Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Giàn tạ có thực sự giúp phòng tránh Covid ?

02/10/2021 11:16 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Giàn tạ là một thiết bị thể dục thể thao giúp người tập xây dựng hệ thống cơ bắp, mang lại thân hình như ý, ngoài ra là rất nhiều lợi ích khác về sức khỏe. Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay là: Giàn tạ có thực sự giúp phòng tránh Covid không? Các bạn hãy cùng Daiviet Sport phân tích và tìm ra đáp án cho câu hỏi này dưới đây nhé.

Tập giàn tạ là gì ?

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid

Tập thể hình là một trong 2 phương pháp tập luyện cơ bản của Gym (cùng với Cardio). Cardio thiên về việc sức bền, tăng cường chức năng tim mạch, cải thiện hô hấp, hướng tới một body đẹp theo tiêu chuẩn hài hòa giữa các bộ phận. Thể hình thiên về việc tập chuyên sâu cho từng nhóm cơ, tăng cường sức mạnh, phát triển các cơ và xây dựng một cơ thể cường tráng.

Thiết bị hỗ trợ chủ yếu của người tập thể hình là giàn tạ với rất nhiều loại: Giàn hỗ trợ tập ngực bằng – ngực trên – ngực dưới, máy đạp đùi, tập nhón bắp chuối, tập đá chân trước, móc đùi sau, giàn tập xô, khung gánh tạ, máy tập squat, máy ép ngực… Ngoài ra là các loại ghế tập tạ, khung tạ, đòn, tạ tay…

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-1

Nếu như người tập ở phòng thể hình được hỗ trợ bởi rất nhiều loại ghế, giàn tạ khác nhau thì người tập ở nhà cũng có thể trang bị cho mình một giàn tạ đa năng hỗ trợ nhiều bài tập khác nhau, cùng với đòn tạ và  tạ đĩa để chủ động trong việc tập luyện.

Lợi ích khi tập giàn tạ

1. Xây dựng body chuẩn

Hầu hết nam giới ai cũng muốn sở hữu một thân hình vạm vỡ giống như các nam thần trong truyền thuyết Hy Lạp. Việc này có thể đạt được thông qua quá trình “khổ luyện” với giàn tạ. Nên nhớ Gym được bắt nguồn từ Hy Lạp, có lịch sử hàng nghìn năm. Ý nghĩa của từ Gymnasium chính là: Vận động thể thao giữ dáng. 

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-2

Thông qua các bài tập với tạ, người tập đạt được các mục tiêu tăng cơ, giảm mỡ; có được thể hình đẹp với các khối cơ nổi rõ, cắt nét, đốt cháy mỡ thừa và giảm lượng mỡ trong cơ thể xuống mức tối thiểu.

2. Tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai

Tập thể hình với dụng cụ tập gym giúp phát triển từng nhóm cơ, tăng cường sức mạnh tổng thể cũng như cho từng bộ phận. Nếu như tay khỏe hơn thì việc cầm nắm, thực hiện các công việc cũng tốt hơn; Chân khỏe hơn thì thực hiện tốt chức năng nâng đỡ cơ thể và di chuyển.

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-3

Tập luyện với giàn tạ không chỉ tới các bó cơ mà các khớp xương cũng tham gia rất nhiều vào quá trình vận động. Nhờ đó các khớp linh hoạt hơn, cân gân và dây chằng dẻo dai hơn.

3. Tập tạ giúp xương chắc khỏe

Xương định hình cơ thể, năng đỡ cơ thể, và cũng như các cơ quan khác trong cơ thể cũng cần được vận động, tập luyện. 

Sau 30 tuổi con người bắt đầu có những dấu hiệu của lão hóa, một trong số đó là xương bị suy yếu do giảm mật độ. Thống kê cho thấy 80% chứng loãng xương ở phụ nữ có nguyên nhân từ việc giảm mật độ xương.

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-4

Tập luyện đúng cách với giàn tạ giúp chúng ta tạo áp lực một cách hợp lý lên hệ thống xương khớp và giúp cho nó trở nên chắc khỏe hơn. Các chuyên gia sức khỏe chỉ ra rằng: Các bộ phận của chúng ta có khả năng thích nghi để tồn tại, xương cũng thế; Vì vậy hãy giúp xương khỏe mạnh hơn thông qua các bài tập với giàn tạ.

4. Tập tạ điều chỉnh lượng insulin, kháng viêm

Tập lyện giúp đốt cháy glucose thừa và mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh đai tháo thường tuýp 2, vốn là những người cần được kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu.

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-5

Tập tạ còn giúp giảm viêm – 1 triệu chứng có liên quan đến nhiều bệnh lý. Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác động của việc tập luyện 2 lần/tuần giúp giảm viêm ở những phụ nữ bị béo phì.

5. Tập tạ cải thiện giấc ngủ, tâm trạng

Tập luyện thể dục thể thao là cách để giảm căng thẳng hiệu quả. Ngoài việc hướng sự chú ý của người tập đến một hoạt động tích cực, lành mạnh hơn, nó còn giúp cơ thể sản sinh ra các hóc môn tích cực có tác dụng cải thiện tâm trạng.

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-6

Khi sức khỏe được tăng cường, tâm trạng thoải mái hơn thì cơ thể cũng dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn, nhanh chóng phục hồi năng lượng.

6. Tập tạ giúp thăng bằng tốt hơn

Khối lượng cơ trên cơ thể sẽ giảm dần cùng với tuổi tác. Tuy nhiên, việc duy trì các bài tập với tạ sẽ giúp duy trì cơ bắp cũng như sức mạnh. Nó cũng giúp chúng ta giữ thăng bằng tốt hơn. Điều này rất quan trọng, nhất là đối với người cao tuổi. 

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-7

Tuy chưa có thống kê chính xác nhưng chúng ta có thể bắt gặp nhiều trường hợp người cao tuổi bị té ngã do thăng bằng kém, dẫn tới rất nhiều vấn đề liên quan đến xương khớp, chấn thương nội tạng, ảnh hưởng tới não, thậm chí là tử vong. Một thông tin đáng lưu ý là: Khoảng 50% trường hợp bị gãy xương chậu sẽ tử vong sau khoảng thời gian 2 năm.

7. Tập tạ giúp ngăn ngừa bệnh tật

Một nghiên cứu chỉ ra: Người bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, cùng một số bệnh mãn tính khác ít xảy ra với những người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, trong đó có tập thể hình với giàn tạ.
Tập tạ cũng mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, huyết áp của chúng ta (tuy không bằng tập cardio với máy chạy bộ, xe đạp tập, máy tập leo cầu thang…).

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-8

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Việc tập luyện giúp cơ thể sản sinh các tế bào bạch cầu, chống lại tác nhân gây bệnh từ bên ngoài (các loại vi rút, vi khuẩn).

Tập luyện với giàn tạ có giúp phòng ngừa covid ?

1. Hiểu hơn vệ hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch chính là lớp phòng thủ tự nhiên của cơ thể chóng lại vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng… Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh trước tiên sẽ ngăn chặn sự xâm nhập. Khi vi rút, vi khuẩn vượt qua hàng rào thì hệ thống sẽ tạo ra bạch cầu, các hóa chất và protein khác tấn công và tiêu diệt vi rút, vi khuẩn. Hệ thống miễn dịch sẽ cố gắng tạo ra kháng nguyên để loại bỏ trước khi chúng kịp sinh sản.

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-9

Nếu việc ngăn chặn không thành công thì hệ thống miễn dịch sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa để tiêu diệt những kẻ xâm lược. Hệ thống của chúng ta có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và có khả năng loại bỏ gần như tất cả. Khi hệ thống miễn dịch hoạt động để chống lại sự xâm nhập cơ thể thường có biểu hiện của dị ứng.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể chống lại mọi mối nguy. Đôi khi hệ thống miễn dịch bị chọc thủng, và có một số bệnh lý mà chúng ta chưa thể kiểm soát. Vì một số nguyên nhân khác nhau có thể khiến cho miễn dịch yếu đi và vi khuẩn, vi rút, độc tốt có cơ hội xâm nhập và gây ra bệnh tật.

2. Về vi rút covid-19

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-10

Vi rút covid-19 thâm nhập sâu vào bên trong các tế bào, chúng biến tế bào thành các nhà máy nhân bản và nhân vi rút lên gấp bội trong khoảng thời gian ngắn. Khi lượng vi rút đủ lớn sẽ phá vỡ hệ miễn dịch khiến cho cơ thể không có khả năng đề kháng để chống chọi và nhiễm bệnh.

Vi rút covid-19 lấy qua 3 con đường: Hít phải không khí do người nhiễm bệnh thở ra, có những giọt bắn, hạt nhỏ chứa vi rút; Để giọt bắn rơi và mắt – mũi – miệng; Chạm vào mắt – mũi – miệng bằng tay có chứa vi rút.

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-11

Để chống lại vi rút covid-19 thì việc tuân thủ qui định 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) của Bộ Y tế là rất quan trọng. Ở các tỉnh thành phía nam – nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà.

Ngoài ra để phòng ngừa vi rút thì việc tiêm vác xin cũng rất quan trọng. Nó giúp cơ thể - hệ thống miễn dịch được “tập luyện” để chống lại vi rút. 

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-12

Bên cạnh đó cho dù đã tiêm hay chưa, nằm trong hay ngoài vùng dịch, thì chúng ta cũng cần phải chuẩn bị sẵn sàng, giúp cơ thể tăng cường khả năng đề kháng thông qua chế độ ăn và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Các thực phẩm giúp tăng cường khả năng đề kháng tốt nhất cho cơ thể bao gồm: Trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, tỏi, gừng, cải bó xôi, sữa chua nguyên chất, hạnh nhân, hạt hướng dương, nghệ, trà xanh, du đủ, kiwi, gia cầm, hải sản…

3. Tập luyện với giàn tạ giúp tăng miễn dịch phòng ngừa covid

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-13

Như đã phân tích ở trên, có thể thấy rằng việc tập luyện với giàn tạ cũng như các thiết bị hỗ trợ tập luyện, hay các môn thể thao khác có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, chống lại các loại vi khuẩn và vi rút nói chung, trong đó có vi rút Corona.

Trong điều kiện bình thường chúng ta chỉ sử dụng ½ đến 2/3 dung tích của phổi để hô hấp. Việc tập luyện, nhất là sử dụng giàn tạ giúp sử dụng tối đa lượng oxy và tăng cường khả năng đẩy sạch CO2 toàn phần của phổi một cách toàn diện, giúp làm sạch phổi cũng như trao đổi chất tốt hơn.

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-14

Như đã nói ở trên, giàn tạ có rất nhiều loại, trong đó giàn tạ đa năng là thiết bị được thiết kế để sử dụng trong gia đình. Với giàn tạ đa năng người tập có thể tập rất nhiều bài tập khác nhau như: Đá chân, đẩy ngực, ép ngực, đá chân trước, kéo cáp, tập xô… Ngoài ra, nhiều giàn tạ đa năng còn được tích hợp với khung boxing và khung tập hỗ trợ các bài tập boxing, chống đẩy, hít xà đơn, tập xà kép, ke bụng…

Việc sử dụng giàn tạ tại nhà mang đến sử chủ động. Người tập có thể tập luyện bất cứ lúc nào. Ngoài ra việc tập tại nhà giúp người tập hạn chế ra ngoài, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết, giảm nguy cơ mắc bệnh.

gian-ta-co-thuc-su-giup-phong-tranh-covid-15

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport liên quan đến câu hỏi Giàn tạ có thực sự giúp phòng tránh Covid ? Qua các nội dung được chia sẻ trong bài chúng ta có thể thấy được tập giàn tạ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể hình. Trong bối cảnh vi rút Corona hoành hành thì tập với giàn tạ còn giúp tăng cường khả năng đề kháng chống lại bênh tật. Cuối cùng, việc chủ động tập luyện tại nhà cũng giúp hạn chế những tiếp xúc không cần thiết, và chúng ta cũng không lo “quá rảnh rỗi” trong thời gian giãn cách nữa.

Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến việc tập luyện với giàn tạ, công dụng, lợi ích khi sử dụng… Hay có nhu cầu mua giàn tạ đa năng hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

 

Bài viết khác

Top 6 thương hiệu máy tập gym được ưa chuộng nhất hiện nay

Trong những năm gần đây, số lượng người tập gym ở Việt Nam có xu hướng gia tăng, kéo theo đó là sự xuất hiện ngày càng phổ biến của các phòng tập, từ thành thị cho tới nông thôn. Đối với những người ...

Công dụng tuyệt vời của giàn tạ đa năng tại nhà

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình, cùng với những thiết bị thể thao tại nhà khác như máy chạy bộ, xe đạp thể dục, ghế cong tập bụng, xà đơn gắn cửa… Sở dĩ như ...

Kích thước giàn tạ đa năng của một số mẫu giàn phổ biến

Khi điều kiện kinh tế được nâng cao thì nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của con người ta càng lớn. Đó là lý do nhiều người tìm đến các phòng tập, trong khi những người khác vì bận rộn hoặc muốn được ...

×
Loading...