Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Giường vật lý trị liệu phục hồi chức năng

22/04/2024 10:39 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Phục hồi chức năng là 1 trong 3 thuật ngữ phổ biến của y học hiện đại, cùng với: Phòng bệnh, Trị bệnh. Nhiệm vụ của nó là phục hồi các chức năng bị suy giảm sau chấn thương, tai nạn, đột quỵ. Quá trình này thường được thực hiện song song hoặc ngay sau khi điều trị bệnh nhằm mục đích mang lại hiệu quả cao, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe, khả năng vận động.

giuong-vat-ly-tri-lieu

Các hình thức phục hồi chức năng gồm: Vật lý trị liệu, vận động trị liệu, tâm lý trị liệu, hoạt động trị liệu, và ngôn ngữ trị liệu. Vận động gồm có chủ động và thụ động. Chủ động là người dùng thực hiện các bài tập theo chỉ dẫn của chuyên gia, được thiết kế phù hợp với tình trạng của bản thân. Thụ động là người dùng nằm, ngồi, và được các chuyên viên trị liệu tác động lên cơ thể, như xoa bóp, bấm huyệt... Vận động có thể có hoặc không sử dụng các công cụ hỗ trợ.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Giường vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Qua đó cùng hiểu hơn về một trong những thiết bị rất phổ biến trong lĩnh vực phục hồi chức năng nhé.

Hiểu về giường vật lý trị liệu

Cấu tạo giường vật lý tri liệu

cau-tao-giuong-vat-ly-tri-lieu

Giường kéo giãn là máy tập vật lý trị liệu gồm 2 loại chính là sử dụng cơ và điện. Giường gồm có 1 khung kim loại, bên trên có các tấm nệm rời để người nằm ở trên được êm ái hơn, không bị đau trong quá trình diễn ra hoạt động. Đệm có thể là 2 tấm (dùng cho các bài tập lưng), hoặc 3 tấm (đối với loại giường hỗ trợ cả vận động cổ).

Giường được trang bị đai để buộc vào lưng eo, cổ, giúp kéo giãn các bộ phận. Giường cơ sử dụng các bánh tạ làm đối trọng, người dùng sau khi nằm trên giường và buộc đai thì người hỗ trợ sẽ thêm các bánh tạ vào khung ở phía cuối hoặc đầu giường để kéo giãn cột sống lưng, cổ. Giường điện sẽ sử dụng pít – tông thủy lực được gắn ở bên dưới khung giường để di chuyển các miếng đệm. Người nằm trên giường có thể tự điều chỉnh mức độ kéo giãn với điều khiển cầm tay.

Công dụng của giường vật lý trị liệu

Phục hồi chức năng cần thực hiện song song với phòng ngừa và điều trị bệnh. Có thể lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều biện pháp với nhau để tác động lên cơ thể, giúp tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh cũng như cải thiện môi trường sống và sinh hoạt, chọn công việc phù hợp.

cong-dung-giuong-vat-ly-tri-lieu

Giường vật lý trị liệu thích hợp với những người vừa trải qua phẫu thuật, điều trị bệnh, đang trong giai đoạn phục hồi chức năng. Một số tác dụng của giường gồm:

- Hỗ trợ người bệnh phục hồi lại khả năng vận động của các cơ quan, bộ phận bị tổn thương, đặc biệt là làm giãn cột sống, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống.

- Giúp bệnh nhân tái thích nghi với môi trường sống, tự lập và giảm bớt sự phụ thuộc vào người thân, không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

- Ngăn ngừa bệnh tái phát, duy trì sức khỏe ổn định, sống vui vẻ cho người bệnh.

- Tác động tích cực vào suy nghĩ của người bệnh, hạn chế các dấu hiệu căng thẳng, stress.

Các bệnh cần sử dụng giường vật lý trị liệu phục hồi chức năng

cong-dung-giuong-vat-ly-tri-lieu-2

Những đối tượng cần và nên sử dụng giường vật lý trị liệu gồm:

- Người bệnh thoát vị đĩa đệm thể nhẹ và vừa.

- Đau nhức vùng lưng.

- Viêm cột sống chưa dính khớp.

- Đau, viêm xương khớp sau khi chơi thể thao, lao động nặng nhọc, hoặc bị chấn thương.

- Người bị thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp do tuổi cao hoặc bị chấn thương.

Một số đối tượng không thích hợp sử dụng giường kéo giãn gồm: Phụ nữ có thai; Có cầu xương giữa các đốt sống; Bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật; Người bị gãy xương; Bệnh lý hẹp ống sống; Bị nhiễm trùng cột sống; Có khối u cột sống; Viêm cột sống dính khớp; Bệnh nhân đang sử dụng thuốc làm loãng máu.

Cách sử dụng giường vật lý trị liệu

Tuy là một dụng cụ trị liệu hiệu quả nhưng việc sử dụng giường kéo giãn không đơn giản do có đai với khá nhiều dây, khóa, chưa kể lực kéo như thế nào là phù hợp và hiệu quả. Các bạn hãy tham khảo các bước sử dụng thiết bị phục hồi chức năng này dưới đây nhé.

su-dung-giuong-vat-ly-tri-lieu

- Đầu tiên cần dựa trên vóc dáng của người nằm để điều chỉnh chiều dài của giường phù hợp (thực chất là điều chỉnh các miếng đệm).

- Kiểm tra các chốt nối (và nút điều chỉnh – nếu là giường điện) để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

- Trước khi nằm lên cần vệ sinh giường sạch sẽ bằng khăn ẩm và ấm. Điều này sẽ giúp tránh các bệnh ngoài da, nhiễm nấm hoặc vi khuẩn.

- Khi nằm lên giường cần đúng tư thế, chân đặt lên cuối giường, cổ ở đúng vị trí có điểm tựa. Một số giường được trang bị kèm 1 khung đặt chân (giúp chân ở tư thế hơi cao hơn so với đầu) thì các bạn đặt khung này xuống cuối giường và để chân lên.

su-dung-giuong-vat-ly-tri-lieu-2

- Tùy theo người bệnh cần kéo giãn cổ hay cột sống lưng mà thắt đai cho phần đó.

- Lực tác động: Đối với giường sử dụng tạ thì cho tạ từ từ, tuy nhiên tối đa không quá 1/6 trọng lượng cơ thể. Đối với giường sử dụng tay quay (ở bên hông) để kéo giãn thì người bệnh có thể tự quay , tuy nhiên cần nhớ là phần cổ và lưng không bị căng quá khiến rát hoặc đau nhức. Đối với giường điện cũng tương tự, cần điều chỉnh mức kéo giãn phù hợp.

- Mỗi lần sử dụng giường trị liệu không nên lâu quá, khoảng 20 – 25 phút là được.

- Sau khi tập xong thì người bệnh nên nằm thêm một lúc để nghỉ ngơi và thư giãn, giúp khí huyết ổn định, lưu thông dễ dàng, không nên đứng dậy ngay.

Mua giường vật lý trị liệu ở đâu ?

Trên đây là một số chia sẻ về Giường vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Mong rằng qua các thông tin được chia sẻ trong bài viết các bạn hiểu hơn về thiết bị này cũng như cách sử dụng sao cho hiệu quả.

giuong-keo-dan-bang-dien

Nếu có nhu cầu mua giường kéo giãn các bạn hãy liên hệ với Daiviet Sport. Chúng tôi hiện cung cấp nhiều dụng cụ phục hồi chức năng như:

- Thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1

- Thiết bị phục hồi chức năng 4 trong 1

- Giường kéo giãn bằng điện

Các sản phẩm đều là hàng chính hãng, được làm từ thép hoặc khung inox chống gỉ. Đệm mút dày được bọc da êm ái. Các điểm chân giường tiếp xúc với mặt sàn được bọc cao su chống trầy xước và hạn chế di chuyển khi thực hiện các bài tập vật lý trị liệu. Đi kèm thiết bị là dây đai được làm từ da hoặc vải cực bền, các khóa đai giúp thặt chặt và có thể điều chỉnh phù hợp với thể trạng của người nằm trên giường.

Thiết bị phục hồi chức năng được Daiviet Sport phân phối toàn quốc, giao hành và hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà, bảo hành chính hãng dài hạn !

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thể Thao Đại Việt

- Địa chỉ: Số 125 Vũ Tông Phan, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

- Điện thoại: 02466.836.247 - 02462.917.247 - 02462.605.567

- Email: cskh@daivietsport.com

Bài viết khác

Máy tập gym gập bụng Ab Crunch Machine

Nếu như bạn muốn giảm mỡ vòng 2 nhanh chóng, hiệu quả, hay xây dựng cơ bụng 6 múi thì sử dụng các máy tập bụng sẽ cho kết quả lý tưởng. Những thiết bị này được thiết kế để hỗ trợ cho các bài tập ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Back Extension Bench

Back Extension trong tiếng Việt có nghĩa là “bài tập cho cơ lưng dưới”, còn có tên gọi khác là Hyperextension. Nó thường được thực hiện với sự hỗ trợ của ghế tập lưng dưới Back Extension Bench. Vậy, ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Assisted Pull Up Machine

Kéo xà là một trong những biện pháp tuyệt vời giúp cải thiện phần thân trên. Nó nhắm vào lưng và bắp tay của người tập, ngoài ra là các cơ phụ trợ ở cánh tay và vai. Tùy thuộc vào cách bạn đặt tay ...

×
Loading...