Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Máy tập gym tại nhà mang đến khái niệm mới về tập luyện thể hình

02/06/2023 11:12 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập luyện tại phòng gym mang tới hiệu quả cao vì có đầy đủ dụng cụ hỗ trợ, huấn luyện viên chuyên nghiệp, giáo trình khoa học, chưa kể khả năng kết nối với nhiều người có cùng sở thích. Tuy nhiên, nhiều người lại lựa chọn tập tại nhà, bởi hình thức này cũng có nhiều lợi thế như sự chủ động, không gian riêng tư, sự hỗ trợ của công nghệ giúp dễ dàng tiếp cận với các hình ảnh và video hướng dẫn chi tiết, cùng với đó là sự đa năng, tiện lợi của các máy tập gym gia đình.

Có thể nói máy tập gym tại nhà mang đến khái niệm mới về tập luyện thể hình mà Daiviet Sport sẽ chia sẻ chi tiết với các bạn dưới đây nhé.

Hiểu về máy tập gym tại nhà

may-tap-gym-tai-nha

Nếu như trước đây chỉ có đến với phòng tập gym chúng ta mới có cơ hội tiếp xúc với các máy tập chuyên sâu, hiện đại, còn ở nhà thì cũng chỉ có một số dụng cụ thô sơ như tạ tay, đòn tạ, dây nhảy. Đời sống kinh tế đi lên cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một lớn thúc đẩy các hãng thể thao cho ra mắt các loại máy tập gym tại nhà sử dụng trong gia đình, đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao bất cứ khi nào của người dùng.

So với thiết chuyên dụng được trang bị cho các phòng gym thì máy tập gym tại nhà dùng trong gia đình có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn. Điều này là hoàn toàn bình thường, bởi thiết bị phòng gym phải đáp ứng nhu cầu luyện tập của hàng trăm người, hoặt động gần như liên tục từ sáng sớm tới đêm khuya, do đó cần có khung sườn lớn, động cơ “khủng” để có thể đáp ứng được. Máy sử dụng trong gia đình thường chỉ 3 – 6 thành viên nên cũng không nhất thiết phải cồng to.

may-tap-gym-tai-nha-kz-84

Một điểm khác biệt nữa là trong khi máy tập phòng gym thường đơn năng thì máy tập gym tại nhà lại thường là đa năng. Lý do chính là phòng tập đông người nhưng không phải ai cũng có thể chờ đợi, hoặc đơn giản là không muốn dùng chung máy nên việc tích hợp không mang lại hiệu quả. Chưa kể đơn năng sẽ tập trung sâu vào một bộ phận, sẽ đáp ứng được nhu cầu tập luyện chuyên nghiệp của một bộ phận gymer. Trong khi đó không gian nhà chật hẹp hơn rất nhiều so với phòng tập, chỉ chứa được một vài máy, do đó, thiết bị cần đa năng để đáp ứng được nhu cầu tập đa dạng của nhiều thành viên.

Ngoài sự khác biệt kể trên thì máy tập gym tại nhà hiện đại không kém gì thiết bị sử dụng trong phòng tập. Ví dụ, máy chạy bộ điện thì đều có khả năng nâng – hạ độ dốc tự động; Trên máy được lập trình sẵn nhiều bài tập, đồng thời cho phép người tập thiết lập nhiều bài thủ công; Việc sử dụng máy rất an toàn với các tính năng như đệm giảm chấn, thảm chạy chống trượt, khóa an toàn. Ngoài ra các tính năng phụ khác như, ghi nhận và hiện thị các thông số tập luyện (tốc độ, độ dốc, nhịp tim, calo tiêu thụ, quãng đường thực hiện), kết nối với thiết bị thông minh để phát nhạc… đều tương tự như nhau.

may-tap-gym-tai-nha-8210-plus

Như thế, có thể nhận thấy ngoài yếu tố kích thước, trọng lượng và khác biệt và đơn năng – đa năng thì không có nhiều sự khác biệt giữa máy tập phòng gym mà máy tập thể thao được sử dụng trong gia đình.

Một điều thú vị là chỉ với kinh phí vài ba chục triệu là những người yêu thích gym, có nhu cầu tập tại nhà hoàn toàn có thể lập một phòng gym tại gia. Một xe đạp thể chục có mức giá 3 – 4 triệu, máy chạy bộ điện đa năng 10 – 15 triệu, giàn tạ khoảng 10 triệu. Chỉ với 1 giàn tạ đa năng cùng với máy chạy bộ điện là bạn đã có thể đáp ứng nhu cầu tập cả cardio, cả thể hình. Máy chạy hỗ trợ đi bộ, chạy bộ, chạy băng đồi, leo dốc… Giàn tạ hỗ trợ đá chân trước, móc đùi sau, đẩy ngực, ép ngực, tập xô… Ngoài ra, chỉ với vài chục tới vài trăm nghìn là bạn đã có thể sở hữu một dụng cụ tập nho nhỏ như: Bàn xoay eo, dây đàn hồi, con lăn tập bụng, ghế cong…

Những lý do khiến bạn không thể đến phòng tập

Có nhiều lý do kéo chúng ta đến với phòng tập gym, nhưng cũng có rất nhiều lý do khác khiến cho việc này trở nên khó khăn. Ví dụ:

tai-sao-nen-tap-gym-tai-nha

- Sinh sống ở vùng nông thôn, phòng tập ở quá xa, không đạt chuẩn hoặt thiết bị nghèo nàn.

- Chi phí phòng tập cao so với khả năng tài chính của bạn.

- Lịch học tập và làm việc dày đặc khiến bạn không thể sắp xếp được thời gian.

- Không muốn tiếp xúc với nhiều người, ưa thích sự riêng tư.

- Không chịu được âm thanh công suất lớn của phòng tập.

- Không chịu được mùi mồ hôi, hay đơn giản là không muốn sử dụng chung máy tập với người khác.

- Bản thân có bệnh ngoài da, hoặc lo sợ các bệnh ngoài da hoa liễu.

- Bận chăm sóc con nhỏ.

- Dịch bệnh truyền nhiễm (ví dụ như đợt Covid-19)

tai-sao-nen-tap-gym-tai-nha-2

Mặc dù vậy, tập gym tại nhà cũng không phải là màu hồng. Bạn phải đối mặt với các vấn đề như: Máy móc không thể nhiều và đa dạng như ở phòng tập, không có người tập cùng nên dễ nản, bị phân tán bởi nhiều yếu tố xung quanh.

Có thể nói, tập tại nhà hay đến phòng gym đều có những ưu nhược điểm riêng. Vấn đề ở đây là bạn chọn phương án nào phù hợp và phát huy được các ưu điểm cũng như hạn chế được các nhược điểm của nó, từ đó thu được hiệu quả, đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Cách tập gym tại nhà hiệu quả

tap-gym-tai-nha-sao-cho-hieu-qua

- Đặt ra lịch tập khả thi: Tập mỗi ngày chưa chắc đã mang lại cho bạn hiệu quả tốt nhất, thậm chí còn có nguy cơ gây chấn thương. Thời gian đầu là lúc để xây dựng thói quen tập luyện, và bạn cũng nên hướng sự tập trung vào tập đúng động tác hơn là cố gắng tập nặng thực hiện được nhiều lần. Bên cạnh đó cơ thể cũng cần nghỉ ngơi để phục hồi tốt hơn, do đó nên thu xếp lịch 4 – 5 buổi tập mỗi ngày là hợp lý.

- Chọn đồ tập gym phù hợp: Trang phục là rất quan trọng để tập gym hiệu quả. Các bạn nên chọn chất liệu thoáng mát, khô nhanh. Các bạn nữ nên sử dụng áo bra để giữ ổn định cho vùng ngực. Đồ tập gym không nên quá rộng nhưng cũng không nên bó chẽn để tiện cho lưu thông máu. Đối với giày thì giày thể thao chuyên dụng chính là lựa chọn phù hợp nhất.

- Uống đủ nước: Cung cấp đủ nước cho cơ thể trước, trong và sau khi tập. Bạn nên chuẩn bị 1 chai nước nhỏ, có thể là nước suối hoặc nước ép hoa quả, uống thành từng ngụm nhỏ.

tap-gym-tai-nha-sao-cho-hieu-qua-2

- Khởi động trước tập gym: Khởi động giúp bạn quen dần với hoạt động ở cường độ cao, phòng ngừa chấn thương, tăng cường hiệu quả tập luyện.

- Ăn nhẹ sau khi tập: Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản khi tập gym. Tuy theo mục đích là tăng cơ, giảm cân, tăng sức bền, tăng cường sức khỏe tổng thể mà bạn xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp. Nguyên tắc chung là tăng cường lượng protein, giảm các chất béo không lành mạnh, chia nhỏ bữa ăn, và không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia.

- Thử nhiều loại bài tập gym: Cho dù là ở phòng tập hay ở nhà thì các bạn cũng không nên giới hạn mình trong 1 vài bài tập mà hãy đa dạng hóa nó. Ví dụ, kết hợp các bài tập sức mạnh cơ bắp với cardio để vừa đốt calo, vừa siết cơ.

Có thể nói máy tập gym tại nhà đã mang đến khái niệm mới về tập luyện thể hình. Bạn hoàn toàn có thể tập gym theo cách mà mình muốn, ngay tại nhà, đơn giản, hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ của Daiviet Sport trong bài viết này các bạn có thể chọn được cho mình một hình thức tập luyện phù hợp, giúp đạt được mục tiêu đã đề ra nhé !

Bài viết khác

Máy tập gym gập bụng Ab Crunch Machine

Nếu như bạn muốn giảm mỡ vòng 2 nhanh chóng, hiệu quả, hay xây dựng cơ bụng 6 múi thì sử dụng các máy tập bụng sẽ cho kết quả lý tưởng. Những thiết bị này được thiết kế để hỗ trợ cho các bài tập ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Back Extension Bench

Back Extension trong tiếng Việt có nghĩa là “bài tập cho cơ lưng dưới”, còn có tên gọi khác là Hyperextension. Nó thường được thực hiện với sự hỗ trợ của ghế tập lưng dưới Back Extension Bench. Vậy, ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Assisted Pull Up Machine

Kéo xà là một trong những biện pháp tuyệt vời giúp cải thiện phần thân trên. Nó nhắm vào lưng và bắp tay của người tập, ngoài ra là các cơ phụ trợ ở cánh tay và vai. Tùy thuộc vào cách bạn đặt tay ...

×
Loading...