Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Chạy bộ bị đau cổ chân là do đâu? Khắc phục như thế nào?

21/03/2022 08:52 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ là môn thể thao được nhiều người áp dụng bởi tập luyện khá đơn giản và có ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, chạy bộ tự do hay chạy bộ trên máy chạy bộ bị đau cổ chân là nỗi ám ảnh của nhiều người. Vậy nguyên do bị đau cổ chân là do đâu? Cách khắc phục như thế nào?

tai-sao-bi-dau-co-chan-khi-chay-bo

Hiện nay, không ít người tham gia môn thể thao chạy bộ thắc mắc tại sao chạy bộ lại bị đau cổ chân mặc dù đã trang bị giày chạy bộ còn mới, thậm chí chạy trên máy chạy bộ điện có trang bị hệ thống giảm chấn nhưng vẫn bị đau.

Bài viết liên quan:

Khi mang thai nên chú ý điều gì lúc chạy bộ

Bí quyết bỏ thuốc lá với máy chạy bộ

Nguyên nhân bị đau cổ chân khi chạy bộ

Hiện tượng đau cổ chân hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn chạy bộ. Đây là tình trạng cổ chân bị quá tải trên phần gân cơ, mặt khớp, dây chằng. Lý do bạn bị đau cổ chân khi chạy bộ có thể do một số nguyên nhân sau:

- Không đi giày khi tập luyện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương cổ chân và có thể gây ra những biến cố quá trình chạy bộ như vấp ngã, dẫm phải vật sắc nhọn.

tai-sao-bi-dau-co-chan-khi-chay-bo-2

Hiện tượng đau cổ chân hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn chạy bộ.

- Một số khác có sử dụng giày chạy bộ nhưng sai cách ví dụ như: buộc dây quá chặt, đế giày cứng, giày không ôm chân… cũng khiến cổ chân đau nhức.

- Trước khi chạy bộ bạn không khởi động kỹ trước khi tập luyện khiến cổ chân co giãn đột ngột, điều nay sẽ làm tăng khả năng bị chuột rút cao hơn đồng thời khiến cho cổ chân bị đau .

- Chạy quá nhiều, không điều độ sẽ khiến cổ chân làm việc quá sức, gây áp lực lên dây chằng khiến đau chân.

- Ngoài ra., cũng không loại trừ trường hợp bạn gặp phải vấn đề nghiêm trọng về phần xương cổ chân. Chú ý xem những vùng xung quanh cổ chân có bị bầm tím, trầy xước hay không.

Cần làm gì khi bị đau cổ chân do chạy bộ?

can-lam-gi-khi-chay-bo-bi-dau-co-chan

Khi chạy bộ với máy chạy bộ hay chạy bộ tự do nếu thấy hiện tượng đau cổ chân cần dừng ngay bài tập

Khi chạy bộ với máy chạy bộ hay chạy bộ tự do nếu thấy hiện tượng đau cổ chân cần dừng ngay bài tập.

Đau cổ chân khi đi bộ thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có những nguyên nhân gây đau nhiều vào một vài tuần đầu nhưng sau có thể chấm dứt. Nhiều người thường chủ quan, coi thường bệnh tật mà có thể để lại những di chứng lâu dài sau này.

Một số phương pháp để xử lý khi bị đau cổ chân:

- Dừng chạy ngay lập tức để tránh cho cổ chân phải vận động tiếp, sau đó kê bàn chân lên cao khoảng 10-20 cm để máu dễ dàng lưu thông.

- Có thể sử dụng đá chườm lạnh hoặc thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau.

- Sau đó đến các cơ sở y tế để được thăm khám kỹ lưỡng xét mức độ tổn thương.

Đối với chấn thương cổ chân, thời gian phục hồi chấn thương khoảng 3-6 tuần. Sau khi trấn thương hoàn toàn phục hồi bạn mới nên tiếp tục thực hiện những bài tập nhẹ nhàng nhằm khởi động lại chức năng cổ chân. Chạy bộ rất dễ gặp phải những chấn thương về chân, chính vì thế người bệnh cần hết sức thận trọng những vận động về sau.

can-lam-gi-khi-chay-bo-bi-dau-co-chan-2

Cần chườm đá vào cổ chân để giảm đau ngya lập tức

Để tránh những tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ bạn cần chọn cho mình một đôi giày phù hợp, khởi động thật kỹ trước khi vào tập luyện chính thức. Bạn nên tập luyện với máy chạy bộ tại nhà để có được kết quả tốt nhất, đây là dòng máy thiết kế chuyên dụng cho các bài tập chạy bộ và được trang bị hệ thống giảm chấn giúp giảm thiểu tối đa của trọng lực lên các khớp xương của người tập. Hiện nay có rất nhiều loại máy chạy bộ điện và máy chạy bộ cơ được trang bị bởi những thiết kế thông minh giúp cho quá trình luyện tập có thể cho kết quả tốt nhất và hạn chế được những chấn thương.

Phòng ngừa đau cổ chân khi chạy bộ

Cách tốt nhất để điều trị đau cổ chân là phòng tránh ngay từ đầu. Mặc dù đôi khi điều này không thể tránh khỏi trong một môn thể thao như chạy, nhưng bạn có thể làm rất nhiều điều để phòng ngừa.

phong-ngua-dau-co-chan-khi-chay-bo

Đầu tiên, để ngăn ngừa đau mắt cá chân khi chạy, bạn nên bắt đầu bằng việc chọn giày dép phù hợp. Đảm bảo giày của bạn vừa khít và có tính hỗ trợ chạy bộ cao.

Giữ cho thể trạng ở mức tốt nhất là một cách khác để ngăn ngừa đau mắt cá chân. Duy trì cân nặng hợp lý bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên.

Cuối cùng, không bao giờ chạy mà không khởi động trước. Duỗi cổ chân ra và thực hiện các bài tập vận động trước khi chạy.

Trên đây là những kiến thức cơ bản dành cho những người bị đau cổ chân do chạy bộ, hy vọng với những kiến thức trên các bạn có thể hạn chế được tối đa những chấn thương do luyện tập thể thao. Để đạt được hiệu quả cao trong quá trình luyện tập không chỉ cần kiên trì mà cần có chế độ luyện tập thật khoa học.

Sản phẩm khác : ghế mát xa toàn thân, xe đạp tập thể dục, máy tập phục hồi chức năng 

Bài viết khác

Sự hấp dẫn của tập luyện thể thao ngoài trời

Ngày nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tập luyện thể thao. Nếu muốn bầu không khí sôi động, chuyên nghiệp thì có thể tới phòng gym, aerobic, khiêu vũ thể thao; Để chủ động thì có thể ...

Tập luyện hiệu quả với máy leo cầu thang gym

Để rèn luyện sức khỏe, hiện nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau, từ tập tại nhà, tới phòng gym, thể thao ngoài trời. Đơn giản như sử dụng chính trọng lượng cơ thể làm đối trọng, hoặc có sự ...

Những loại máy tập gym nào cần thiết trong phòng tập

Đối với những người mới bắt tay vào tập gym thì thế giới máy tập có thể mang đến sự bối rối nhất định vì sự đa dạng cũng như tính năng của từng loại. Còn với những người đang có ý định mở phòng gym ...

×
Loading...