Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Chạy bộ bị đau bụng phải xử lý như thế nào?

03/04/2024 10:37 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ và bị đau bụng phía bên phải là tình trạng mà nhiều người chạy bộ gặp phải tuy nhiên vẫn không biết lý do đúng để có thể khắc phục vấn đề này để tiếp tục tập luyện. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng này, đừng bỏ lỡ những thông tin mà chúng tôi đề cập trong bài viết dưới đây nhé.

chay-bo-bi-dau-bung-1.jpg
Chạy bộ và bị đau bụng phía bên phải là tình trạng mà nhiều người chạy bộ gặp phải
Nhiều người chạy bộ trên địa hình tự nhiên và gặp tình trạng đau bụng khi chạy và nghĩ rằng do địa hình làm bạn bị đau bụng và thử luyện tập trên máy chạy bộ, với mặt phẳng an toàn hơn có thể giúp hạn chế được những cơn đau bụng này khi chạy. Tuy nhiên, sự thực thì không phải thế.
Chạy bộ dù ở bất cứ môi trường nào cũng sẽ đều có thể khiến bạn bị đau bụng, thường thì những cơn đau bụng sẽ xuất hiện ở bên phải bụng của bạn và có thể xảy ra ngay khi bạn bắt đầu tập luyện hoặc cũng có thể là khi bạn chạy và đã bắt đầu thấm mệt. Vậy phải làm thế nào để có thể hạn chế điều này, và nó có ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể hay không?

Nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng khi chạy bộ

chay-bo-bi-dau-bung-2
Chạy nhanh và hít thở không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng
  • Do không khởi động kỹ trước khi tập
Khi không có bước khởi động trước khi tập luyện máu trong cơ thể sẽ gây áp lực tới các cơ quan khiến cho chúng bị đau như: đau bên phải gan, đau bên trái lá lách.
  • Ăn quá no trước khi tập luyện
Khi khối lượng dạ dày tăng lên sẽ khiến cho các mạch máu trong gan mở rộng và chứa đầy máu gây đau bụng phía bên phải.
  • Khi chạy bộ bạn thở nhanh và không sâu
Chạy nhanh và hít thở không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng. Khi thở nhanh và không sâu máu làm đầy gan và làm tăng kích thước của nó. Đối với cách hít thở đúng cách khi chạy bộ chúng tôi cũng đã có bài viết hướng dẫn chi tiết cho các bạn. Các bạn có thể tìm đọc để có cách hít thở đúng cách hơn.
chay-bo-bi-dau-bung-3
Ngoài ra, khi bạn chạy bộ cơ thể bắt đầu vận động, các cơ quan trong cơ thể cũng vì thế cuốn theo những vận động của bạn và với những người có cơ đại không tốt thì quá trình đau bụng này sẽ diễn ra nhanh hơn hoặc sẽ xảy ra khi bạn bạn tập luyện…
Quá trình đau bụng này cũng là do các cơ bắp và hệ cơ bên trong ở phía dưới lớp mỡ bụng của bạn gặp phải những vận động bất ngờ hoặc bạn trước đó đã vận động nặng hơn so với bình thường nên dẫn đến cơ bắp này bị co bóp quá mức cho bạn cảm giác đau, khi ngừng chạy bạn lại hết cảm giác này.

Đau bụng khi chạy bộ phải khắc phục ra sao

Bạn không cần quá lo lắng về tình trạng đau bụng khi chạy này, hãy yên tâm sử dụng chiếc máy chạy bộ của mình hoặc có thể yên tâm chạy bộ ngoài trời theo ý thích hay điều kiện mà bạn có.
khac-phuc-tinh-trang-dau-bung-khi-chay-bo
Bạn chỉ cần có một chế độ luyện tập khoa học: khởi động kỹ trước khi chạy bộ, sau khi ăn từ 1-2h bạn mới nên luyện tập, cố gắng tập luyện điều chỉnh nhịp thở và cách hít thở sao cho phù hợp để có thể hạn chế được những cơn đau bụng khi chạy.
Ngoài ra, khi sử dụng máy chạy bộ và đặc biệt là những chiếc máy tập chạy bộ điện những loại máy này được trang bị đồng hồ hiển thị thời gian và bài tập chạy bạn hãy dựa vào những bài tập đó để có chế độ nghỉ ngơi để không gặp việc đau bụng khi chạy quá sức và nên nhớ không nên chạy bộ khi cơ thể đã mệt mỏi. Hãy lắng nghe cơ thể mình.
Khi luyện tập chạy bộ bạn cũng cần ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể có được năng lượng vận động tốt nhất cũng như chuyển hóa dinh dưỡng cho cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất.
Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau bụng khi chạy bộ mà các bạn nên tham khảo để có thể luyện tập tốt nhất và an toàn nhất cho sức khỏe của bản thân mình. Chúc các bạn luyện tập hiệu quả!
Sản phẩm liên quan : máy vật lý trị liệudụng cụ tập gym tại nhàmáy tập thể dục ngoài trời
Bài viết khác

Sự hấp dẫn của tập luyện thể thao ngoài trời

Ngày nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tập luyện thể thao. Nếu muốn bầu không khí sôi động, chuyên nghiệp thì có thể tới phòng gym, aerobic, khiêu vũ thể thao; Để chủ động thì có thể ...

Tập luyện hiệu quả với máy leo cầu thang gym

Để rèn luyện sức khỏe, hiện nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác nhau, từ tập tại nhà, tới phòng gym, thể thao ngoài trời. Đơn giản như sử dụng chính trọng lượng cơ thể làm đối trọng, hoặc có sự ...

Những loại máy tập gym nào cần thiết trong phòng tập

Đối với những người mới bắt tay vào tập gym thì thế giới máy tập có thể mang đến sự bối rối nhất định vì sự đa dạng cũng như tính năng của từng loại. Còn với những người đang có ý định mở phòng gym ...

×
Loading...