Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

3 rủi ro có thể gặp phải khi dùng thiết bị tập thể dục ngoài trời

01/09/2023 11:25 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Trong những năm gần đây thiết bị tập thể dục ngoài trời đang dần trở nên phổ biến hơn. Không thể phủ nhận những lợi ích mà dòng thiết bị này mang lại, từ tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt, làm đẹp cơ thể… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những rủi ro nhất định khi mua phải dụng cụ kém chất lượng, sử dụng không đúng cách.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport Đánh giá rủi ro khi dùng thiết bị tập thể dục ngoài trời nhé.

Những rủi ro khi mua và sử dụng thiết bị thể dục ngoài trời

Rủi ro số 1: Mua phải thiết bị kém chất lượng

Thiết bị tập thể dục ngoài trời tại Việt Nam có 2 loại chính là hàng chính hãng và gia công. Thiết bị chính hãng được nhập ngoại hoặc sản xuất bởi các nhà máy lớn. Ưu điểm là được làm từ thép dày nên rất chắc chắn, bên ngoài sơn tĩnh điện bền đẹp, luôn có sẵn, đa dạng về mẫu mã, chủng loại; Nhược điểm là giá cao. Thiết bị gia công được làm trong các xưởng nhỏ quy mô hộ gia đình, sử dụng sắt và sơn phun bên ngoài nên không đẹp bằng hàng hãng, ít mẫu mã, và thường không có sẵn do năng lực sản xuất hạn chế.

thiet-bi-the-duc-ngoai-troi-

Việc trang bị và sử dụng thiết bị tập thể dục ngoài trời kém chất lượng có thể dẫn tới các vấn đề sau:

- Tính hiệu quả thấp: Thiết bị thể thao ngoài trời tuy cấu tạo đơn giản nhưng vẫn được tính toán kỹ càng và thiết kế tối ưu để hỗ trợ tối đa người dùng tập toàn thân, tập cho từng bộ phận, chuyên sâu tới từng nhóm cơ, tập cardio, tập thể hình… Hàng gia công thường nhái theo mẫu mã của hàng hãng nhưng thiếu đi sự tỉ mỉ. Việc sử dụng thường xuyên có thể không đạt được hiệu quả mong muốn, tác động không đúng vào các nhóm cơ khiến cho mục đích tăng cơ – giảm mỡ, hay các khớp linh hoạt hơn… rất khó khăn.

- Trầy xước chân tay: Đối với hàng chính hãng thì các mặt cắt của ống thép sẽ được mài mịn, các mối hàn cũng được xử lý, làm mịn để trong quá trình sử dụng không gây trày xước da tay. Đối với hàng gia công thì những điều này không phải lúc nào cũng được tuân thủ. Người dùng có thể bị trầy xước da khi không may quệt phải.

thiet-bi-the-duc-ngoai-troi-2

- Xuất hiện tiếng kêu khó chịu: Trên các thiết bị thể thao ngoài trời thường có ổ trục khớp để dẫn động, bên trong là các ổ bi. Việc thường xuyên hoạt động đòi hỏi ổ bi phải có chất lượng cao, và trong quá trình sử dụng thỉnh thoảng được bảo trì bằng cách tra thêm dầu, mỡ. Nếu không sẽ khó chuyển động, phát ra tiếng kêu khó chịu, thậm chí bị vỡ bi khiến cho việc thực hiện động tác trở nên khó khăn.

- Bị sập: Mối hàn kém chất lượng hoặc nước sơn kém, bị bong tróc sau một thời gian ngắn sử dụng khiến khả năng bảo vệ thiết bị khỏi các tác động mài mòn của thời tiết giảm, nhanh chóng bị rỉ sét. Khi người dùng thực hiện động tác, sức nặng cơ thể cùng các rung lắc sẽ khiến máy tập bị sập, gây nguy hiểm cho người dùng.

- Lắp đặt không đúng kỹ thuật: Do có trọng lượng và kích thước lớn, khi thi công cần phải đào hố sâu, chôn cọc và đổ bê tông nên các xưởng gia công không có đội ngũ riêng để thực hiện khâu này, cũng không có nhiều kinh nghiệm thực hiện. Do đó trong quá trình lắp đặt có thể bị nghiêng, không đủ chặt, thi công trên nền đất yếu… Thiết bị nghiêng khiến lực tác động lên cơ thể không đúng và ảnh hưởng tới cơ, khớp.

Rủi ro số 2: Sử dụng thiết bị tập không đúng cách

Mỗi thiết bị thể thao đều có cách sử dụng riêng, dùng đúng sẽ thu được hiệu quả còn sai cách sẽ không thể đạt được các mục tiêu, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây chấn thương.

thiet-bi-the-duc-ngoai-troi-3

Một số ví dụ cụ thể như:

- Đối với xe đạp tập liên hoàn, chúng ta sẽ bước và đặt chân lên bàn đạp ở bên thấp hơn trước, hơi dùng lực để di chuyển bàn đạp về vị trí thấp nhấp rồi mới bước chân lên bên kia. Ngược lại, đặt chân lên bàn đạp bên cao và đứng thẳng người sẽ khiến toàn bộ cơ thể bị hẫng, ngã chúi.

- Đối với bàn xoay eo: Người tập cần đứng thẳng người, chỉ xoay nửa dưới cơ thể để lực tác động vào vùng eo. Nếu xoay cả người thì lực sẽ không tác động vào đâu cả hoặc vào tay, nách, rất khó để đạt được mục tiêu làm thon gọn vào 2.

thiet-bi-the-duc-ngoai-troi-4

Một trong những lỗi cơ bản và thường gặp nhất là người tập bỏ qua khâu khởi động, trong khi đây là điều cần thiết với bất kì môn thể thao nào. Khởi động giúp cơ thể được làm nóng, các khớp linh hoạt hơn, sẵn sàng cho các hoạt động ở cường độ cao. Việc bỏ qua khởi động sẽ khiến người tập dễ bị chấn thương.

Một vấn đề khác là người tập khi nghỉ sẽ dừng ngay lập tức mà không giảm dần cường độ, rồi thực hiện các bài giãn cơ. Trong các khu chức năng chuyên về máy tập công viên thường có thiết bị massage thư giãn, giúp giãn cơ, đỡ mệt, cũng như tăng hiệu quả tập.

Trêm mỗi thiết bị ngoài trời chính hãng đều được gắn một bảng hướng dẫn sử dụng chi tiết, rất tiện để người dùng tham khảo. Bên cạnh đó các bạn cũng có thể tham khảo thêm từ những người tập trước để thực hiện bài tập đúng cách.

Rủi ro số 3: Tập thể dục ngoài trời phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tập thể dục ngoài trời có những ưu điểm tuyệt vời như không gian rộng rãi, thoáng mát, không khí trong lành, tiếp thêm vitamin D cho cơ thể. Tuy nhiên hoạt động tập luyện có thể gián đoạn do nhiều nguyên nhân khác nhau:

thiet-bi-the-duc-ngoai-troi-5

- Thời tiết: Nắng gắt, mưa lớn, bão… là những thời điểm bạn không thể ra ngoài trời để tập.

- Giao thông đông đúc, nhà ở xa khiến việc di chuyển đến các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời gặp nhiều khó khăn, mất thời gian.

- Môi trường: Ở thành phố thường có mật độ dân cư và giao thông cao nên mức độ ô nhiễm không khí và ô nhiễm tiếng ồn cao, do đó, việc tập luyện ngoài trời không hẳn đã thuận lợi.

Sử dụng thiết bị tập thể dục ngoài trời hiệu quả

Trong một khu chức năng chuyên về thiết bị tập thể dục ngoài trời sẽ bao gồm nhiều dụng cụ khác nhau. Trước khi sử dụng bất cứ máy tập nào thì các bạn cũng cần tìm hiểu chi tiết cách sử dụng.

su-dung-thiet-bi-the-duc-ngoai-troi

Mỗi buổi tập nên bắt đầu bằng việc khởi động và kết thúc bằng các bài giãn cơ. Trong mỗi buổi các bạn nên luân chuyển qua vài thiết bị để vừa có thể tập chuyên sâu cho từng bộ phận, vừa tập toàn thân. Điều này giúp phát triển cơ thể toàn diện hơn.

Đối với mỗi bài tập không nên thực hiện một cách đều đều mà nên bắt đầu chậm, nhẹ, tăng dần cường độ ở giữa và chậm dần trước khi kết thúc.

Vào mùa đông cần mặc đủ ấm để cơ thể không bị cảm lạnh. Trong quá trình tập thấy nóng thì cởi bớt ra, và mặc lại sau khi tập xong. Còn vào mua hè thì nên sử dụng trang phục thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, khô thoáng nhanh; Không nên tập dưới trời nắng gắt.

dai-viet-sport

Trên đây là một số Đánh giá rủi ro khi dùng thiết bị tập thể dục ngoài trời. Khi chọn mua thiết bị thì các bạn nên sử dụng sản phẩm chính hãng để được yên tâm về chất lượng cũng như thi công – lắp đặt chuyên nghiệp. Daiviet Sport là đơn vị cung cấp thiết bị thể thao ngoài trời chính hãng. Sản phẩm được là từ thép chịu lực dày, bên ngoài sơn tĩnh điện đẹp, bền với tác động của môi trường.

Các bạn hãy lưu ý các thông tin trên đây để sử dụng thiết bị thể thao ngoài trời đúng cách, hiệu quả nhé !

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...