Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Điểm khác nhau Giàn tạ sơn tĩnh điện và sơn thông thường?

29/06/2021 16:33 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Hiện nay, các thiết bị hỗ trợ tập luyện thể dục thể thao ngày một phổ biến, không chỉ trong các phòng tập thể hình mà còn tại gia đình. Sự xuất hiện của những máy chạy bộ, xe đạp tập, giàn tạ… đem đến cho chúng ta cơ hội luyện tập chuyên nghiệp bất cứ khi nào có thời gian rảnh rỗi, tập tại nhà, hay thậm chí là ngay tại công sở.

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao

Khi tìm hiểu về các thiết bị thể thao gia đình, trong phòng tập, hay thiết bị ngoài trời chúng ta thường nghe thấy những cụm từ như: “khung thép chịu lực”, “sơn tĩnh điện chống gỉ”… Đặc biệt là trên các loại ghế tạ, khung tập, và giàn tạ đa năng.

Giàn tạ sơn tĩnh điện và giàn tạ sơn thông thường khác nhau thế nào ?

Vậy sơn tĩnh điện là gì? Khác với sơn thường ra sao? Giàn tạ sơn tĩnh điện và giàn tạ sơn thông thường khác nhau như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong nội dung chi tiết dưới đây nhé.

Sơn thường là gì?

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-1

Sơn thường là dạng sơn lỏng, được sử dụng chổi, cọ để quét hoặc súng phun để phủ sơn lên trên bề mặt của vật liệu. Quá trình thực hiện thủ công nên sản phẩm sau khi hoàn thiện thường lên màu không chuẩn, cũng không có được độ bóng mịn cần thiết.

Sơn thường không yêu cầu cao về chi phí ban đầu, có thể thực hiện mà không cần đến sự hỗ trợ của máy móc.

Sơn tĩnh điện là gì?

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-2

Sơn tĩnh điện là công nghệ sơn hiện đại, sử dụng nguyên lý điện tử để hình thành sự bám dính cho lớp màng sơn. Nó tạo ra ít chất thải hơn so với các công nghệ khác, thời gian thi công nhanh, sản phẩm sau khi hoàn thiện bền đẹp, đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường.

Nguyên lý sơn tĩnh điện

Công nghệ sơn tĩnh điện được phát mịnh bởi tiến sĩ Erwin Gemmer vào những năm 50 của thế kỉ 20. Nó dần được hoàn thiện sau đó khi các nhà khoa học chế tạo ra thiết bị phun và bột sơn chuyên dụng. Sơn tĩnh điện bắt đầu được sử dụng phổ biến vào những năm 1960 khi được giới thiệu ở Bắc Mỹ.

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-3

Nguyên lý hoạt động của công nghệ này là bột sơn tĩnh điện sẽ mang điện tích dương, trong khi bề mặt kim loại tích điện âm. Theo nguyên lý dòng điện: Dòng điện tích dương (+) luôn có xu hướng gắn chặt với điện tích âm (-). Vì vậy, lớp sơm luôn gắn chặt với bề mặt kim loại.

Sơn tĩnh điện chỉ phù hợp với các bề mặt kim loại. Quy trình thực hiện khá phức tạp và đòi hỏi phải có công nghệ và kỹ thuật cao.

Phân loại sơn tĩnh điện

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-4

Bột sơn là nguyên liệu chính được sử dụng trong sơn tĩnh điện. Thành phần chính bao gồm: Nhựa, bột màu, và các chất phụ gia.

Bột sơn tĩnh điện được phân làm 4 loại phổ biến: Bột sơn bóng – gloss; Bột sơn mờ - matt; Bột sơn cát – texture; Bột sơn nhăn – wrinkle. 

Ngoài ra, phân loại theo mục đích và nhu cầu sử dụng thì sơn tĩnh điện được chia ra làm 2 loại là: Sơn tĩnh điện ngoài trời và sơn tĩnh điện trong nhà. Mỗi hình thức có đặc điểm riêng, cùng với loại sơn phù hợp.

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-5

Sơn tĩnh điện trong nhà: Sử dụng bột sơn từ nhựa epoxy với đặc tính kháng hóa tốt. Nó đáp ứng các yêu cầu về kháng xói mòn, cách điện tốt. Bột sơn tĩnh điện trong nhà rất đa dạng với các độ bóng khác nhau: 80%, 50 – 80%, 20 - 50% tùy theo nhu cầu.

Sơn tĩnh điện ngoài trời: Sử dụng polyester có khả năng kháng thời tiết. Nhựa sơn Polyester carboxyl được sử dụng phổ biến trên các thiết bị thể thao ngoài trời, sơn vỏ cục nóng điều hòa, của cuốn… Với các ưu điểm như: Chống gỉ tốt, chịu được nhiệt độ cao, kháng khuẩn.

Quy trình phun sơn tĩnh điện

Xử lý bề mặt: Sản phẩm cần sơn phải được xử lý bề mặt: Tẩy sạch dầu, tẩy gỉ, rửa nước chảy tràn, tiếp đó là phosphat kẽm, rửa nước.

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-6

Hấp: Sản phẩm cần được hấp khô sau công đoạn xử lý bề mặt.

Phun sơn: Tiến hành sơn, sử dụng súng sơn để để điều chỉnh lượng bột phun ra, điều chỉnh chế độ phun sơn theo hình dáng và kích thước sản phẩm.

Sấy: Đưa sản phẩm đã sơn vào buồng sấy. Dựa trên thông số kĩ thuật của từng loại sơn để đặt nhiệt độ sấy từ 150 – 200 độ C, thời gian từ 10 – 15 phút.

Kiểm tra & Đóng gói: Kiểm tra sản phẩm và tiến hành đóng gói.

Lợi ích của sơn tĩnh điện

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-7

Tính hiệu quả: Khả năng bám dính của lớp sơn tĩnh điện trên sản phẩm là 60 – 70% so với 30 – 40% của sơn thường.

Tính thân thiện với môi trường: Sơn tĩnh điện ít gây hại cho môi trường do đặc tính không bay hơi, trong thành phần không có dung môi hay hợp chất hữu cơ. Sơn thường chứa các hóa chất độc có khả năng làm suy thoái tầng ozon, và các chất thải của phương pháp sơn này rất nguy hại, đòi hỏi phải được xử lý cẩn thận và tốn kém.

An toàn khi thực hiện: Bột sơn tĩnh điện khi bám trên người có thể dễ dàng rửa sạch mà không cần đến các loại dung môi giống như sơn nước.

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-8

Sơn tĩnh điện giúp kéo dài tuổi thọ sản phẩm: Do lớp sơn bám dầy và chắc hơn nên sơn tĩnh điện có khả năng chống mài mòn, trầy xước tốt hơn, tăng độ bền và tuổi thọ cho sản phẩm.

Nhược điểm của công nghệ sơn tĩnh điện là đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu lớn, công nhân vận hành phải có tay nghề kĩ thuật cao. Tuy nhiên, với những ưu điểm vượt trội như: Có độ bóng đẹp hoàn hảo – tính thẩm mĩ cao, độ ổn định tốt do bền với tác động của môi trường… sơn tĩnh điện được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Sơn ô tô, tàu thủy, và trên các thiết bị thể thao ngoài trời, thiết bị thể thao tại nhà.

So sánh giàn tạ sơn tĩnh điện và giàn tạ sơn thông thường

Vì sao giàn tạ đa năng cần sử dụng sơn tĩnh điện

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-9

Giàn tạ đa năng được sử dụng phổ biến trong các phòng tập cũng như hộ gia đình. Cấu tạo của giàn gồm có phần khung làm bằng thép, đệm ghế bằng mút bọc da bên ngoài, tạ bằng gang, dây cáp và ròng rọc.

Do kết cấu đơn giản, thuần cơ học nên giàn tạ có thể sử dụng trong hàng chục năm. Và nó chỉ bền đẹp nếu như lớp sơn bên ngoài vẫn còn tốt. Trước đây, các giàn tạ sử dụng sơn thường chỉ vài tháng hoặc nhiều lắm vài năm là bong tróc, khiến cho phần thép bên trong lộ ra, bị gỉ, giảm độ bền và tuổi thọ của sản phẩm.

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-10

Giàn tạ đa năng cho dù được lắp đặt tại nhà cũng vẫn chịu nhiều yếu tố tác động như: Nhiệt độ cao về mua hè do thời tiết nắng nóng và lắp đặt trong phòng kín, hoặc sân thượng sử dụng mái tôn; Độ ẩm cao về mùa nồm; Mồ hôi của người tập… Vì thế nếu được sử dụng công nghệ sơn tĩnh điện sẽ giúp cho giàn tạ chống chịu tốt hơn, vẫn bền đẹp sau thời gian dài sử dụng.

So sánh giàn tạ sơn tĩnh điện và giàn tạ sơn thông thường.

Đặc điểm Giàn tạ sơn tĩnh điện Giàn tạ sơn thường
Cách tiến hành

- Dây chuyền hiện đại

- Quy trình chuyên nghiệp 

- Thực hiện thủ công

- Quy trình giản đơn

Màu sắc

- Chuẩn màu

- Bóng đẹp

- Không chuẩn màu

- Hay bị lỗi (sùi, nổi bọt li ti)

Độ bền

- Sơn dày, bám đều (60 – 70%)

- Độ bền cao

- Sơn mỏng, không đều (30 – 40%)

- Độ bền thấp

Tính an toàn

- An toàn với môi trường

- An toàn cho người thực hiện

- An toàn cho người sử dụng

Không an toàn với môi trường, người thực hiện, cũng như người dùng do có nhiều hóa chất độc.
Giá cả Cao hơn Thấp hơn

Nên mua giàn tạ sơn thường hay sơn tĩnh điện

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-11

Thời gian trước, máy tập gym sử dụng sơn thường khá phổ biến ở Việt Nam, do công nghệ sơn tĩnh điện chưa phổ biến. Các thiết bị thể thao tại nhà cũng như trang bị cho phòng tập phổ biến ở thời điểm đó là “hàng cỏ”, được sản xuất trong các xưởng cơ khí nhỏ, vì vậy sản phẩm thường sử dụng thép mỏng, máy móc thô sơ, và công nghệ sơn cũng thường là sơn thường quét bằng tay, “xịn” lắm mới có súng bắn sơn.

Dần dần, công nghệ sơn tĩnh điện trở nên phổ biến, thiết bị thể thao ngoại nhập cũng xuất hiện nhiều hơn. Các giàn tạ sơn thường không thể cạnh tranh, nên chỉ còn xuất hiện ở vùng ven của các đô thị nhỏ, và cũng đang dần được thay thế bởi những sản phẩm có chất lượng cao hơn do yêu cầu cạnh tranh.

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-12

Một số giàn tạ có thiết kế đơn giản hiện nay vẫn sử dụng sơn thường, nhắm tới đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên, đáp ứng nhu cầu tập luyện cơ bản, và phù hợp với khả năng tài chính còn eo hẹp.

Những người làm việc văn phòng, bắt đầu có thu nhập thường sẽ đầu tư cho một giàn tạ đa năng sơn tĩnh điện bởi không những đẹp hơn, bền hơn, mà chất thép cũng thường dầy hơn, yên tâm trong quá trình sử dụng lâu dài.

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-13

Do sự tiến bộ của công nghệ, chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống sơn tĩnh điện không cao như trước, trong khi tính hiệu quả lại rõ rệt nhờ sơn không bị hao hụt, chi phí cho môi trường thấp… Nên giá thành sản phẩm ngày càng rẻ.

Việc sử dụng các sản phẩm được sơn tĩnh điện cũng mang lại nhiều lợi ích, trong đó có sự an toàn cho bản thân người dùng, thân thiện với môi trường.

Mua giàn tạ sơn tĩnh điện ở đâu

Khi có nhu cầu trang bị giàn tạ đă năng cao cấp cũng như các thiết bị thể thao chính hãng khác các bạn có thể liên hệ với Daiviet Sport. Chúng tôi hiện cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm thiết bị thể thao tại nhà, thiết bị phòng tập, thiết bị thể thao ngoài trời, phục hồi chức năng, và thiết bị chăm sóc sức khỏe (máy massage, ghế massage toàn thân).

gian-ta-son-tinh-dien-va-gian-ta-son-thong-thuong-khac-nhau-the-nao-14

Giàn tạ đa năng tại Daiviet Sport bao gồm rất nhiều mẫu mã: Giàn ta đứng, giàn tạ nằm, cung cấp 1 vị trí tập – 2 vị trí tập – thậm chí có thể 3 người tập cùng lúc. Sản phẩm được làm từ thép hộp chịu lực dầy, bên ngoài được sơn tĩnh điện bóng đẹp, bền chắc. Các vị trí ngồi, tựa lưng, tì tay được trang bị đệm mút êm ái để tránh chấn thương trong quá trình luyện tập.

Đặc biệt, dòng sản phẩm giàn tạ đa năng Zasami được phối phối bởi Daiviet Sport đang rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong các gia đình.

Hãy liên hệ với Daiviet Sport ngay hôm nay để được tư vấn và sở hữu một giàn tạ đa năng như ý, hỗ trợ tập luyện thể hình chuyên nghiệp ngay tại nhà !

Bài viết khác

Những loại máy rung phổ biến cho phòng gym

Thông thường sau khi tập luyện thể dục thể thao, nhất là với cường độ cao hoặc thời gian kéo dài thì người tập có thể bị chuột rút (vọp bẻ). Để hạn chế điều này thì các bài tập giãn cơ là vô cùng cần ...

Máy tập gym Lat Pulldown

Lat Pulldown là bài tập chuyên sâu cho cơ xô, giúp xây dựng thân hình cường tráng. Nó xuất hiện trong nhiều giáo trình gym, và thường được thực hiện cùng với máy tập gym chuyên dụng. Trong nội dung ...

Máy tập gym leo cầu thang: Stair Climber

Leo cầu thang cũng là một cách để tập luyện thể dục thể thao. Nó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể hình, giúp tăng sức bền, cải thiện hiệu suất làm việc của hệ thống tim mạch, xương chắc ...

×
Loading...