Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Có nên chạy bộ khi đang bị sốt không?

06/04/2022 16:45 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Chạy bộ vào mùa đông lợi hay hại ?

Chạy bộ hay các hoạt động thể chất đối với một số người nó là một thói quan hàng ngày không thể thiếu. Riêng đối với việc chạy bộ đều đặn tập luyện mỗi ngày sẽ giúp tăng sức bền tuy nhiên nếu cơ thể yếu hay bị cảm có nên luyện tập hay không?

Hệ thống miễn dịch của con người

Hệ thống miễn dịch trong cơ thể mỗi chúng ta là nhân tố phát hiện ra những yếu tố như mầm bệnh, virus, ký sinh trùng nhằm mục đích bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Hệ thống miễn dịch bao gồm một loạt các cấu trúc và quy trình khác nhau, trong đó bao gồm các tế bào đặc biệt, các protein, mô và cơ quan, hoạt động để bảo vệ cơ thể chúng ta tránh khỏi những vi trùng và vi sinh vật nguy hiểm.
co-nen-chay-bo-khi-bi-sot-khong-1
Theo nhiều nghiên cứu chứng minh, chức năng của hệ thống miễn dịch sẽ bị tác động rất nhiều bởi stress.
Cũng theo giới chuyên môn, chạy bộ hay tập thể dục cũng được coi là một loại căng thẳng về thể chất, và sự căng thẳng đó sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch. Vậy nó có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực?
Thực tế, khi cơ thể của chúng ta khỏe mạnh chúng ta sẽ dễ dàng thích ứng với những căng thẳng hơn đồng thời sự thích ứng này cũng giúp hệ miễn dịch có thể hoạt động tốt hơn giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.
Khi bạn bị cảm, hệ miễn dịch sẽ phải chịu một sự căng thẳng kéo dài. Sự căng thẳng này sẽ đến từ những buổi tập luyện của bạn . Tập luyện về sức mạnh sẽ cần đến sức bền, tốc độ dẫn đển của chúng ta sẽ phải chịu căng thẳng kéo dài dẫn đến giảm chức năng hệ thống miễn dịch. Về bản chất, việc tập luyện thể thao khi cơ thể bị cảm đồng nghĩa với việc bạn đang không cho phép hệ thống miễn dịch thực hiện chức năng của mình, chính vì thế bạn tập luyện nhiều hơn sẽ chỉ làm bạn ốm yếu hơn thôi.
co-nen-chay-bo-khi-bi-sot-khong-2

Hãy lắng nghe cơ thể mình

Nói như trên không nghĩa là bạn sẽ phải nằm im trên giường nhưng thực sự bạn lại đang muốn chạy khi đang bị cảm. Trước hết, hãy lắng nghe cơ thể mình. Nếu bạn thấy cơ thể vẫn ổn không có dấu hiệu gì của sốt hay đau nhức cơ thể bạn hoàn toàn có thể chạy bộ nhẹ nhàng nó sẽ có thể giúp bạn tác động tích cực đến hệ miễn dịch của cơ thể.
Ngược lại, nếu bạn cảm thấy thiếu sức, uể oải, bị sốt, hay thấy tăng nhịp tim, nôn mửa, tiêu chảy, đau cơ và khớp thì hãy dành thời gian để nghỉ ngơi.

Nguyên tắc chung luyện tập khi bị cảm

Trước hết, hãy quan sát các biểu hiện của bạn để lựa chọn phương án phù hợp không gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hãy chú trọng đến giấc ngủ, dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày để đảm bảo cơ thể luôn được bảo vệ.
Hãy chờ 24 giờ sau khi bạn cảm thấy sức khỏe hoàn toàn bình thường trở lại mới quay trở lại luyện tập, và hãy chú ý đến việc luyện tập một cách nhẹ nhàng và đừng quá căng thẳng vì hệ thống miễn dịch của bạn hiện vẫn chưa hoàn toàn hoạt động tốt và điều đó sẽ có thể làm bạn có thể bị tái phát bệnh trở lại. Nếu thời tiết không ủng hộ, hãy tập luyện với máy chạy bộ tại nhà sẽ an toàn cho sức khỏe của bạn hơn rất nhiều.
co-nen-chay-bo-khi-bi-sot-khong-3
Ngoài ra, thời gian tiếp theo chúng ta nên lên lịch cho vài ngày đầu tiên cbằng hình thức chạy ngắn. Và hãy tiếp tục lắng nghe cơ thể và hãy dừng lại ngay nếu cảm thấy sự trở lại của bất kỳ triệu chứng nào không ổn của cơ thể.
Đừng bao giờ coi thường bệnh tật hay đánh đổi sức khỏe với thành tích. Nếu cảm thấy bản thân của bạn không ổn, hãy ngừng tập luyện và ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để nhanh lấy lại sức khỏe nhé.
Trên đây là những kiến thức cơ bản để trả lời cho câu hỏi có nên chạy bộ khi đang bị cảm hay không? Hy vọng có thể giúp cho các bạn có thể có thêm những kiến thức hữu ích khi tham gia chạy bộ. Nếu thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ với bạn bè và người thân của bạn nhé.
Sản phẩm khác : Máy tâp xe đạp chính hãng tại nhà, Ghế mát xa chính hãng gia đình, dụng cụ thể thao ngoài trời
Bài viết khác

Sự hấp dẫn của tập luyện thể thao ngoài trời

Ngày nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tập luyện thể thao. Nếu muốn bầu không khí sôi động, chuyên nghiệp thì có thể tới phòng gym, aerobic, khiêu vũ thể thao; Để chủ động thì có thể ...

Tập luyện hiệu quả với máy leo cầu thang gym

Để rèn luyện sức khỏe, hiện nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau, từ tập tại nhà, tới phòng gym, thể thao ngoài trời. Đơn giản như sử dụng chính trọng lượng cơ thể làm đối trọng, hoặc có sự ...

Những loại máy tập gym nào cần thiết trong phòng tập

Đối với những người mới bắt tay vào tập gym thì thế giới máy tập có thể mang đến sự bối rối nhất định vì sự đa dạng cũng như tính năng của từng loại. Còn với những người đang có ý định mở phòng gym ...

×
Loading...