Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Bao nhiêu tuổi mới nên sử dụng máy tập gym?

18/08/2021 11:20

Gym là cách rèn luyện cơ thể toàn diện, mang lại nhiều lợi ích cho người tập. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều ý khiến trái chiều trong việc có nên cho trẻ tập gym? Độ tuổi nào thì phù hợp để tập? Tập gym có khiến trẻ chậm phát triển chiều cao?...

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề Bao nhiêu tuổi mới nên sử dụng máy tập gym? Qua đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ hơn về gym, các loại máy tập, trẻ em có nên tập thể hình, và độ tuổi thích hợp để sử dụng các máy tập nhé.

Những điều cần biết về Gym

1. Gym là gì?

Cũng như các cuộc thi Olympic, Gym là một bộ môn xuất phát từ Hy Lạp cổ đại. Nơi người xưa đề cao việc rèn luyện thân thể để có sức khỏe, sự dẻo dai, thể hình đẹp vạm vỡ như các vị thần trong truyền thuyết.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-1

Tên gọi Gym bắt nguồn từ “Gymnasium”, được hiểu là: Vận động thể thao giữ dáng. Và cho đến này thì bộ môn này phổ biển ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ban đầu các phòng tập có qui mô nhỏ, thiết bị thô sơ, lượng người tham gia cũng chưa thật sự nhiều. Qua thời gian, các phòng tập được trang bị nhiều loại máy móc hiện đại, hỗ trợ viêc tập luyện từ đơn giản đến chuyên sâu, giáo án chi tiết, và có huấn luyện viên chuyên nghiệp.

2. Lợi ích khi tập gym

Tập gym mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể:

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-2

Giúp cơ bắp săn chắc: Gym giúp người tập sở hữu cơ bắp săn chắc. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các bài tập gym có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh ra các hormone, do đó, cơ bắp có thể hấp thụ được axit amin cần thiết để trở nên săn chắc hơn.

Giảm cân hiệu quả: Khi tập Gym thường xuyên và đúng kỹ thuật, quá trình trao đổi chất ở bên trong cơ thể diễn ra thuận lợi hơn, lượng calo tiêu hao nhiều. Nhờ đó người tập sẽ giảm cân nhanh chóng – hiệu quả - bền vững, và sở hữu thân hình thon gọn như ý.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-3

Duy trì sự dẻo dai, sức khỏe: Tập gym nói riêng và tập luyện thể dục thể thao nói chung sẽ giúp cho cơ thể trở nên dẻo dai hơn, tăng sức bền. Đặc biệt là khi bạn xây dựng được chế độ tập luyện khoa học, phù hợp thể trạng. Nó còn giúp duy trì cân năng và sức khỏe luôn ở trong tình trạng lý tưởng.

Tập gym còn giúp tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể, phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. 
Cải thiện tâm trạng: Tập gym còn là liều thuốc giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả. Mỗi khi bạn bị căng thẳng, mệt mỏi do học tập, công việc, hay chuyện tình cảm cá nhân, thay vì nằm một chỗ để nỗi buồn gặm nhấm thì chúng ta nên ra khỏi phòng, tập luyện thể dục thể thao, hay đơn giản là hít thở không khí trong lành.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-4

Các nghiên cứu khoa học chứng minh tập thể thao giúp cơ thể sảnh sinh ra các hormone có tác dụng làm hưng phấn, giúp cải thiện tinh thần tích cực.

3. Về máy tập gym

Tập gym có nhiều cách, một số người đến các phòng tập để có nhiều máy móc, bạn tập, huấn luyện viên; Một số người tập tại nhà với giàn tạ đa năng, máy chạy bộ; Một số khác tập tay không, hoặc sử dụng một số dụng cụ hỗ trợ đơn giản như tạ tay, tạ ấm; Nhiều người thậm chí tập ngay tại công sở với ghế văn phòng như một hình thức thư giãn sau 1 – 2 tiếng ngồi “cắm rễ” trên ghế và làm bạn với máy tính.

Nói về thiết bị tập gym thì rất đa dạng, tuy nhiên có thể gom thành 3 nhóm chính:

Nhóm Cardio

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-5

Cardio còn có thể hiểu là một phương pháp tập luyện. Các bài tập hướng tới việc tập cho nhiều bộ phận. Tập trung vào tăng cường sức bền, sự phối hợp giữa các khớp, tăng cường tính linh hoạt, góp phải cải thiện chức năng hô hấp của phổi, chức năng tuần hoàn của tim mạch.

Các máy tập cardio bao gồm: Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, xe đạp trượt tuyết, máy tập leo cầu thang.

Nhóm tập thể hình – bodybuilding

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-6

Đây là các thiết bị được thiết kế để tác động vào từng nhóm cơ riêng biệt trên cơ thể. Các máy tập chuyên sâu cho từng bộ phận. Mục đích của bodybuilding là xây dựng cơ thể cường tráng, tập cho từng nhóm cơ nhỏ, các bài tập thường nặng và số lần thực hiện ít.

Các thiết bị bodybuilding gồm: Ghế nằm đẩy tạ bằng – trên – dưới, khung gánh tạ, máy tập squat, máy tập bắp chuối, máy tập ép ngực, máy banh ngực, thiết bị tập đẩy ngực, giàn kéo sô…

Nhóm phụ kiện

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-7

Bao gồm rất nhiều loại phụ kiện khác nhau, cung cấp các bài tập đa dạng, có tác dụng hỗ trợ tập luyện. Có thể kể tới: Đòn tạ các kích cỡ, bánh tạ các trọng lượng khác nhau, bộ tay tay và giá đỡ, tạ ấm, các thanh dùng để mắc dây cáp kéo tạ, dây thừng, xích sắt, đai quấn bụng, đai quấn cố tay…

Ngoài ra hiện nay các phòng tập thường được trang bị thêm thiết bị thư giãn, nên thường có thêm đầu rung massage, máy rung đứng, ghế massage toàn thân… Một số phòng tập được kết hợp với yoga, boxing nên thường được trang bị thêm thảm tập, bóng cao su, bao boxing, găng tay…

Trẻ em có nên tập gym ?    

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-8

Qua các thông tin được chia sẻ ở trên có thể thấy tập gym mang lại rất nhiều lợi ích và thế giới thiết bị - máy tập gym cũng rất đa dạng, hỗ trợ tối đa quá trình tập. Người trưởng thành tập gym có lẽ không có nhiều vấn đề để bàn. Tuy nhiên, trẻ em có nên tập gym?

Câu hỏi trên xuất phát từ việc nhiều người lo ngại tập gym khiến trẻ bị hỏng cơ, chậm phát triển chiều cao, và thậm chí có thể gặp nguy hiểm.. Chứng ta sẽ cùng phân tích kĩ hơn dưới đây.

Tập gym có nguy hiểm không? 

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-9

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy rằng chấn thương khi tập gym có tỉ là là 1/1000. Có nghĩa là nếu người tập bỏ ra 1000 giờ tập luyện thì mới có nguy cơ xảy ra 1 chấn thương. Nếu tính chi tiết, người tập đầu đặn, liên tục 5 – 6 buổi/ tuần, thì mất khoảng 4 năm mới có 1 chấn thương. Và hầu hết các chấn thương là ở mức độ nhẹ, không cần phải áp dụng phương pháp trị liệu đặc biệt nào, chỉ cần để yên hoặc massage nhẹ nhàng là khỏi.

Tập gym có làm chiều cao kém phát triển?

Thực tế quan niệm sai lầm này bắt nguồn từ nghiên cứu trên các trẻ em thường xuyên lao động nặng ở Nhật trong những năm 1970, hình thành giả thuyết mang vật nặng có thể làm chậm phát triển chiều cao.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-10

Tuy nhiên, lao động nặng khác với hoạt động thể thao. Và bản thân nghiên cứu trên cũng không được công nhận rộng rãi trong giới khoa học. Nghiên cứu của trường German Sport University – một trường đại học thể thao danh tiếng của Đức cho thấy việc trẻ em bắt đầu tập tạ từ năm 6 tuổi không ảnh hưởng tới quá trình phát triển chiều cao. Tương tự, các nhà khoa học Pháp cũng thực hiện nghiên cứu trên các vận động viên trẻ có thành tích cao và không nhận thấy sự liên quan nào giữa tập thể hình với sự chậm phát triển chiều cao.

Bao nhiêu tuổi mới nên sử dụng máy tập gym?

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-11

Kết quả từ các nghiên cứu và thống kê cho thấy: Độ tuổi dậy thì (12 – 16 ở nam và 10 – 14 ở nữ) là thời điểm tốt nhất để bắt đầu tập gym. Bởi lúc này khả năng nhận thức của trẻ đã hoàn thiện, nồng độ hormon tăng trưởng, nền tảng cơ bắp là lý tưởng cho việc tập luyện. Đây cũng là thời kì trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng.

Ở tuổi dậy thì, thiếu niên không chỉ có khả năng nhận thức tốt các kiến thức về gym mà còn hấp thụ dinh dưỡng tốt nên rất nhanh đạt kết quả. 

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-12

Tất nhiên, cũng cần lưu ý độ tuổi dậy thì mở mỗi cá nhân là khác nhau. Nên đối với những trẻ dậy thì sớm mà cha mẹ muốn cho con tập gym thì nên tham khảo ý kiến của huấn luyện viên để được tư vấn tốt nhất.

Lưu ý khi cho trẻ sử dụng máy tập gym

Ở trên chúng ta đã cùng phân tích về các nguy cơ của tập gym đối với trẻ, chỉ ra độ tuổi phù hợp nhất để tập luyện là khi trẻ bước vào độ tuổi dậy thì. 

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-13

Cũng cần chia sẻ thêm rằng, tập gym có rất nhiều phương pháp, với những mục tiêu khác nhau. Cánh nam giới thường thích cơ thể nở nang, cơ bắp cuồn cuộn, vì thế thích các máy tập thể hình và thiên về tập nặng để xây dựng cơ bắp. Chị em phụ nữ lại tích thon gọn và săn chở cơ thể nên thường tập cardio; Trường hợp sử dụng giàn tạ thì cũng tập nhẹ nhàng là chính. Trẻ em cũng vậy, để tập thể hình thì nên bắt đầu khi thiếu niên, nhưng có thể tập sớm hơn với những máy chạy bộ, xe đạp tập, xe đạp trượt tuyết… Và các bài tập phù hợp với thể trạng, mang tính chất nhẹ nhàng, tăng cường vận động là chính.

Điều quan trọng là cha mẹ cần phải có sự chuẩn bị phù hợp để trẻ có thể tập đúng cách, hiệu quả, phòng ngừa được các chấn thương không đáng có:

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-14

Huấn luyện viên đáng tin cậy: Việc này khá quan trọng, nhất là nếu cha mẹ không có hiểu biết nhất định trong lĩnh vực này. Một huấn luyện viên sẽ giúp trẻ xây dựng hệ thống bài tập, các động tác phù hợp với thể trạng; Cùng với đó là những lời khuyên bổ ích về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

Khởi động và giãn cơ: Khởi động rất quan trọng đối với bất kì môn thể thao nào, dù là đơn giản như đi bộ, chạy bộ. Khởi động giúp cơ thể quen dần với vận động, phòng ngừa chấn thương. Cha mẹ cần lưu ý để trẻ không bỏ qua quá trình này trước khi bước vào các bài tập, hay bước lên máy tập gym.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-15

Sau khi tập cũng nên dừng từ từ, nên kết hợp massage nhẹ nhàng, không nên ngừng đột ngôt.

Bắt đầu với các bài tập cơ bản: Dục tốc bất đạt, cho dù mục tiêu tập luyện là gì thì bạn cũng nên hướng trẻ bắt đầu từ các động tác cơ bản, nhẹ nhàng, phù hợp với sức, sau đó mới tăng dần cường độ để cơ thể quen dần, phát huy hiệu quả, đồng thời hạn chế chấn thương.

Thực hiện đúng kỹ thuật: Một yêu cầu tối quan trọng khi tập gym, ngay cả đối với vận động viên chuyên nghiệp, đó là: Thực hiện đúng kĩ thuật. Trẻ nhiều lúc ham chơi, tuy nhiên bạn nên giám sát, nhắc nhở để trẻ không vừa tập vừa đùa nghịch, không những không có hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ – xương – khớp.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-tap-gym-16

Duy trì tập luyện đều đặn: Thời điểm mới tập, cơ thể chưa quen nên thường bị đau nhức. Cha mẹ nên ở bên để động viên, hỗ trợ trẻ. Sau đó 1 – 2 tuần cơ thể sẽ dần thích nghi. Trẻ nên duy trì lịch tập 40 – 60 phút /ngày, và 5 – 6 buổi/tuần, dành ra 1 – 2 buổi để cơ thể nghỉ ngơi, cơ bắp được phục hồi.

Chú ý chế độ dinh dưỡng: Tập gym tiêu tốn nhiều calo, vì thế cha mẹ cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu protein và chế độ ăn uống của trẻ. Các thực phẩm như cá hồi, thịt bò, thịt gà, trứng, sữa, phô mai là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng, bên cạnh đó là các loại đậu, trái cây.

Trên đây là mốt số tư vấn về việc Bao nhiêu tuổi mới nên sử dụng máy tập gym từ Daiviet Sport.
Nếu các bạn cần tư vấn thêm, hay có nhu cầu lắp đặt phòng gym cho gia đình, mua máy tập gym, hãy liên hệ với Đại Việt Sport để được cung cấp sản phẩm chính hãng với giá cả phải chăng và được tư vấn tốt nhất !

Bài viết khác

Top 6 thương hiệu máy tập gym được ưa chuộng nhất hiện nay

Trong những năm gần đây, số lượng người tập gym ở Việt Nam có xu hướng gia tăng, kéo theo đó là sự xuất hiện ngày càng phổ biến của các phòng tập, từ thành thị cho tới nông thôn. Đối với những người ...

Công dụng tuyệt vời của giàn tạ đa năng tại nhà

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình, cùng với những thiết bị thể thao tại nhà khác như máy chạy bộ, xe đạp thể dục, ghế cong tập bụng, xà đơn gắn cửa… Sở dĩ như ...

Kích thước giàn tạ đa năng của một số mẫu giàn phổ biến

Khi điều kiện kinh tế được nâng cao thì nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của con người ta càng lớn. Đó là lý do nhiều người tìm đến các phòng tập, trong khi những người khác vì bận rộn hoặc muốn được ...

×
Loading...