Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Người tập gym cần làm gì để phòng chống lây nhiễm?

12/01/2022 10:31

Tập gym là phương pháp tập luyện thể dục thể thao có lịch sử từ rất lâu, phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, thu hút một lượng hội viên đông đảo đến các phòng tập, câu lạc bộ.
Tuy nhiên, hai năm vừa qua là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với các gymer do sự xuất hiện của dịch Covid-19. Vi rút Corona lan tràn khiến các phòng tập phải đóng cửa, người tập cũng phải hạn chế ra ngoài để hạn chế khả năng lây nhiễm.

Người tập gym cần làm gì để phòng chống lây nhiễm?

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem

Bước qua năm 2022, Việt Nam là một trong 6 quốc gia có độ phủ vắc xin tốt nhất thế giới, các phòng tập bắt đầu rục rịch mở cửa trở lại. Tuy nhiên, vẫn có những yêu cầu cần phải tuân thủ để giữ an toàn. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Người tập gym cần làm gì để phòng chống lây nhiễm, để tập luyện an toàn và hiệu quả trong điều kiện bình thường mới nhé.

Lợi ích của tập gym trong thời kỳ covid

Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những lợi ích của tập gym, nhất là đối với việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Covid-19.

1. Tập gym tốt cho sức khỏe và thể hình

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-1

- Vóc dáng săn chắc: Tập gym đúng cách, nghỉ ngơi đầy đủ, cùng với chế độ dinh dưỡng khoa học là chìa khóa mang lại một body đẹp, săn chắc. Chị em phụ nữ có thể sở hữu số đo 3 vòng chuẩn không cần chỉnh. Trong khi cánh mày râu có được cơ bụng 6 múi, thân hình nở nang, vạm vỡ. 

- Hệ xương chắc khỏe: Gym mang đến cho người tập một hệ xương chắc khỏe, tạo điều kiện cho quá trình tái tạo xương mới, hạn chế các bệnh lý liên quan đến xương khớp như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm…

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-2

- Cải thiện sinh lý: Tập gym giúp cải thiện tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới, giúp nữ giới hưng phấn hơn. Các bài tập gym giúp cơ thể khỏe mạnh, đẹp hơn, đó cũng là tiền đề giúp cuộc “yêu” hứng khởi hơn.

- Tăng, giảm cân có kiểm soát: Tập gym có thể giúp tăng cân, hoặc giảm cân, tùy theo các bài tập và sự cân đối với lượng cao lo, các thành phần dinh dưỡng dung nạp vào bên trong cơ thể. Nếu bạn muốn tăng chân chỉ cần cung cấp lượng calo lớn hơn so với lượng đã tiêu thụ, và tăng cường lượng cơ nạc của cơ thể thông qua quá trình bổ sung protein dồi dào. Để giảm mỡ, đốt cháy chất béo thì chỉ cần tính toán để lượng calo nạp vào ít hơn so với lượng tiêu hao, giảm chất béo, tăng cường các loại rau, củ, quả trong chế độ ăn.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-3

- Tăng chiều cao hiệu quả: Đối với thanh thiếu niên đang trong thời kì phát triển, các bài tạp gym với xà đơn, con lăn có tác dụng giúp phát triển chiều cao rất tốt.

2. Tập gym đẩy lùi Covid-19

Ngoài những tác dụng lên sức khỏe và thể hình nói chung thì tập gym còn rất hữu ích trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Covid-19.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-4

- Tốt cho phổi: Như chúng ta đã biết, Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm mà phổi chính là cơ quan phải chịu nhiều tác động tiêu cực nhất. Trong khi đó tập gym có tác dụng làm tăng thể tích lưu thông khí, tăng khả năng sử dụng oxy của các mô ở phổi. Hoạt động tập luyện giúp cải thiện các cơ lực và tính bền bền cho các cơ hô hấp, làm giãn nở lồng ngực, đồng thời cải thiện quá trình tưới máu (mang theo oxy và dinh dưỡng) đến phổi.

- Tăng cường khả năng đề kháng: Quá trình tập luyện còn giúp tăng cường lượng tế bào bạch cầu, chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn và vi rút gây bệnh từ bên ngoài.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-6

- Giảm căng thẳng áp lực: Việc ở nhà nhiều, công việc và sinh hoạt bị đảo lộn khiến cho nhiều người rơi vào căng thẳng, trầm cảm. Các bài tập gym sẽ giúp giải tỏa tâm trạng, làm hưng phấn tinh thần. 

Không chỉ có tác dụng phòng ngừa cho người khỏe. Ngay cả đối với những người đã mắc bệnh thì việc tập luyện phù hợp với thể trạng, tình trạng sức khỏe cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh, đẩy lùi các triệu chứng, hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn với liệu trình.

3. Phòng chống lây nhiễm khi tập gym

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-7

Nguyên nhân khiến cho phòng tập gym là một trong những loại hình dịch vụ phải ngừng hoạt động khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là do gym thường diễn ra trong các không gian kín, và tập trung đông người, khoảng cách giữa các máy tập thường hiếm khi đạt được 2m.

Do những người trưởng thành ở Việt Nam đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, một số thậm chí đã được tiêm mũi tăng cường nên các dịch vụ dần được hoạt động trở lại, trong đó có phòng tập. Mặc dù vậy vẫn có những tiêu chí phải thực hiện đối với chủ phòng cũng như hội viên. Bao gồm các tiêu chí bắt buộc và các tiêu chí bổ sung mà các bạn có thể tham khảo dưới đây.

Tiêu chí bắt buộc thực hiện

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-8

#1. Người tham gia phải có mã QR xanh (đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng covid 19), hoặc xuất trình được giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh trong thời gian dưới 06 tháng. Đối với người dưới 18 tuổi phải có kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính và còn hiệu lực theo qui định.

#2. Tất cả quản lý, nhân viên, phục vụ, huân luyện viên phải cũng phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc là F0 đã khỏi bệnh trong thời gian dưới 06 tháng.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-9

#3. Phòng tập phải đăng ký, có mã QR riêng. Thu thập thông tin của hội viên, theo dõi và cập nhật hàng ngày những người đến tập.

#4. Tất cả những người tham gia, hướng dẫn, cũng như nhân viên phục vụ phải tuân thủ qui định 5K của bộ y tế trong quá trình tiếp xúc, tập luyện.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-10

#5. Trung tâm, phòng tập phải bố trí khu vực đo thân nhiệt tại cửa ra vào, trang bị bình xịt khuẩn. Bố trí khu vực rửa tay với xà phòng thuận tiện. Thường xuyên khử khuẩn bề mặt các dụng cụ tập. Tiến hành khử khuẩn tại không gian tập 2 lần mỗi ngày.

#6. Đảm bảo mật độ tối thiểu 6m2 người/người, hoặc khoảng cách tối thiểu giữa người với người là 2m.

Nhóm tiêu chí thực hiện bổ sung

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-11

- Chủ phòng tập nên có sơ đồ hướng dẫn cũng như tổ chức thực hiện lối ra vào riêng biệt, di chuyển theo một chiều.

- Thường xuyên tổ chức thông tin, tuyên truyền về các phương pháp phòng chống dịch tại phòng tập cho hội viên.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-12

-  Có tổ phòng chống dịch, công khai thông tin liên lạc của người đứng đầu, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong phòng chống dịch tại địa phương.

- Có khu vực cách ly tạm thời, đảm bảo theo quy định của cơ quan y tế. Chuẩn bị sẵn sàng cho phương án xuất hiện có ca nghi nhiễm.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-13

Qua các thông tin tóm lược ở trên có thể thấy người tập gym cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân, cho gia đình và những người xung quanh. 

Ngoài ra các bạn cũng nên đăng ký tập tại các trung tâm, phòng tập đáp ứng được các nhu cầu phòng dịch. Trường hợp phải đi xa, hoặc vẫn ở trong vùng đỏ, vùng cam thì các bạn có thể tập gym tại nhà.

Tập gym tại nhà phòng dịch Covid-19

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-14

Ngày nay, việc tập gym có rất nhiều hình thức. Người tập ngoài đến phòng tập thể hình còn có thể tham gia tập luyện tại các khu chức năng chuyên về thiết bị thể dục thể thao ngoài trời. Các khu này tập trung hàng chục thiết bị, đầy đủ các nhóm tập tay – vai, chân – đùi, hông – eo, ngoài ra là thiết bị khởi động, massage ngoài trời, các khung tập đa chức năng, máy tập liên hoàn.

Để tập tại nhà, người dùng có thể sử dụng máy chạy bộ điện gia đình, xe đạp tập thể dục, giàn tạ đa năng, tạ tay… 

1. Máy chạy bộ điện

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-15

Máy chạy bộ điện là thiết bị tập cardio cơ bản, không thể thiếu trong các phòng tập gym. Máy chạy bộ điện sử dụng trong gia đình được trang bị động cơ 2 – 2.5HP, cho phép đạt tốc độ tối đa 16 – 18 km/h, độ dốc tay đổi từ 0 – 15% tự động để giúp người dùng tập các bài tập chạy lên dốc, tăng cường độ khó, tiêu hao nhiều năng lượng hơn.

Máy chạy bộ sử dụng trong gia đình thường là dòng máy đa năng, được tích hợp khung tập bụng và đầu rung massage, hỗ trợ người dùng tập gập bụng, mát xa cơ thể sau khi tập thể lực, sức bền.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-16

Máy chạy bộ hiện đại được trang bị cảm ứng, màn hình hiển thị, đo lường và thông báo các chỉ số luyện tập như: Tốc độ, độ dốc, calo tiêu thụ, nhịp tim, quãng đường đã chạy… Qua đó, người dùng có thể tối ưu hoạt động tập luyện hiệu quả hơn, khoa học hơn.

Sử dụng máy chạy bộ tác động tới nhiều nhóm cơ trên cơ thể, nhất là cơ bắp chân và cơ đùi, cơ mông, giúp các khớp linh hoạt và dẻo dai hơn, cải thiện khả năng hô hấp của phổi, khả năng tuần hoàn máu của hệ thống tim mạch, tăng cường sức bền.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-17

Gía của máy chạy bộ dao động từ 10 – 20 triệu/chiếc, tùy theo công suất động cơ, các tính năng và bài tập được trang bị.

2. Xe đạp tập gym tại nhà

Xe đạp tập thể dục tại nhà là một thiết bị tập cardio phổ biến, với rất nhiều loại như: Xe đạp dạng xe đua (tay cố định), xe đạp liên hoàn (tập đồng thời tay và chân), xe đạp trượt tuyết (tập toàn thân).

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-18

So với máy chạy bộ thì xe đạp thường có kích thước nhỏ hơn và mức giá cũng rẻ hơn, khoảng 3 – 7 triệu/chiếc

3. Tập thể hình với giàn tạ đa năng tại nhà

Giàn tạ đa năng có 2 loại là giàn tạ đứng (hay còn gọi là giàn tạ khối) và giàn tạ nằm. Giàn tạ đứng cung cấp các bài tập với tạ ở tư thế đứng hoặc ngồi. Đi kèm với giàn là 70 kg tạ được đặt trong hộp bảo vệ bằng kim loại. Giá từ 10 – 20 triệu/giàn.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-19

Giàn tạ nằm không đi kèm với tạ, người mua sẽ mua thêm đòn và tạ đĩa bên ngoài, tùy theo sở thích. Giàn cung cấp các bài tập tạ ở tư thế nằm là chủ yếu, ngoài ra là một số bài tập ở tư thế ngồi. Mức giá từ 3 – 5 triệu/giàn, chưa bao gồm đòn và đĩa tạ.

Giàn tạ đa năng cung cấp các bài tập: Đá chân trước, móc đùi sau, tập xô trước, xô sau, ép ngực, đẩy ngực bằng – ngực trên – ngực dưới, kéo cáp. Một số giàn cung cấp 2, 3 vị trí tập, được tích hợp với khung boxing, xà đơn, xà kép… cho phép người dùng tập các bài hít đất, ke bụng, hít xa đơn, tập xà, đấm boxing…

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-20

Ngoài các dụng cụ trên các bạn có thể mua tạ tay, tạ ấm, đòn và đĩa tạ gang, con lăn tập bụng… để hỗ trợ tập gym tại nhà. Nếu có điều kiện bạn có thể trang bị một phòng tập tại gia với 3 – 4 máy tập. Nếu không, tùy theo nhu cầu sử dụng, mục tiêu tập luyện mà bạn có thể trang bị máy tập phù hợp để tập gym tại nhà, hạn chế ra ngoài cũng như tới các nơi đông đúc.

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Người tập gym cần làm gì để phòng chống lây nhiễm? Mong rằng qua các thông tin được chia sẻ các bạn có thể chọn được cho mình một hình thức tập luyện phù hợp, tăng cường được sức khỏe và khả năng đề kháng, chống lại các loại bệnh xâm nhập vào cơ thể.

nguoi-tap-gym-can-lam-gi-de-phong-chong-lay-nhiem-21

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến phương pháp, kĩ thuật tập luyện, cách sử dụng các thiết bị thể thao, hay có nhu cầu trang bị máy tập cho gia đình, phòng gym… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

Bài viết khác

Sự hấp dẫn của tập luyện thể thao ngoài trời

Ngày nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tập luyện thể thao. Nếu muốn bầu không khí sôi động, chuyên nghiệp thì có thể tới phòng gym, aerobic, khiêu vũ thể thao; Để chủ động thì có thể ...

Tập luyện hiệu quả với máy leo cầu thang gym

Để rèn luyện sức khỏe, hiện nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau, từ tập tại nhà, tới phòng gym, thể thao ngoài trời. Đơn giản như sử dụng chính trọng lượng cơ thể làm đối trọng, hoặc có sự ...

Những loại máy tập gym nào cần thiết trong phòng tập

Đối với những người mới bắt tay vào tập gym thì thế giới máy tập có thể mang đến sự bối rối nhất định vì sự đa dạng cũng như tính năng của từng loại. Còn với những người đang có ý định mở phòng gym ...

×
Loading...