Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Những lý do bạn nên tập thể dục ngoài trời

22/09/2022 09:56 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Thể thao luôn được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích bởi những lợi ích về sức khỏe cũng như thể hình, hỗ trợ phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. Trong đó thể dục ngoài trời là hình thức được nhiều người lựa chọn bởi những ưu điểm so với việc đến phòng tập hay sử dụng các thiết bị thể thao tại nhà.

ly-do-ban-nen-tap-the-duc-ngoai-troi

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ Những lý do bạn nên tập thể dục ngoài trời. Mong rằng các thông tin trong bài viết sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hình thức tập này, những lợi ích cũng như cách thực hiện sao cho hiệu quả, an toàn.

Lý do nên tập thể dục ngoài trời

Với nhiều người, thiên nhiên với không gian rộng mở, tươi mới chính là sàn tập lý tưởng nhất, với những ưu điểm như:

ly-do-ban-nen-tap-the-duc-ngoai-troi-2

- Tập được nhiều hơn: Không gian thoáng đãng với cây xanh, hồ nước, hay cung đường đẹp cùng cảnh quan hai bên sẽ khiến cho thời gian dường như trôi nhanh hơn, chúng ta có thể tập nhiều hơn mà bản thân có khi cũng không nhận biết được. Thực tế cho thấy khi tập thể dục ngoài trời chúng ta không quá tập trung vào việc đã thực hiện được bao nhiêu, cường độ ra sao, căn bản là mệt thì nghỉ.

- Tiêu tốn nhiều calo hơn: Khi tập ngoài trời còn có các yếu tố sức gió, vật cản trên đường nên sẽ đặt ra nhiều thử thách hơn, do đó tiêu tốn nhiều calo hơn. Vì vậy, trên các máy chạy bộ hiện đại thường được trang bị chế độ nâng – hạ độ dốc cùng với quạt gió để có thể mô phỏng theo các yếu tố tác động đến cơ thể khi tập ngoài trời.

- Hạnh phúc hơn: Hít thở không khí trong lành mang đến cảm giác thoải mái. Nghiên cứu cho thấy sau 30 phút đi bộ trong công viên có khoảng 71% số người giảm được căng thẳng. Không chỉ các cơ đáp ứng tốt mà tâm trí cũng trở nên bình tĩnh, tích cực hơn.

ly-do-ban-nen-tap-the-duc-ngoai-troi-3

- Chống lại vi khuẩn gây bệnh: Nếu không được vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên, các máy tập trong nhà cũng như tại phòng gym, nhất là các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với cơ thể như tay cầm, chỗ kê đùi, móc chân, đệm mông, đệm lưng… chính là những chỗ chứa vi khuẩn, nấm mốc, cùng nhiều loại vi sinh vật độc hại, có khả năng gây bệnh. Khi tập ngoài trời chúng ta có thể tránh khỏi những phiền phức này. Tập luyện trong nhà chưa chắc đã an toàn hơn, việc đo đạc cho thấy không khí trong nhà có thể ô nhiễm gấp 2 – 5 lần so với ngoài trời.

- Tư duy nhạy bén hơn: Theo giáo sư Jo Barton – người đã thực hiện nghiên cứu và phân tích sức khỏe tinh thần của 63 người với các hoạt động trong nhà và ngoài trời trong 6 tuần thì con người xuất phát từ những kẻ săn mồi và dần chuyển sang làm nông, quá trình này đã diễn ra trong hàng nghìn thế hệ. Và tất nhiên các hoạt động này đều diễn ra ngoài trời. Chúng ta chỉ có đời sống công nghiệp trong khoảng chưa tới 10 thế hệ gần đây. Do đó, việc gần gũi với thiên nhiên cũng giống như trở về với nguồn cội, giúp con người tập trung hơn, suy nghĩ sáng suốt.

ly-do-ban-nen-tap-the-duc-ngoai-troi-4

- Tập bất cứ khi nào bạn muốn: Trong một số trường hợp, thời tiết nắng nóng hoặc lạnh giá bên ngoài có thể là thách thức, nhưng không phải vì thế mà chúng ta bỏ qua hoạt động tập luyện. Điều quan trọng ở đây là chúng ta cần duy trì quyết tâm và có sự chuẩn bị phù hợp.

- Tiết kiệm tiền: Chi phí cho thẻ hội viên của các phòng tập thường dao động từ 300.00 – 500.000 VNĐ/tháng, đấy là “bình dân”, còn giá trung bình của một giàn tạ đa năng hay máy chạy bộ điện thường dao động trong khoảng 10.000.000 – 20.000.000 VNĐ/chiếc. Trong khi đó chi phí cho việc tập thể dục ngoài trời gần như bằng không. Người tập chỉ cần trang bị cho mình một đôi giày thể thao hay giày vải, bata là đủ.

Chưa kể, hiện nay tại nhiều địa phương trong cả nước được đầu tư các khu chức năng chuyên về dụng cụ tập thể dục công viên, tập trung hàng chục loại máy tập khác nhau, hỗ trợ tập chuyên sâu từng nhóm cơ, tập toàn thân, cardio, thể hình.

Việc đến các khu chức năng và việc sử dụng thiết bị thể thao ngoài trời là hoàn toàn miễn phí. Đây là chủ trương của nhà nước và các địa phương nhằm cung cấp thêm tiện ích cho người dân, là một phần cho kế hoạch nâng cao sức khỏe toàn dân, đồng thời góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư.

Tập thể dục ngoài trời vào mùa hè

Mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 39 – 40 độ C, việc ra ngoài có thể khiến chúng ta bị say nắng do nhiệt độ cơ thể lên cao, mệt mỏi do mất nhiều mồ hôi; Bên cạnh đó làn da cũng dễ bị cháy nắng dưới tác động của tia UV. Để tập thể dục ngoài trời mùa hè hiệu quả và an toàn các bạn hãy tham khảo một số chỉ dẫn sau:

tap-the-duc-ngoai-troi-mua-he

- Tránh tập luyện giữa ngày: Từ 10h sáng đến 4h chiều là thời điểm nắng nóng nhất trong ngày. Do đó bạn nên tránh tập luyện trong khoảng thời gian này. Nếu quá bận bịu, khó thu xếp thời gian thì bạn nên tập trong công viên, ven hồ, chọn các tuyến đường râm mát.

- Theo dõi Chỉ số Chất lượng Không khí: Chất lượng không khí ảnh hưởng không nhỏ tới toàn bộ quá trình trao đổi oxy ở trong phổi. Những người bị hen suyễn và dị ứng có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe trong môi trường có chất lượng không khí kém cao hơn so với các đối tượng khác. Do đó các bạn nên thường xuyên theo dõi chất lượng không khí để chọn thời gian cũng như địa điểm tập luyện ngoài trời phù hợp.

- Điều chỉnh bài tập: Theo các chuyên gia thể thao, không nên dành cường độ tập luyện cao vào những ngày nắng nóng nhất. Ngoài ra, nên giảm cường độ tập luyện hoặc rút ngắn thời gian buổi tập. Bạn cũng có thể tăng số lần nghỉ giữa các hiệp để cung cấp đủ nước và điều hòa huyết áp cũng như nhịp tim.

tap-the-duc-ngoai-troi-mua-he-2

- Tiên lượng các nguy cơ: Nhiệt độ có ảnh hưởng đến con người theo các cách khác nhau, tùy vào tuổi tác, thể chất… Một số đối tượng có nguy cơ cao gồm: Người già, có bệnh lý liên quan tới tim mạch, người mắc các bệnh cấp tính như sốt và nhiễm trùng tại đường hô hấp trên, đang sử dụng thuốc điều trị COPD hoặc thuốc lợi tiểu… Với những người này thì việc tập luyện khi nhiệt độ ngoài trời cao là không nên.

- Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Bạn nên uống nước trước khi tập khoảng 1 – 2 tiếng. Trong khi tập hãy mang theo một chai nước nhỏ khoảng 350 ml, thỉnh thoảng uống một ngụm nhỏ. Sau khi tập xong bạn cũng nên cung cấp nước cho cơ thể. Nếu mồ hôi ra nhiều thì nên sử dụng nước ép hoa quả hoặc nước khoáng thể thao để bù điện giải.

- Không ăn quá nhiều trước khi tập: Có một sự thật là việc tiêu hóa thức ăn cũng tiêu tốn năng lượng. Quá trình này còn kéo máu ra khỏi các cơ đang hoạt động để bổ sung cho hệ thống tiêu hóa. Kết quả là không chỉ các cơ bị mệt mỏi mà bạn còn bị xóc bụng, đau dạ dày.

tap-the-duc-ngoai-troi-mua-he-3

- Mặc quần áo thoáng mát: Vào mùa hè chúng ta nên sử dụng quần áo được làm từ chất liệu thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và khô thoáng nhanh. Ngoài ra quần áo sáng màu sẽ là một mẹo giúp phản xạ nhiệt và giữ cho cơ thể mát mẻ hơn.

- Sử dụng sản phẩm chống nắng: Để bảo vệ làn da các bạn hãy sử dụng kem chống nắng. Bên cạnh đó là các phụ kiện khác như: Mũ, kính râm…

Tập thể dục ngoài trời vào mùa đông

Tập thể dục ngoài trời mùa đông các bạn cần lưu ý những điểm sau:

tap-the-duc-ngoai-troi-mua-dong\

- Mặc đủ ấm: Việc mặc trang phục mỏng sẽ khiến bạn bị cảm do cơ thể chưa kịp nóng lên. Việc mặc quá dày lại khiến mồ hôi khó bay hơi. Kinh nghiệm ở đây là bạn mặc đủ ấm (1 áo thun, 1 áo len giữ ấm, 1 áo khoác gió bên ngoài); Khi cơ thể nóng lên có thể cởi bớt ra và lại mặc vào sau khi tập xong. Bạn cũng có thể mang theo mũ, găng tay, khẩu trang… để giữ ấm cho cơ thể.

- Khởi động kỹ hơn: Khởi động là cần thiết cho bất cứ môn thể thao nào, cho dù diễn ra trong nhà hay ngoài trời, dưới điều kiện thời tiết nào. Tuy nhiên, vào mùa đông thì các bạn nên khởi động kỹ hơn do sức ì cơ thể thường cao hơn trong thời tiết lạnh. Ngoài ra, khi vào bài tập chính thức các bạn cũng chỉ nên tăng cường độ một cách từ từ.

tap-the-duc-ngoai-troi-mua-dong-2

- Không đi chân đất để tập luyện: Một số người có thói quen tập thể dục với chân đất. Vào mùa đông bạn có thể sử dụng giày đế mỏng để thật chân hơn nhưng không nên đi chân đất nếu không muốn bị nhiễm lạnh, viêm khớp.

- Chú ý đến hơi thở: Cách thở rất quan trọng, cho dù bạn tham gia vào môn thể thao vận động nào. Không khí lạnh trong mùa đông có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm họng cũng như bệnh lý khác liên quan đến hệ hô hấp. Việc hít thở sâu bằng bụng (đẩy không khí vào bụng qua đường mũi, sau đó từ từ thở ra từ mũi), sẽ giúp bạn phòng tránh được nguy cơ so với thở nông bằng ngực. Cách thở này cũng giúp bạn tập luyện bền bỉ hơn.

tap-the-duc-ngoai-troi-mua-dong-3

- Bảo vệ làn da của bạn: Không khí mùa đông thường lạnh và khô. Do đó để bảo vệ cho làn da không bị nứt nẻ các bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm, dưỡng da.

- Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Không chỉ có nắng nóng mới khiến tiết nhiều mồ hôi. Gió và không khí khô có thể khiến mồ hôi bốc hơi trước cả khi bạn có thể nhận biết, do đó việc cung cấp đủ nước vào mùa đông cũng quan trọng không kém mùa hè. Bạn hãy cung cấp đủ nước cho cơ thể trước – trong và sau khi chạy. Nên chuẩn bị nước ấm và mang theo bình giữ nhiệt.

- Nhận biết các dấu hiệu bất lợi: Hạ thân nhiệt và cảm lạnh là những vấn đề sức khỏe có thể xảy ra khi tập thể dục ngoài trời vào mùa đông. Một số triệu chứng gồm: Nói lắp, rùng mình, mệt mỏi, mất đi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận… Khi có dấu hiệu trên các bạn nên ngừng tập, tìm nơi đủ ấm để giúp cơ thể phục hồi, uống nước ấm, mặc thêm áo.

dai-viet-sport

Trên đây là Những lý do bạn nên tập thể dục ngoài trời từ Daiviet Sport. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn hiểu hơn về những lợi ích của hình thức tập luyện này và thường xuyên vận động thể chất để cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn.

Nếu còn câu hỏi nào khác hay có nhu cầu trang bị dụng cụ tập thể dục ngoài trời hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

Tags: máy tập thể thao ngoài trời

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...