Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Chạy bộ vào mùa đông và những lưu ý không thể bỏ qua

Mùa đông đang về khiến những người thường xuyên tập chạy bộ cảm thấy ái ngại vì thời tiết. Nhưng nếu bạn thực sự muốn rèn luyện và bảo vệ sức khỏe thì tốt hơn hết đừng để thời tiết làm cản trở ý chí tập luyện của bạn. Dưới đây sẽ là những lưu ý cần thiết

Mùa đông đang về khiến những người thường xuyên tập chạy bộ cảm thấy ái ngại vì thời tiết. Nhưng nếu bạn thực sự muốn rèn luyện và bảo vệ sức khỏe thì tốt hơn hết đừng để thời tiết làm cản trở ý chí tập luyện của bạn. Dưới đây sẽ là những lưu ý cần thiết cho chúng ta khi chạy bộ vào mùa đông.

Chạy bộ không chỉ đơn giản, dễ tập và phù hợp với nhiều đối tượng mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cả vệ mặt sức khỏe, ngoại hình cho đến tinh thần. Tuy nhiên, mùa đông ngày càng gần kề, thời tiết lạnh, gió và rất có thể là mưga phùn… tất cả những yếu tố trên đều gây “khó dễ” cho người chạy bộ đặc biệt là có thể khiến người chạy bộ bị cảm lạnh, trúng gió… Để đảm bảo quá trình chạy bộ trong suốt mùa đông đảm bảo về mặt sức khỏe cho người tham gia chạy bộ các bạn đặc biệt cần chú ý đến những lưu ý sau:
chay-bo-vao-mua-dong-1

Giữ ấm cơ thể trước khi chạy bộ

Điều đầu tiên cần chú ý khi chạy bộ chính là cần phải giữ ấm cơ thể. Nên lựa chọn những trang phục được làm bằng sợi tổng hợp vừa có thể thấm hút mồ hôi tốt vừa có thể giữ ấm cho cơ thể. Tốt hơn hết nên chọn những trang phục có cả lớp ngoài chống nước nhẹ sẽ giúp cho những ngày mưa phùn bạn không bị ngấm nước mưa. Hơn thế, bạn còn có thể tránh được gió lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể. Dù là chạy bộ nhưng bạn cũng không nên mặc quá phong phanh sẽ có thể khiến bạn dễ bị cảm tuy nhiên mặc quá dày cũng sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu khi vận động.

Bảo vệ mặt, đầu và tai khi chạy

Khi chạy bộ vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp bạn nên chú ý trang bị mũ và găng tay thật đầy đủ. Nếu thời tiết ở mức rét đậm thì bạn có thể sử dụng thêm loại mặt nạ che mặt và cổ.
Bên cạnh đó, không khí mùa đông thường rất khô và lạnh điều này có thể gây co thắt phế quản chính vì thế trong quá trình chạy bộ bạn nên hạn chế việc đưa không khí vào phổi. Chính vì thế, chiếc mặt nỏ đeo mặt sẽ có khả năng giúp bạn làm ấm luồng không khí trước khi đưa vào phổi.

Không nên chạy thời gian quá sớm

chay-bo-vao-mua-dong-1

Thời tiết mùa đông vào buổi sáng sớm thường sẽ rất lạnh và có thể có sương. Thời điểm này cây cũng chưa quang hợp chính vì thế khí cacbon do cây thải ra vẫn còn nhiều trong không khí. Nếu bạn chạy bộ buổi sáng quá sớm sẽ có thể gây hại sức khỏe. Tốt hơn hết chúng ta hãy chờ cho trời sáng hẳn, lúc này lượng oxy trong không khí nhiều hơn carbon sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Khởi động kỹ trước khi chạy bộ

Với bất cứ bộ môn thể thao nào thì việc khởi động trước khi luyện tập đặc biệt cũng là điều cần thiết và vô cùng quan trọng. Khi chạy bộ mùa đông chúng ta nên chú ý hơn đến việc khởi động thật kỹ các cơ, khớp và các bộ phận cơ thể để có thể làm nóng chúng trước khi bắt đầu vào bài tập chỉnh.

Hít thở đúng cách khi chạy bộ mùa đông

Mùa đông là mùa rất dễ mắc phải những bệnh về hô hấp đặc biệt là việc chúng ta phải tập luyện ngoài trời se lạnh. Chính vì thế, chúng ta cần chú ý hơn đến việc hít thở như thế nào cho đúng cách: hít vào thật sâu để không khí có thể vào đầy bụng bằng đường mũi sau đó mới thở ra. Nên tránh việc há miệng khi chạy sẽ khiến không khí không bị lọt vào bụng quá khí quản nhờ đó có thể tránh được nguy cơ bị viêm họng hay các bệnh về hô hấp khác.

Uống đủ nước khi chạy bộ mùa đông

chay-bo-vao-mua-dong-1

Dù mùa đông trời lạnh nhưng khi chạy bộ thì cơ thể chúng ta vẫn tiết ra mồ hôi như khi bạn chạy vào mùa hè. Chính vì thế cần phải bổ sung lượng khi chạy bộ tương đương với khi chúng ta chạy bộ vào mùa hè. Bên cạnh đó, khi cảm thấy khát chúng ta nên uống với một lượng nước phù hợp (khoảng 200ml cứ mỗi 20 phút chạy).

Thu ngắn bước chạy khi trời mưa, đường chạy trơn

Nếu chúng ta phải chạy bộ trong thời tiết trời mưa to và đường trơn thì nên thu ngắn bước chạy và chú ý hơn tới những người xung quanh để tránh gây tai nạn trong quá trình chạy bộ.

Giữ ấm sau khi chạy bộ

Sau khi chạy bộ quần áo của bạn đã ướt mồ hôi kèm theo gió lạnh chúng ta nên cởi bỏ bộ quần áo này ra sớm nhất có thể, thay bằng một bộ phần áo khô sau đó mới tiếp tục đi bộ và thả lòng cơ thể.
Với những chú ý trên đây bạn có thể hạn chế tốt nhất việc cảm lạnh hay những ảnh hưởng đến cơ thể khi chạy bộ vào mùa đông. Tuy nhiên, tốt hơn hết nếu có thể bạn nên trang bị một chiếc máy chạy bộ tại nhà để đảm bảo an toàn cho những đối tượng chạy bộ như người lớn tuổi, trẻ em chẳng hạn.
Bài viết khác

Sức khỏe tinh thần – yếu tố vượt qua mọi khó khăn

Chúng ra cần sức khỏe nhưng hơn cả chúng ra cần sức khỏe tinh thần để vượt qua mọi khó khăn – thử thách.

7 nguy cơ bạn nên biết khi ăn kiêng theo thực đơn Keto

“Ăn kiêng Keto” dường như đã là từ ngữ quen thuộc với hầu hết chị em phụ nữ quan tâm đến vóc dáng. Nhưng liệu có phải ai cũng biết hết được những nguy cơ đi kèm khi ăn kiêng theo thực đơn Keto.

Gợi ý 5 bài thể dục tốt cho xương khớp

Các bạn đã biết bài tập thể dục nào tốt cho xương khớp chưa. Vậy hãy để Đại Việt Sport gợi ý cho bạn những bài tập sẽ giúp cơ thể bạn dẻo dai hơn, tăng cường sức mạnh cho các phần cốt lõi và tránh ...

×
Loading...