Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Những cỗ máy tập gym thế kỷ trước

26/11/2021 14:54 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Hiện nay phong trào tập gym phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, thu hút đông đảo người tham gia rèn luyện sức khỏe và phát triển thể hình.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc

Tuy vậy, không phải ai cũng biết gym bắt nguồn từ đâu? Quá trình phát triển như thế nào? Và những dụng cụ hỗ trợ tập luyện trước kia có hình dáng như thế nào? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về Những cỗ máy tập gym thế kỷ trước, qua đó cùng hiểu hơn về bộ môn này nhé.

Lịch sử ra đời và phát triển của Gym

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-1

Gym là một thuật ngữ, được xuất phát từ Gymnastics, nghĩa là: Phòng tập thể dục. Theo đó, phòng tập là nơi trang bị các dụng cụ, trang thiết bị hỗ trợ để người dùng có thể tập luyện cho các bộ phận, nhóm cơ khác nhau trên cơ thể, giúp phát triển các cơ, tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện sức bền.

Các phòng tập thể dục cổ xưa nhất được ghi nhận tại Ba Tư cổ đại ở thời điểm hơn 3000 năm trước. Chúng được gọi là Zurkhaneh – khu vực khuyến khích hoạt động thể dục thể chất.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-2

Đến thời Hy Lạp cổ đại, khái niệm về phòng tập thể hình mới ra đời  và gắn với các phong trào thể thao Olympic. Và từ Gymnasium được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp (Gymnos).

Cho đến năm 1800 các chương trình đã tập luyện được đưa vào các trường học tại Châu Âu. Người dân tại các thị trấn cũng bắt đầu xây dựng các sân chơi chung và quan tâm nhiều hơn đến hoạt động thể thao, thể chất.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-3

Tại Mỹ, phong trào tập luyện bắt đầu phát triển mạnh trong thế kỉ 19 và đầu thể kỉ 20. Các phòng thể dục dụng cụ được xây dựng ở các thành phố Cincinnati và St. Louis, nơi có đông người Mỹ gốc Đức, và được sử dụng nhiều bởi cả thanh nhiên và người trung tuổi.

Những năm 1920 được xem là thập kì hoàng kim của Gym ở Mỹ khi một loạt trường trung học công lập bắt tay vào xây dựng phòng tập thể dục riêng. Vào những năm 1930 các phòng tập bắt đầu được tích hợp với boxing, tuy nhiên, ở thời điểm này người tập boxing thường là góc để rèn luyện của các võ sĩ và đấu sĩ.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-4

Những năm 1960 đánh dấu sự ra đời của các chuỗi phòng gym, gắn liền với các máy móc hiện đại, được chú trọng phát triển thương hiệu. Vào năm 1965, chuỗi phòng gym Gold (được sáng lập bởi vận động viên thể hình và cũng là thương gia người Mỹ Joe Gold ở Venice - California) được xem là sân chơi chuyên nghiệp đầu tiên của Gymer. 20 năm sau đó chứng kiến sự hình thành và phát triển của các chuỗi phòng tập quy mô khác như Hour Fitness (năm 1983), LA Fitness (năm 1983).

Những năm 1990 đánh dấu sự bùng nổ của gym ở phạm vi thế giới. Gym được gắn với sự thành công. Khó có ai có thể phủ nhận việc một ứng viên có ngoại hình lý tưởng sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trong mắt của các nhà tuyển dụng. 

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-5

Ở nhiều quốc gia khác, ngay cả những người vận động viên chuyên nghiệp, những người đã có thể hình đẹp cũng đến phòng gym và tham gia tập luyện thường xuyên. Tại Việt Nam, hiện nay phòng gym trở thành một trào lưu và ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt thu hút giới trẻ. 

Tập Gym trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn do có khả năng đốt calo cao, nhờ đó giảm mỡ thừa hiệu quả. Nó cũng giúp tăng cơ, làm săn chắc cơ, cùng với đó là rất nhiều lợi ích tuyệt vời khác.

Những cỗ máy tập gym thế kỷ trước

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-6

Như vậy có thể thấy, thời điểm nguyên sơ, chưa có máy tập gym; Nếu có thì đó đúng hơn là các dụng cụ hỗ trợ. Và cho đến thời điểm những năm 1940 chúng ta mới thấy có sự xuất hiện của máy móc hiện đại, sử dụng điện năng. Tất nhiên, các máy móc này chưa thể so với các máy tập gym hiện đại ở thời điểm hiện tại, được trang bị màn hình cảm ứng, chip thông minh, công nghệ AI giúp nhận diện cơ thể người dùng, cảm biến thông minh giúp ghi nhận các thông số tập luyện.

1. Máy tập gym cuối thế kỉ 19

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-7

Đây là các cỗ máy do bác sĩ người Thụy Điển - Gustav Zander chế tạo, được xem như tiền đề cho trào lưu tập thể dục thể thao thời hiện đại. Tuy nhiên, các máy này còn khá thô sơ và hoạt động thủ công.
Máy tập cơ bắp tay

Máy tập cơ bắp tay được sử dụng để tập cho cơ bắp tay trước và sau. Người dùng nắm càng máy ở hai bên, dùng lực để di chuyển lên – xuống. Các động tác không chỉ tác động vào cơ bắp mà đến các khớp ở tay và vai.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-8

Nguyên lý tương tự, nhưng ngày nay các máy tập cơ bắp tay hiện đại thường được tích hợp kèm với tạ khối, ta được đặt trong hộp bảo vệ bằng kim loại, sử dụng ròng rọc và dây cáp bọc cao su để dẫn động. Tại vị rí đặt mông và kê tay được gia cố đệm mút bên ngoài bọc da để người dùng thực hiện các động tác được êm ái hơn. Tay cầm cũng dược bọc cao su để hạn chế chai tay.

2. Máy tập chân

Máy tập chân có cấu tạo gần tương tự như xe đạp tập thể dục, xe đạp trượt tuyết ngày nay. Được thiết kết với hai bàn đạp lớn có quay để cố định chân; Được trang bị ghế ngồi, càng nắm tay ở hai bên để người dùng nắm và ngồi vững hơn khi thực hiện động tác.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-9

Các bài tập sẽ tác động đến cơ bắp chân, cơ đùi và cơ mông; Các khớp cổ chân, đầu gối và khớp hông.
Máy tập tay – vai – lưng

Được thiết kế gần tương tự như giàn tạ đa năng ngày nay, người dùng chủ yếu đứng thực hiện động tác.

Tất nhiên giàn tạ ngày nay đa năng và hiện đại hơn rất nhiều với khả năng thay đổi trọng lượng tạ nhanh chóng, hỗ trợ các bài tập khác nhau cho các bộ phận trên cơ thể.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-10

3. Thiết bị massage

Không chỉ chú trọng đến tập thể lực, các thiết bị trong phòng tập gym ở thế kỉ 19 còn rất chú trọng đến massage thư giãn:

- Máy massage chữa táo bón:

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-11

- Máy massage bụng dưới: 

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-12

- Máy massage bàn chân: 

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-13

4. Các loại máy khác

Ngoài ra các thiết bị phòng gym thời đó còn có một số dụng cụ mà ngày nay chúng ta không còn gặp những “hậu duệ” của nó trong phòng tập:

- Máy kéo giúp giãn cơ: 

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-14

- Máy trị cong cột sống: 

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-15

- Máy hỗ trợ tăng lưu lượng máu đến phổi:

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-16

- Máy hỗ trợ điều chỉnh sự mất cân bằng ở cơ bắp, xương khớp:

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-17

- Máy chữa bệnh dạ dày:

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-18

- Thiết bị đo đạc và kiểm tra những thay đổi ở cơ thể:

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-19

Các loại máy này nhìn chung xuất hiện phổ biến hơn ở các trung tâm trị liệu, phục hồi chức năng, bệnh viện.

5. Máy tập gym đầu thế kỉ 20

Vào những năm 1940, các máy tập gym tân tiến hơn rất nhiều so với vài chục năm trước đó. Nhiều máy sử dụng năng lượng điện và được thiết kế tỉ mỉ, có nhiều điểm tương đồng so với các máy hiện đại ngày nay. Mặc dù vậy, hoạt động tập luyện hướng tới sự thư giãn nhiều hơn.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-20

Các máy chủ yếu sử dụng thanh lăn kim loại để massage vào các vùng cơ thể chứa nhiều mỡ để giảm sự hình thành của các cơ. Nó hướng tới việc giúp người tập, nhất là chị em phụ nữ giảm cân mà không phải tập luyện nhiều.

6. Một số máy tập sử dụng thanh lăn masssge:

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-21

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-22

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-23

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-24

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-25

Ngoài ra, chúng ta cũng chứng kiến sự ghi nhận của một số máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục có hình dáng và cấu tạo khá hiện đại:

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-26

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-27

Xe đạp thậm chí đã được gắn đồng hồ đo tốc độ, dù chiếc đồng hồ thậm chí còn to ngang ngửa bánh xe.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-28

Ngoài ra còn có máy tập cưỡi ngựa…

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-29

… máy tập chèo thuyền

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-30

Vào thời kì này, các huấn luyện viên gym vẫn chưa xuất hiện và phổ biến như ngày nay. Người dùng chủ yếu học theo kiểu truyền miệng, người trước chỉ cho người sau, thậm chí là tự học. Mặc dù vậy tinh thần tập luyện vẫn rất sôi nổi.

Một điểm thú vị khác là ở thời đó trang phục tập gym và giày tập vẫn chưa xuất hiện. Nên nhiều chị em đến phòng với giày cao gót hoặc các trang phục khá rườm rà.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-31

Máy tập gym hiện đại

Sau khi ngược dòng thời gian, nhìn lại sự phát triển của gym từ thủa ban đầu sơ khai, cho đến những dụng cụ thô sơ, và cuối cùng là máy móc tự động, hiện đại như ngày này là cả một quá trình lâu dài.
Trong thời gia đó, gym không chỉ xây dựng được giáo án chi tiết, phù hợp cho từng nhu cầu luyện tập; Có đội ngũ huấn luyện viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp; Hoàn thiện chế độ dinh dưỡng, thực phẩm chức năng riêng… Mà còn có những máy móc hiện đại, hiểu cơ thể người dùng và hỗ trợ tối đa hoạt động tập luyện.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-32

Ngày nay máy tập gym có thể đáp ứng nhu cầu tập luyện chuyên sâu cho từng nhóm cơ, đáp ứng nhu cầu tập thể hình cũng như cardio. Các phòng tập gym ngày một chuyên nghiệp và hiện đại hơn với cả trăm loại máy, ngoài máy tập còn có máy massage, ghế massage toàn thân, cung cấp các dịch vụ tiện ích khác như xông hơi – massage; Tích hợp với yoga, aerobic, dance sport… Trang phục gym cũng rất đa dạng cho cả nam và nữ.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-33

Ngoài tập tại phòng, người dùng còn có thể xây dựng phòng gym tại gia, với một vài thiết bị như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, giàn tạ… Người dùng có thể lựa chọn thiết bị thể thao dành cho gia đình, thậm chí là máy tập phòng gym nếu có đủ không gian cũng như điều kiện tại chính.

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Những cỗ máy tập gym thế kỷ trước. Thông qua các nội dung có trong bài viết chúng ta hiểu rõ hơn về gym – một trong những hình thức tập luyện thể dục thể thao rất được yêu thích hiện nay.

nhung-co-may-tap-gym-the-ky-truoc-34

Có thể nhìn nhận một điều rằng, tuy sở hữu những dụng cụ và thiết bị thô sơ, nhưng những phòng tập gym xa xưa đã thu hút đông đảo người tập, và tập luyện với không khí hăng say. Vì vậy, điều quan trọng nhất có thể rút ra là: Không hẳn là chúng ta có thể tiếp cận bao nhiêu máy móc hiện đại mà là có quyết tâm luyện tập hay không, có duy trì được sự quyết tâm và tình yêu đối với thể dục thể thao? Nếu được như vậy, chúng ta có mới có thể tập luyện tốt nhất và thu được hiệu quả như ý.

Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến máy tập gym, phương pháp tập, hay có nhu cầu trang bị máy tập cho gia đình, kinh doanh phòng tập… Hãy liên hệ với Thể Thao Đại Việt để được tư vấn cụ thể!

Bài viết khác

Top 6 thương hiệu máy tập gym được ưa chuộng nhất hiện nay

Trong những năm gần đây, số lượng người tập gym ở Việt Nam có xu hướng gia tăng, kéo theo đó là sự xuất hiện ngày càng phổ biến của các phòng tập, từ thành thị cho tới nông thôn. Đối với những người ...

Công dụng tuyệt vời của giàn tạ đa năng tại nhà

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình, cùng với những thiết bị thể thao tại nhà khác như máy chạy bộ, xe đạp thể dục, ghế cong tập bụng, xà đơn gắn cửa… Sở dĩ như ...

Kích thước giàn tạ đa năng của một số mẫu giàn phổ biến

Khi điều kiện kinh tế được nâng cao thì nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của con người ta càng lớn. Đó là lý do nhiều người tìm đến các phòng tập, trong khi những người khác vì bận rộn hoặc muốn được ...

×
Loading...