Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt không?

23/09/2022 17:13 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Điều mà các chị em thường lo lắng khi tập chạy bộ với máy chạy bộ là những ngày “đèn đỏ” liệu có nên tập luyện hay không? Để giải đáp thắc mắc cho chị em có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt hay không, hãy đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

co-nen-chay-bo-khi-co-kinh-nguyet-khong-1
Có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt không?
Thể dục chạy bộ, đặc biệt là chạy bộ với máy chạy bộ là bài tập hiện nay được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là các chị em phụ nữ. Chạy bộ muốn hiệu quả cần phải tập đều đặn và liên tục tuy nhiên đối với các chị em không phải lúc nào cũng có thể duy trì được lịch tập luyện đều đặn, cho dù là có máy chạy bộ tại nhà đi chăng nữa thì kế hoạch vẫn bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là chính là việc “chị nguyệt” ghé thăm có thể kéo dài từ 3-7 ngày làm ảnh hưởng đến quá trình thể dục của bạn.

Có nên tập chạy khi có kinh nguyệt?

Để trả lời được câu hỏi này trước hết bạn cần phải nắm bắt được sử ảnh hưởng của kỳ kinh nguyệt đến cơ thể của bạn như thế nào để có quyết định đúng đắn là có nên tập chạy bộ hay không trong những ngày đèn đỏ. Lắng nghe cơ thể mình chính là phương pháp giữ gìn sức khỏe một cách tốt nhất. Có rất nhiều chị em dù đến ngày đèn đỏ nhưng vẫn rất khỏe mạnh không hề mệt mỏi hay có vấn đề gì.
Tuy nhiên, trong thời kỳ “đèn đỏ” đến thăm, cơ thể chị em khá nhạy cảm và rất dễ bị gặp phải những vấn đề về đau nhức và mệt mỏi, có người thì bị đau lưng, người tức bụng, có người lại nóng trong và mọc rất nhiều mụn trên mặt. Tâm sinh lý của chị em những ngày này cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng này, cơ thể bị thiếu hụt estrogen nghiêm trọng chính vì vậy mà chỉ cần một hoạt động nhẹ nhàng cũng rất có thể làm cơ thể bạn thấy đau nhức và mệt mỏi.
co-nen-chay-bo-khi-co-kinh-nguyet-khong-1
Nhiều chị em thường có biểu hiện đau lưng, mệt mỏi trong những ngày đầu kinh nguyệt
Tuy nhiên đó cũng chỉ là những ngày đầu của chu kỳ, bởi đến những ngày sau thì progesterone sẽ được bổ sung và sẽ tăng đến đỉnh điểm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc loại hoocmon này làm cho cơ thể chị em bị tích nước và thân nhiệt tiếp tục tăng cao gây hiện tượng nóng trong và tâm lý cáu bẳn.
Theo Ths. BS Thanh Hà cho biết: “Trong thời kỳ này các chị em tập luyện thể dục thể thao vẫn có thể tiếp tục tập luyện, tuy nhiên hãy giảm cường độ tập luyện xuống để tránh làm cho cơ thể mệt mỏi quá sức.”
Riêng đối với các chị em đang tập luyện chạy bộ với máy chạy bộ có thể thực hiện bài tập thể dục đi bộ nhẹ nhàng. Đi bộ cũng là một trong những biện pháp hoạt động nhẹ nhàng thư giãn gân cốt và quan trọng hơn là sẽ giúp bạn duy trì hoạt động cơ bắp hàng ngày hiệu quả. Với máy chạy bộ bằng điện bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh tốc độ và cứ thế đi bộ trong 10-15 phút.

Lợi ích của việc chạy bộ trong kỳ kinh nguyệt 

Trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ cảm thấy có những khác biệt nhất định. Đó là lý do tại sao thời lượng và cường độ của mỗi giai đoạn nên được xác định riêng, tùy thuộc vào cảm giác của bạn.

Nếu đang bị kinh nguyệt ra nhiều hoặc chuột rút, bạn có thể lên lịch chạy vào một ngày khác. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy sẵn sàng thì hãy bắt đầu! Đảm bảo cơ thể luôn đủ nước và căng cơ sau khi hoạt động để giảm bớt cảm giác đau nhức.

loi-ich-cua-viec-chay-bo-trong-ky-kinh-nguyet

Những lợi ích về tinh thần và thể chất của việc chạy bộ không dừng lại vì bạn đang hành kinh. Trên thực tế, chạy bộ trong kỳ kinh nguyệt thực sự có thể làm giảm một số triệu chứng nhờ:

-    Giải phóng endorphin tự nhiên: chạy bộ trong kỳ kinh nguyệt có thể giải phóng endorphin tự nhiên, giúp cải thiện tâm trạng của bạn và hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên.

-    Giảm thiểu cảm giác khó chịu: chạy bộ trong kỳ kinh nguyệt cũng có thể làm tăng lưu thông máu, thúc đẩy lưu lượng oxy và có thể giảm thiểu đầy hơi hoặc sưng tấy.

Tips giúp chạy bộ trong kỳ kinh nguyệt

- Giữ đủ nước

Giữ đủ nước luôn là yếu tố quan trọng trong khi chạy bộ. Nếu bạn tập chạy bộ trong kỳ kinh nguyệt thì việc bổ sung nước là đặc biệt quan trọng. Hãy uống 200 ml nước cứ sau mỗi 20 phút chạy bộ.

- Nghỉ ngơi đầy đủ

Nếu bạn chọn chạy bộ trong kỳ kinh nguyệt, hãy nhớ nghỉ ngơi đầy đủ. Ngủ nhiều và nghỉ ngơi ít nhất một ngày mỗi tuần để cơ thể nạp năng lượng trước khi chạy lại.

tips-giup-chay-bo-trong-ky-kinh-nguyet-hieu-qua

- Căng cơ trước

Thực hiện các động tác giãn cơ trước khi chạy, vì chúng có thể giúp bạn khởi động quá trình luyện tập tim mạch. Ngoài ra, căng cơ cũng có thể giúp giảm chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt.

- Tập luyện cùng bạn bè

Mời bạn bè, đồng nghiệp hoặc người thân tham gia cùng khi chạy bộ trong kỳ kinh nguyệt không chỉ giúp hứng thú với tập luyện mà còn giúp bạn có trách nhiệm duy trì hoạt động.

- Chế độ ăn uống lành mạnh

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn cảm thấy tốt nhất khi chạy trong kỳ kinh nguyệt. Bạn nên sử dụng nhiều thực phẩm tươi, hoa quả như trái cây, ngũ cốc và rau. Ngoài ra, thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế ăn mặn có thể làm giảm đầy hơi và khó chịu ở bụng trong kỳ kinh nguyệt.

- Chuẩn bị các vật dụng vệ sinh 

Lập kế hoạch vệ sinh kỳ kinh của bạn trước, trong và sau khi chạy. Chọn đúng sản phẩm có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

- Hít, thở đúng cách

Trong khi chạy bộ, hãy hít thở tự nhiên. Đừng chỉ thở bằng mũi vì điều này có thể hạn chế nhịp thở của bạn và có thể hạn chế lượng oxy bạn hít vào. Thở bằng cả miệng và mũi sẽ cung cấp lượng oxy không hạn chế.

Những lưu ý chạy bộ khi có kinh nguyệt

Vẫn có thể tiếp tục luyện tập chạy bộ khi có kinh nguyệt nhưng bạn nên nhớ rằng trong thời kỳ này, khái niệm thể dục của bạn sẽ chỉ dừng lại ở mức độ “duy trì”.Bên cạnh đó cũng có khá nhiều lời tư vấn lại cho rằng nên hoạt động nhiều một chút và uống nhiều nước để đi vệ sinh nhiều trong giai đoạn này, như vậy kinh nguyệt ra nhiều và đều hơn đồng thời giải tỏa được lượng nước tích trong cơ thể, sẽ giúp bạn không còn chướng bụng và cơ thể bạn cũng thoải mái hơn.
co-nen-chay-bo-khi-co-kinh-nguyet-khong-1
Đi bộ nhẹ nhàng là phương pháp nên áp dụng khi tập với máy chạy bộ
Chính vì thế, bạn không nên hoàn toàn từ bỏ thể dục trong những ngày có kinh nguyệt nhé.
Để đạt được hiệu quả thể dục tốt nhất, trong thời gian này bạn nên xây dựng cho mình chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng sẽ là quan trọng nhất để cung cấp đủ cho bạn những nguồn dinh dưỡng còn thiếu, giúp cho cơ thể bớt mệt mỏi nếu bạn muốn chạy bộ khi có kinh nguyệt. Ngoài ra, việc tập luyện kết hợp với các dụng cụ tập gym tại nhà sẽ đem đến cho bạn những hiệu quả trên cả mong đợi.
Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt? hy vọng có thể giúp chị em giải tỏa được tâm lý và lựa chọn được phương pháp luyện tập đúng cách.
Tags: Thiết bị vật lý trị liệu
Bài viết khác

Sự hấp dẫn của tập luyện thể thao ngoài trời

Ngày nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tập luyện thể thao. Nếu muốn bầu không khí sôi động, chuyên nghiệp thì có thể tới phòng gym, aerobic, khiêu vũ thể thao; Để chủ động thì có thể ...

Tập luyện hiệu quả với máy leo cầu thang gym

Để rèn luyện sức khỏe, hiện nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau, từ tập tại nhà, tới phòng gym, thể thao ngoài trời. Đơn giản như sử dụng chính trọng lượng cơ thể làm đối trọng, hoặc có sự ...

Những loại máy tập gym nào cần thiết trong phòng tập

Đối với những người mới bắt tay vào tập gym thì thế giới máy tập có thể mang đến sự bối rối nhất định vì sự đa dạng cũng như tính năng của từng loại. Còn với những người đang có ý định mở phòng gym ...

×
Loading...