Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tìm hiểu về các loại máy tập vật lý trị liệu và công dụng

15/12/2023 14:44

Vật lý trị liệu là biện pháp điều trị không xâm lấn, không sử dụng thuốc, chủ yếu tác động lên cơ thể người bằng các tác nhân vật lý như sóng âm, sóng xung kích, ánh sáng, nhiệt… giúp người bệnh phục hồi lại các chức năng bị suy giảm. Vậy có những máy vật lý trị liệu nào? Mang lại những lợi ích gì khi sử dụng?

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về các loại máy tập vật lý trị liệu và công dụng. Qua đó cùng tìm ra câu trả lời cho những vấn đề nêu trên nhé.

Vật lý trị liệu là gì ?

vat-ly-tri-lieu-la-gi

Vật lý trị liệu là một trong những ngành của y học, thuộc về lĩnh vực Y học Phục hồi chức năng. Nó sử dụng các năng lượng vật lý để tác động lên cơ thể, giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh và phục hồi chức năng.

Vật lý trị liệu được ứng dụng để giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh mà không sử dụng các biện pháp can thiệp như thuốc (có tác dụng phụ), phẫu thuật (nhiều rủi ro).

Việc sử dụng các yếu tố cơ học, sóng âm, ánh sáng, nhiệt… giúp tác động lên cơ thể nhằm mục đích phục hồi lại các chức năng. Đây hiện cũng là một trong những phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến tại các nước phương Tây và Mỹ.

Phương pháp điều trị vật lý trị liệu

Điều trị vật lý trị liệu được chia thành 2 phương pháp chính là: Điều trị, tập luyện với con người và với máy.

Điều trị, tập luyện với con người

phuong-phap-dieu-tri-vat-ly-tri-lieu

Vật lý trị liệu với con người là biện pháp sử dụng các kỹ thuật của đôi tay như: Kéo giãn, xoa bóp, trượt khớp, tác động cột sống… để tác động lên cơ thể người bệnh, nhằm nắn chỉnh thông qua lực cơ học và hướng dẫn tập luyện cho bệnh nhân thông qua các bài tập có tác dụng cải thiện tình trạng bệnh lý và phục hồi chức năng.

Phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật cũng như tay nghề chuyên môn cao từ các chuyên gia trị liệu để đạt được hiệu quả tốt, phù hợp phác đồ điều trị của bệnh nhân cũng như đảm bảo an toàn.

Điều trị, tập luyện với máy vật lý trị liệu

phuong-phap-dieu-tri-vat-ly-tri-lieu-2

Máy vật lý trị liệu là những thiết bị có khả năng tạo ra các năng lượng vật lý với cường độ và chức năng khác nhau, phù hợp với từng bệnh lý cần điều trị. Mỗi loại máy khác nhau sẽ tác động vào cơ thể theo cách khác nhau, hỗ trợ tích cực cho các bác sĩ cũng như bệnh nhân trong quá trình điều trị và phục hồi lại các chức năng cơ thể.

Phương pháp này không chỉ đòi hỏi kỹ năng cùng trình độ tay nghề của bác sĩ trị liệu, mà còn đòi hỏi kiến thức cùng kỹ năng sử dụng máy của người thực hiện. Sử dụng không đúng cách sẽ gây hư hại thiết bị, tác động lên cơ thể kém hiệu quả khiến ảnh hưởng tới hiệu quả trị liệu, thậm chí còn gây nguy hiểm.

Các loại máy vật lý trị liệu và công dụng

Máy vật lý trị liệu sử dụng năng lượng ánh sáng

may-vat-ly-tri-lieu-voi-anh-sang

Các máy vật lý trị liệu loại này có thể kể đến đèn hồng ngoại, máy phát laser… Đặc điểm chung là đưa chùm ánh sáng vào cơ thể của người bệnh. Chúng hỗ trợ điều trị các bệnh lý cơ – xương – khớp, giúp giảm đau, chống viêm, thư giãn và tăng tuần hoàn máu cho cơ thể.

Máy vật lý trị liệu sử dụng năng lượng dòng điện

Các máy sử dụng năng lượng điện rất phổ biến trong vật lý trị liệu, có thể kể đến: Máy điện phân, máy điện xung, máy thích thích cơ, máy kích thích thần kinh cơ…

Công dụng chủ yếu của các loại máy này là giảm đau, kích thích sự co cơ và điện phần. Khi dòng điện kích thích trên bề mặt da theo tần số cụ thể sẽ giúp giảm đau nhờ vào cơ chế ngăn đường đường dẫn truyền cảm giác đau lên não bộ.

Máy vật lý trị liệu sử dụng năng lượng từ trường

may-vat-ly-tri-lieu-bang-tu-truong

Là dòng máy có khả năng cung cấp từ trường xung, lợi dụng hoạt động từ tính của nam châm. Tác dụng của máy là đưa các dòng từ trường có tần số phù hợp vào cơ thể bệnh nhân để trị bệnh. Các máy khác nhau phục vụ nhu cầu đa dạng của từng trường hợp bệnh lý cụ thể.

Máy vật lý trị liệu sử dụng năng lượng sóng cơ học

Có thể kể đến máy siêu âm điều trị, có hiệu quả cao trong điều trị các tổn thương ở khớp, tổn thương phần mềm sau chấn thương, các bệnh lý về thần kinh, tuần hoàn ngoại vi, thấp khớp, thoái hóa khớp…

Máy vật lý trị liệu sử dụng năng lượng cơ học

Dòng mày này sử dụng năng lượng cơ học trong điều trị. Nó có hiệu quả cao nhờ việc thực hiện các tác động cơ học tới cơ thể người bệnh ở các mức độ khác nhau, thường được sử dụng trong điều trị và cải thiện các bệnh lý liên quan tới thoái hóa cột sống.

Thiết bị tập vận động chủ động

ghe-tap-phuc-hoi-chuc-nang-zasami-kz401-dv

Hỗ trợ người dùng thực hiện các động tác thể dục, giúp tăng cường sức mạnh cơ, khớp linh hoạt hơn. Có thể kể đến thiết bị phục hồi chức năng KZ-301, thiết bị phục hồi chức năng KZ-401, xe đạp tập thể dục, thiế bị tập chân, tay… thường được sử dụng cho người bệnh phục hồi sau tai biến, sau phẫu thuật, mắc các bệnh lý khiến teo cơ, yếu xương…

Thiết bị kéo giãn

giuong-keo-dan-cot-song-bang-dien

Cung cấp các bài tập thụ động, giúp các khớp xương – đặc biệt là cột sống (gồm cột sống cổ, cột sống lưng, thắt lưng) được kéo giãn, tạo áp lực âm giúp các đĩa đệm trở về vị trí tự nhiên ban đầu. Thiết bị thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thể nhẹ.

Ngoài các dòng máy phổ biến kể trên thì trong vật lý trị liệu còn có các máy trị liệu bằng nhiệt, áp suất …

Tác dụng của các máy vật lý trị liệu

loi-ich-cua-may-vat-ly-tri-lieu

Máy vật lý trị liệu là những thiết bị không thể thiếu trong bệnh viện, trung tâm phục hồi chức năng, một số tác dụng của máy gồm:

- Hiệu ứng điện sinh học (ion âm): Sự mất cân bằng điện ở bên trong cơ thể khiến cho một số triệu chứng xuất hiện, điển hình là buồn nôn, nhịp tim bất thương, không ổn định, nhức đầu… Sử dụng máy vật lý trị liệu giúp cân bằng điện tích âm giúp giải quyết tình trạng mất ngủ, đau mỏi vai gáy, tăng huyết áp…

- Tác dụng nhiệt: Các máy phát hồng ngoại có khả năng chuyển hóa điện năng ở tần số thấp thành nhệt năng trong khoảng 40 – 65 độ C. Nhiệt kích thích tuần hoàn máu ở một số khu vực trên cơ thể. Nó cũng giúp điều trị nhiều triệu chứng, gồm sưng viêm, co giật, tiêu chảy… Hoặc kết hợp với Đông y giúp triệ đầy bụng, đau thần kinh, thoái hóa đốt sống.

- Công năng điện xung: Máy vật lý trị liệu điện xung được sử dụng cho các bệnh nhân có rối loạn về mắt gồm, đau mắt, cận thị, có nếp nhăn ở mí mắt… Bên cạnh đó, điện xung còn có tác dụng là giãn da toàn thân để tái tạo lại khu vực trên cơ thể đang bị tổn thương, lão hóa.

- Tác dụng của tia laser trong máy vật lý trị liệu: Giúp chống lại các bệnh nguy hiểm như: Ung thư, zona thần kinh, bệnh phụ khoa, mụn bọc, nám da…

Địa chỉ cung cấp máy tập vật lý trị liệu chính hãng

thiet-bi-phuc-hoi-chuc-nang-zasami-kz301

Khi có nhu cầu mua các máy tập vật lý trị liệu các bạn có thể tìm tới Daiviet Sport – đơn vị phân phối thiết bị chính hãng, chuyên nghiệp; Hiện đang cung cấp cho thị trường các sản phẩm như: Thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1, 4 trong 1, giường kéo giãn bằng điện, cơ, xe đạp tập thể dục, dụng cụ tập tay chân, ròng rọc tập tay…

Sản phẩm của Daiviet Sport được giao trên toàn quốc, hướng dẫn sử dụng tại nhà, bảo hành dài hạn, Quý khách hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...