Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Máy tập công viên trong bối cảnh đô thị hóa

07/10/2023 09:25

Đô thị hóa là một quá trình mạnh mẽ, diễn ra ở hầu như các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Quá trình này thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực, nâng cao đời sống. Tuy nhiên, bên cạnh các mặt tích cực thì cũng tồn tại nhiều vấn đề cần phải giải quyết như: Di dân tự do, gia tăng khoảng cách giàu nghèo, môi trường ô nhiễm, thiếu không gian cây xanh.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Máy tập công viên trong bối cảnh đô thị hóa. Qua đó cùng hiểu hơn về dòng thiết bị này, các lợi ích của máy trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nhé.

Hiểu về quá trình đô thị hóa

qua-trinh-do-thi-hoa

Đô thị hóa hiểu một cách đơn giản là quá trình mở rộng các độ thị, được tính theo tỷ lệ phần trăm giữa diện tích hoặc là dân số trên tổng diện tích, dân số của một khu vực.

Nó cũng có thể được tính theo tỷ lệ gia tăng của 2 yêu tố trên. Tính bằng tỷ lệ phần trăm giữa diện tích trên tổng diện tích được gọi là tốc độ đô thị hóa. Còn tính bằng tỷ lệ phần trăm giữa số dân trên tổng số dân của khu vực được gọi là mức độ đô thị hóa.

Ngoài ra, đô thị thóa cũng được hiểu là quá trình phát triển lối sống thành thị, được thể hiện qua các mặt như: Chất lượng cuộc sống, dân số, mật độ dân số… Quá trình đô thị hóa cũng là biện pháp để các chính phủ tổ chức, quy hoạch lại cách thực hoạt động của đô thị, dân cư. Các khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội mạnh mẽ sẽ được quy hoạch lại hiện đại hơn. Các khu vực ít có điều kiện kinh tế xã hội hoặc mật độ dân cư thấp sẽ được điều chỉnh lại các ngành nghề phù hợp để có thể tăng cường cơ hội phát triển trong tương lai.

qua-trinh-do-thi-hoa-2

Các nước phát triển như Mỹ, Úc, các nước châu Âu có mức độ đô thị hóa cao, hơn rất nhiều so với các quốc gia phát triển (trong đó có Việt Nam). Họ cũng đã phát triển tương đối ổn định nên tốc độ đô thị hóa thấp hơn đáng kể so với các quốc gia đang phát triển.

Quá trình đô thị hóa có những mặt tích cực như: Đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động hợp lý hơn, thay đổi sự phân bố dân cư. Các đô thị không chỉ là nơi tiêu thụ sản phẩm hàng hóa lớn mà còn mang lại nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động. Đây cũng là nơi tập trung lực lượng lao động có tay nghề cao, chuyên môn giỏi, cơ sở hạ tầng phát triển.

Tất nhiên, quá trình đô thị hóa cũng có những mặt tiêu cực như: Đô thị hóa một cách tự phát dẫn đến thiếu hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan nhếch nhác, ô nhiễm môi trường. Quá trình này cũng khiến cho sản xuất tại nhiều cùng ở nông thôn bị đình trệ do người lao động di chuyển tới các thành thị. Thành phố lại chịu áp lực lớn do quá tải hạ tầng, anh sinh xã hội không được đảm bảo, thiếu việc làm, tệ nạn xã hội, giao thông tắc nghẽn.

Sự thiếu hụt các sân chơi chung tại nhiều đô thị

san-choi-chung-tai-nhieu-do-thi

Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng thiếu đồng bộ khiến cho nhiều thành phố, khu vực bị thiếu đi các không gian cây xanh, công viên, hồ nước… Cư dân đô thị sau một ngày làm việc mệt nhọc và căng thẳng có nhu cầu được hòa mình vào thiên nhiên, được vui chơi giải trí, tập luyện thể dục thể thao, giao lưu cộng đồng, hít thở không khí trong lành…

Nói riêng về thể dục thể thao, đây là hoạt động cần thiết với con người cho dù ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 2 giai đoạn rất quan trọng là thời trẻ (khi còn đi học) và khi về già. Trong những thời điểm ấy khả năng chi trả cho các hoạt động thể dục của mỗi người là thấp nhất. Thực tế dễ nhận thấy là trong khi tại các đô thị mọc lên nhiều phòng gym, aerobic, trung tâm yoga… thì những người tham gia chủ yếu là thanh niên, người trong độ tuổi lao động, còn trẻ em và người già thì rất ít. Đây cũng là nguyên nhân mà tại nhiều quốc gia, chính phủ coi việc cung cấp các điều kiện về đất đai, công trình thể dục ngoài trời được đặc biệt chú trọng.

san-choi-chung-tai-nhieu-do-thi-2

Số liệu từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, nắm 2020 cả nước ta có khoảng 13 triệu người cao tuổi, chiếm 12% dân số, trong dó có khoảng 1,98 triệu người trên 80 tuổi. Người cao tuổi thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, kinh phí khám chữa bệnh cũng nhiều. Do đó, hoạt động thể dục thể thao không chỉ có tác dụng nâng cao sức khỏe cho đối tượng này, mà còn giảm chi phí khám chữa bệnh cho bản thân họ, gia đình, cũng như giảm gánh nặng cho Nhà nước.

Một vấn đề nữa của quá trình đô thị hóa là khi xã hội càng phát triển thì béo phì cũng gia tăng theo. Thừa cân, béo phì không chỉ khiến vận động khó khăn, gây nhiều áp lực cho hệ xương khớp, mà còn có nguy cơ gây nhiều vấn đề nguy hiểm khác như: Đột quỵ, tiểu đường, mỡ máu… Thống kê cho thấy, nhờ hoạt động thể dục thể thao mà số người béo phì ở Mỹ giảm 8,7%, đồng thời giảm 7% tỷ lệ tử vong do mắc các bệnh có liên quan tới béo phì.

san-choi-chung-tai-nhieu-do-thi-3

Có thể nhận thấy, việc đầu tư cho sức khỏe, thể thao giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống rõ rệt. Tuy vậy, ở đô thị thì những người cao tuổi, những người có thu nhập thấp như anh chị em công nhân vẫn rất khó tiếp cận với các loại hình vận động hiện đại, đến các phòng tập như nêu trên. Bởi nó phát sinh chi phí, mở cửa theo giờ.

Tỷ lệ đất dành cho thể thao toàn dân ở Việt Nam còn thấp. Theo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015 và 2016 - 2020) cho thấy mới đạt khoảng 50% kế hoạch. Vậy nên, việc dành thêm đất cho các không gian công cộng tại thành phố là rất quan trọng.

Vai trò của máy tập công viên

Máy tập công viên là còn được gọi là: Thiết bị thể thao ngoài trời, dụng cụ thể dục ngoài trời… Có cấu tạo đơn giản, được làm từ thép chịu lực, bên ngoài sơn chống gỉ.

vai-tro-may-tap-cong-vien

Hiện nay ở Việt Nam ngày càng có nhiều các khu chức năng chuyên về máy tập công viên được xây dựng. Các khu này ít thì khoảng chục thiết bị, nhiều có thể lên tới hàng chục, hỗ trợ người dân ở các khu vực gần đó tập luyên thể thao từ cơ bản tới chuyên sâu.

Thiết bị thể thao ngoài trời rất đa dạng, được chia thành các nhóm: Khởi động, tập chân – đùi, hông – eo, tay – vai, massage thư giãn, thiết bị vận động cho trẻ em… Có thể hỗ trợ người dùng tập chuyên sâu từng nhóm cơ, từng bộ phận, tập toàn thân, thể hình, cardio. Việc sử dụng và kết hợp các máy tập khác nhau giúp chuyên nghiệp hóa hoạt động tập luyện thể dục thể thao.

Việc đến các khu chức năng chuyên về máy tập công viên và sử dụng thiết bị là hoàn toàn miễn phí nên thu hút rất đông đảo người dân đến tham gia tập luyện. Đối với những người cao tuổi thì đây cũng là cơ hội để cùng chia sẻ với những người cùng sở thích, trao đổi kinh nghiệm tập luyện… qua đó xây dựng đời sống văn hóa tích cực tại khu dân cư.

Trên đây là một số chia sẻ về máy tập công viên từ Daiviet Sport. Nếu các bạn còn câu hỏi nào khác hoặc có nhu cầu trang bị máy tập hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể và cung cấp thiết bị chính hãng, thi công – lắp đặt đúng yêu cầu kỹ thuật !

Xem thêm: Máy tập gym máy tập thể dục ngoài trời

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...