Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Có nên tập thể dục vào buổi tối, cần lưu ý gì khi luyện tập?

18/04/2022 16:28 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Thời gian tập luyện hạn chế nên bạn chỉ có thời gian buổi tối để tập luyện thể dục thể thao nhưng nhiều người lại thắc mắc không biết tập thể dục buổi tối có hiệu quả hay không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Muốn khỏe và đẹp thì tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày chính là sự lựa chọn tốt nhất cho mỗi chúng ta. Không có thời gian luyện tập vào ban ngày liệu lựa chọn tập luyện vào buổi tối có tốt hay không?

Tập thể dục buổi tối có tốt không?

Theo góc độ y học, việc tập thể dục buổi tối là thời điểm tập thể dục rất tốt nếu bạn lựa chọn tập những bài tập vừa sức và tránh tập những bộ môn vận động mạnh. Cũng theo các chuyên gia, việc tập luyện vào thời điểm nào không quan trọng mà quan trọng là bạn có duy trì chế độ tập luyện này một cách đều đặn và nhất quán hay không.
tap-the-duc-buoi-toi-co-tot-khong-1
Bên cạnh đó, theo như khoa học đã chứng minh tập luyện thể dục thể thao vào buổi tối là khi tất cả các cơ vận động trong cơ thể đã được co giãn từ trước và hệ tuần hoàn máu cũng đang trong thời gian làm việc thường ngày, điều này sẽ làm cho bài tập của bạn đạt hiệu quả tốt hơn.
Hơn thế, khi tập luyện thể dục vào buổi tối còn là cơ hội giúp bạn có thể tận hưởng bầu không khó trong lành và việc luyện tập sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn để chuẩn bị cho một ngày hoạt động dài vào hôm sau.

Nhược điểm của việc tập luyện vào buổi tối

Không giống như việc tập luyện vào buổi sáng, một trong những khía cạnh thách thức nhất của việc tập thể dục vào buổi tối là khả năng các kế hoạch hoặc các công việc khác có thể cản trở và tạo cớ khiến bạn bỏ qua việc tập thể dục. Dưới đây là những bất lợi khác:

nhuoc-diem-cua-tap-luyen-vao-buoi-toi

Tập thể dục buổi tối có thể làm gián đoạn giấc ngủ

Mặc dù tập thể dục vừa phải có thể có lợi cho giấc ngủ của bạn, nhưng tập luyện cường độ cao hơn, chẳng hạn như tập luyện ngắt quãng cường độ cao (HIIT), ít hơn một tiếng trước khi đi ngủ có thể tác động tiêu cực đến giấc ngủ và khiến bạn thức dậy nhiều lần hơn trong khi ngủ. Nếu buổi tối là thời gian duy nhất bạn có thể tập luyện, hãy cân nhắc thử một bài tập ít vận động hơn, chẳng hạn như chạy bộ nhẹ nhàng hoặc yoga.

Thiếu lớp tập thể dục nhóm

Trong khi một số phòng tập gym có thể cung cấp các lớp học vào ban đêm, thì nhiều bài tập nhóm do người hướng dẫn trực tiếp hướng dẫn được tổ chức vào ban ngày hoặc vào đầu buổi tối.

Hãy nhớ rằng có những ưu diểm rất tốt khi tập luyện với một nhóm lớn. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia các lớp tập thể dục nhóm có nhận thức về sức khỏe thể chất và tinh thần cao hơn so với những người tập luyện một mình hoặc với tối đa hai người.

nhuoc-diem-cua-tap-luyen-vao-buoi-toi-2

Khó xây dựng tính nhất quán

Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy những người tập thể dục vào buổi sáng có nhiều khả năng duy trì được quá trình tập luyện của họ hơn so với những người tập thể dục vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Phát hiện này có thể là do khi bạn tập thể dục muộn hơn trong ngày, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn và sẽ phát sinh những thứ như kế hoạch tự phát hoặc sự cám dỗ khi xem TV. Nhưng, thói quen hàng ngày của mỗi người là khác nhau. Nếu thích tập luyện buổi tối, bạn có thể xây dựng tính nhất quán bằng cách lên lịch tập luyện và tuân thủ theo lịch tập của bản thân.

Những điều cần lưu ý khi tập thể dục buổi tối

Xác định được việc tập thể dục buổi tối là hoàn toàn tốt cho sức khỏe và mang lại hiệu quả luyện tập. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và đạt được những hiệu quả khi tập luyện chúng ta khi tập luyện thể dục vào buổi tối vẫn cần chú ý những điều sau:
- Chỉ nên tập luyện buổi tối vào thời điểm từ 17h30 chiều đến 20h30 tối bởi đây chính là thời gian tối ưu cho các bài tập thể dục buổi tối.
- Điều này cũng đồng nghĩa với việc không nên tập thể dục sau 20h30 tối bởi sau thời gian này là lúc cơ thể của bạn đang cần được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi để chuẩn bị bước vào giấc ngủ. Hơn thế nữa, sau 20h30 tối thì cũng là lúc khí CO2 xuất hiện nhiều hơn trong không khí chính vì thế nó sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn nếu bạn tập thể dục vào thời điểm quá muộn.
- Nếu tập thể dục sau khi ăn vào buổi tối chúng ta nên chọn chế độ ăn nhẹ nhàng, không nên ăn quá no, chỉ nên ăn một chút tinh bột và hoa quả.
- Tập luyện bằng hình thức đi bộ ngoài trời hay trên máy tập chạy bộ, hay tập Yoga và sử dụng các bài tập thể dục trước khi ngủ... đều là những bộ môn rèn luyện sức khỏe hữu hiệu mà bạn nên áp dụng vào buổi tối.
tap-the-duc-buoi-toi-co-tot-khong-2
- Nếu đang bị đau cơ, vừa mới ăn xong hay chuẩn bị đi ngủ bạn không nên tập thể dục liền kề những thời điểm nói trên bởi như thế sẽ ảnh hưởng đến thể trạng và sức khỏe của bạn.
- Nếu bạn chọn phương án tập luyện ngoài trời nên cân nhắc và chắc chắn rằng khu vực tập luyện của bạn có đủ ánh sáng, an toàn cho quá trình tập luyện. Nếu không, hay an toàn lựa chọn những thiết bị thể thao hỗ trợ tập luyện ở trong nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, máy gập bụng…. với những thiết bị này bạn sẽ có thể tập ở bất cứ thời tiết nào và thời điểm nào ngay cả buổi tối mà không cần lo lắng đến sự an toàn.
Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi có nên tập thể dục vào buổi tối hay không và những lợi ích của việc tập thể dục vào buổi tối. Bên cạnh đó, những lưu ý khi luyện tập thể dục vào buổi tối cũng là những kiến thức cần phải lưu ý khi luyện tập để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tập và đạt hiệu quả tập luyện cao nhất.
Nếu thấy bài viết này có ích đừng quên chia sẻ với bạn bè và người quen của bạn để họ có thể thấy được những thông tin này nhé.
Sản phẩm khác : Ghế mát xa toàn thân tại nhà, Xe đạp thể dục tại nhà giá rẻ, dụng cụ tập gym tại nhà
Bài viết khác

Sự hấp dẫn của tập luyện thể thao ngoài trời

Ngày nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tập luyện thể thao. Nếu muốn bầu không khí sôi động, chuyên nghiệp thì có thể tới phòng gym, aerobic, khiêu vũ thể thao; Để chủ động thì có thể ...

Tập luyện hiệu quả với máy leo cầu thang gym

Để rèn luyện sức khỏe, hiện nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau, từ tập tại nhà, tới phòng gym, thể thao ngoài trời. Đơn giản như sử dụng chính trọng lượng cơ thể làm đối trọng, hoặc có sự ...

Những loại máy tập gym nào cần thiết trong phòng tập

Đối với những người mới bắt tay vào tập gym thì thế giới máy tập có thể mang đến sự bối rối nhất định vì sự đa dạng cũng như tính năng của từng loại. Còn với những người đang có ý định mở phòng gym ...

×
Loading...