Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tác hại của việc đi xe đạp sai cách

Đạp xe đạp được biết là môn thể thao có rất nhiều tác dụng, vậy tại sao nói đến tác hại của việc đi xe đạp? Bất cứ phương pháp tập luyện nào nếu làm sai cách đều là nguyên nhân dẫn đến những ảnh hưởng ngược lại đối với sức khỏe. Để tránh mắc những sai lầm

Đạp xe đạp được biết là môn thể thao có rất nhiều tác dụng, vậy tại sao nói đến tác hại của việc đi xe đạp? Bất cứ phương pháp tập luyện nào nếu làm sai cách đều là nguyên nhân dẫn đến những ảnh hưởng ngược lại đối với sức khỏe. Để tránh mắc những sai lầm khi tập luyện với xe đạp đừng bỏ lỡ những nội dung dưới đây.

Thời gian gần đây trên các trang báo mạng có rất nhiều thông tin khiến những người đang lựa chọn phương pháp đạp xe hoang mang như đạp xe đạp nhiều gây vô sinh, sử dụng xe đạp tập nhiều có hại cho sức khỏe… Đại Việt Sport sẽ giúp các bạn giải đáp những câu hỏi này để các bạn có thể yên tâm hơn trong quá trình luyện tập của mình.

Nam giới đạp xe nhiều có gây vô sinh?

Câu hỏi đầu tiên được nhiều người đặt ra đó chính là nam giới đạp xe nhiều có bị vô sinh hay không? Các chuyên gia cũng đã đưa ra câu trả lời cho vấn đề này đó là không hề ảnh hưởng và nếu có thì nguy cơ ảnh hưởng là cực thấp.
tac-hai-cua-di-xe-dap-1
Cụ thể, khi đạp xe, việc cọ xát thường xuyên vùng hàng và hai đùi khiến nó luôn bị bó buộc trong tư thế khép lại thêm nữa là động tác đạp xe sẽ khiến cho tinh hoàn bị “công kích” liên tục. Những tác động này đã làm tăng nhiệt độ và gây xáo trộn dây chuyền sản xuất tinh binh của tinh hoàn. Và có thể đây chính là yếu tố có thể dẫn đến giảm chất lượng tinh trùng gây vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, đọc đến đây các anh em đừng lo lắng bởi tỷ lệ mắc bệnh vô sinh do vấn đề này gây lên chỉ xuất hiện ở những vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp đã thi đấu trong nhiều năm và tỷ lệ mắc phải cũng khá thấp.

Vậy còn với nữ giới?

Khi nữ giới đạp xe thì bộ phận chịu áp lực nhiều nhất chính là vùng xương chậu bao gồm hậu môn và bộ phận sinh dục. Về vấn đề này Đại học Yale của Mỹ cũng đã tiến hành nghiên cứu trên 48 phụ nữ thường xuyên đạp xe và đi tối thiểu là 10 dặm (16km) mỗi tuần. Kết quả đưa ra là quá trình đạp xe mạnh và cọ xát nhiều với yên xe sẽ có thể làm cho “cô bé” kém phần nhạy cảm có thể gây giảm ham muốn của phụ nữ trong nhiều trường hợp.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thực tế tất cả những tác hại nói trên chủ yếu nằm ở việc người tập đạp xe đạp quá nhiều và không đúng phương pháp. Còn việc tập luyện với xe đạp mỗi ngày một cách khoa học, điều độ và đúng cách ngược lại mang lại rất nhiều tác dụng đến sức khỏe cũng như tinh thần của người tập.

Tập với xe đạp như thế nào là đúng cách?

tac-hai-cua-di-xe-dap-2

Bất kể là tập với xe đạp thể thao hay sử dụng xe đạp tập thể dục thì người tập luyện cần chú ý những điều sau:

Cung cấp năng lượng trước khi tập

Trước khi bắt đầu tập luyện khoảng 1-2 tiếng chúng ta nên cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng một khẩu phần ăn nhẹ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Hoặc có thể uống một ly sữa hoặc 1 ly nước cam để cơ thể khỏe khoắn hơn.

Khởi động trước khi tập luyện

Bất kể bạn tập luyện bộ môn thể thao nào thì khởi động thật kỹ trước khi luyện tập là điều không thể bỏ qua. Việc khởi động trước khi tập sẽ giúp tránh được tình trạng căng cơ, chuột rút hay những chấn thương trong quá trình tập luyện. Riêng đối với đạp xe, hãy khởi động kỹ với những động tác như xoay cổ chân, chạy nhanh hay bật tại chỗ…

Mặc quần áo thoải mái khi tập luyện

Mặc quần áo quá rộng hay quá chật đều có thể ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. Nếu mặc những bộ phần áo quá chật sẽ khiến cho cơ thể của bạn hoạt động không thoải mái, hơn thế các vùng hông, bẹn, đùi hay cơ bụng và ngay cả cơ quan sinh dục cũng sẽ bị tác động. Nặng lượng khi hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra, mồ hôi sẽ không thể thoát được qua những bộ quần áo chật chội, bí bách.
tac-hai-cua-di-xe-dap-3
Tốt nhất, hãy chọn những loại quần vải mềm, có tính co dãn tốt để dễ dàng thấm mồ hôi. Nên vệ sinh sạch sẽ chúng để tránh những vi khuẩn cư trú gây hại cho cơ quan sinh dục.

Không nên đạp xe quá nhiều

Như đã nói, đạp xe trong một thời gian dài sẽ có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động cũng như chức năng sinh dục ở nam cụ thể là gây chứng vô sinh. Chính vì vậy, bạn mức độ trung bình để rèn luyện sức khỏe dù cho đạp xe ngoài trời hay tập với xe đạp trong nhà thì bạn chỉ nên tập khoảng 30 phút/ngày và 3-5 ngày/tuần là đảm bảo cho sức khỏe nhất có thể.
Trên đây là những thông tin giải đáp cho những thắc mắc của bạn về việc đạp xe có gây hại hay không? Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp cho các bạn có thể yên tâm tập luyện môn thể thao mà mình ưa thích.
Sản phẩm khác : Máy tập chạy bộ điện giá rẻ, Ghế mát xa chính hãng giá rẻ.
Bài viết khác

Sức khỏe tinh thần – yếu tố vượt qua mọi khó khăn

Chúng ra cần sức khỏe nhưng hơn cả chúng ra cần sức khỏe tinh thần để vượt qua mọi khó khăn – thử thách.

7 nguy cơ bạn nên biết khi ăn kiêng theo thực đơn Keto

“Ăn kiêng Keto” dường như đã là từ ngữ quen thuộc với hầu hết chị em phụ nữ quan tâm đến vóc dáng. Nhưng liệu có phải ai cũng biết hết được những nguy cơ đi kèm khi ăn kiêng theo thực đơn Keto.

Gợi ý 5 bài thể dục tốt cho xương khớp

Các bạn đã biết bài tập thể dục nào tốt cho xương khớp chưa. Vậy hãy để Đại Việt Sport gợi ý cho bạn những bài tập sẽ giúp cơ thể bạn dẻo dai hơn, tăng cường sức mạnh cho các phần cốt lõi và tránh ...

×
Loading...