Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

So sánh giàn tạ đơn năng và giàn tạ đa năng

20/05/2023 10:18 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Hiện nay, dù tới phòng tập hay thể dục tại nhà thì chúng ta đều thấy hiệu quả cao nhờ các thông tin về dinh dưỡng, kỹ thuật, bài tập được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng tực tuyến, và tất nhiên không thể không kể tới sự hỗ trợ của các loại máy tập. Các thiết bị này được thiết kế để giúp các hoạt động thể chất trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Chúng có thể chuyên sâu cho từng bộ phận hoặc cung cấp nhiều bài tập cho các bộ phận, nhóm cơ khác nhau trên cơ thể.

Trong bài viết này Daiviet Sport sẽ So sánh giàn tạ đơn năng và giàn tạ đa năng. Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về các dụng cụ thể hình và sử dụng sao cho hiệu quả nhé.

Hiểu về giàn tạ tập gym

hieu-ve-gian-ta-tap-gym

Thiết bị phòng gym được chia thành 3 nhóm chính, gồm các loại máy cardio hỗ trợ tập sức bền, có tác dụng cải thiện khả năng làm việc của hệ thống tim mạch, điển hình là: Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, máy tập leo cầu thang… Tiếp đến là các thiết bị thể hình hỗ trợ xây dựng cơ bắp cường tráng, tăng cường sức mạnh, gồm các giàn tạ đơn năng và đa năng. Cuối cùng là phụ kiện tập gym: Tạ tay, tạ ấm, đòn tạ, dây đàn hồi, kìm bóp tay tập thể lực…

Như vậy, giàn tạ được xếp vào nhóm dụng cụ tập sức mạnh, cơ bắp (body building). Chúng gồm rất nhiều loại khác nhau, từ đơn năng, đa năng, 1 vị trí đến 2 – 3 vị trí tập, giàn tạ nằm, giàn tạ đứng (còn gọi là giàn tạ khối).

So sánh giàn tạ đơn năng và giàn tạ đa năng

gian-ta-da-nang-zasami-sgd-8211

Điểm giống nhau

Các loại giàn tạ, cho dù đơn hay đa chức năng thì đều được làm từ sắt hoặc thép, bên ngoài sơn chống gỉ, các chi tiết được kết nối với nhau bằng hệ ốc vít lớn. Điều này là cần thiết vì giàn ngoài chịu trọng lượng của người tập còn có tạ, chưa kể rung lắc khi thực hiện động tác.

Các giàn tạ đều được thiết kế ghế đệm để người dùng ngồi hoặc tựa lưng được êm hơn. Đệm thường có độ dày 3 – 4 mm, được bọc da bên ngoài.

gian-ta-don-nang-phong-gym

Điểm khác nhau

Tính năng sử dụng: Các giàn tạ đơn năng như tên gọi của mình thường chỉ hỗ trợ tập cho một nhóm cơ cụ thể. Ví dụ: Máy tập nhóm bắp chuối chỉ hỗ trợ bài tập nhón chân, tác động chủ yếu vào cơ bắp chân; Máy tập đẩy ngực chỉ hỗ trợ bài tập đẩy ngực, tác động chủ yếu vào nhóm cơ ngực; Hay máy tập đạp đùi tác đụng chủ yếu vào cơ đùi. Còn loại giàn đa năng sẽ hỗ trợ tập cho nhiều bộ phận và nhóm cơ, có thể nói là tập toàn thân.

- Kích thước: Giàn tạ đa năng hỗ trợ nhiều bài tập, có nhiều bộ phận và chi tiết hơn do đó kích thước lớn hơn đáng kể so với người anh em đơn năng của mình.

- Trọng lượng: Về cơ bản thì giàn đa năng có kích thước lớn hơn. Nhưng các giàn tạ khối đơn chức năng và chuyên dụng cho phòng gym sử dụng thép có đường kính lớn, dày thì trọng lượng lại vượt trội hơn.

- Giá thành: Giá của giàn tạ rất đa dạng, cùng dòng thiết bị và nhà sản xuất thì giàn tạ đa năng có giá cao hơn, vì cơ bản chúng được sử dụng cùng loại chất liệu, cùng phi thép, độ dày thép, chỉ có tính năng nhiều hay ít hơn và được lắp thêm các bộ phận tương ứng. Và tất nhiên, việc so sánh thiết bị phòng tập và thiết bị gia đình sẽ không hợp lý. Hiện giá của giàn tạ đơn năng loại đơn giản (ghế tạ, giàn đơn chức năng) vào khoảng 5 – 10 triệu/giàn, còn giàn đa năng và giàn đơn năng sử dụng trong các phòng tập có mức giá 10 – 20 triệu/giàn.

Nên mua giàn tạ tập gym loại nào ?

bai-tap-tong-hop-kz-84-dvs

Đơn năng hay đa năng? Việc chọn giàn tạ tập gym loại nào trước tiên phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu đến phòng tập thì đương nhiên của nhiều loại máy móc, các giàn tạ đa phần là đơn năng để đáp ứng nhu cầu tập chuyên sâu cho từng bộ phận, sau đó bạn có thể chuyển qua giàn khác để tập cho nhiều nhóm cơ khác nhau. Trường hợp tập tại nhà thì lời khuyên của Daiviet Sport là bạn nên sử dụng giàn tạ đa năng, bởi cùng 1 thiết bị bạn có thể tập cho nhiều bộ phận khác nhau, giúp phát triển cơ thể toàn diện.

1, 2 hay 3 vị trí ? Thông thường, giàn tạ 1 vị trí có thể cung cấp nhiều bài tập đa dạng như: Đá chân trước, móc đùi sau, tập xô trước – sau, tập ngực, kéo cáp… Tuy nhiên, nếu muốn đa dạng bài tập hơn nữa, tức là tập cả boxing, ghế cong, xà đơn, xà kép… Hoặc nhà có đông người, thời gian ít, nhiều người có nhu cầu tập cùng thời điểm thì bạn có thể chọn loại giàn tạ cung cấp 2 – 3 vị trí tập cùng thời điểm. Tuy nhiên, trước đó bạn cần nắm được thống số chiều dài – rộng – cao của thiết bị và tính toán vị trí đặt hợp lý.

Giàn tạ đứng hay giàn tạ nằm ? Cả giàn tạ đứng và nằm đều là giàn đa năng, nhưng giàn tạ nằm cung cấp nhiều bài tập ở tư thế nằm hơn như: Nằm đẩy ngực bằng – ngực trên – ngực dưới, nằm banh ngực, nằm móc đùi sau… Trong khi giàn tạ khối hỗ trợ các bài ngồi đẩy ngực, ép ngực… Và cả 2 đều có những bài tập tương đồng như: Đá chân trước, kéo cáp, tập xô lưng… Một điểm khác biệt cơ bản nữa là giàn tạ nằm chưa bao gồm đòn và bánh tạ, bạn cần mua thêm bên ngoài; Còn giàn tạ đứng đã bao gồm các bánh tạ được đặt trong hộp kim loại. Về khía cạnh này chọn loại nào thường do thói quen và sở thích của bạn trong khi tập cũng như các nhóm cơ muốn kích thích.

Mua giàn tập tạ tại nhà loại nào tốt ?

gian-ta-da-nang-zasami-kz-84-dvs-2

Giàn tạ ở Việt Nam có 2 loại chủ yếu. Một là hàng chính hãng của các thương hiệu lớn được nhập khẩu từ nước ngoài hoặc thiết kế, sản xuất trong các nhà máy. Thứ hai là hàng gia công từ các xưởng cơ khí nhỏ, không có thương hiệu. Giàn tạ chính hãng thường được làm từ thép chịu lực dày, bên ngoài sơn tĩnh điện nên rất mịn và đẹp, có nhiều sản phẩm đa dạng để lựa chọn; Hàng gia công dùng sắt hoặc thép thường, khả năng chịu lực kép, các mối hàn xù xì, sơn phun nên không đẹp, độ bền kém, sản phẩm cũng ít do hạn ché về công nghệ, máy móc.

Khi mua giàn tạ, cho dù là đơn năng, hay đa năng, sử dụng trong phòng gym hay gia đình thì lời khuyên của chúng tôi là các bạn vẫn nên ưu tiên sử dụng sản phẩm chính hãng. Chúng ta sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng do được bảo hành lâu dài.

gian-ta-da-nang-zasami-kz-82-4

Các bạn có thể tham khảo các loại giàn tạ Zasami. Thương hiệu này hiện cung cấp rất nhiều loại máy tập thể thao như: Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, giàn tạ… Riêng về giàn tạ, Zasami có đầy đủ các loại đơn chức năng, đa chức năng, 1 – 2 – 3 vị trí, giàn tạ khối cũng như giàn loại nằm.

Giàn tạ của Zasami cũng như các thiết bị thể thao khác đều là sản phẩm chính hãng, được bảo hành lên tới 12 tháng. Người dùng còn được hỗ trợ vận chuyển và lắp đặt, hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà.

Một số mẫu giàn tạ của Zasami rất được yêu thích hiện nay gồm:

- Giàn tạ đa năng 3 vị trí Zasami KZ-82

- Giàn tạ đa năng Zasami 8210

- Giàn tạ đa năng 3 vị trí Zasami KZ-83

- Giàn tạ đa năng cao cấp Zasami KZ-84

- Giàn tạ đa năng kết hợp xà đơn xà kép Zasami SGD 8215

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty CP xuất nhập khẩu Thể Thao Đại Việt

Địa chỉ: Số 125 Vũ Tông Phan, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 02466.836.247 - 02462.917.247 - 02462.605.567

Email: cskh@daivietsport.com

Xem thêm: Dụng cụ thể hình máy tập thể dục ngoài trời

Bài viết khác

Máy tập gym gập bụng Ab Crunch Machine

Nếu như bạn muốn giảm mỡ vòng 2 nhanh chóng, hiệu quả, hay xây dựng cơ bụng 6 múi thì sử dụng các máy tập bụng sẽ cho kết quả lý tưởng. Những thiết bị này được thiết kế để hỗ trợ cho các bài tập ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Back Extension Bench

Back Extension trong tiếng Việt có nghĩa là “bài tập cho cơ lưng dưới”, còn có tên gọi khác là Hyperextension. Nó thường được thực hiện với sự hỗ trợ của ghế tập lưng dưới Back Extension Bench. Vậy, ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Assisted Pull Up Machine

Kéo xà là một trong những biện pháp tuyệt vời giúp cải thiện phần thân trên. Nó nhắm vào lưng và bắp tay của người tập, ngoài ra là các cơ phụ trợ ở cánh tay và vai. Tùy thuộc vào cách bạn đặt tay ...

×
Loading...