Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Ghế tập tạ tự chế liệu có an toàn không ?

31/05/2022 10:44 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Ghế tập tạ là thiết bị hỗ trợ tập thể hình được sử dụng nhiều trong phòng gym cũng như hộ gia đình. Giá của thiết bị này rất đa dạng tùy theo các chức năng được thiết kế, nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất, từ vài triệu đến vài chục triệu.

ghe-tap-ta-tu-che-co-an-toan-khong

Đối với nhu cầu tập luyện tại nhà, người dùng chỉ cần vài triệu đồng là đã có thể trang bị một ghế tạ đa năng đáp ứng trên dưới 10 động tác từ cơ bản đến chuyên sâu cho từng nhóm cơ, bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên một số người do tài chính eo hẹp hoặc đơn giản là do sở thích nên đã tự làm ghế tạ. Điều này đặt ra một vấn đề là Ghế tập tạ tự chế liệu có an toàn không? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

Ghế tập tạ là gì?

Ghế tập tạ là một dụng cụ tập gym tại nhà đặc biệt, được thiết kế để hỗ trợ người dùng thực hiện các bài tập thể hình với tạ đòn, tạ tay giúp hình thành và phát triển các cơ.

ghe-tap-ta-la-gi-2

Ghế tập tạ có nhiều loại, đơn giản nhất là ghế đẩy tạ, cung cấp các bài nằm đẩy ngực, ghế có thể điều chỉnh độ dốc của phần lưng lên hoặc xuống để ngoài động tác đẩy ngực bằng, người tập còn có thể tập đẩy ngực trên, ngực dưới. Đây là ghế tạ đơn năng.

Ghế tập tạ đa năng được tích hợp thêm vị trí để tập đá chân trước, móc đùi sau, nằm banh ngực. Và đầy đủ nhất là có thêm cần kéo xô để tập xô lưng. Một số ghế loại phức tạp thậm chí có thể cung cấp vị trí cho 2 - 3 người cùng tập, vì thế có kích thước lớn và được tích hợp thêm khung boxing kèm bao đấm, ghế cong tập bụng, khung đa năng hỗ trợ các động tác hít đất, hít xà đơn, ke bụng, xà kép...

ghe-tap-ta-la-gi

Ngoài ra để phân loại chúng ta còn có ghế tạ loại đứng và nằm. Các giàn tạ đứng còn được gọi là giàn tạ khối, thiết kế chủ yếu cho các bài tập tạ ở tư thế ngồi hoặc đứng. Giàn đã bao gồm tạ được đặt trong hộp bảo vệ. Giàn tạ nằm được sử dụng chủ yếu cho các bài tập ở tư thế nằm. Giàn chưa bao gồm đòn và bánh tạ. Người dùng sẽ mua ngoài tùy theo sở thích và khả năng nâng của mình.

Tuy phức tạp nhưng nhìn chung các ghế tập tạ đều có 2 phần chính là khung ghế được làm từ thép, hàn hoặc lắp ráp với nhau bởi hệ thống ốc vít. Ngoài ra là phần đệm được bố trí ở mông, lưng, kê tay, kê đùi, móc chân để khi thực hiện động tác không bị đau. Nhìn chung các ghế tạ có thể thay đổi ít nhiều về chiều cao hoặc chiều dài thông qua việc điều chỉnh các chốt hãm ở giá đặt tạ, cần xô, ghế ngồi để phù hợp với thể trạng của nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.

Ghế tập tạ tự chế có an toàn không?

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có nhiều loại ghế tạ khác nhau, bao gồm cả đơn năng, đa năng, 1 – 2 – 3 vị trí, ghế đứng, ghế nằm, hàng nhập khẩu, hàng do các công ty trong nước sản xuất và sản phẩm gia công của các xưởng cơ khí trong nước.

ghe-tap-ta-tu-che-co-an-toan-khong-2

Hàng nhập khẩu có chất lượng tốt và đa dạng mẫu mã nhưng giá thành cao. Hàng của các công ty trong nước có chất lượng tiệm cận với hàng nhập khẩu nhưng giá rẻ hơn do giảm được chi phí vận chuyển và thuế - phí hải quan. Hàng của các xưởng gia công thì tùy theo máy móc và trình độ của thợ kĩ thuật, nhưng nhìn chung giá rẻ và chất lượng không bằng hai loại trên. Đơn cử, hàng hãng sẽ sử dụng chất liệu là thép chịu lực, độ dày khoảng 3 mm, bên ngoài được sơn tĩnh điện để chống gỉ. Còn hàng gia công thường sử dụng sắt hoặc thép thường, bên ngoài được quét sơn, do đó khả năng chịu lực thấp hơn, nước sơn không đều và khả năng chống lại sự oxy hóa của môi trường không tốt.

Tuy nhiên, thực tế ghế tạ là thiết bị thuần cơ học (không sử dụng năng lượng điện), kết cấu đơn giản, nên trong nhiều trường hợp hàng của các xưởng vẫn sử dụng tốt nếu chọn thép đủ dày, chất lượng mối hàn được đảm bảo, và người dùng không quá quan trọng yếu tố thẩm mỹ (do sơn bị bong tróc sau một thời gian sử dụng).

ghe-tap-ta-tu-che-co-an-toan-khong-3

Vì vậy, trường hợp bạn tự chế một giàn tạ thì điều đó không có nghĩa là nó mất an toàn hay không thể sử dụng. Trở lại thời điểm 15 – 20 năm trước chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các thiết bị thể hình như xà đơn, xà kép, giàn tạ… được làm từ ống tuýp nước. Một số vẫn còn và được sử dụng tới thời điểm hiện tại, nhất là ở các vùng nông thôn.

Ở thời điểm bài viết này được thực hiện chúng ta có nhiều lựa chọn hơn với các loại thép hình, thép hộp, thép ống, U, I, L, V… tại các cửa hàng bán vật liệu xây dựng, và có thể nhờ người bán cắt theo kích thước yêu cầu.

ghe-tap-ta-tu-che-co-an-toan-khong-4

Có nhiều cách để tự chế ghế tạ tại nhà. Nếu bạn là dân cơ khí, biết sử dụng các loại máy cắt và uốn kim loại, máy hàn… Việc làm ra một ghế tạ có lẽ không quá khó, chỉ cần tham khảo một mẫu sẵn có trên mạng với đầy đủ các thông số dài - rộng - cao, sau đó bạn có thể tự cắt và dựng cho bản thân một giàn tạ đa năng như ý.

Nếu bạn không phải là dân cơ khí, muốn làm giàn tạ để tiết kiệm chi phí thì có thể tham khảo kích thước và cấu tạo của ghế tạ muốn làm, sau đó ra cửa hàng bán sắt thép để mua và nhờ cắt, rồi mang qua một tiệm hàn xì để thuê thợ hàn ráp các chi tiết lại với nhau. Việc sơn cũng tương tự hoặc chúng ta tự mua chổi và sơn theo ý thích. Điều quan trọng là cần xử lý kĩ bề mặt kim loại và sơn đều tay, thành 2 – 3 lớp để sản phẩm hoàn thiện trở nên bắt mắt và bền đẹp hơn.

ghe-tap-ta-tu-che-co-an-toan-khong-5

Các chi tiết như đệm ghế, ốc vít, dây cáp, quả lô mút có thể mua tại các cửa hàng bán thiết bị thể thao, xưởng làm đệm với giá rẻ.

Để làm và sử dụng giàn tạ tự chế an toàn các bạn cần nhớ đây là làm cho bản thân và những người thân trong gia đình cùng sử dụng. Vì vậy, cho dù là theo sở thích hay tiết kiệm chi phí thì các bạn cũng nên dùng những nguyên vật liệu chất lượng, nhất là thép phải đủ dày, không tự ý cắt bỏ các chi tiết, thuê thợ gia công uy tín và có tay nghề cao.

Các bài tập với ghế tập tạ tự chế

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số bài tập với ghế tạ tự chế. Đây là những động tác cơ bản nhất, mặc định rằng thiết bị chúng ta làm ra là loại đơn giản.

Bài tập đẩy ngực

tap-day-nguc-tren-ghe-tap-ta

- Lắp bánh tạ vào đòn 1.5 hoặc 1.8m, trọng lượng tùy theo khả năng nâng của bản thân.

- Người tập nằm trên ghế tạ, hai chân chạm sàn, dùng tay nắm lấy thanh đòn, khoảng cách rộng hơn vai (về lâu dài có thể tập các biến thể tay ngang vai hoặc tay hẹp).

- Đưa tạ ra khỏi giá đỡ, từ từ hạ xuống (đồng thời hít vào). Tới khi tạ gần chạm ngực thì giữ nguyên tư thế trong 1 giây.

- Sử dụng lực của tay và ngực để đẩy tạ lên (đồng thời thở ra).

- Lặp lại động tác 8 – 12 lần, 2 – 3 hiệp

Động tác này tác động chủ yếu tới cơ ngực, nhất là cơ ngực giữa, ngoài ra là cơ bắp tay. Các bạn có thể thay đổi độ nghiêng của ghế tạ để tập các bài đẩy ngực trên, dưới, tác động đến cơ ngực trên và cơ ngực dưới.

Bài tập đá chân trước

tap-da-chan-truoc-tren-ghe-tap-ta

- Người dùng ngồi trên ghế tạ, kê đùi lên 2 quả lô ở trước, móc 2 chân vào 2 quả lô ở dưới.

- Sử dụng lực của đùi và chân để đá ra trước, duỗi chân.

- Sau đó từ từ trở về vị trí ban đầu, lặp lại động tác.

Bài tập móc đùi sau

tap-moc-dui-sau-tren-ghe-tap-ta

- Người dùng nằm sấp trên ghế tạ, 2 đùi kê lên quả lô, chân móc vào 2 quả lô ở phía sau (tại vị trí của gân Asin).

- Dùng lực để thu chân về phía mông, sau đó thả ra về vị trí ban đầu.

- Lặp lại động tác.

Động tác banh ngực

tap-banh-nguc-tren-ghe-tap-ta

- Người dùng nằm ngửa trên ghế tạ, chân chạm sàn.

- Hai tay nắm càng thiết bị ở 2 bên, dùng lực để di chuyển hai tay về phía ngực.

- Từ từ thả ra, về vị trí ban đầu.

- Lặp lại động tác

Ngoài các bài tập với ghế tạ, bài tập sử dụng tạ đòn thì các bạn còn có thể thực hiện các động tác với tạ đơn sẽ giúp mở rộng ra rất nhiều nhóm cơ khác trên cơ thể, như: Ngồi cuốn tạ đơn, nằm đẩy tạ tay, vớt tạ tay, ép ngực với tạ đơn, bài tập chèo tạ đơn, nằm ghế dốc đẩy tạ…

Một số lưu ý khi tập với ghế tập tạ

Tập tạ - thể hình là các bài tập có tác dụng tăng cường sức mạnh, giúp kích thích và phát triển các cơ. Tuy nhiên đây là một quá trình bền bỉ và lâu dài, để thu được hiệu quả các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

luu-y-khi-tap-voi-ghe-tap-ta

- Không bỏ qua khâu khởi động: Khởi động là rất quan trọng với thể dục thể thao nói chung. Nếu bỏ qua, nhẹ thì bạn không thể hoàn thành tốt bài tập, nặng sẽ khiến cơ thể gặp nhiều nguy cơ chấn thương.

- Không tập nặng ngay: Quá nóng vội sẽ không thể thành công, vì thế các bạn nên có lộ trình cụ thể: 1 tuần tập mấy buổi, trong mỗi buổi sẽ tập những động tác nào, số hiệp và số lần thực hiện trong mỗi hiệp. Sau đó nâng dần trọng lượng, số hiệp và số lần thực hiện. Việc tập nặng hoặc cường độ cao sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, chán nản, không mang lại hiệu quả, thậm chí ảnh hưởng tới cơ – xương – khớp.

luu-y-khi-tap-voi-ghe-tap-ta-2

- Nên kết hợp với cardio: Tập thể hình kết hợp với cardio sẽ giúp bạn tập toàn thân, tăng cường sức bền bên cạnh thể lực, thể hình sẽ lý tưởng hơn và dễ dàng hoàn thành các bài tập.

- Nghỉ ngơi và dinh dưỡng: Việc nghỉ ngơi đầy đủ rất quan trọng vì cơ thể chúng ta phục hồi nhanh hơn khi được nghỉ ngơi. Các bạn nên tập 4 – 5 buổi/tuần và có 1 – 2 ngày nghỉ. Ngoài ra chế độ dinh dưỡng phải đảm bảo đầy đủ dưỡng chất để đáp ứng hoạt động tập luyện nhưng không dư thừa để tạo thành mỡ.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ về Ghế tập tạ tự chế liệu có an toàn không? Qua các thông tin được chia sẻ đã gúp các bạn hiểu hơn về các loại ghế tập tạ phổ biến trên thị trường hiện nay, cùng với đó là một số lưu ý khi tự chế giàn tạ cũng như sử dụng tại nhà.

Nếu còn thắc mắc nào khác hay có nhu cầu trang bị các loại ghế tạ đứng, ghế tạ nằm, giàn tạ đa năng cho gia đình, thiết bị phòng gym… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...