Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Lựa chọn máy tập công viên giảm thiểu nguy cơ cho người cao tuổi

22/09/2023 09:34

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích về thể chất cũng như tinh thần cho người già. Việc đến các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời, sử dụng các máy tập công viên càng giúp nâng cao hiệu quả, được cộng đồng – nhất là những người cao tuổi hưởng ứng.

Tuy nhiên, việc vận động thể chất cần phải hợp với thể trạng, đúng cách. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn Lựa chọn máy tập công viên giảm thiểu nguy cơ cho người cao tuổi nhé.

Lợi ích của tập thể dục ngoài trời với người cao tuổi

nguoi-cao-tuoi-the-duc-ngoai-troi

Duy trì thể trọng ổn định hoặc giảm cân

Khi quá trình chuyển hóa ở trong cơ thể bị chậm lại do vấn đề tuổi tác cũng như tác động của quá trình lão hóa, việc tập thể dục sẽ giúp duy trì trọng lượng cơ thể trước những thay đổi này. Vận động giúp tăng cường chuyển hóa, xây dựng khối lượng cơ bắp, đốt cháy nhiều calo hơn. Khi cơ thể giữ được trọng lượng hợp lý thì sức khỏe cũng ổn định hơn.

Giảm thiểu bệnh tật và bệnh lý kinh niên

Một trong những lợi ích tuyệt vời của thể dục ở người già là cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch, tốt cho sức khỏe của hệ thống tim mạch cũng như áp lực của mạch máu, củng cố xương khớp, cải thiện chức năng tiêu hóa. Những người già thường xuyên tập luyện cũng giúp giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh kinh niên như: Alzheimers, tiểu đường, béo phì, tim mạch, loãng xương…

nguoi-cao-tuoi-the-duc-ngoai-troi-2

Tăng cường tính linh hoạt, sự uyển chuyển và cân bằng

Tập thể dục cũng giúp cải thiện sức mạnh thể chất, sự uyển chuyển, cảm giác thăng bằng, giảm nguy cơ té ngã. Luyện thể lực còn giúp làm giảm các triệu chứng của nhiều bệnh kinh niên, trong đó có các bệnh lý liên quan tới xương khớp.

Cải thiện giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ luôn là vấn đề quan trọng với sức khỏe con người, cho dù ở độ tuổi nào. Những người già thường xuyên bị mất ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tập luyện thể dục giúp cải thiện giấc ngủ, dễ ngủ và ngủ sâu giấc.

Cải thiện tâm trạng và sự tự tin

Tập luyện giúp cơ thể sản sinh ra endorphin, giúp người có tuổi giảm cảm giác buồn chán, tự tin hơn vào bản thân.

Chọn máy tập công viên cho người cao tuổi

nguoi-cao-tuoi-dung-may-tap-cong-vien

Qua những thông tin ở trên chúng ta đã nắm được những lợi ích khi người cao tuổi chăm chỉ tập thể dục, cững như những hệ lụy khi tập sai cách. Thể dục ngoài trời bên cạnh những lợi ích kể trên còn giúp người cao tuổi gần gũi hơn với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, kết nối với những người cùng sở thích.

Thế giới máy tập công viên rất đa dạng với hàng trăm thiết bị khác nhau, hỗ trợ tập luyện từ cơ bản đến chuyên sâu. Với cấu tạo đơn giản và chắc chắn, các thiết bị hỗ trợ người dùng nhiều động tác khác nhau. Khi chọn máy tập cho người cao tuổi chúng ta nên ưu tiên những thiết bị dễ sử dụng, vận động mang tính chất nhẹ nhàng, thư giãn.

Một điểm cần lưu ý là trước khi bước vào buổi tập thì chúng ta nên thực hiện một số động tác khởi động để làm nóng cơ thể và bôi trơn các khớp.

Dưới đây là một số máy tập công viên rất tốt cho người cao tuổi:

Xe đạp tập thể dục

nguoi-cao-tuoi-dung-may-tap-cong-vien-2

Đây là thiết bị thuộc nhóm tập chân – đùi, có cấu tạo giống như một chiếc xe đạp bình thường nhưng được cố định để đạp tại chỗ. Cách sử dụng xe đạp ngoài trời rất đơn giản, người tập ngồi lên xe và đạp bình thường tới trước hoặc ngược về sau. Trên xe không sử dụng núm kháng lực giống như xe đạp trong phòng gym hoặc xe sử dụng tại nhà nên các bài tập không nặng, không có tính năng đạp leo dốc.

Bài tập với xe đạp giúp người dùng tăng cường sức mạnh cho cơ bắp chân, cơ đùi và cơ mông, cải thiện sự linh hoạt cho các khớp, giúp cho đôi chân khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

Xà đơn ngoài trời

nguoi-cao-tuoi-dung-may-tap-cong-vien-4

Xà đơn tuy có cấu tạo đơn giản nhưng lại cung cấp nhiều bài tập đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Người già rất hay bị đau nhức ở lưng do đĩa đệm bị thoát vị, bài tập treo người trên xà đơn chính là một trong những biện pháp giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoát vị cột sống ở giai đoạn nhẹ.

Khi nắm tay và treo người trên xà, toàn bộ cột sống sẽ được kéo giãn, tạo điều kiện cho các đĩa đệm bị thoát vị trở về vị trí tự nhiên ban đầu. Xà đơn được xếp vào nhóm thiết bị tập tay – vai ngoài trời.

Bàn xoay tập khí công dưỡng sinh

Đây cũng là một thiết bị tập tay – vai, hỗ trợ người dùng thực hiện động tác quay tay. Nó giúp tăng cường lực cho cánh tay, các khớp cổ tay – cẳng tay – khớp vai trở nên linh hoạt hơn.

Khi tập, người dùng đứng trước thiết bị, hai chùng chân, đưa tay lên nắm lấy 2 bàn xoay ở phía đằng trước. Từ từ quay qua phải, hoặc qua trái, hai tay có thể quay cùng chiều hoặc ngược chiều tùy ý.

Bàn xoay eo ngoài trời

nguoi-cao-tuoi-dung-may-tap-cong-vien-3

Đây là thiết bị thuộc nhóm tập hông – eo, giúp giảm mỡ và làm săn chắc cơ bụng. Tập với bàn xoay eo ngoài trời rất đơn giản, người tập chỉ cần bước lên bàn xoay, nắm lấy thanh ngang ở phía trước. Quay phần dưới cơ thể từ eo xuống qua phải rồi qua trái.

Thiết bị massage ngoài trời

Sau khi tập cho các nhóm cơ, bộ phận trên cơ thể thì các bạn nên dành thời gian để massage. Điều này giúp làm giãn cơ, mang lại sự thư giãn, tăng hiệu quả luyện tập.

Máy tập công viên bao gồm nhiều thiết bị massage như: Massage chân, massage tay, massage cổ, massage lưng.

Một số nguy cơ khi tập thể dục sai cách ở người già

Tập thể dục mang đến nhiều lợi ích, nhưng nếu thực hiện sai cách sẽ để lại nhiều hệ lụy.

Viêm xương khớp

viem-xuong-khop-o-nguoi-cao-tuoi

Thoái hóa xương khớp là vấn đề thường gặp ở những người bước vào độ trung niên và cao tuổi. Các triệu chứng thường gặp gồm: Đau khớp, rối loạn chức năng khớp, biến dạng khớp (do sự thoái hóa của sụn gây ra).

Khi về già, xương khớp của chúng ta cũng bị lão hóa. Lúc này, vận động quá sức sẽ khiến tăng áp lực lên khớp, khiến cho khớp bị bào mòn nhanh hơn. Một số hoạt động như: Leo núi, lên xuống cầu thang, bài tập trong tư thế ngồi xổm, bài tập đối kháng gắng sức, đưng lâu, chạy bộ cường độ cao… đều có hại cho khớp.

Gãy xương

Các chức năng cơ – xương – dây chẳng của người già bị suy giảm, trong đó khả năng giữ thăng bằng, linh hoạt và phối hợp của cơ thể. Do đó, khi có tuổi chúng ta không nên tham gia các môn thể thao có cường độ vận động mạnh như chạy, leo núi… Thay vào đó hãy tập những môn nhẹ nhàng như cầu lông, bóng bàn, và tập trong các khu chức năng chuyên về máy tập công viên.

Vỡ mạch máu

vo-mach-mau-o-nguoi-cao-tuoi

Khi về già, động mạch bị xơ cứng, khả năng đàn hồi của mạch máu suy giảm, độ giãn nở hạn chế hơn, sức cản ngoại vị cũng tăng lên. Các tư thế, ví dụ trồng cây chuối không còn thích hợp với người có tuổi. Một chút bất cẩn không chỉ làm giảm lưu lượng máu lên nào mà còn gây ra hiện tượng đau đầu, chóng mặt, cùng nhiều triệu chứng khác. Trường hợp nặng có thể gây vỡ mạch máu não, xuất huyết não.

Gây tai biến mạch máu não

Các bài tập cần nín thở sau và nặng không phù hợp với người trung niên, cao tuổi. Một số nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng huyết áp tăng cao khi thường xuyên nín thở.

Người trung niên và cao tuổi có thành mạch xơ cứng, chức năng điều hòa thần kinh bị giảm sút, là nhóm có tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp cao. Nếu như thường xuyên thực hiện các bài tập nín thở sẽ thúc đẩy bệnh cao huyết áp xuất hiện, gây tai biến mạch máu não.

Trên đây Daiviet Sport đã giới thiệu đến các bạn một số thiết bị cũng như Lựa chọn máy tập công viên giảm thiểu nguy cơ cho người cao tuổi. Còn nhiều thiết bị khác cũng rất phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe, vận động thể chất để có thể tìm hiểu thêm. Nếu còn câu hỏi nào khác, hoặc có nhu cầu trang bị máy tập công viên hất lượng cao, đảm bảo uy tín – chất lượng hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể cũng như cung cấp thiết bị chính hãng !

Xem thêm:  dụng cụ tập thể dục ngoài trời dụng cụ tập vật lý trị liệu

Bài viết khác

Máy xoay eo 3 vị trí ngoài trời DV 006

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là mỡ thừa trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng. Tình trạng này không chị ảnh hưởng tới ngoại hình, gây mất tự tin mà còn gây ra nhiều vấn ...

Review và hướng dẫn tập luyện Máy tập lưng eo DV-051

Tập thể dục là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên lối sống lành mạnh. Nó giúp cơ thể khỏe khoắn, kiểm soát cân nặng, cung cấp năng lượng, giảm căng thẳng, stress. Có nhiều hình thức ...

Review và hướng dẫn tập luyện Thiết Bị Tập Đẩy Tay Ngực DV-2077

Tập gym có rất nhiều hình thức khác nhau, gymer có thể tới các trung tâm thể hình với rất nhiều loại máy móc đa dạng, tập tại nhà với dụng cụ thể thao gia đình, hay ngoài trời với các máy tập công ...

×
Loading...