngừa chấn thương. Khi cơ thể ổn định, đai bảo vệ cột sống tránh khỏi các nguy cơ dính chấn thương.

Các loại đai lưng tập gym

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đai lưng khác nhau cho gymer lựa chọn. Dựa vào chất liệu, kiểu dáng, và thương hiệu, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho bản thân một sản phẩm phù hợp. Hai loại phổ biến nhất hiện nay là đai lưng cứng và đai mềm.

dai-lung-cung-tap-gym

- Đai lưng cứng: Được làm từ chất liệu da dày, cứng hơn so với loại đai mềm. Nó có tác dụng cố định khớp lưng tốt hơn, bảo vệ cột sống vững chắc trong các bài tập ở cường độ cao (squat, deadlift).

- Đai lưng mềm: Thường được sản xuất từ chất liệu tổng hợp, mềm hơn so với đai cứng và có độ đàn hồi cao, tạo sự linh hoạt trong các bài tập, được chị em yêu thích.

dai-lung-mem-tap-gym

Mỗi loại đai lưng được làm từ chất liệu khác nhau và có công dụng riêng biệt. Do đó, khi sử dụng các bạn cần dùng đúng loại, đúng kĩ thuật. Nhìn chung, phụ kiện này không phù hợp với những người mới tập. Ở giai đoạn làm quen với thể hình, người tập nên lưu ý hơn đến việc hình thành được thói quen tốt, tập đúng, tập đủ, nghỉ ngơi phù hợp. Sau đó mới tăng dần cường độ và sức nặng, đây cũng mới là thời điểm thích hợp mà bạn cần tới sự hỗ trợ từ đai lưng tập gym.

Bên cạnh đó, không phải cứ tập thể hình là cần tới đai lưng. Nó cần cho các bài tập nặng, có sự tham gia của chân – bụng – lưng – hông, những bài tập xây dựng các cơ bắp lực lưỡng, khỏe mạnh.

Cách đeo đai lưng gym

Để đai lưng cho gymer phát huy được tác dụng, đeo đúng cách thì các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

cach-deo-dai-lung-tap-gym

– Vị trí đeo đai lưng đúng: Đai lưng sử dụng để hỗ trợ cơ vùng bụng và lưng khi gồng và tạo lực, và chỉ đeo đúng vị trí mới giúp phát huy được những tính năng ấy, cũng như cho cảm giác thoái mái, nâng cao hiệu quả tập. Đai thường được thiết kế với bản to và bản nhỏ, trong đó bản to hơn sẽ được ốp vào phần lưng, miễn là phần mép dưới của đai không gây cản trở hông khi thực hiện động tác đẩy, nhún hông. Ngoài ra, phần mép trên của đai cũng không được ép xương sườn, gây đau.

- Đeo chắc chắn, vừa vặn: Đeo quá chặt khiến cơ thể không thoải mái, khó khăn khi thực hiện các động tác. Khi vùng bụng ép quá chặt có thể gây ra tình trạng khó thở trong toàn bộ quá trình vận động. Ngược lại, đai quá lỏng sẽ không phát huy được các chức năng cần thiết.

Hiểu về chấn thương vùng lưng trong khi tập gym

Nguyên nhân gây chấn thương

Chấn thương vùng lưng, đặc biệt là ở lưng dưới khi tập gym là tình trạng không hiếm, thậm chí có thể bắt gặp ở cả những người đã tập lâu năm. Nguyên nhân chủ yếu là do:

chan-thuong-lung-khi-tap-gym

- Không khởi động hoặc khởi động không đủ: Đây là khâu rất quan trọng trước khi bước vào các bài tập chính thức, giúp cơ thể được làm nóng, các cơ và hệ thống xương khớp dẻo dai, linh hoạt hơn, sẵn sàng cho các hoạt động ở cường độ cao. Bỏ qua khởi động khiến gia tăng nguy cơ gặp chấn thương.

- Tập gym sai kỹ thuật: Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây chấn thương, đặc biệt là với các bài tập tạ, sử dụng máy tập gym. Vì nếu không đúng tư thế khi nâng tạ nặng sẽ rất dễ khiến cho vùng lưng bị chấn thương.

chan-thuong-lung-khi-tap-gym-2

- Tập quá sức: Tập với cường độ cao, thời gian kéo dài có thể khiến cơ thể bị căng thẳng, quá mức chịu đựng và bị tổn thương.

- Bệnh lý xương khớp: Nhiều bệnh xương khớp có diễn tiến chậm, các biểu hiện không rõ ràng (thóat vị đĩa đệm, cột sống thoái hóa…). Những bệnh này thường hạn chế khiêng, mang vác vật nặng. Tập gym cũng cần phải thiết kế những bài riêng phù hợp. Nếu bản thân người bệnh không nhận biết và điều trị kịp thời thì có thể bị chấn thương trong quá trình tập gym.

Gymer nên tiếp tục tập gym sau bị đau lưng ?

Theo các chuyên gia sức khỏe: Điều này tùy thuộc vào tình trạng cũng như nguyên nhân gây đau lưng. Cụ thể:

co-nen-tap-gym-sau-dau-lung

- Đau lưng cơ năng ở mức độ nhẹ: Vẫn có thể tiếp tục tập nhưng chỉ ở mức độ nhẹ với các bài tập không tác động nhiều vào vùng lưng để tránh làm trầm trọng hơn vấn đề.

- Đau dữ dội vùng lưng: Những cơn đau âm ỉ kéo dài hoặc dữ dội có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm vùng lưng. Do đó, không nên tập gym cũng như vận động thể thao vì dù nhiều hay ít thì các bài tập vẫn có sự tác động nhất định tới vùng lưng.

co-nen-tap-gym-sau-dau-lung-2

- Đau lưng do chấn thương: Không nên tập luyện nhiều vì nó làm gia tăng mức độ cũng như tần suất của cơn đau. Nhất là nếu tổn thương lan tới tủy sống còn có thể gây liệt hoặc mất cảm giác.

- Đau lưng do bệnh lý xương khớp: Chỉ nên tập trở lại sau khi đã điều trị dứt điểm bệnh.

- Đau lưng do loãng xương: Cần tránh các bài tập nặng, cường độ cao vì xương người bệnh lúc này tương đối xốp và giòn do tác động của quá trình thoái hóa.

Xử lý chấn thương lưng khi tập gym

Để sơ cứu và xử lý một số chấn thương nhẹ trong quá trình tập luyện thể dục thể thao các bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

xu-ly-chan-thuong-lung-khi-tap-gym

- Chườm nóng: Áp dụng khi có dấu hiệu đau lưng nhưng không kèm theo sưng tấy. Nó có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu tại chỗ, giảm đau.

- Chườm lạnh: Áp dụng khi có cơn đau lưng kèm sưng tấy. Nó có tác dụng giảm sưng, đau. Trong một số trường hợp có thể kết hợp luân phiên cả chườm nóng và lạnh. Hoặc 2 – 3 ngày đầu chườm lạnh, sau đó chuyển sang chườm nóng.

- Massage xoa bóp: Đây là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp giảm đau tại chỗ, giải phóng áp lực tại vùng lưng. Hiện nay còn có sport massage được xây dựng riêng cho vận động viên, những người thường xuyên vận động thể chất. Khi massage lưng các bạn nên thực hiện nhẹ nhàng, có thể kết hợp với sử dụng một chút dầu nóng để tăng hiệu quả trị liệu.

xu-ly-chan-thuong-lung-khi-tap-gym-2

- Giãn cơ lưng: Các động tác giãn cơ lưng, thả lỏng cơ có thể giúp làm giảm áp lực lên toàn bộ vùng lưng. Bạn có thể thực hiện các động tác cúi người, xoay nhẹ nhàng vùng hông để giúp cho lưng được thư giãn.

- Dùng thuốc: Sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

- Bổ sung dinh dưỡng: Các vi chất như canxin, vitamin D3, tiền vitamin B1…

Phòng ngừa chấn thương lưng khi tập gym

Để hạn chế các chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra các bạn áp dụng các biện pháp sau:

phong-ngua-chan-thuong-lung-khi-tap-gym

- Ngủ đủ giấc: Điều này giúp cho sức khỏe xương khớp và cơ bắp tốt hơn nhờ có được sự nghỉ ngơi cũng như hồi phục cần thiết.

- Hạn chế tập nặng vào sáng sớm: Đây chính là thời điểm lưng yếu nhất và dễ bị chấn thương hơn.

- Bài tập phù hợp: Những bài tập có tác dụng giúp cho cột sống lưng thẳng và hạn chế chấn thương nên được tập luyện thường xuyên, có thể kể đến: Squat sâu, xoay cột sống ngực, lăn cột sống ngực…

- Khởi động: Trước khi bắt tay vào tập luyện bất cứ môn thể thao nào các bạn nên dành ra 10 – 15 phút cho các bài tập khởi động để làm nóng cơ thể, phòng ngừa chấn thương.

phong-ngua-chan-thuong-lung-khi-tap-gym-2

- Tập đúng và đủ: Gym là một quá trình lâu dài, việc nóng ruột đạt mục tiêu mà tăng cường độ và độ nặng là không có lợi, bởi nó quá sức chịu đựng của cơ thể và dễ gây chấn thương.

- Sử dụng các phụ kiện bảo vệ: Có rất nhiều phụ kiện tập gym với tác dụng bảo vệ khác nhau. Ngoài đai lưng chúng ta còn có găng tay, cuốn cổ tay, bảo vệ đầu gối, khuỷu tay, chưa kể các dụng cụ hỗ trợ… Các bạn hãy tìm hiểu và sử dụng đúng loại – đúng cách sẽ giúp nâng cao hiệu quả tập luyện cũng như bảo vệ an toàn cho cơ thể, hạn chế chấn thương.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Tại sao nên sử dụng Đai lưng tập gym ? Mong rằng qua bài viết này các bạn hiểu hơn về một trong những phụ kiện tập gym hữu ích, cũng như sử dụng đúng cách, hiệu quả.

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến phụ kiện tập gym, hay có nhu cầu mua đai lưng, các dụng cụ tập gym, bảo vệ… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

 

 

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Máy tập gym gập bụng Ab Crunch Machine

Nếu như bạn muốn giảm mỡ vòng 2 nhanh chóng, hiệu quả, hay xây dựng cơ bụng 6 múi thì sử dụng các máy tập bụng sẽ cho kết quả lý tưởng. Những thiết bị này được thiết kế để hỗ trợ cho các bài tập ...

×
Loading...