Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tác hại của việc sử dụng dụng cụ thể thao công viên không đúng cách

07/09/2023 09:35 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập luyện thể dục là hoạt động mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể hình, giúp tăng cường thể lực, đốt cháy mỡ thừa, đề kháng cơ thể tốt hơn. Vận động ngoài trời còn mang đến cơ hội hít thở không khí trong lành, nạp thêm vitamin D từ ánh năng mặt trời… Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng cách thì thể thao lại phản tác dụng.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Tác hại của việc sử dụng dụng cụ thể thao công viên không đúng cách. Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về các loại máy tập công viên, sử dụng sao cho hiệu quả và phòng ngừa được các rủi ro.

Dụng cụ thể thao công viên là gì?

thiet-bi-the-thao-cong-vien

Dụng cụ thể thao công viên còn được biết tới với những tên gọi khác như: Máy tập công viên, dụng cụ thể dục ngoài trời, thiết bị thể thao ngoài trời… được lắp đặt tại các không gian mở như công viên, đường ven hồ, sân chung cư để đông đảo người dân có thể tham gia tập luyện, tăng cường sức khỏe. Hiện nay các trường học, bệnh viện, khu resort… cũng lắp đặt để tăng cường thêm tiện ích và tạo thành các khu chức năng chuyên về thiết bị ngoài trời với hàng chục máy tập khác nhau, hỗ trợ tập từ cơ bản tới chuyên sâu.

Các thiết bị thể thao công viên nhìn chung có cấu tạo đơn giản, ai cũng có thể sử dụng. Chất liệu chính là sắt hoặc thép chịu lực, bên ngoài được sơn chống gỉ. Khi thi công được đào hố, chôn cọc và đổ bê tông dày nên rất chắc chắn. Một ưu điểm nổi bật của dòng thiết bị này so với những “đồng nghiệp” của mình trong phòng gym và tại nhà là có thể hỗ trợ người dùng tập các động tác có cường độ cao, rung lắc lớn, cũng như trọng lượng cơ thể người dùng nặng.

Ngày nay, máy tập thể dục ngoài trời không còn hạn chế về chủng loại như trước đây mà được chia thành các nhóm: Khởi động, tập tay – vai, chân – đùi, hông – eo, massage thư giãn, thiết bị vận động cho trẻ em, dụng cụ hỗ trợ... Trong mỗi nhóm lại có rất nhiều thiết bị mà khi tập sẽ tác động đầy đủ đến các nhóm cơ chính, cơ phụ. Nhờ đó người dùng có thể tập cho từng nhóm cơ, bộ phận, tập toàn thân, kết hợp cardio với thể hình để vừa tăng sức bền cùng với sức mạnh, có được body đẹp.

Sử dụng thiết bị thể thao công viên đúng cách

dung-dung-cu-the-thao-cong-vien-dung-cach

Dụng cụ thể thao công viên rất đa dạng, đây cũng chính là lý do mà các khu chức năng chuyên về máy tập công viên được ví như “phòng gym ngoài trời”. Việc nhận biết và sử dụng thiết bị đúng cách sẽ mang đến rất nhiều lợi ích, ngược lại sẽ kém hiệu quả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Để tập có hiệu quả các bạn cần lưu ý những điểm sau:

- Chọn khung thời gian phù hợp: Tập ngoài trời khác với trong phòng gym và ở nhà, vốn là các không gian kín. Không gian bên ngoài có thể thoáng đãng, mát mẻ nhưng cũng có thể quá nóng, quá lạnh, hoặc mưa… tùy theo mùa hay ngày. Vào những ngày nắng nóng các bạn nên tập vào buổi sáng hoặc tối, không nên tập vào các thời điểm nắng gay gắt. Cũng không nên tập quá sớm khi sương còn chưa tan. Buổi tới không tập quá khuya khiến ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Thời gian lý tưởng cho việc tập luyện là buổi sáng từ 5 – 7h, chiều từ 16 – 19h.

- Trang phục phù hợp: Nên sử dụng quần áo được là chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, khô thoáng nhanh; Cùng với đó là một đôi giày thể thao. Vào mùa hè các bạn có thể chuẩn bị kem chống nắng. Vào mùa đông nên chuẩn bị quần áo đủ ấm, trong quá trình tập khi thấy nóng có thể cởi bớt, rồi mặt vào sau đó, tránh để cơ thể bị cảm lạnh.

dung-dung-cu-the-thao-cong-vien-dung-cach-2

- Hiểu thiết bị: Máy tập công viên tuy có cấu tạo đơn giản và dễ dùng, phù hợp nhiều đối tượng, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta bỏ qua hướng dẫn sử dụng. Các bạn nên tìm hiểu về công dụng, cách tập của từng thiết bị để thực hành cho đúng. Đối với dụng cụ thể dục ngoài trời chính hãng thì trên thân đều được dập các hướng dẫn chi tiết để người dùng làm theo. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm từ những người tập trước.

- Khởi động kỹ: Đây chính là một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều người gặp phải khi tập thể dục nói chung, tập với dụng cụ thể thao công viên nói riêng. Khi không được chuẩn bị kĩ thì có thể rất khó đáp ứng cho các hoạt động ở có cường độ cao, khớp thiếu linh hoạt, thậm chí còn có thể dẫn tới chấn thương. Các bạn nên dùng 10 – 15 phút đầu mỗi buổi tập cho công tác khởi động, thực hiện các động tác tay không, xoay khớp để cơ thể được làm nóng và quen dần.

dung-dung-cu-the-thao-cong-vien-dung-cach-3

- Tập kết hợp nhiều thiết bị: Trong một khu chức năng thường tập trung rất nhiều thiết bị. Thường xuyên sử dụng một chiếc máy yêu thích cũng tốt. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn tập kết hợp vài thiết bị, sẽ giúp nâng cao hiệu quả. Ví dụ: Muốn tập thể hình để cơ bắp cường tráng, thì bên cạnh tập trung và các máy tập ngực bạn cũng nên tập thêm cardio để tạo sức bền hỗ trợ cho các bài tập sức mạnh; Muốn giảm mỡ bộ bụng, chân, hay đùi… thì thay vào tập mãi một bộ phận thì hãy tập toàn thân, bởi chỉ có giảm mỡ toàn thân mới giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

- Cường độ phù hợp: Nhiều người muốn nhanh chóng đạt kết quả và cố gắng tập thật nhiều, quá sức. Điều này lợi bất cập hại, thể thao là một quá trình, do đó điều cần thiết là xây dựng cho bản thân thói quen tốt, tập luyện thường xuyên, kiên trì và bền bỉ, các mục tiêu rồi cũng sẽ đạt được.

dung-dung-cu-the-thao-cong-vien-dung-cach-4

- Uống đủ nước: Trước – trong – sau quá trình tập thì các bạn cần lưu ý cung cấp đủ nước cho cơ thể. Mất nước khiến cơ thể uể oải, hiệu suất vận động giảm. Tốt nhất các bạn nên chuẩn bị chai nước và uống thành từng ngụm nhỏ.

- Giãn cơ sau khi tập: Giãn cơ sau khi tập cũng quan trọng như khởi động trước mỗi buổi. Các bài tập giãn cơ, động tác nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể được thư giãn, phục hồi tốt hơn, tránh bị sốc do dừng đột ngột.

Tác hại của việc sử dụng dụng cụ thể thao công viên không đúng cách

Trên đây là một số lưu ý giúp các bạn sử dụng thiết bị thể thao công viên đúng cách. Tập không đúng cách sẽ khiến hiệu quả giảm, thậm chí người tập còn có thể bị chấn thương.

tac-hai-dung-cu-cong-vien-khong-dung

Chọn khung thời gian không phù hợp có thể khiến bạn bị cảm lạnh hoặc cảm nắng, say nóng… khiến cho bản thân mệt mỏi, làm gián đoạn hoạt động tập luyện.

Chọn trang phục không phù hợp, quá rộng có thể gây vướng víu, quá bó chẽn khiến máu lưu thông kém, khả năng thấm hút kém hoặc lâu khô khiến sũng nước và bị cảm.

Không tìm hiểu kỹ thiết bị trước khi sử dụng, bỏ qua khâu khởi động hoặc giãn cơ, tập quá sức… sẽ khiến gia tăng nguy cơ bị chấn thương.

Không uống đủ nước hoặc chế độ dinh dưỡng không phù hợp sẽ khiến hiệu quả giảm. Ví dụ: Tập tăng cơ nhưng không bổ sung đủ lượng protein cần thiết; Tập giảm mỡ nhưng lượng calo nào vào lớn hơn so với lượng tiêu hao…

dai-viet-sport

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ với các bạn về Tác hại của việc sử dụng dụng cụ thể thao công viên không đúng cách. Các bạn hãy áp dụng vào thực tế để nâng cao hiệu quả cũng như phòng ngừa rủi ro. Nếu có nhu cầu mua máy tập công viên hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể và cung cấp thiết bị chính hãng nhé !

 

 

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...