Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Hút mỡ và chạy bộ: Cách nào tốt hơn ?

05/11/2021 09:27 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Béo phì được coi là một trong những căn bệnh của thời hiện đại. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, làm dụng rượu bia và chất kích thích, đồ ăn nhanh, cũng như lối sống lười vận động. Tình trạng thừa cân cũng dẫn đến nhiều vấn đề khác cho sức khỏe như: Huyết áp, bệnh lý tim mạch, mỡ nội tạng, gây áp lực lớn lên hệ thống xương khớp.

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon

Để giảm mỡ thừa tích tụ có nhiều phương pháp khác nhau, có người chọn ăn kiệng giảm cân, người chọn tập luyện thể dục thể thao, một số khác uống thuốc giảm cân, tìm đến phẫu thuật hút mỡ. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport chia sẻ về Hút mỡ và chạy bộ: Cách nào tốt hơn ? Qua đó tìm ra phương pháp giảm tình trạng béo phì an toàn, hiệu quả, phù hợp với bản thân nhé.

Tìm hiểu phương pháp hút mỡ bụng

Hút mỡ bụng được xem là một phương pháp thẩm mỹ, với mục đích nhanh chóng loại bỏ đi lượng mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng cũng như một số bộ phận khác trên cơ thể. Phương pháp này thường được sử dụng khi một người muốn giảm béo cấp tốc, hoặc cho rằng các phương pháp thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường tập luyện không phù hợp với bản thân.

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-1

Với các bác sĩ, phương pháp này chỉ được sử dụng cho những người có vòng bụng lớn và đủ điều kiện để thực hiện hút mỡ bụng.

Quá trình hút mỡ thường diễn ra trong khoảng thời gian 1 – 3h tùy theo lượng mỡ và phương pháp được sử dụng. Về cơ bản, quy trình này diễn ra theo 7 bước như sau:

1. Người hút mỡ được thăm khám lâm sàng và tư vấn. 

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-2

Đây là khâu rất quan trọng vì thông qua việc thăm khám các bác sĩ sẽ xác định được cụ thể tình trạng mỡ thừa của đối tượng và xác định xem phương pháp hút mỡ bụng có phù hợp không.

Bác sĩ cũng sẽ tìm hiểu tiền sử bệnh tật, sức khỏe hiện tại, các loại thuốc đang uống để tư vấn kỹ hơn cho người cần phẫu thuật.

Người thực hiện hút mỡ bụng cần ngưng sử dụng các loại thuốc có chứa aspirin trong thành phần 10 ngày trước khi thực hiện hút mỡ.

2. Xét nghiệm cận lâm sàng

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-3

Kiểm tra tình trạng sức khỏe qua xét nghiệm cận lâm sàng; Đối tượng được xét nghiệm máu, siêu âm vùng bụng để đảm bảo an toàn hơn khi áp dụng phương pháp hút mỡ.

3. Đánh dấu các vùng mô mỡ

Dựa vào tình trạng mỡ thừa của từng người, các bác sĩ sẽ khoanh vòng, đánh dấu các mô mỡ để quá trình thực hiện diễn ra chuẩn xác và nhanh chóng hơn.

4: Tiến hành gây mê

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-4

Người hút mỡ được phẫu thuật trong trạng thái hôn mê. Trước đó các bác sĩ sẽ thực hiện tiêm thử phản ứng của cơ thể với thuốc mê để quá trình thực hiện được an toàn và không gây đau đớn. Nếu như người hút mỡ bị dị ứng với thuốc mê thì toàn bộ quy trình hút mỡ sẽ dừng lại để đảm bảo an toàn, tính mạng cho đối tượng. Người béo phì sẽ được tư vấn một phương pháp giảm cân an toàn và phù hợp hơn.

5. Thực hiện hút mỡ bụng

Người đối tượng đủ điều kiện để gây mê, các bác sĩ sẽ tiến hành gây mê và bắt đầu thực hiện hút mỡ. Có nhiều phương pháp khác nhau:

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-5

Tumescent liposuction: Bác sĩ tiêm 1 dung dịch vô trùng vào khu vực đã đánh dâu để loại bỏ chất béo, giảm đau và làm co các mạch máu để tránh chảy máu. Hỗn hợp có tác dụng làm cho vùng can thiệp co cứng. Tiếp đó các bác sĩ rạch một đường nhỏ trên da, luồn vào đó 1 ống, ống này nối với máy chân không để tiến hành hút mỡ ra khỏi cơ thể. Lượng dịch được lấy ra sẽ được bù dịch tuần hoàn qua tĩnh mạch.

Sử dụng sóng siêu âm: Các bác sĩ chèn 1 thanh kim loại phát năng lượng siêu âm dưới da. Nó giúp phá vỡ thành tế bào chất béo, hoát lỏng tế bào mỡ, để loại bỏ mỡ dễ dàng hơn. Phương pháp này có thể được tiến hành cùng với Tumescent liposuction.

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-6

Sử dụng laser: Dùng laser cường độ cao để hóa lỏng chất béo, nhờ đó loại bỏ dễ dàng hơn. Các chất béo sau đó được lấy qua ống thông.

Hút mỡ bằng lực: Các bác sĩ sử dụng 1 ống thông qua lại ở tốc độ cao. Sự rung động giúp cho việc lấy chất ra chất béo đặc.

6: Tạo hình thẩm mĩ

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-8

Sau khi loại bỏ chất béo, người hút mỡ được chuyển qua tạo hình thẩm mĩ. Với những người quá béo, loại bỏ chất thừa ở bụng thường khiến da bị chùng nhão và chảy xệ nhiều. Các bác sĩ thường tiến hành cắt bỏ da thừa để giúp cho bụng thon gọn và căng mịn hơn.

7: Chăm sóc sau phẫu thuật

Người thực hiện hút mỡ cần nghỉ ngơi kết hợp với theo dõi tại bệnh viện trong khoảng 1 – 2 ngày, tùy theo phương pháp phẫu thuật đã áp dụng và tình trạng sức khỏe. Trong đó bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết chế đô ăn uống, nghỉ ngơi tại nhà sau đó để vết thương mau lành và đạt được hiệu quả giảm mỡ.
Ngoài ra, người hút mỡ cần đeo nịt bụng trong 1 – 2 tháng; Cần lưu ý chăm sóc vết mỏ và thay băng thường xuyên để tránh nhiễm khuẩn; Sử dụng thuốc theo chỉ định.

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-9

Chạy bộ là gì?

Chạy bộ là một trong những hình thức tập luyện giúp tăng cường sức bền, sức khỏe tổng thể, góp phần cải thiện khả năng làm việc của tim mạch, cũng như hô hấp của cơ thể. Một trong những lợi ích nổi bật của chạy bộ là giúp tiêu hao lượng calo thừa, và giảm mỡ toàn thân hiệu quả, nhất là mỡ ở đùi, mỡ bụng.  

Các kiểu chạy bộ

Có nhiều cách chạy bộ khác nhau để đạt được mục tiêu giảm cân: 

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-10

Chạy bộ cơ bản: Hay còn gọi là chạy bộ bình thường, với quãng đường khoảng 10 km, và chạy theo tốc độ mà bản thân người tập cảm thấy phù hợp.

Chạy đường dài: Người tập chạy với tốc độ mà bản thân thấy phù hợp, nhưng khoảng cách dài hơn so với cơ bản, khoảng 20 km. Nó giúp cải thiện thể lực và sức bền của cơ thể.

Chạy xen kẽ: Người tập thực hiện chạy trên quãng đường ngắn, từ 100 đến vài trăm mét ở tốc độ cao, có nghỉ ngắn giữa các hiệp. Nó giúp rèn luyện sức mạnh và tăng cường tốc độ.

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-11

Chạy lên đồi: Cũng tương tự như chạy xen kẽ nhưng người tập chọn địa hình dốc như sườn đồi, chạy lên dốc để thực hiện bài tập. Nó giúp tăng cường sức mạnh, tốc độ và cải thiện khả năng chịu đựng của cơ thể.

Chạy phục hồi: Kết hợp các bài chạy chậm với các bài chạy lên đồi. Mục đích của nó là tăng thêm quãng đường thực hiện cho bài chạy tổng thể của người tập.

Chạy liên tục: Người tập bắt đầu chạy chậm, kết thúc với tốc độ nhanh, giống như một sự cạnh tranh. Nó giúp cải thiện tốc độ, xây dựng sức bền, gia tăng tốc độ.

Giảm calo khi chạy bộ

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-12

Quá trình tập luyện để giảm cân đòi hỏi người tập phải đốt cháy được lượng calo nhiều hơn so với mức cơ thể nạp vào qua đường thức ăn. Chạy bộ được xem là phương pháp tốt vì nó dễ dàng để bắt đầu, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, không kể người già hay trẻ em, đàn ông hay phụ nữ, thậm chí là đối tượng bệnh lý. Hình thức hoạt động này đòi hỏi không chỉ chân – đùi – mông, mà còn nhiều bộ phận khác trên cơ thể cùng tham gia, do đó không chỉ tăng cường vận động mà còn đốt calo hiệu quả.
Các bài tập ngắt quãng ở cường độ cao (HITT) giúp đốt cháy calo nhiều hơn trong khoảng thời gian ngắn do đòi hỏi các nhóm cơ khác nhau hoạt động ở mức tối đa. Các bài tập chạy nước rút, chạy lên đồi thậm chí còn giúp đốt calo trong 48h tiếp theo, khi bạn đã ngừng tập. Điều này được biết tới là “hiệu ứng cháy sau”.

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-13

Ngay cả khi bạn không phù hợp với các bài tập ở cường độ cao thì các bài tập chạy ở mức trung bình, phù hợp với thể trạng cũng giúp đốt calo hiệu quả. Các thống kê cho thấy, 1h chạy bộ trung bình đốt cháy khoảng 300 calo thừa. Với việc giảm 500 calo thừa mỗi ngày bạn có thể giảm được 3 – 4 kg/tháng. Đây là con số an toàn, được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo. Việc còn lại bạn chỉ cần cắt giảm thêm 200 calo thông qua cân đối lại thực đơn hàng ngày.

Để giảm calo từ chế độ ăn uống bạn chỉ cần lưu ý để lượng calo từ tinh bột chiếm 50 – 60% tổng lượng calo cung cấp cho cơ thể. Lượng protein vào khoảng 30 – 35%. Còn lại là chất béo tốt từ cá và dầu thực vật. Ngoài ra là vitamin và khoáng chất, các vi chất này không sinh năng lượng nhưng cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng và cần thiết cho các hoạt động sống khác bên trong cơ thể.

Hút mỡ và chạy bộ, cái nào tốt hơn ?

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-14

Qua các phân tích trên chúng ta có thể thấy: Một ca phẫu thuật hút mỡ tuy chỉ diễn ra trong 2 – 3h nhưng trước đó cũng là một khoảng thời gian tương đối để khám lâm sàng, tư vấn, chuẩn bị. Sau khi thự hiện phẫu thuật cũng cần thêm 1 – 2 tháng để mang nịt bụng. 

Trên thực tế, hút mỡ bụng không phải là một thủ thuật đơn giản như một số người lầm tưởng. Nó được xếp vào ĐẠI PHẪU THUẬT, khá nguy hiểm khi thực hiện và có thể để lại nhiều biến chứng nếu không được thực hiện, sàng lọc kĩ ngay từ đầu. Mặt khác nó cũng đòi hỏi phải thực hiện ở các trung tâm y tế lớn, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao để hạn chế tối đa rủi ro cũng như đạt được hiệu quả cao.

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-15 

Chưa kể chi phí cao, thời gian tối thiểu lên tới 2 tháng, nhiều rủi ro. Ngay cả khi cuộc phẫu thuật thành công tốt đẹp thì nguy cơ tăng mỡ trở lại sau đó vẫn hiện hữu do tác tế bào mỡ ở các nơi khác trong cơ thể có xu hướng đổ về để bù lấp tại vị trí đã mất đi; Đặc biệt là khi người thực hiện phẫu thuật không kiểm soát tốt chế độ ăn uống, cũng như không tập thể dục để tránh tăng cân.

Bây giờ, nếu tập luyện có thể giúp bạn giảm 3 – 4 kg/tháng, 6 – 8 kg trong 2 tháng, chi phí rẻ, lại giúp săn chắc cơ, tăng cường sức khỏe tổng thể, lại giúp nâng cao khả năng sức đề kháng, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nguy hiểm… Có lẽ không khó để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi Hút mỡ và Chạy bộ cách nào tốt hơn ? 

hut-mo-va-chay-bo-cach-nao-tot-hon-16

Bởi đơn giản, tập luyện thể dục thể thao với chạy bộ, kết hợp cùng một chế độ ăn uống lành mạnh rõ ràng là phương pháp giảm cân: An toàn – Bền vững – Hiệu quả!

Hiện nay trên thị trường còn có các loại máy chạy bộ, máy chạy bộ điện, máy chạy bộ đơn năng, đa năng, sử dụng cho gia đình, chuyên dụng cho phòng tập với nhiều chức năng hiện đại, cho phép tập luyện đa dạng các bài tập trên cùng một thiết bị. Máy chạy bộ còn được trang bị cảm biến, màn hình hiển thị các thông số tập luyện, bao gồm cả nhịp tim và lượng calo tiêu thụ giúp người dùng điều chỉnh hoạt động tập luyện khoa học và hiệu quả hơn.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Hút mỡ và chạy bộ: Cách nào tốt hơn ? Thông qua bài viết các bạn đã có được câu trả lời cần thiết. Chúc các bạn áp dụng thành công và có được sức khỏe cũng như thể hình như ý !


 

Bài viết khác

Lỗi sai thường gặp khi dùng máy tập lưng xô phòng gym

Lưng xô là những bộ phận rất quan trọng trên cơ thể. Nếu như không tập đều cho phần này sẽ rất khó để có được thể hình đẹp. Ngoài ra, việc sở hữu cơ lưng chắc khỏe cũng giúp nâng cao thể lực và thực ...

Những lưu ý trong quá trình tập gym cho nam giới

Việc tập gym cũng như tham gia vào các môn thể thao giúp cho nam giới xây dựng hệ thống cơ bắp, giữ gìn vóc dáng, có được nền tảng sức khỏe tốt. Nhưng không phải ai cũng có thể xây dựng được cho bản ...

Giải đáp: Tập gym bao lâu thì giảm cân ?

Trọng lượng cơ thể lớn, thừa cân, béo phì gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, điển hình là nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan tới cơ – xương – khớp, bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu… Để ...

×
Loading...