Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Những kiểu thiết kế phòng gym tại nhà trong mùa dịch

11/02/2022 11:20 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Gym là hình thức thể dục thể thao phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tập gym mang đến thể hình đẹp, nền tảng sức khỏe dồi dào, tăng cường sức bền, nâng cao khả năng đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm…

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, do sự tràn lan của dịch Covid-19 mà phòng tập cũng như nhiều loại hình dịch vụ khác phải đóng cửa. Điều này khiến cho không ít gymer cảm thấy bứt rứt do phải tạm ngừng hoạt động tập luyện. Một trong những giải pháp được đưa ra là: Setup phòng gym tại nhà.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich

Phòng gym tại gia không phải là ý tưởng mới, mà đã có từ lâu. Vấn đề là do kinh phí, hoặc nhiều người thích không khí của phòng tập hơn, thích tập nhiều loại máy hiện đại… nên chưa thật sự nghiêm túc với vấn đề này, cho tới khi covid-19 khiến cho cuộc sống, sinh hoạt bị đảo lộn và mỗi người đều cần phải thích nghi với trạng thái “bình thường mới”.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Những kiểu thiết kế phòng gym tại nhà trong mùa dịch. Qua đó hiểu hơn về hình thức tập luyện thể dục thể thao này nhé.

Trang bị phòng gym tại nhà có phù hợp ?

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-1

Công bằng mà nói, sở hữu một phòng gym tại gia là một ước mơ của rất nhiều gymer. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể tập luyện bất cứ lúc nào mà không phụ thuộc vào lịch trình, thời gian mở - đóng cửa phòng, tình hình giao thông bên ngoài, thời tiết thuận lợi hay bất lợi… Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn bận rộn, hoặc phải ở nhà để thực hiện các qui định về giãn cách.

Một phòng gym tại nhà đồng nghĩa với việc bạn có thể thiết kế nó phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân, từ màu sắc, hệ thống âm thanh, hình ảnh. Bạn cũng có thể trang bị những loại máy phục vụ tốt nhất cho việc tập luyện của bản thân và gia đình.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-2

Khi tập tại nhà bạn cũng thoải mái hơn trong việc ăn mặc mà không cần phải lo lắng về việc có ảnh hưởng đến ai đó hay không.

Những cản trở chủ yếu đối với việc trang bị phòng gym tại nhà chủ yếu là kinh phí ban đầu, không gian lắp đặt, và tính tự giác để có thể duy trì hoạt động tập luyện thường xuyên.

Kinh nghiệm lắp đặt phòng gym tại nhà

1. Dựa trên nhu cầu tập luyện

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-3

Mỗi cá nhân, gia đình có thói quen và nhu cầu tập luyện khác nhau. Điều đó dẫn tới việc lựa chọn thiết bị khác nhau. Người có nhu cầu tập sâu về thể hình sẽ hướng tới các loại giàn tạ, tạ tay, máy kéo cáp hơn; Trong khi những thích tập cardio đương nhiện sẽ chuộng máy chạy bộ, xe đạp tập, máy tập chèo thuyền… hơn. 

Đối với mỗi loại máy lại có sự khác biệt dựa trên các tính năng được tích hợp, phân khúc giá. Đơn cử như máy chạy bộ thì có máy đơn năng, đa năng, máy chạy cơ, máy chạy bộ điện. Còn nói về phân khúc thì có máy chạy gia đình, máy chạy bộ chuyên dụng cho phòng tập, máy chạy bộ giá rẻ - tầm trung – cao cấp.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-4

Thông thường nam giới chỉ có nhu cầu chạy bộ đơn thuần. Trong khi đó đa số chị em phụ nữ thích máy được tích hợp với đầu rung massage để có thể mát xa cho các bộ phận trên cơ thể sau khi chạy.

Lời khuyên ở đây là chúng ta nên chọn mua thiết bị thể thao đa năng để có thể hỗ trợ nhiều bài tập, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các thành viên khác nhau trong gia đình. Máy chạy bộ điện đa năng ngoài đi bộ, chạy bộ còn hỗ trợ tập bụng, massage. Giàn tạ đa năng có thể hỗ trợ cả chục bài tập khác nhau, cho nhiều nhóm cơ trên cơ thể.

2. Dựa trên số lượng người luyện tập

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-5

Nếu bạn ở trong một gia đình đa thế hệ, gồm ông bà, cha mẹ, con cháu thì phòng tập không chỉ cần diện tích rộng mà còn phải có vài máy tập để cùng lúc có thể cung cấp thiết bị cho nhiều người. Điều này không chỉ là thỏa mãn nhu cầu tập luyện mà còn có nhiều tác dụng về mặt tâm lý, giúp xây dựng phong trào tập luyện thể thao ngay trong gia đình, thúc đẩy các thành viên cùng tham gia rèn luyện sức khỏe, xây dựng thói quen lành mạnh, thúc đẩy nhau tiến bộ.

Nhiều người luyện tập cũng hướng tới việc chúng ta sẽ cần những máy tập có công suất đủ khả năng đáp ứng. Các thiết bị thuần cơ học như giàn tạ sẽ không có gì đáng lo. Nhưng nhưng thiết bị có sử dụng điện như máy chạy bộ, máy massage, ghế massage thì cần phải đáp ứng được nhu cầu của tối thiểu 3 – 4 người, hoạt động liên tục từ trong khoảng 2 tiếng đồ hồ.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-6

Ví dụ như máy chạy bộ, khi chọn máy chạy bộ cho gia đình, bạn cần ưu tiên máy có công suất  – 3HP. Các máy nhỏ hơn 2HP sẽ rất nhanh nóng và có một số hiện tượng như tạm ngừng hoạt động, băng tải bị hẫng, thậm chí là cháy motor khi quá tải. Những máy này phù hợp hơn cho nhu cầu cá nhân, 1 – 2 người cao tuổi tập luyện nhẹ nhàng, đi bộ là chính.

Tất nhiên máy tập công suất lớn hơn thì giá cả cũng sẽ cao hơn.

3. Tính toán ngân sách

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-7

Chúng ta không nên so sánh phòng tập chuyên nghiệp với phòng tập gia đình. Một bên đáp ứng nhu cầu tập luyện của hàng trăm người, một vên cho gia đình 4 – 6 người. Ngân sách ở đây bao gồm các khoản: Cải tạo lại phòng, chi phí mua máy móc, vật dụng trang trí (đèn, tranh, hệ thống âm thanh, ánh sáng…).

Đa dạng thiết bị sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn và bài tập hơn, nhưng sẽ gây lãng phí nêu không sử dụng tới. Thay vì số lượng chúng ta sẽ đầu tư cho những thiết bị quan trọng nhất, sử dụng thường xuyên, hàng ngày.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-8

Thiết bị phòng gym tuy nhiều nhưng được chia thành máy tập cardio, thiết bị tập thể hình, phụ kiện. Bạn cũng có thể căn cứ vào đó để chọn từ mỗi nhóm 1 – 2 thiết bị đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng trong gia đình.

Chi phí cải tại phòng có thể tiết giảm nếu bạn không qua cầu kì, điều quan trọng là đủ rộng và đảm bảo khoảng cách giữa các máy để không bị ảnh hưởng khi cả nhà cùng tập; Việc trang trí có thể từ từ, hoàn thiện sau

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-9

Nhìn chung chi phí cho phòng gym có thể chỉ từ 10 triệu, cũng có thể lên tới cả trăm triệu, tùy theo khả năng tài chính của mỗi gia đình. Việc lên ngân sách sẽ giúp bạn chi tiêu hợp lý, tránh “vung tay quá trán” mà không hiệu quả.

Một số gợi ý chọn mua thiết bị cho phòng gym tại nhà

1. Máy chạy bộ

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-10

Đây là thiết bị tập luyện phổ biến không thể thiếu cho bất cứ phòng tập gia đình nào. Máy cung cấp các bài tập đi bộ, chạy bộ ở các vận tốc khác nhau, độ dốc có thể thay đổi từ 0 – 15% để bù độ khó so với tập ngoài trời và tăng độ khó cho các bài tập.

Máy chạy bộ gia đình giá rẻ thường dưới 10 triệu, tầm trung từ 10 – 15 triệu, cao cấp từ 15 – 20 triệu. Bạn cũng có thể chọn máy chạy bộ phòng gym nếu nhà đủ rộng, và có nhu cầu tập luyện ở mức độ cao, mức giá khoảng 30 – 40 triệu/máy.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-11

Máy chạy bộ gia đình tầm trung là loại phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay do đa chức năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong gia đình, giá phù hợp với tài chính của số đông. 

2. Xe đạp tập

Bạn có thể trang bị đồng thời cả máy chạy bộ và xe đạp tập nếu có không gian. Giá của xe đạp chỉ vào khoảng 3 triệu cho loại phổ thông, và 4 – 7 triệu đối với dòng cao cấp.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-12

Xe đạp được trang bị bánh đà, có núm kháng lực để tăng độ nặng – nhẹ trong mỗi vòng đạp, tăng cường độ khó để đốt calo nhiều hơn.

Xe đạp có giá rẻ hơn, kích thước nhỏ hơn và hoạt động êm hơn so với máy chạy bộ. Nên với những gia đình có không gian nhỏ, sống trong chung cư, hoặc tài chính chưa đủ, hoặc đơn giản là thích đạp xe hơn chạy bộ thì xe đạp tập thể dục là máy tập cardio có thể sử dụng thay thế cho máy chạy bộ.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-13

Máy tập cardio còn có máy tập leo cầu thang, máy tập chèo thuyền, máy tập trượt tuyết… Mức giá khá cao, và ít phổ biến hơn so với máy chạy và xe đạp.

3. Giàn tạ

Giàn tạ trong phòng gym ngoại trừ giàn xô bay có kích thước cực lớn, cung cấp vị trí cho vài người tập, được coi như con át chủ bài của phòng thì phần đa các máy tập thể hình là đơn năng, tập chuyên sâu cho từng nhóm cơ như: Ghế đẩy ngực bằng, ngực trên, ngực dưới; Máy tập nhón bắp chuối; Máy tập đạp đùi; Máy tập đá chân trước; Máy tập ép ngực; Máy tập squats…

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-14

Đối với phòng tập gia đình chúng ta nên chọn giàn tạ đa năng. Có hai loại chúng là giàn tạ nằm và giàn tạ đứng.

Giàn tạ nằm cung cấp các bài nằm, ngồi tập như: Nằm đẩy ngực bằng – trên – dưới, nằm móc đùi sau, đá chân trước, kéo xô. 

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-15

Giàn tạ đứng (giàn tạ khối) cung cấp các bài tập ở trong tư thế đứng và ngồi như: Đứng kéo cáp, kéo xô, đá chân, ép ngực.

Bạn có thể chọn mua giàn tạ nằm hoặc đứng tùy theo sở thích. Lưu ý là giàn tạ đứng đã có tạ đi kèm (khoảng 30 kg), giá từ 10 – 20 triệu/giàn. Còn giàn tạ nằm chỉ có khung, chưa bao gồm đòn và bánh tạ, giá từ 3 – 5 triệu, và cần chi phí thêm 2 – 3 triệu tiền tạ.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-16

Một số giàn tạ (bao gồm cả đứng và nằm) được tích hợp với boxing và khung tập đa năng để cung cấp nhiều hơn các bài tập, mức giá không chỉ đắt hơn mà kích thước cũng lớn. Các bạn nên tìm hiểu kĩ và trao đổi với người bán về các thông số chiều rộng, dài, cao để cân nhắc phù hợp với diện tích phòng tập gia đình mình.

4. Ghế massage gia đình

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-17

Ghế massage không hẳn là một thiết bị tập luyện, chính xác thì nó được sử dụng để thư giãn. Vài năm gần đây, để tăng cường khả năng cạnh tranh các phòng tập ngoài máy rung đứng, máy rung đai còn đầu tư thêm ghế massage toàn thân để người dùng có thể thư giãn sau khi tập luyện.

Cũng sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể đầu tư cho bản thân và gia đình 1 chiếc ghế massage toàn thân. Ghế massage giá rẻ hiện có mức giá dưới 30 triệu/chiếc, tầm trung từ 30 – 50 triệu, cao cấp có thể lên tới cả trăm triệu.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-18

Trường hợp kinh phí không dồi dào thì bạn có thể sử dụng đầu rung massage được tích hợp trên máy chạy bộ đa năng cũng rất tốt. Việc giãn cơ sau khi chạy sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn và tăng hiệu quả tập luyện.

Những kiểu thiết kế phòng gym tại nhà trong mùa dịch

1. Phòng gym - phòng ngủ

Một số người thích đặt thiết bị tập ngay trong phòng ngủ để có thể sử dụng mà không cần phải di chuyển nhiều. Trường hợp này phù hợp với những gia đình ít người, độc thân, vợ chồng son.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-19

Song do không gian phòng ngủ thường khá nhỏ, và giường đã chiếm một vị trí không nhỏ vì vậy các bạn chỉ có thể trang bị 1 máy chạy bộ trong phòng. Trường hợp có vợ hoặc chồng, và người còn lại thường tập muộn hoặc sớm thì nên thay bằng xe đạp để hạn chế phát ra tiếng ồn.

2. Phòng tập gym trong căn hộ chung cư

Trong căn hộ chung cư, ngoại trừ căn hộ cao cấp có không gian đủ rộng, còn phần đa các căn có diện tích 50 – 70 mét vuông sẽ rất khó để tạo một phòng tập riêng. Việc trang bị máy chạy bộ và xe đạp tập, hoặc bộ tạ tay kèm ghế vớt tạ sẽ phù hợp, và nên đặt ở những vị trí hướng ra cửa sổ, nơi bạn có thể thoải mái hít thở không khí trong lành.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-20

Lựa chọn thiết bị tập cho cung cư bạn nên ưu tiện chọn các máy có độ ồn thấp để không ảnh hưởng đến các căn hộ xung quanh khi luyện tập. Điều này rất quan trọng khi bạn sống trong các khu cung cư có hệ thống cách âm kém.

3. Phòng tập trên sân thượng

Các ngôi nhà ở thành phố thường có dạng ống và chồng lên 2 – 3 tầng, tầng thượng thường được sử dụng làm nơi phơi quần áo. Không gian tại đây khá rộng và thoáng đãng.

nhung-kieu-thiet-ke-phong-gym-tai-nha-trong-mua-dich-21

Trong trường hợp đặt phòng tập tại đây bạn cần chú ý lớp mái tôn để che nắng mưa. Đặt máy ở vị trí có thể tránh được ánh nắng trực tiếp, mưa hắt.

Ngoài các vị trí trên các bạn không nên đặt máy ở nơi ẩm ướt, nhiệt độ cao như phòng bếp.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Những kiểu thiết kế phòng gym tại nhà trong mùa dịch. Mong rằng những thông tin chia sẻ trong bài viết có thể giúp các bạn thuận lợi hơn khi thiết kế 1 phòng gym tại gia, tập luyện hiệu quả, tăng cường sức khỏe cho bản thân và gia đình trong mùa dịch.


 

Bài viết khác

Top 6 thương hiệu máy tập gym được ưa chuộng nhất hiện nay

Trong những năm gần đây, số lượng người tập gym ở Việt Nam có xu hướng gia tăng, kéo theo đó là sự xuất hiện ngày càng phổ biến của các phòng tập, từ thành thị cho tới nông thôn. Đối với những người ...

Công dụng tuyệt vời của giàn tạ đa năng tại nhà

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình, cùng với những thiết bị thể thao tại nhà khác như máy chạy bộ, xe đạp thể dục, ghế cong tập bụng, xà đơn gắn cửa… Sở dĩ như ...

Kích thước giàn tạ đa năng của một số mẫu giàn phổ biến

Khi điều kiện kinh tế được nâng cao thì nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của con người ta càng lớn. Đó là lý do nhiều người tìm đến các phòng tập, trong khi những người khác vì bận rộn hoặc muốn được ...

×
Loading...