Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Có nên uống omega khi tập với máy chạy bộ không ?

24/09/2021 09:19 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, thể hình, trong khi việc tập luyện khá đơn giản. Chỉ với một đôi giày chạy, bất cứ ai cũng có thể tham gia, và đạt được những lợi ích như: Tăng cường sức khỏe, cải thiện sức bền, tăng cân – giảm cân, nâng cao khả năng đề kháng, hỗ trợ hệ thống tim mạch hoạt động tốt hơn…

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong

Có nên uống omega khi tập với máy chạy bộ không ?

Hiệu quả của hoạt động chạy bộ cũng như các môn thể thao khác – ngoài tập đúng phương pháp, đúng kỹ thuật thì còn đòi hỏi ở người tập chế ăn uống đầy đủ, hợp lý. Những dưỡng chất cơ bản cho người tập luyện bao gồm: Đạm, carb, chất béo giúp cung cấp năng lượng, phục hồi và xây dựng cơ bắp. Trong khi vitamin và khoáng chất giúp cung cấp các vi chất thiết yếu, chuyển hóa năng lượng.

Một chất dinh dưỡng quan trọng là Omega. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề: Có nên uống omega khi tập với máy chạy bộ không ? Qua đó, sẽ cùng chia sẻ về các loại Omega, lợi ích với cơ thể, và sử dụng sao cho đúng cách nhé.

Tìm hiểu chung về Omega

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-1

Omega gồm có Omega 3, Omega 6, Omega 9. Chúng có thể sử dụng riêng rẽ hoặc tổng hợp cả 3 loại. Đây đều là những chất béo không bão hòa. Trong đó Omega 3 & 6 là những loại mà cơ thể con người không thể tổng hợp được, còn Omega 9 là có thể nhưng không cao. Do đó, việc bổ sung Omega cho cơ thể là cần thiết.

Mỗi nhóm Omege đều có những dưỡng chất và công dụng khác nhau.

1. Omega 3

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-2

Omega 3 có nhiều dưỡng chất nhất. Nó là một axit béo thiết yếu cho cơ thể, gồm 2 loại là DHA và EPA; Còn có một loại khác là ALA, tuy nhiên khi vào cơ thể cũng sẽ được chuyển hóa một phần thành DHA và EPA.

Omega 3 có tác dụng: Làm giảm lượng triglycerid; Bảo vệ cho tim mạch; Làm giảm tình trạng cứng khớp và viêm khớp dạng thấp; Giảm trầm cảm; Tăng cường sức khỏe cho bà bầu cũng như sự phát triển hệ thần kinh và thị lực ở trẻ nhỏ; Chống lại bệnh tâm thần phân liệt; Tăng cường trí nhớ cho người già…

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-3

Omega 3 có nhiều trong dầu cá, nhất là các loại cá béo như cá hồi, cá tuyết. Ngoài việc dung nạp thực phẩm vào cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày chúng ta còn có thể uống bổ sung dầu cá, thực phẩm chức năng được tổng hợp sẵn.

2. Omega 6

Cũng là một loại axit béo chưa bão hòa mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Omege 6 có nhiều trong các loại ngũ cốc, hạt chứa dầu, dầu thực vật – nhất là dầu đậu nành, dầu của các cây họ cải, dầu cọ, và dầu hạt cải…

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-4

Bổ sung đầy đủ Omega 6 giúp cho hệ thống tim mạch của chúng ta được duy trì và cải thiện.

3. Omega 9

Omega 9 còn được gọi là axit oleic, cũng là một chất béo không bão hòa. Nó có tác dụng rất cao trong việc phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến hệ thống tim mạch, tác dụng giảm huyết áp, hạ lượng cholestrrol và triglycerid ở trong máu.

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-5

Omega 9 còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, làm chậm tác động của quá trình lão hóa, bảo vệ cho các tế bào khỏi các tác nhân gây hại.

Lợi ích của Omega với đối với con người

Hiện nay trên thế giới những nghiên cứu về lợi ích của Omega 3 – 6  - 9 đối với cơ thể có rất nhiều; Trong khi không có ý kiến phủ định.

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-6

- Đối với tim mạch: Nguy cơ bệnh tim được giảm xuống rõ rệt khi người dùng sử dụng Omega một cách đều đặn.  Nó còn hỗ trợ điều hòa nhịp tim, hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch, ổn định tuần hoàn máu… Tập chạy bộ, cho dù là tại phòng gym, chạy ngoài trời, hay sử dụng máy chạy bộ tại nhà thì một trong những mục tiêu quan trọng vẫn là cải thiện chức năng tim mạch. Vì thế việc kết hợp với sử dụng Omega 3 sẽ giúp tăng cường tính hiệu quả. 

- Đối với thị lực: Omega hỗ trợ thị lực, hạn chế các tật khúc xạ ở mắt như cận thị, loạn thị ở trẻ nhỏ. Ở người cao tuổi, Omega cũng giúp bảo vệ võng mạc, đồng thời còn chống lại chứng thoái hóa điểm vàng.

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-7

- Đói với não bộ: Omega được chứng minh hỗ trợ rất tốt cho các hoạt động của tế bào não. Trẻ em sẽ trở nên thông minh hơn, khả năng tiếp thu và ghi nhớ được nâng cao nếu được bổ sung Omega mộc cách đầy đủ và hợp lý.

Ngoài những công dụng kể trên thì Omega còn có tác dụng duy trì trọng lượng cơ thể, giảm cân, tăng cường khả năng đề kháng, ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư.

Lợi ích của omega với người chạy bộ

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-8

Như đã nói ở trên, Omega là các chất béo tốt. Nó cung cấp năng lượng cho người tập thể dục thể thao, bao gồm cả những người tập chạy bộ, vận động viên chuyên nghiệp. Lời khuyên của các chuyên gia là lượng chất béo dung nạp vào cơ thể nên chiếm khoảng 20% tổng nguồn cung cấp năng lượng. Mỗi gr chất béo cung cấp 9 calo. 

Trong các nhóm Omega 3 – 6 – 9 kể trên thì Omege 3 là phổ biến và được nhắc tới nhiều nhất. Không chỉ cung cấp năng lượng mà Omega 3 còn sản sinh ra cholesterol tốt đi khắp cơ thể và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Omega 3 giúp cơ thể điều hòa chức năng nội tiết, hấp thụ vitamin A, D, E, K tốt hơn. 

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-9

Omega 3 cũng là thành phần thiết yếu được thêm vào các loại sữa, bao gồm cả sữa bầu, sữa trẻ em, sữa cho người cao tuổi, và nhiều loại thực phẩm chức năng dành cho người tập luyện thể dục thể thao, vận động viên. 

1. Làm giảm đau nhức cơ bắp

Trong khi tập luyện với máy chạy bộ, cho dù bạn chạy marathon hay tập chạy nước rút thì cũng rất khó tránh khỏi tình trạng đau nhức cơ bắp, đặc biệt là ở người mới. Người tập lâu cũng có thể bị đau nhức và căng cơ khi áp dụng những bài tập mới. Omega 3 có thể giúp làm triệu chứng khó chịu này. Nó giúp ức chế sự gia tăng tình trạng đau nhức cơ khởi phát chậm.

2. Cải thiện chất lượng tập luyện

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-10

EPA và DHA có khả năng cải thiện hiệu suất. Các chất này có đặc tính chống viêm, ngăn ngừa sự suy giảm sức mạnh và phạm vi chuyển động khi thực hiện các bài tập ở cường độ cao.

Omega 3 còn có tác dụng giúp cơ thể phục hồi nhanh cho cơ thể sau khi tập luyện và thi đấu thể thao. Bổ sung dầu cá cũng như chất béo có tác dụng giảm đau nhức, cải thiện chức năng của thần kinh cơ, góp phần tăng cường khả năng bứt tốc vốn đòi hỏi nguồn năng lượng lớn.

3. Hỗ trợ sức mạnh cơ bắp cho người cao tuổi

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-11

Khi bước vào giai đoạn lão hóa, cơ thể con người bị mất dần lượng cơ bắp. Sau tuổi 30, lượng cơ bắp trên cơ thể có thể giảm 0.1 – 0.5%/năm. Đồng thời, việc xây dựng cơ bắp ở người cao tuổi sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với thanh niên. Axit béo Omega 3 có thể giúp tăng cường cơ bắp của cơ thể ở người già.

Một thực tế là khi lên chế độ dinh dưỡng cho việc tập luyện thể dục thể thao chúng ta thường quá chú trọng đến việc cấp đủ nước, bù điện giải, tăng cường protein… mà quên bẵng đi Omega,  nhất là Omega 3, khiến quá trình hồi sức chậm hơn. Bởi đúng là protein đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp, nhưng chính axit béo Omega 3 lại giúp cơ bắp dễ hấp thụ protein hơn.

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-12

Theo các chuyên gia: Cả Omega 3 & 6 đều rất tốt cho quá trình phục hồi. Tuy nhiên, nếu dung nạp quá nhiều Omega 6 (có nhiều trong hạt hướng dương, đậu phộng,  đầu nành…) có thể gây xáo trộn khả năng kháng viêm của cơ thể. Trong khi Omega 3 lành tính hơn và nên được ưu tiên hơn.

Bổ sung Omega hiệu quả cho người tập máy chạy bộ

Hiện nay có nhiều cách để bổ sung Omega, tuy nhiên 2 cách phổ biến nhất là dưới dạng thực phẩm hàng ngày và thực bổ chức năng.

1. Bổ sung Omega từ các thực phẩm tự nhiên

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-13

Cá, đặc biệt là cá hồi: Đây là nguồn cung cấp Omega 3 dồi dào, tồn tại trong cá dưới dạng axit béo tự do, triglyceride, và phospholipids.

Rong biển và tảo: Đây là vài trong số ít thực phẩm có chứa DHA và EPA. Ngoài ra, trong thành phần của rong biển cũng rất giàu protein. Thực phẩm này còn có khả năng chống lại căn bệnh đái tháo đường, giảm huyết áp, và chống oxy hóa.

2. Quả óc chó: Giàu Omega 3 và ALA.

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-14

Dầu đậu nành: Mỗi thìa cnah dầu đậu nành chứa khoảng 0.92 gr ALA. Đây cũng là thực phẩm khá phổ biến, và có giá rẻ. Đậu nành cũng là nguồn cung cấp các vi chất cần thiết khác như: riboflavin, magiê, kali, folate, vitamin K.

3. Bổ sung các sản phẩm chứa Omega 

Bổ sung Omega từ thực phẩm sẽ tốt cho cơ thể, tuy nhiên, nhược điểm của nó là là rất khó để tính toán được lượng phù hợp, và không phải lúc nào cũng có sẵn. Thực phẩm bổ sung dưới dạng viên nén, con nhộng thường cung cấp đầy đủ các loại Omega 3 – 6 – 9. Nó cũng được định lượng chính xác, đầy đủ cho từng nhóm đối tượng khác nhau.

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-15

Tuy nhiên, việc sử dụng Omega dưới dạng viên tổng hợp cần được sự tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ để chọn loại phù hợp và liều lượng vừa đủ. Các bạn không nên tự ý mua về sử dụng mà không có chỉ dẫn chuyên môn để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ về việc Có nên uống omega khi tập với máy chạy bộ không từ Daiviet Sport.

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài có thể thấy: Omega – nhất là Omega 3 là dưỡng chất rất quan trọng và có lợi cho cơ thể, đặc biệt là ở những người tập luyện thể dục thể thao, cho là vận động viên chuyên nghiệp, hay những người sử dụng giàn tạ đa năng, máy chạy bộ tại nhà.

co-nen-uong-omega-khi-tap-voi-may-chay-bo-khong-16

Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến chế độ dinh dưỡng khi chạy bộ, sử dụng máy chạy bộ tại nhà, hay có nhu cầu mua máy chạy bộ hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

Daiviet Sport là một trong những đơn vị uy tín trong việc cung cấp máy chạy bộ gia đình, máy chạy bộ phòng gym, cùng nhiều thiết bị thể thao khác.

Daiviet Sport cung cấp thiết bị thể thao chính hãng, bảo hành dài hạn, quý khách hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng ! 

Bài viết khác

Chế độ ăn chi tiết khi tập gym giúp tăng cơ giảm mỡ

Hai yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình tăng cơ giảm mỡ của gymer là hoạt động tập luyện và chế độ dinh dưỡng. Để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra khi đến với bộ môn thể hình ...

Chế độ ăn uống kết hợp tập gym giúp giảm mỡ hiệu quả

Hiện nay, tỉ lệ người béo phì ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới có xu hướng gia tăng nhanh do đời sống được cải thiện, ít vận động, chế độ ăn uống thiếu khoa học. Điều này gây nhiều ...

Phương pháp tập gym kết hợp chế độ ăn hỗ trợ tăng cân hiệu quả

Đối với những người béo phì, giảm cân là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu. Nhiều người, đặc biệt là chị em có xu hướng muốn sở hữu một thân hình mảnh mai. Tuy nhiên, quá gầy gò cũng khiến cơ thể thiếu ...

×
Loading...