Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Điểm danh 11 lợi ích của Yoga đối với sức khỏe phụ nữ

29/03/2021 15:28 | Đăng bởi Đại Việt Sport
Bạn thường xuyên tập Yoga nhưng liệu đã biết rõ nó có những lợi ích nào đối với cơ thể mình. Vậy hãy cùng Đại Việt Sport tìm hiểu về 11 lợi ích của Yoga đối với sức khỏe phụ nữ nhé.

Hiểu rõ về Yoga

Trước khi biết đến lợi ích của Yoga đối với sức khỏe phụ nữ như nào, bạn cần hiểu rõ về nó.

“Yoga” được bắt nguồn từ tiếng Phạn “yuji” có nghĩa là sự kết hợp. Đây là một môn tập luyện cổ xưa kết hợp giữa tâm trí và cơ thể, kiểm soát hơi thở, nhịp điệu và tập luyện các động tác.
Là sự tổng hòa của các bài tập thở, thiền và các tư thế giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, tạo khoảng thời gian thư giãn cho tâm trí và thể chất.

11 lợi ích của Yoga đối với sức khỏe phụ nữ

Dưới đây Đại Việt Sport có thể gợi ý đến bạn một số lợi ích của Yoga đối với sức khỏe phụ nữ.

1.    Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh Yoga có khả năng giảm căng thẳng mệt mỏi và mang đến sự thư giãn tuyệt đối. Thực tế, nó có thể giảm mức độ tiết ra cortisol – hormone gây căng thẳng. Đặc biệt nó còn giúp ổn định tinh thần, cân bằng cảm xúc rất hiệu quả. Trên 24 phụ nữ tự nhận mình đang có bất ổn về cảm xúc đã tìm thấy điểm cân bằng, ổn định tâm trí sau một thời gian tập Yoga.
Một nghiên cứu trên 131 người cũng có kết quả tương tự, sau 10 tuần tập Yoga đã thấy kết quả rõ rệt, chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần ngày một ổn định hơn.
Nếu được kết hợp với các phương pháp giảm căng thẳng khác như thiền định thì việc giải tỏa căng thẳng, thư giãn tâm trí sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Giảm lo âu

Phụ nữ có thiên hướng về cảm tính, cảm xúc, hay nghĩ nhiều vì vậy nhiều người tìm đến Yoga như một cách để đối phó với cảm giác lo lắng. Đây chính là một trong những lợi ích của Yoga đối với sức khỏe phụ nữ mà bạn nên biết. 
Trong một nghiên cứu trên 34 phụ nữ mắc chứng rối loạn lo âu sau khi tham gia lớp Yoga hai tháng, mức độ lo lắng đã thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.
Là một bộ môn cần có người hướng dẫn cả về tâm trí lẫn thể chất vì vậy không phải ai cũng kiên trì tập luyện đến cuối cùng và có tác dụng như nhau. Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận những tác dụng lớn Yoga mang lại cho cơ thể chúng ta: sự dẻo dai, an tĩnh trong tâm trí và hỗ trợ điều trị chứng lo âu.

2.    Có thể giảm viêm

Ngoài việc điều trị về sức khỏe tinh thần, một điều bất ngờ đó là Yoga cũng có tác dụng giảm viêm rõ rệt.
Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường nhưng viêm mãn tính thì không bình thường vì nó có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh như: bệnh tim, tiểu đường, ung thư,…
Nghiên cứu so sánh ở hai nhóm người: tập Yoga thường xuyên và những người không tập thì những người tập Yoga đều có dấu hiệu viêm thấp hơn so với những người không tập. Điều này chứng tỏ rằng Yoga thực sự đã có tác dụng đến dấu hiệu viêm khớp.
Vẫn cần có rất nhiều nghiên cứu để chứng minh lợi ích của Yoga đối với viêm và lưu ý rằng phát hiện này chỉ có thể bảo vệ khỏi một số bệnh do viêm mãn tính gây ra.

3.    Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một trong những lợi ích của Yoga đối với sức khỏe phụ nữ phải kể đến đó là cải thiện sức khỏe tim mạch. 
Vì sức khỏe tim mạch có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe của toàn cơ thể. Do đó Khi Yoga có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch đồng nghĩa nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim của bạn.
Để chứng minh cho điều này, một nhóm người trên 40 tuổi tập Yoga trong 5 năm đã được chứng minh có huyết áp và nhịp tim thấp hơn những người không tập. 
Bởi huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề tim mạch như đau tim, đột quỵ. Vì vậy khi hạ huyết áp chính là cách giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim hiệu quả.
Hơn nữa khi kết hợp Yoga với một lối sống lành mạnh sẽ làm chậm tiến trình phát bệnh tim của bạn hiệu quả.
Hiện chưa có một nghiên cứu cụ thể nào đảm bảo chắc chắn Yoga có ảnh hưởng đến chế độ ăn uống. Tuy nhiên, chắc chắn rằng Yoga có thể giảm thiểu căng thẳng, lo âu – một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim.

4.    Nâng cao chất lượng cuộc sống

Một trong những lợi ích của Yoga đối với sức khỏe phụ nữ đó là cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư của bạn.
Trong một nghiên cứu theo dõi những phụ nữ bị ung thư vú đang hóa trị. Yoga có tác dụng giảm các triệu chứng khó chịu của hóa trị như buồn nôn đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể hiệu quả.
Tương tự sau 8 tuần tập Yoga, một số người bị mắc ung thu vú đều bớt đau đớn, mệt mỏi hơn nhờ tâm trí được ổn định thư giãn đồng thời tiếp thêm sinh lực, cân bằng cảm xúc bên trong.
Một lợi ích nữa của Yoga có thể điểm đến đó là cải thiện chất lượng giấc ngủ, tinh thần, chức năng xã hội, giảm các chứng rối loạn lo âu, trầm cảm ở bệnh nhân ung thư.

5.    Có thể chống lại bệnh trầm cảm

Trong một nghiên cứu những người đang cai nghiện rượu, Yoga có thể giúp họ cai nghiện hiệu quả hơn. Cụ thể nó giúp tập trung vào hơi thở, giúp tâm trí trở nên bớt rối loạn, giảm mức độ stress. Từ đó không còn cảm giác phải nhờ đến rượu để giải quyết những khó chịu, căng thẳng.

6.    Có thể giảm đau mãn tính

Đau mãn tính thường gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt các vấn đề liên quan đến xương khớp. Tuy nhiên Yoga có thể giải quyết điều đó vì nó có thể giảm đau mãn tính hiệu quả. 

Trong một nghiên cứu những người mắc hội chứng ống cổ tay thì Yoga giúp cải thiện sức mạnh cầm nắm hơn so với phương pháp nẹp cổ tay.

7.    Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Cao huyết áp, béo phì, trầm cảm, một số chứng rối loạn,.. là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh khó ngủ. Tuy nhiên nếu kết hợp Yoga vào thói quen hàng ngày có thể giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc hơn.
Một nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng Yoga có tác dụng đối với thời lượng giấc ngủ và giảm nhu cầu dùng thuốc thuốc ngủ. Tập Yoga sẽ làm tăng tiết melatonin (loại hormone điều chỉnh giấc ngủ và sự tỉnh táo). 

8. Có thể giúp cải thiện hơi thở

Pranayama hay thở yogic, được biết đến là một bài tập trong yoga tập trung vào việc kiểm soát hơi thở thông qua kỹ thuật thở.
Dung tích khí để đo lượng không khí tối đa được tống ra khỏi phổi đặc biệt quan trọng với người mắc bệnh phổi, tim và hen suyễn. Vì vậy khi tập Yoga chính là cách tập thở, xây dựng sức bền, tối ưu hiệu suất và giữ cho tim và phổi của bạn khỏe mạnh.

9. Giảm chứng đau nữa đầu

Chứng đau nửa đầu hiện đang là bệnh lý phổ biến nhiều người mắc phải.
Cách điều trị truyền thống thường được điều trị bằng thuốc để giảm đau và kiểm soát các triệu chứng. Tuy nhiên gần đây người ta đã phát hiện ra liệu pháp mới đó là tập Yoga có thể giảm tần suất đau nửa đầu hiệu quả. Điều này nhiều người đã thực hiện và thấy được kết quả rõ rệt.
Trên đây là một số lợi ích của Yoga đối với sức khỏe phụ nữ Đại Việt Sport muốn gợi ý đến bạn. Chúc các bạn có một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh như ý muốn.

Bài viết khác

Phương pháp và các bài tập cho thủ môn trong bóng đá

Có một điều khá thú vị trong bóng đá, đó là từ khi còn là những cậu bé chơi bóng nhựa trên vỉa hè cho tới khi trưởng thành hơn và chơi phủi, tham gia bóng đá phong trào thì hầu hết chúng ta có xu ...

TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG ĐẠI VIỆT SPORT NGHỆ AN - SALE SỐC 30%

Ngày 22/05/2021, Tập đoàn thể thao Đại Việt chính thức khai trương chi nhánh mới tại địa chỉ 137 Nguyễn Trãi, P. Hà Huy Tập, TP Vinh. Chào mừng sự kiện đặc biệt này, Đại Việt Sport giảm giá ...

Đại Việt Sport Chia sẻ VTV3 Về Chăm Sóc Sức Khỏe Mùa Dịch Covid-19

Đại Việt Sport chia sẻ về cách chăm sóc sức khỏe cho gia đình Việt trong mùa dịch Covid 19 cùng VTV3  VIDEO CHIA SẺ CỦA ĐẠI VIỆT SPORT VỀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE MÙA DỊCH TẠI ...

×
Loading...