Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Kinh nghiệm tập luyện với máy tập thể dục ngoài trời hiệu quả

12/09/2023 09:36 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập thể dục ngoài trời là hình thức vận động yêu thích của nhiều người, với nhiều lợi ích to lớn như: Tăng cường sức khỏe tổng thể, làm đẹp thể hình, nâng cao khả năng đề kháng… Ngày nay, hoạt động này càng trở nên hiệu quả hơn với sự trợ giúp của các máy tập, thiết bị ngoài trời.

Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị như thế nào là tốt nhất thì không phải ai cũng biến. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn một số Kinh nghiệm tập luyện với máy tập thể dục ngoài trời hiệu quả nhé.

Hiểu về các loại máy tập thể dục ngoài trời

Máy tập thể dục ngoài trời cũng đa dạng như thiết bị trong các phòng tập gym, do đó, trước khi sử dụng thì người dùng cần tìm hiểu các hướng dẫn chi tiết để vận hành tốt nhất.

thiet-bi-the-duc-ngoai-troi

Máy tập được chia thành các nhóm: Khởi động, tập chân – đùi, tay – vai, hông – eo, massage thư giãn, thiết bị vận động cho trẻ em, một số thiết bị phụ trợ khác (như bảng thông báo ngoài trời, ghế băng để nghỉ ngơi, bàn đánh cờ phục vụ cho các môn thể thao trí tuệ…).

Trong mỗi nhóm lại gồm nhiều thiết bị, hỗ trợ tập chuyên sâu cho từng nhóm cơ. Ví dụ: Nhóm thiết bị tập hông – eo ngoài trời gồm có: Bàn xoay eo, thiết bị tập uốn eo, máy tập lưng eo, thiết bị tập bụng… Các máy tác tác động vào cơ bụng, cơ ở hai bên hông hoặc cả hai.

Đối với máy tập thể dục chính hãng thì ở trên thân đều được dập hướng dẫn chi tiết các sử dụng, từng bước các động tác. Các bạn nên đọc để nắm vững phương pháp cũng như kỹ thuật. Điều này không chỉ đảm bảo hiệu quả, giúp đạt được các mục tiêu mà còn phòng ngừa được các rủi ro.

8 Tips giúp tập luyện với máy tập thể dục ngoài trời hiệu quả

Chuẩn bị trang phục phù hợp

tap-voi-may-tap-the-duc-ngoai-troi

“Nhất đồ nhì nghề”, cho nên muốn tập thể thao hiệu quả thì việc chuẩn bị trang phục phù hợp là rất quan trọng. Trước tiên các bạn nên chọn cho mình một đôi giày thể thao đủ tốt; Tiếp đó là quần áo vừa vặn, được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi tốt và khô thoáng nhanh. Vào mùa đông nên mặc đủ ấm, còn mùa hè thì chuẩn bị kem chống nắng.

Trang phục rất quan trọng, bởi nếu quá rộng sẽ gây vướng víu, dễ bị mắc hoặc quấn vào các bộ phận của thiết bị trong quá trình thực hiện động tác. Quá bó chẽn có thể ảnh hưởng tới tuần hoàn máu, gây lằn trên cơ thể. Không thấm hút mồ hôi hoặc thấm nhưng lâu khô có thể khiến bị cảm lạnh.

Ăn nhẹ trước khi tập

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với việc đạt được các mục tiêu đã đề ra khi tập luyện, cho dù là bạn muốn tăng cân, giảm cân, hay tăng cường cơ bắp, cải thiện sức mạnh tổng thể, sức bền…

Trước khi tập 1 tiếng bạn nên ăn nhẹ để có thể có đủ năng lượng đáp ứng cho các bài tập. Sau khi tập xong 30 phút có thể ăn vừa chính, ưu tiên cho các thực phẩm giàu năng lượng để bù lại lượng đã tiêu hao.

Trước – trong – và sau khi tập nên ăn đủ nước để tránh tình trạng mất nước quá mức khiến cơ thể uể oải. Nước giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn, các cơ bắp, cơ quan, bộ phận được cung cấp đầy đủ oxy và dinh dưỡng.

Khởi động trước khi tập

tap-voi-may-tap-the-duc-ngoai-troi-2

Đây là một bước rất quan trọng mà nhiều người bỏ qua. Khởi động giúp cơ thể nóng dần lên, các khớp được bôi trơn và trở nên linh hoạt hơn. Nhờ đó, cơ thể đáp ứng được các vận động ở cường độ cao khi bước vào bài tập chính thức.

Khởi động cũng giúp chúng ta phòng ngừa các chấn thương thể thao. Một số người cho rằng các bài tập với thiết bị thể thao ngoài trời đa số là nhẹ nhàng, và do đó bả qua khâu này. Tuy nhiên, lời khuyên từ các chuyên gia là: Nên khởi động trước khi bạn tham gia vào bất cứ môn thể thao hay hình thức vận động thể chất nào.

Tập luyện vừa sức

Sự có mặt của các máy tập thể dục ngoài trời cho phép người dùng tập luyện một cách chuyên nghiệp hơn, sử dụng xà đơn, xà kép đúng chuẩn chứ không phải là được hàn từ ống tuýp nước.

Với mỗi máy tập, cho dù là cardio như: Máy chạy bộ, xe đạp thể dục, máy tập chèo thuyền… Hay thể hình như: Máy tập đẩy ngực, máy ép ngực, máy tập đạp đùi, máy tập đá chân… Bạn có lựa chọn số hiệp, số lần thực hiện trong mỗi hiệp, thời gian. Do đó, hãy tập vừa sức, không nên vì nóng lòng đạt mục tiêu mà hoạt động ở cường độ cao, khiến các cơ bị mệt mỏi quá sức, đau nhức, dẫn tới bỏ tập.

Thay vào đó, hãy xây dựng thói quen tập luyện chăm chỉ. Tới khi thấy bản thân dễ dàng hoàn thành bài tập thì bạn có thể hướng tới tập với cường độ cao hơn.

Hít thở đúng cách

tap-voi-may-tap-the-duc-ngoai-troi-3

Hít thở đúng cách khi tập thể thao không phải là điều dễ dàng, nhưng nó cần thiết và rất quan trọng. Hít thở không đúng cách không chỉ hiệu quả kém mà còn dễ bị chấn thương. Chỉ khi thực hiện đúng mới cho hiệu suất tối đa, cho dù là bạn dang áp dụng bài tập nào.

Đối với các bài tập cardio bạn nên hít thở sâu bằng bụng. Sử dụng bụng thay vì chỉ có ngực sẽ giúp cơ thể lấy được nhiều oxy hơn. Bạn sẽ có được đủ năng lượng để hoàn thành tốt bài tập. Không khí được xem như nguồn năng lượng chính cho các bài tập cardio.

Đối với các bài tập tạ, hoặc sử dụng chính trọng lượng cơ thể làm đối trọng thì nguyên tắc chung là hít vào khi không dùng lực và thở ra khi dùng lực, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Ví dụ: Trong động tác hít xà đơn thì khi đưa cơ thể lên cao các bạn thở ra, còn khi đưa cơ thể xuống thì hít vào.

Luân chuyển thiết bị

tap-voi-may-tap-the-duc-ngoai-troi-5

Một số người chỉ thích tập 1 thiết bị duy nhất, đó có thể là thói quen hoặc mong muốn tập cho 1 nhóm cơ hoặc 1 bộ nào đó để nhanh chóng đạt kết quả. Điều này là không tốt, bởi ngoài tập cho nhóm cơ chính chúng ta cũng cần tập cho nhóm cơ phụ. Tập cho phần trên cơ thể thì cũng không nên bỏ qua phần dưới để có body đẹp hơn, phát triển đồng đều. Tập thể hình cũng không nên bỏ qua cardio để tăng thêm sức bền, hỗ trợ cho các bài tập thể lực.

Mặt khác, trong các khu chức năng chuyên về máy tập thể dục ngoài trời còn có nhiều người dùng khác nữa. Do đó chúng ta nên chia sẻ máy để ai cũng có tập luyện. Việc chia buổi tập thành các hiệp, có thời gian nghỉ ở giữa cũng giúp nâng cao hiệu quả.

Tránh nơi người khác tập

tap-voi-may-tap-the-duc-ngoai-troi-4

Thiết bị ngoài trời có kích thước lớn, tuy được đào hố, chôn cọc và cố định sâu xuống mặt sàn nhưng các bộ phận chuyển động vẫn cần thêm những khoảng không gian nhất định. Ví dụ: Khi tập động tác ke bụng trên xà đơn thì toàn bộ phần dưới của cơ thể người tập, từ bụng trở xuống sẽ đi ra phía trước; Hay khi tập với máy tập đi bộ trên không thì 2 chân sẽ di chuyển ra trước và sau 50 – 70 cm.

Khi người khác tập thì chúng ta nên đúng ở khoảng cách an toàn, không nên ở gần hoặc sát. Còn khi bản thân tập thì cũng nên quan sát người khác, đặc biệt là trẻ em có thể lại gần, có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Không dùng thiết bị bị hỏng

Máy tập thể dục ngoài trời có cấu tạo đơn giản, chắc chắn và rất khó bị hỏng. Nhưng nếu là thiết bị gia công, được làm từ thép thường, mối hàn kém chất lượng thì sẽ rất nhanh xuống cấp.

Trong quá trình tập nếu các bạn phát hiện thiết bị hoạt động không trơn tru, xuất hiện tiếng kêu rít hoặc lục cục thì không nên sử dụng. Nên báo cho Ban quan lý để kịp thời khắc phục.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ một số Kinh nghiệm tập luyện với máy tập thể dục ngoài trời hiệu quả. Các bạn hãy áp dụng để đạt được mục tiêu của mình khi đến với các khu chức năng chuyên về máy tập công viên nhé. Nếu còn câu hỏi nào khác hoặc của nhu cầu mua thiết bị thể thao ngoài trời cao cấp, chính hãng, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể !

Xem thêm: Máy tập gym tại nhà máy tập thể dục công viên

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...