Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Điểm danh những chấn thương cần chú ý khi chạy bộ

Chạy bộ không thể tránh khỏi những chấn thương nếu chúng ta tập luyện sai cách hay không có sự chuẩn bị tốt cho buổi chạy. Hãy cùng Đại Việt Sport điểm danh những chấn thương dễ gặp phải nhất khi chạy bộ để có thể hạn chế chúng một cách tốt nhất nhé.

Chạy bộ không thể tránh khỏi những chấn thương nếu chúng ta tập luyện sai cách hay không có sự chuẩn bị tốt cho buổi chạy. Hãy cùng Đại Việt Sport điểm danh những chấn thương dễ gặp phải nhất khi chạy bộ để có thể hạn chế chúng một cách tốt nhất nhé.

Những chấn thương dễ gặp phải khi chạy bộ

chan-thuong-khi-chay-bo-1

Bong gân mắt cá chân

Chấn thương này là loại chấn thương rất gặp phải khi chạy bộ đặc biệt là chạy bộ ngoài trời khi bạn phải chạy trên mặt đường gồ ghế hoặc trơn trượt. Chấn thương bong gân mắt cá chân là do đa số khi ngón chân bị quặp vào trong tác động đến dây chằng ở mắt cá chân bên ngoài khiến chúng bị kéo dãn dẫn đến chấn thương. Hiện tượng này có thể dẫn đến bầm tím, các cơn đau cấp tính.
Trong trường hợp bị bong gân chúng ta cần nghỉ ngơi nếu nặng cần phải chụp X-quang để xác định được mức độ tổn thương đến đâu. Bác sĩ có thể cho bạn sử dụng một số loại thuốc chống viêm để hạn chế viêm nhiễm.
Có thể nói, loại chấn thương này khá khó để ngăn được nó xảy ra, bởi nó thường sẽ xảy ra khi bạn mất tập trung và mệt mỏi. Việc chạy bộ bằng máy chạy bộ tại nhà có thể sẽ giúp bạn hơn trong việc hạn chế được chấn thương này xảy ra.

Chuột rút

Đây chắc hẳn đã là hiện tượng khá quen thuộc không chỉ bắt gặp ở chân mà có thể nhiều vùng khác trên cơ thể. Điều này thường xảy ra do bạn chạy quá lâu, quá nhanh khiến cho các bó cơ không theo kịp nhịp nên một phần cơ sẽ bị co lại .
Cách tốt nhất để hạn chế bị chuột rút khi chạy bộ là tập luyện với mức độ phù hợp. Cần nghỉ ngơi đúng lúc, tránh tập quá sức, không ép cơ thể hoạt động quá nhanh hay phải giảm đột ngột.

Phỏng rộp da

chan-thuong-khi-chay-bo-2

Phỏng rộp da là vấn đề cũng đã quá quen thuộc khi bạn chạy bộ mà mang giày quá chật hoặc đi dép quá lâu. Đây là hiện tưởng xuất hiện các chất dịch chảy ra giữa khoảng trống các lớp da, hoặc cũng có thể do bị bỏng da gây nên.
Để tránh bị phỏng rộp chúng ta nên chọn lựa cho mình đôi giày vừa vặn, có đế mềm để có thể hạn chế ma sát trong quá trình chạy bộ.

Đau đầu gối

Chấn thương này thường xuất hiện ở hai dạng: có thể là hội chứng dải chậu chày hoặc triệu chứng đau xương bánh chè. Tổn thương này có thể do ngồi gấp đầu gối quá lâu, hay lên xuống cầu thang hay trong quá trình chạy bộ bạn mang theo những vật dụng quá nặng.
Cách phòng tránh đau đầu gối do chạy bộ chúng ta không nên mang theo những vật dụng quá nặng trong lúc chạy bộ. Hạn chế các bài tập chạy zic-zắc hay xuống dốc. Với một số trường hợp có thể sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu hỗ trợ hay sử dụng thuốc chống viêm để giảm đau.

Viêm cơ mạc bàn chân

chan-thuong-khi-chay-bo-3

Cơ mạc bàn chân là một lớp da dày được bao phủ xương dưới gót chân, nó bao phủ hết ra các ngón chân và toàn bộ bàn chân. Viêm cơ mạc bàn chân là hiện tượng hình thành do sưng tấy các mô dày ở lòng bàn chân. Khi bị viêm cơ mạc bàn chân, bạn sẽ thấy có hiện tượng bị đau nhức ở gót chân, nhất là khi bước những bước đi đầu tiên vào buổi sáng nó sẽ lan tới các ngón chân, gót chân sưng tấy đỏ.
Đối với những người có bàn chân phẳng, vòm chân cao hoặc lúc chạy bộ bàn chân có xu hướng quay vào nhau sẽ rất dễ bị viêm cơ mạc bàn chân. Ngoài ra, đối với những người bệnh béo phì, tiểu đường cũng rất dễ bị ảnh hưởng. Để hạn chế điều này, hãy tránh đi chân đất trên mặt phẳng cứng. Massage nhẹ nhàng, và kéo các ngón chân thẳng ra và giữ yên trong vòng 30 giây, lặp lại như thế nhiều lần.
Tốt hơn hết, nếu bạn yêu thích chạy bộ và muốn các truyền ngọn lửa đó đến các thành viên trong gia đình bạn hãy mua ngay một chiếc máy chạy bộ tại nhà vừa tránh dduiwowjc các nguy cơ chấn thương vừa tránh được những tác động từ môi trường chạy bộ bên ngoài.
Chúc các bạn thành công và kiên trì với chạy bộ.
Sản phẩm khác : Bán xe đạp tập thể dục, Bán ghế massage toàn thân.
Bài viết khác

Sức khỏe tinh thần – yếu tố vượt qua mọi khó khăn

Chúng ra cần sức khỏe nhưng hơn cả chúng ra cần sức khỏe tinh thần để vượt qua mọi khó khăn – thử thách.

7 nguy cơ bạn nên biết khi ăn kiêng theo thực đơn Keto

“Ăn kiêng Keto” dường như đã là từ ngữ quen thuộc với hầu hết chị em phụ nữ quan tâm đến vóc dáng. Nhưng liệu có phải ai cũng biết hết được những nguy cơ đi kèm khi ăn kiêng theo thực đơn Keto.

Gợi ý 5 bài thể dục tốt cho xương khớp

Các bạn đã biết bài tập thể dục nào tốt cho xương khớp chưa. Vậy hãy để Đại Việt Sport gợi ý cho bạn những bài tập sẽ giúp cơ thể bạn dẻo dai hơn, tăng cường sức mạnh cho các phần cốt lõi và tránh ...

×
Loading...