Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Các dụng cụ tập Yoga & Aerobic không thể thiếu

10/11/2022 10:30 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Yoga & Aerobic là những phương pháp tập luyện được nhiều người yêu thích và lựa chọn để chăm sóc sức khỏe. Để đạt hiệu quả như ý thì ngoài quyết tâm, thực hiện đúng kĩ thuật, chế độ dinh dưỡng… không thể không kể đến sự hỗ trợ của các dụng cụ. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Các dụng cụ tập Yoga & Aerobic cần thiết.

dung-cu-can-thiet-tap-yoga-va-aerobic

Dụng cụ tập yoga cần thiết

Thảm tập Yoga

Thông thường, khi tập tại các trung tâm thì đều có sẵn thảm, tuy nhiên, nếu bạn tập tại nhà thì thảm tập chính là dụng cụ đầu tiên cần có. Một tấm thảm yoga tốt sẽ giúp cho quá trình tập luyện trở nên thoải mái, an toàn hơn.

tham-tap-yoga

Khi mua thảm các bạn nên chọn loại đủ dày, từ 5 mm trở lên. Nếu thường xuyên di chuyển và muốn mang theo thảm để tiện tập luyện thì các bạn có thể chọn loại 3 mm, không quá mỏng và gọn nhẹ, tiện dụng. Nên chọn thảm không trơn trượt và có độ bền cao.

Sau khi sử dụng nên dùng vải ướt hoặc các loại nước xịt chuyên dụng làm sạch thảm, cuộn lại và để gọn gàng giúp giữ cho thảm luôn sạch, hạn chế bám bụi, sẵn sàng cho lần sử dụng kế tiếp.

Khăn trải thảm tập Yoga

khan-trai-tham-tap-yoga

Trong quá trình tập luyện mồ hôi sẽ tiết ra, dùng 1 tấm khăn để trùm lên trên thảm sẽ giúp thấm hút mồi hôi tốt hơn, đồng thời giữ cho thảm sạch, giảm công sức vệ sinh sau khi tập. Đối với những bạn tập tại phòng thì một tấm khăn trải thơm tho, sạch sẽ để trải lên tấm thảm dùng chung sẽ giúp thoải mái, tự tin hơn. Không lo mắc các bệnh ngoài da.

Khăn trải thảm yoga các bạn nên chọn loại mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt, có khả năng bám dính tốt trên bề mặt thảm để hạn chế trơn trượt. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại khăn tập được thiết kế riêng cho mục đích dùng chung với thảm tập. Loại khăn này thường được phủ hạt cao su hoặc silicon để giúp bám dính và kích thước cũng được tính toán phù hợp với thảm.

Bóng tập Yoga

bong-tap-yoga

Các bài tập Yoga với bóng rất đơn giản, nhẹ nhàng mà lại cực hiệu quả, mang tới thân hình cân đối, chắc chắn, đồng thời tăng cường khả năng thăng bằng cũng như sự tập trung cho người dùng. Khi tập với bóng, bạn không cần phải dùng nhiều đến cơ bắp, trong khi hiệu quả đốt mỡ, tiêu hao calo không thua kém các bài tập tay không.

Bóng yoga thích hợp cho mọi đối tượng khác nhau, bao gồm cả bà bầu, trẻ em, người cao tuổi, hay đối tượng tập phục hồi chức năng. Tác dụng của nó được đánh giá cao trong việc hỗ trợ hồi phục sau chấn thương, giảm đau lưng, đau hông, tăng cường tuần hoàn máu cũng như chức năng tim phổi.

Gạch tập Yoga

gach-tap-yoga

Với những người mới tập yoga, ở tư thế ngồi bất động đầu gối không chạm đất, sự hỗ trợ của gạch yoga giúp giảm nhẹ lực kéo từ đùi và tránh những cử động có thể gây mệt mỏi không cần thiết.

Các bạn có thể thay thế gạch bằng cách sử dụng một số quyển sách chồng lên nhau.

Dây tập Yoga

Dây có màu sắc phong phú, tác dụng tăng cường sự dẻo dai cho người tập. Nó giữ 2 tay tiếp giáp với lưng, hoặc thực hiện động tác duỗi thẳng toàn bộ phần bắp chân và bàn chân.

Trên thị trường hiện nay có bán các loại dây tập yoga dài khoảng 1.8 mét với thiết kế có khóa ở một đầu, rất dễ dùng. Bạn nên chọn dây được làm từ chất liệu cotton để đảm bảo sự mềm mại, chắc chắn, có thể dễ dàng vệ sinh khi cần.

Vòng tập Yoga

vong-tap-yoga

Đây được xem là một trong những dụng cụ tập yoga rất hiệu quả, giúp người dùng dễ dàng uốn lưng ở các tư thế khác nhau, tác động vào sâu cơ thể, hỗ trợ cho việc mở khớp tại lưng trên và vai.

Vòng tập yoga thường có khung làm từ gỗ hoặc nhựa chịu lực, bọc một lớp TPE ở bên ngoài để tạo ra độ mềm dẻo cần thiết, mang đến sự êm ái cho người dùng. Bạn nên chọn đường kính vòng từ 32 – 35 cm, bản rộng 12 – 15 cm, trọng lượng nhẹ, khả năng chịu lực tốt để dễ dàng cũng như tiện lợi trong di chuyển, nâng lên, đặt xuống.

Võng tập Yoga

Võng tập yoga được sử dụng cho các bài tập trên không, yoga không trọng lực hay yoga bay. Đây là loại hình yoga mới hình thành, được du nhập vào Việt Nam và phát triển rất mạnh trong thời gian gần đây.

tap-voi-vong-tap-yoga

Các bài tập trên võng hết sức thú vị, vừa điêu luyện, tốt cho sức khỏe, pha chút mạo hiểm, lại có tính nghệ thuật… thích hợp với những bạn trẻ năng động và ưa khám phá.

Với sự hỗ trợ của võng bạn có thể dễ dàng thực hiện được các tư thế lộn ngược, uốn lưng, kéo giãn cột sống một cách nhẹ nhàng mà thông thường chỉ có những người đã tập lâu năm mới có thể làm được.

Ngoài các dụng cụ tập yoga cơ bản và thông dụng kể trên thì bạn cũng có thể sử dụng: Bình nước uống, gương soi toàn thân, khăn tay, dép lê, nến, tinh dầu… Âm nhạc, nước uống, các thiết bị điện tử hỗ trợ cũng giúp bạn tăng cường hiệu quả tập luyện.

Dụng cụ tập Aerobic cần thiết

Dây nhảy

day-nhay-tap-aerobics

Dây nhảy tuy đơn giản nhưng là một trong những dụng cụ tập luyện vô cùng hiệu quả. Đo đạc cho thấy 1h nhảy dây giúp cơ thể đốt cháy tới 750 calo. Nó cũng hiệu quả đối với hệ thống xương khớp. Nhảy dây lại dễ dàng để tập, từ trẻ em cho tới người cao tuổi, các võ sinh, tay đấm quyền anh đều có thể sử dụng.

Để chọn dây nhảy phù hợp bạn nên đạp 1 chân vào giữa dây, nếu tay cầm ở mức ngang ngực là ổn. Ví dụ, chiều cao khoảng 1.6 mét thì bạn chọn dây có chiều dài khoảng 2.5 mét là vừa. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dây nhảy có thể thay đổi chiều dài, có bộ đếm số để biết số lần đã thực hiện, giá cũng không quá cao, chỉ chưa tới 300.000 VNĐ/chiếc, các bạn có thể trang bị và sử dụng.

Bậc tập Aerobic

bac-tap-aerobics

Bậc tập là dụng cụng tập Aerobic phổ biến. Các bài tập với dụng cụ này có tác dụng toàn thân rất tốt, hỗ trợ tim mạch. Khi thực hiện cần chú ý đúng tư thế, đảm bảo thăng bằng, thực hiện nhanh gọn.

Các bạn nên chọn loại bậc có thể tùy chỉnh tăng – giảm chiều cao, và nên bắt đầu với chiều cao khoảng 10 cm, giá vào khoảng 500.000 VNĐ/chiếc. Các bạn cũng có thể sử dụng bậc tam cấp, cầu thang lên xuống ở trong nhà để tập.

Dây kháng lực

day-dan-hoi-tap-mong-chan

Đối với những bạn muốn tăng cường tập mông thì dây kháng lực miniband là dụng cụ hỗ trợ không thể thiếu. Ngoài tăng lực cản, nó còn hỗ trợ tăng cường sự thăng bằng và phối hợp các nhóm cơ tốt hơn.

Khi chọn mua dây kháng lực bạn cần chú ý đế mức lực cản tương đương được ghi ở trên dây sao cho phù hợp với thể lực của bản thân. Trên thị trường hiện có loại dây kháng lực dạng vải và dạng cao su. Dây cao su thường cung cấp nhiều mức kháng lực hơn, giá cũng rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là có thể bị xoắn lại nếu không cẩn thận. Còn dây vải thì ít mức kháng lực, giá đắt hơn, bền hơn, và không bị xoắn.

Tạ tay

ta-tay-tap-aerobics

Các bài tập với tạ tay thoạt nhìn khá đơn giản, nhưng nó có yêu cầu cao về kĩ thuật. Sử dụng tạ tay có thể tập cho nhiều nhóm cơ cùng lúc, các bài tập cũng rất đa dạng.

Trên thị trường có loại tạ tay xi măng bọc nhựa, tạ gang, tạ thép và tạ thép được bọc cao su ở bên ngoài, trọng lượng rất đa dạng, từ 1kg – 2 kg – 3 kg … cho tới 7 kg. Các bạn nên chọn tạ phù hợp với khả năng nâng của bản thân, sau này quen có thể tăng dần.

Lưu ý khi tập Yoga và Aerobic

Yoga và Aerobic mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng cũng đòi hỏi những nguyên tắc để đảm bảo hiệu quả cũng như phòng ngừa chấn thương. Dưới đây là một số điểm các bạn cần lưu ý để tránh:

luu-y-khi-tap-yoga-va-aerobic

- Luyện tập không có kế hoạch: Nếu chưa thể lên 1 kế hoạch cụ thể thì bạn nên nhờ tới huấn luyện viên. Điều này giúp bạn không lãng phí thời gian xác định các vấn đề như: Số lượng buổi tập, thời lượng, các bài tập…

- Không khởi động trước khi tập: Đây là yêu cầu của bất cứ hình thức vận động thể chất nào. Nó giúp tăng nhịp tim một cách từ từ, tăng oxy và lưu lượng máu đến các cơ bắp, phòng ngừa chấn thương.

- Tập sai tư thế: Sai tư thế không chỉ giảm hiệu quả mà còn khiến gia tăng nguy cơ bị chấn thương. Thời gian đầu bạn nên tập tại phòng để có được kĩ thuật cơ bản tốt, trước khi tự tập tại nhà.

luu-y-khi-tap-yoga-va-aerobic-2

- Nhịp thở không ổn định: Hít thở là một phần quan trọng khi tập luyện, giúp cung cấp đủ oxy cho cơ bắp. Một số người thường nín thở khi tập nặng, hay khi nâng vật nặng. Điều này không đúng vì nó khiến cho huyết áp tăng lên, thậm chí gây choáng, ngất.

- Chỉ chú trọng vào một số bài tập: Một số người thích tập cardio, trong khi số khác thích thể hình. Việc kết hợp cả 2 sẽ cho hiệu quả tốt hơn, vừa tăng cường sức mạnh tổng thể, vừa tăng sự dẻo dai.

- Đốt cháy giai đoạn: Đây là vấn đề thường gặp ở những người mới tập, muốn nhanh chóng có thể hình đẹp, giảm cân, do đó tập với cường độ cao, tập nặng. Tập Yoga hay Aerobic là một quá trình, nôn nóng và đốt cháy giai đoạn khiến bạn nhẹ thì đau mỏi cơ, chán nản, bỏ tập, nặng thì có thể bị chấn thương. Do đó bạn cần có lộ trình phù hợp.

luu-y-khi-tap-yoga-va-aerobic-3

- Lặp đi lặp lại một bài tập: Duy trì 1 – 2 bài tập trong nhiều tháng có thể gây nản, và sức ép không được gia tăng khiến cho bạn không thể phát triển thêm được. Vì thế bạn có thể cân nhắc tập cho các bộ phận khác, tập nặng hơn, hoặc tăng cường độ sau một khoảng thời gian để thúc đẩy cơ thể thích nghi.

- Tập khi quá đói: Tập thể dục khiến cơ thể tiêu hao năng lượng. Thiếu năng lượng khiến cơ bắp uể oải, thậm chí tăng nguy cơ chuột rút và khiến cho bạn không thể hoàn thành bài tập. Trước khi tập bạn nên ăn nhẹ.

- Cơ thể thiếu nước: Cứ sau mỗi 15 – 20 phút tập thì bạn cần bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt là với những người tập nặng hay có thời gian tập kéo dài. Mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, không thể hoàn thành bài tập, tăng nguy cơ chấn thương.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ về Các dụng cụ tập Yoga & Aerobic cần thiết từ Daiviet Sport. Các bạn hãy áp dụng để tập luyện đúng cách, hiệu quả nhé.

Nếu còn câu hỏi nào khác, hoặc có nhu cầu mua thiết bị thể thao, phụ kiện tập gym, dụng cụ tập Yoga, dụng cụ tập Aerobic… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể!

Tags: Giàn tạ đa năngmáy tập phục hồi chức năng

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Máy tập gym gập bụng Ab Crunch Machine

Nếu như bạn muốn giảm mỡ vòng 2 nhanh chóng, hiệu quả, hay xây dựng cơ bụng 6 múi thì sử dụng các máy tập bụng sẽ cho kết quả lý tưởng. Những thiết bị này được thiết kế để hỗ trợ cho các bài tập ...

×
Loading...