Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Xúc xích có khiến bản thân béo phì không ?

25/10/2021 14:23 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Xúc xích là món ăn ngon miệng được rất nhiều người yêu thích. Việc sử dụng lại rất tiện, chỉ cần chiên qua, luộc, hay đơn giản là bóc bỏ lớp vỏ bọc bên ngoài là có có thể ăn được.

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là Xúc xích có khiến bản thân béo phì không ? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé. Qua các nội dung được chia sẻ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về xúc xích, hàm lượng calo, ảnh hưởng của nó đối với việc giảm cân, và cách sử dụng thực phẩm này sao cho an toàn và hiệu quả.

Thành phần, lượng calo có trong xúc xích

Xúc xích được làm từ thịt xay, trộn với các loại gia vị như đường, muối, dầu, rượu… sau đó đem nhồi vào trong lòng hoặc vỏ nhân tạo rồi đem hấp. 

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-1

Trong mỗi chiếc xúc xích loại vừa (80 gr) có chứa 3.2 gr carb, 20.5 gr chất béo, 0.1 gr chất xơ, 14.3 gr đạm, và 557.3 mg Na (muối). Ngoài ra còn có vitamin D, B1, B3, B12. Các khoáng chất gồm selen, kẽm, choline, phốt pho, sắt, kali…

Thành phần của chất béo trong xúc xích gồm 2.6 gr chất béo không bão hòa đa, 12.8 gr chất béo không bão hòa đơn, 7.6 gr chất béo bão hòa.

Trong 100 gr xúc xích có khoảng 300 calo.

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-2

Để biết thành phần dinh dưỡng cũng như lượng calo trong một số loại xúc xích phổ biến trên thị trường bạn có thể tham khảo bảng dưới:

Ngoài ra, tùy theo phương pháp chế biến mà năng lượng cung cấp cho cơ thể cũng khác nhau. Lượng calo trong xúc xích ăn liền là thấp nhất, kế đến là luộc, cao nhất là khi chúng ta đem rán, nướng.

Ưu nhược điểm của xúc xích

Ưu điểm

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-4

Cung cấp protein: Tùy theo loại xúc xích bò, gà, heo… nhưng tựu chung đều cung cấp hàm lượng protein cho cơ thể. Có tác dụng cung cấp năng lượng, chống nhiễm trùng, tham gia quá trình tái tạo tế bào và vận chuyển dinh dưỡng đi khắp cơ thể.

Cung cấp vitamin B: Gồm B1, B3, B12, có tác dụng hỗ trợ hình thành các tế bào hồng cầu. Thiếu vitamin, nhất là B12 gây bệnh thiếu máu, giẩm trí nhớ và ảnh hưởng đến của hệ thần kinh.

Nhược điểm

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-5

Khi ăn nhiều hoặc ăn thường xuyên thì xúc xích gây ra khá nhiều vấn đề, gồm:

Dư thừa chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa là nguyên nhân gây găng LDL – cholesterol xấu trong cơ thể, ảnh hưởng tới tim mạch.

Dư thừa lượng Natri: Hầu như các loại xúc xích đều chứa nhiều muối. Ăn nhiều khiến cho cơ thể hấp thụ nhiều natri, tăng nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ. Thừa natri còn dẫn tới nguy cơ mất canxi trong cơ thể và gây loãng xương.

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-6

Chứa chất bảo quản: Là thực phẩm chế biến sẵn, trong nhiều loại xúc xích có chất bảo quản như nitrat, nitrit. Khi vào cơ thể gây ra những biến đổi và tạo ra các hợp chất ảnh hưởng không tố tới sức khỏe.
Giảm hiệu quả của thuốc điều trị: Một số loại xúc xích hun khói, lên men chứa tyramin – một chất có thể gây tăng huyết áp. Những người sử dụng thuốc điều trị huyết áp cao, trị nhiễm trùng… tyramin có thể tương tác với một số thành phần trong thuốc khiến giảm hiệu quả điều trị.

Dị ứng: Một số lại thịt gia cầm, thịt cừu có thể gây dị ứng với những người có cơ địa nhạy cảm.

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-7

Nguy cơ mắc bệnh ung thư: Do chứa chất tạo hương vị, chất bảo quản, hoặc một số chất sinh ra từ quá trình lên men, xử lý hun khói… nên xúc xích được xếp vào danh sách những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư. Nghiên cứu cho thấy, những người thường dùng 76g gr  xúc xích mỗi ngày có nguy cơ bị bệnh ung thư trực tràng cao hơn 20% so với những người  dùng 21 gr.

Một số loại xúc xích chứa hợp chất PAHs, tạo điều kiện để hình thành các hợp chất gây ung thư bên trong cơ thể.

Ăn xúc xích có béo không?

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-8

Như đã nêu trên, trong một cây xúc xích nặng khoảng 80 gr có chứa 20.5 gr chất béo. Vấn đề đầu tiên nó gây ra là tăng lượng cholesterol xấu, dẫn đến nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch.

Về việc ăn xúc xích có béo không, câu trả lời từ các chuyên gia dinh dưỡng là CÓ. Tất nhiên, điều này còn tùy thuộc vào biệc bạn sử dụng xúc xích như thế nào? Nếu bạn ăn thường xuyên, thậm chí hàng ngày, và không có kế hoạch kiểm soát lượng calo dung nạp vào cơ thể, cũng như không có chế độ tập luyện thể dục thể thao thì năng lượng nạp vào chuyển hóa thành mỡ thừa, gây tăng cân, béo phì là tất yếu. Ngược lại, thi thoảng ăn 1 – 2 cây thì cũng tốt, không phải là vấn đề nghiêm trọng!

Ngoài ra, để ăn xúc xích an toàn bạn nên chú ý:

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-9

- Ăn kèm các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác: Bạn có thể sử dụng xúc xích trong các món trộn, salad như salad cà chua, salad dưa chuột… để tăng cường lượng vitamin, chất xơ.

- Nấu kỹ xúc xích tươi: Bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng và làm chín xúc xích tươi ở nhiệt độ được khuyến cao đúng với từng loại. Ví dụ: Xúc xích bò, cừu, lợn thì nhiệt độ tối thiểu là 71 độ C, còn xúc xích gà là khoảng 73 độ C. Nên ăn xúc xích luộc để hạn chế tối đa lượng mỡ nạp vào (so với chiên, rán, nướng).

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-11

- Đối tượng nên hạn chế tối đa xúc xích: Một số đối tượng như bà bầu chỉ nên ăn xúc xích có nguồn gốc rõ ràng hoặc tự làm tại nhà. Trẻ nhỏ không nên ăn nhiều hơn 1 lần/tuần, và không quá 100 gr/lần. Người cao tuổi, người bệnh huyết áp, tiểu đường không nên ăn xúc xích.

- Bảo quản xúc xích: Xúc xích tươi có thể để trong ngăn mát tủ lạnh 1 – 2 ngày, ngăn đông 2 – 3 tháng. Xúc xích đã chín thì bảo quan được trong ngăn mát 3 – 4 ngày, và trong ngăn đông được 2 – 3 tháng. Xúc xích để lâu, quá hạn thì các bạn không nên sử dụng vì không an toàn cho sức khỏe.

Giảm cân nhờ ăn kiêng và luyện tập

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-12

Ở trên chúng ta đã cùng tìm hiểu về thành phần, lượng calo có trong xúc xích. Chúng ta cũng biết xúc xích ngoài lượng calo lớn còn chứa nhiều chất béo nên có thể gây béo phì nếu sử dụng nhiều, thường xuyên. Đối với những bạn đang có nhu cầu giảm cân thì nên hạn chế thực phẩm này (hạn chế chứ không hẳn là từ bỏ hẳn nhé các bạn).

Ngoài ra, việc giảm cân an toàn và về bền vững không chỉ nằm ở chỗ việc bạn kiêng xúc xích hay một thực phẩm nào đó. Nó đòi hỏi chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp với luyện tập, theo nguyên tắc chung là lượng calo nạp vào trong cơ thể phải ít hơn so với lượng hao hụt. 

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-13

Như vậy, chúng ta phải tính toán lượng thực phẩm nạp vào, hạn chế các thực phẩm nhiều calo, chất béo, tăng cường các thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, khoáng. Các nghiên cứu cho thấy: Việc cắt giảm lượng calo giúp giảm cân nhanh hơn, trong khi tập luyện thì lâu hơn, nhưng lại có hiệu quả ngay cả khi bạn nghỉ ngơi và nó có xu hướng tiếp tục duy trì việc giảm cân.

Lộ trình giảm cân an toàn là mỗi tuần giảm 1 – 2 kg, tương đương với việc bạn phải đốt. Vì 3.500 calo tương đương với 0.4 kg, nên mục tiêu của bạn là phải giảm được 500 calo/ngày; Hoặc là bằng cách ăn ít hơn, hoặc là đốt thông qua các hoạt động tập luyện thể dục thể thao, hoặc là kết hợp cả hai để cho hiệu quả tối ưu.

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-14

Với cân nặng trung bình khoảng 68 kg bạn sẽ cần chạy bộ ở tốc độ trung bình trong 60 phút để đốt được 250 - 300 calo. Số còn lại sẽ được thực hiện thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Bạn có thể tham khảo một số cách tập luyện đơn giản dưới đây:

Chạy bộ: Để đốt được 250 calo bạn có thể chạy bộ 60 phút ở tốc độ trung bình. Ngoài ra bạn có thể chạy trong 30 – 40 phút ở tốc độ cao, hoặc thực hiện chạy bền, kéo dài thời gian tập lên tới 90 phút. Việc chạy cường độ cao có xu hướng đốt năng lượng từ thực phẩm bạn nạp vào, còn chạy tốc độ chậm kéo dài có xu hướng khiến cơ thể phải sử dụng đến năng lượng được tích trữ dưới dạng mỡ thừa.

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-15

Bạn có thể kết hợp chạy bộ ngoài trời với sử dụng máy chạy bộ tại nhà. Trên máy chạy bộ điện được cài đặt để có thể cung cấp các bài chạy marathon, chạy nước rút, thay đổi độ dốc để tăng độ khó và đốt nhiều calo hơn.

Bạn có thể sử dụng máy chạy bộ điện đa năng, ngoài chạy bộ còn có khung tập bụng, đầu rung massage, giúp giảm mỡ bụng và thư giãn sau khi tập luyện.

Đạp xe: Lượng calo tiêu thụ trong mỗi giờ đạp xe vào khoảng 300 calo. Cũng tương tự như máy chạy bạn có thể thay đổi cường độ, đạp xe lên dốc để tăng cường đốt calo.

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-16

Nếu như sử dụng xe đạp tập tại nhà, bạn có thể điều chỉnh núm kháng lực để siết chặt bánh đà, đòi hỏi phải sử dụng nhiều lực hơn.

Tập tạ: Tập tạ cũng là một cách để đốt calo hiệu quả. Khác với tập xe đạp, máy chạy ngoài đốt calo thì tập toàn thân; Tập tạ thường chú trọng xây dựng từng nhóm cơ cụ thể. Với những bạn muốn sở hữu thân hình nở năng, săn chắc thì đây là hình thức vận động phù hợp.

xuc-xich-co-khien-ban-than-beo-phi-khong-17

Bạn có thể trang bị và sử dụng giàn tạ đa năng tại nhà. Giàn tạ đa năng có thể hỗ trợ hàng chục động tác, bài tập khác nhau, như: Đá chân trước, móc đùi sau, banh ngực, ép ngực, đẩy ngực bằng – trên – dưới, tập xô. Ngoài ra là xà đơn, xà kép, ke bụng, boxing…

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Xúc xích có khiến bản thân béo phì không ? Nếu các bạn còn câu hỏi nào khác liên quan đến phương pháp giảm cân, chế độ dinh dưỡng, cách sử dụng các loại máy tập tại nhà, hay có nhu cầu mua máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, giàn tạ đa năng… Hãy liên hệ với chúng toi để được tư vấn cụ thể.

Daiviet Sport là nhà cung cấp máy tập thể thao gia đình, máy tập phòng gym, thiết bị ngoài trời… uy tín tại Việt Nam !


 

Bài viết khác

Chế độ ăn chi tiết khi tập gym giúp tăng cơ giảm mỡ

Hai yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình tăng cơ giảm mỡ của gymer là hoạt động tập luyện và chế độ dinh dưỡng. Để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra khi đến với bộ môn thể hình ...

Chế độ ăn uống kết hợp tập gym giúp giảm mỡ hiệu quả

Hiện nay, tỉ lệ người béo phì ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới có xu hướng gia tăng nhanh do đời sống được cải thiện, ít vận động, chế độ ăn uống thiếu khoa học. Điều này gây nhiều ...

Phương pháp tập gym kết hợp chế độ ăn hỗ trợ tăng cân hiệu quả

Đối với những người béo phì, giảm cân là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu. Nhiều người, đặc biệt là chị em có xu hướng muốn sở hữu một thân hình mảnh mai. Tuy nhiên, quá gầy gò cũng khiến cơ thể thiếu ...

×
Loading...